Bạn có biết bí quyết của những nhà quản lý tài ba, chuyên nghiệp nằm ở đâu không? Ở kiến thức chuyên môn giỏi? Chưa đúng! Ở kinh nghiệm “lão” làng? Chưa chuẩn! Vậy thì… ở cách đối nhân xử thế, kỹ năng mềm? Chính là nó! Đó cũng là điểm khác biệt giữa người quản lý giỏi và người có nhiệm vụ quản lý nghiệp dư. Do vậy kế tiếp đây hãy cùng tìm hiểu về 9 kỹ năng mềm mà mọi nhà lãnh đạo cần nắm rõ.
1. Kỹ năng mềm – Tự học
Tự học là một kỹ năng mềm đặc biệt quan trọng đối với các bạn sinh viên. Ngay từ khi bước vào cổng trường đại học, bạn đã phải thay đổi phương pháp học từ bị động sang chủ động. Thay vì giáo viên đọc chép thì bạn phải tự hoàn thành những chủ đề, khoá luận giảng viên giao cho. Cùng lúc đó, sinh viên cũng cần biết các lựa lọc tài liệu thích hợp với nội dung học tập.
Sau khi tốt nghiệp, kỹ năng tự học còn giúp bạn có một bắt đầu đơn giản hơn ở những doanh nghiệp hay ngành nghề không đúng với ngành học. Tự học từ đồng nghiệp, từ quản lý hay từ chính những lỗi sai trong thời gian thử việc sẽ giúp ích cho bạn rất nhanh có một nền tảng kiến thức và kỹ năng vững chắc.
2. Kỹ năng mềm – Quản trị thời gian
Công việc của người quản lý sẽ ngày càng nhiều lên, bận rộn hơn trong khi quỹ thời gian không thay đổi. Do vậy bạn cần bố trí thật tốt và quản lý khoa học các công việc, xem đâu là việc ưu tiên, đâu là việc có thể làm sau hoặc làm bằng việc khác tối ưu hơn. Có như vậy bạn mới không bị quá tải và hoàn thành tốt, đủ các đầu việc.
3. Kỹ năng mềm – Thiết lập mục tiêu
Kỹ năng này cho phép bạn thiết lập những mục đích phát triển ngắn hạn và dài hạn cho bản thân, cho phòng ban hay đơn vị của mình. Khi đích đến rõ ràng sẽ là động lực để bạn cùng nhân viên hướng tới, cố gắng hoàn thiện tốt mục đích được đề ra.
4. Kỹ năng giao tiếp
Làm người quản lý bạn sẽ không thể thiếu được kỹ năng quan trọng này. Bởi giao tiếp chính là sợi dây kết gắn và giúp bạn cũng như nhân viên hiểu nhau hơn, đơn giản làm việc hơn.
Với tư cách nhà lãnh đạo bạn phải cần thể hiện mình là một cấp trên lịch sự, hiểu biết, tự tin, khéo léo bằng việc mỉm cười, nhớ tên người đối diện, tôn trọng, hiểu thông điệp mà họ mong muốn truyền tải. Cùng lúc đó cố gắng tránh sử dụng các từ thiếu chắc chắn như “có khả năng”, “có lẽ”, “có thể”,…
5. Kỹ năng lắng nghe tích cực
Bạn có thể là người có nhiệm vụ quản lý độc tài và “vô cảm” nếu như không biết các lắng nghe nhân viên, tệ hại hơn bạn sẽ chẳng bán được món hàng nào nếu không lắng nghe khách hàng. vì vậy hãy lắng nghe cấp dưới, khách hàng một cách tích cực, tập trung cao độ và hạn chế sự phán xét khi lắng nghe.
Kỹ năng mềm – thiết lập mục tiêu trong doanh nghiệp
6. Kỹ năng quản trị cảm giác
Khi bị sức ép từ công việc hay gặp vấn đề không vừa ý con người có xu hướng đổ lỗi và cáu bẳn. Việc này sẽ là nhược điểm và cản trở công đoạn biến thành một nhà quản lý “vạn nhân viên mê” của bạn. Vì thế hãy trang bị thêm kỹ năng quản trị cảm xúc, làm chủ tốt tâm sinh lý của mình để đúng đắn khi đưa ra các quyết định.
