Kỹ năng marketing cơ bản giúp các bạn có thể dễ dàng nắm bắt thị trường, tình huống, cũng như những vấn đề phát sinh. Nhân viên cho bộ phận marketing cũng rất đa dạng: Nhân viên lập phương án marketing, nhân sự sáng tạo, nhân sự PR, nhân viên tổ chức sự kiện, copywriter…
Trong bài viết dưới đây mình sẽ giới thiệu sơ lược một số kỹ năng marketing cơ bản tới các bạn. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới
1. Khái quát chung về Marketing
1. Marketing là gì?
2. Nhân viên marketing (Marketer) là gì?
2. Kỹ năng marketing cơ bản là gì?
Marketing – một lĩnh vực khá tổng quát và hội tụ nhiều yếu tố để làm nên một nhãn hiệu. Chính do đó nhân viên cho bộ phận marketing cũng rất đa dạng: Nhân viên lập phương án marketing, nhân sự sáng tạo, nhân sự PR, nhân viên tổ chức sự kiện, copywriter…
Mỗi vị trí đều cần những ứng viên có khả năng riêng phù hợp. Đôi khi các nhà tuyển dụng cũng rất mơ hồ khi mong muốn tìm kiếm một nhân sự marketing, họ chỉ cần biết phải bổ sung lực lượng marketing hòng tìm ra hướng đi cho sản phẩm hoặc nhãn hiệu.
Sự mơ hồ đó đã làm không ít nhà tuyển dụng cũng như người tìm việc mất nhiều thời gian để tìm thấy được điểm chung. Như vậy, vấn đề đặt ra ở đây chính là nhà phỏng vấn phải biết mình cần những gì và các ứng viên phải biết mình có những kỹ năng marketing nào có thể đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng.
Xem thêm : Kinh doanh thương mại : Tìm hiểu về ngành KDTM
3. Các kỹ năng marketing cơ bản
1. Kỹ năng marketing cơ bản nghiên cứu và phân tích khách hàng và thị trường
Marketing tối tân không xuất phát từ trong phòng máy lạnh, lại càng không bắt đầu từ ý muốn chủ quan của những người trong đơn vị, marketing xuất phát từ thị trường, từ nhu cầu người tiêu dùng, từ các yếu tố gây ảnh hưởng đến hoạt động công ty như môi trường vĩ mô và vi mô, và từ các đối thủ cạnh tranh.
Người làm marketing phải biết thu thập nội dung và phân tích người mua hàng và thị trường
2. Kỹ năng phân khúc thị trường
Thị trường bao la, việc cung cấp một sản phẩm và dịch vụ chung cho toàn bộ thị trường không còn thích hợp trong thị trường trăm người bán vạn người mua như ngày nay.
Người làm thị trường phải biết cách “đọc” thị trường theo cách riêng của mình với những mảng thị trường đặc trưng không giống nhau. Nói một cách khác là phải nắm vững kỹ thuật phân khúc thị trường.
3. Kỹ năng phân tích lợi thế cạnh tranh
Hoạt động của công ty trong môi trường cạnh tranh bị chi phối bởi các đối thủ cạnh tranh. Tổ tiên người Việt đã nói “biết người, biết ta trăm trận trăm thắng”, người làm thị trường phải biết vị trí cạnh tranh của mình so với từng đối thủ để từ đấy có thể đề ra kế hoạch cạnh tranh thích hợp.
4. Kỹ năng xác định thị trường mục tiêu
Trong một bối cảnh thị trường đa dạng và đa dạng như tại thời điểm này, câu hỏi “thị trường nào tôi nên cạnh tranh, thì trường nào tôi không nên?” luôn là một câu hỏi lớn mang tính chiến lược mà từng công ty phải trả lời.
Người làm marketing phải biết kỹ thuật phân tích để trên cơ sở đó xác định thị trường nào phù hợp với khả năng, đặc thù của công ty mình.
5. Kỹ năng hoạch định hoạt động marketing
Giải pháp marketing là kim chỉ nam, là cơ sở để hoạch định marketing mix, người làm thị trường ở cấp quản lý phải có cơ hội hoạch định chiến lược để định hướng cho giải pháp marketing và xây dựng nhãn hiệu cho doanh nghiệp.
6. Kỹ năng định vị
Trên cơ sở những hiểu biết về nhu cầu và tâm lý tiêu dùng của người mua hàng, hiểu biết về kế hoạch của đối thủ chung ngành, người làm marketing phải có khả năng định vị nhãn hiệu để tạo ra điểm khác biệt cho sản phẩm và xây dựng nhãn hiệu cho doanh nghiệp.
7. Kỹ năng xây dựng đề xuất giá trị (CVP)
Trên cơ sở những hiểu biết về người mua hàng, người làm marketing nên có năng lực xây dựng đề nghị giá trị (customer value proposition) thuyết phục nhu cầu và làm hài lòng khách hàng, tạo ra lợi thế ưu việt so sánh với đối thủ.
8. Kỹ năng phát triển sản phẩm mới ( Kỹ năng marketing cơ bản )
Công ty luôn cần sản phẩm mới để phát triển trong khi theo thống kê trên 70% sản phẩm mới ra đời bị thất bại trong 2 năm trước tiên.
Để giảm thiểu rủi ro cho công ty, người làm marketing phải nắm được những nguyên tắc căn bản và qui trình phát triển sản phẩm mới nhằm đảm bảo sự thành công khi tung sản phẩm mới ra thị trường.
9. Kỹ năng phát triển thị trường mới
Song song với việc phát triển sản phẩm mới, phát triển thị trường mới cũng là một nhu cầu thường xuyên của tổ chức, người làm marketing cần nắm được những nguyên tắc, kỹ thuật và lộ trình hoạch định chiến lược phát triển thị trường mới.
10. Kỹ năng xây dựng kế hoạch giá
Doanh nghiệp phát triển sản phẩm và cung cấp dịch vụ để mang lại lợi ích cho khách hàng, thế còn lợi ích của doanh nghiệp thì ai lo? Người làm marketing phải có kỹ năng xây dựng chiến lược giá để thu lại giá trị và tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Xem thêm : Loại hình kinh doanh phổ biến ở nước ta
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa tổng hợp một số kỹ năng marketing cơ bản . Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích các bạn trong công việc sắp tới, cũng như bổ sung những kỹ năng cần thiết. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết và chúc các bạn thành công !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: kenhtuyensinh.vn, marketingchienluoc.com, …)