7. Kỹ năng truyền cảm hứng
Mỗi nhà lãnh đạo thường sẽ gắn với phong cách lãnh đạo riêng. Muốn biến thành một nhà lãnh đạo chuyên nghiệp, hình mẫu bạn phải cần biết quan tâm, cổ vũ, truyền cảm hứng cho nhân viên của mình. Còn phong cách bạn hướng tới là người có nhiệm vụ quản lý nghiêm khắc độc tài, bạn có thể cảm nhận thấy kỹ năng này không quá cần thiết.
8. Giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể
Bên cạnh giao tiếp bằng lời nói và văn bản, bạn cũng cần biết thêm cách giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể để truyền đạt được hết những thông tin ước muốn. Cụ thể khi bạn mong muốn thể hiện sự chân tình, tôn trọng hãy cố gắng duy trì giao tiếp bằng mắt khi nói. muốn thể hiện sự tự tin hãy giữ một tư thế, tránh khoanh tay trước ngực hay liên tục nhìn đồng hồ, chỉnh sửa trang phục,…
9. Kỹ năng mềm – Giải quyết vấn đề
Nếu như bạn đã từng thử tìm kiếm một bản CV mẫu khi kiếm việc thì bạn có thể thấy có một mục mà bản CV mẫu nào cũng thể hiện: Kỹ năng giải quyết vấn đề. Hay trong các buổi phỏng vấn, bạn có thể được đặt vào những tình huống khó và được yêu cầu đưa rõ ra phương án giải quyết.
Tại sao ứng viên nào cũng muốn trình diện kỹ năng này cho nhà tuyển dụng thấy trong CV, vì sao nó lại cần thiết đến vậy. Trong các công ty đều có những quy tắc để tất cả các nhân viên, bộ phận tuân thủ và công đoạn vận hành diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên Trên thực tế, không phải lúc nào cũng vậy. Sự cố, xung đột, bất đồng là những thứ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Với kỹ năng xử lý vấn đề tốt, bạn có thể tự tin đương đầu với mọi tình huống phát sinh. Kỹ năng mềm này không những được trọng dụng trong mội trường công việc mà còn rất có ích trong các lĩnh vực khác của cuộc sống như xây dựng những mối quan hệ và ra quyết định thường nhật.
Có nhiều quan niệm nhưng nhìn chung một người có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt có thể xác định được vấn đề, hạn chế cấp độ ảnh hưởng của vấn đề, có quyền quyết định hợp lý và tiến hành xử lý một cách hiệu quả.
10. Kỹ năng mềm – Đàm phán
Một nhân viên xuất sắc là người biết tối đa hoá lợi nhuận cho doanh nghiệp. Kỹ năng mềm cuối cùng mà mình cho rằng các bạn trẻ nên trang bị đó chính là kỹ năng thương thuyết. Đàm phán chính là khả năng bàn cãi, thoả thuận để tối ưu mức quyền lợi hay làm ra thuận lợi cho bản thân hay doanh nghiệ, tổ chức.
Đây cũng là một trong những kỹ năng khó nhất mà ít cá nhân nào có thể thành thạo được. Ví dụ, bạn phải cần đàm phán với công ty về một mức lương hậu hĩnh nếu bạn nhận lời làm việc. Kỹ năng đàm phán không những cần sự rèn luyện mà còn cần vốn kiến thức sâu rộng và trải nghiệm. Chính bởi vậy, nếu hiểu được tầm cần thiết của kỹ năng mềm này và có kế hoạch để phát triển thì bạn có thể rất nhanh thuần thục với nó.
Lời kết
Ngoài 8 kỹ năng mềm cần thiết được nói đến trong bài, còn rất nhiều kỹ năng mềm khác mà mỗi người trẻ chúng ta cần nắm chắc và vận dụng linh hoạt. Sự phát triển của công nghệ, tái cấu trúc nhân sự vì bị các quy trình tự động hoá thay thế. Kỹ năng mềm chính là thứ khiến bạn có giá trị hơn hệ thống robot.
Xem thêm: Đầu tư tài chính là gì ? Tìm hiểu về ngành đầu tư tài chính
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: chiasekienthuchay, ayp)