Chốt sale là gì? Tầm quan trọng việc chốt sale 

Chốt sale là gì? Chốt sale chính là kỹ năng cơ bản mà bất cứ nhân viên kinh doanh nào cũng cần nắm rõ để tạo ra doanh số cho doanh nghiệp. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.

Chốt sale là gì?

Chốt sale là gì? Bạn cần biết gì?
Chốt sale là gì?

Trong một quy trình bán hàng trải qua các bước từ khi khách hàng quan tâm đến sản phẩm, nhân viên tư vấn sản phẩm cho đến bước cuối cùng là thuyết phục và chốt hạ lại vấn đề thì đó chính là chốt sale. Bước chốt sale thành công nghĩa là khách hàng đã đồng ý mua hàng sau khi đã hiểu được những yếu tố phù hợp của sản phẩm với nhu cầu của mình.

Một nhân viên kinh doanh (nhân viên sale) giỏi cần học hỏi và áp dụng các kỹ năng chốt sale hiệu quả để vừa thành công trong sự nghiệp và đem lại nhiều hơn lợi nhuận cho công ty. Vậy những phương pháp chốt sale hiệu quả nhất hiện nay là gì?

Xem thêm Ưu và nhược điểm của quan hệ đối tác kinh doanh

Quy trình chốt sale cơ bản mà mọi nhân viên cần biết

Thông thường, một quy trình chốt sale cơ bản sẽ được tiến hành qua 7 bước như sau:

Bước 1: Lên kế hoạch và đặt ra mục tiêu

Đây là bước đầu tiên có vai trò quan trọng nhất trong 7 bước bán hàng hiệu quả. Nhà quản lý cần xác định được chỉ tiêu kinh doanh một cách chi tiết, đồng thời xác định khách hàng mục tiêu mà công ty cần hướng đến để đưa ra mục tiêu cụ thể cho nhân sự cấp dưới.

Bên cạnh đó, để có thể chốt sale một cách tốt nhất, bạn cần phải có kế hoạch bán hàng sao cho phù hợp để hoàn thành thật hiệu quả mục tiêu mà đã đề ra. Việc chuẩn bị kỹ càng các nội dung dưới đây sẽ giúp nhân viên của bạn làm chủ tình huống khi gặp khách hàng.

  • Nắm rõ thông tin sản phẩm như ưu điểm, nhược điểm, sự khác biệt so với mặt hàng khác đang xuất hiện trên thị trường.
  • Chuẩn bị bảng báo giá, catalogue.
  • Chuẩn bị card visit
  • Trang phục lịch sự, tác phong chuyên nghiệp.
  • Nhanh nhạy nắm bắt được tâm lý của khách hàng.

Bước 2: Chọn khách hàng mục tiêu

Sau khi đã có sự chuẩn bị cẩn thận và chu đáo, bạn cần xây dựng danh sách các khách hàng tiềm năng và loại bỏ các khách hàng mà chúng ta không có cơ hội bán hàng.

Việc chọn ra được danh sách khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn có tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí khi liên lạc với các khách hàng. Bên cạnh đó, điều này còn giúp bạn tiết kiệm được chi phí nhân sự và thời gian khi triển khai kế hoạch. Tiếp đó, bạn hãy thường xuyên liên lạc với các khách hàng tiềm năng thông qua hình thức điện thoại hoặc thư điện tử để đặt lịch hẹn gặp trực tiếp.

Bước 3: Tiếp cận khách hàng

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, vậy nên muốn thuyết phục khách hàng một cách có hiệu quả, bạn nên tìm hiểu đầy đủ thông tin về khách hàng. Dựa vào những thông tin thu thập được, bạn mới có được những lời lẽ thuyết phục, dẫn dắt tình huống, câu chuyện một cách phù hợp. Khi khách hàng tỏ thái độ lắng nghe, quan tâm đến sản phẩm và những thông tin mà bạn trình bày thì bạn đã đạt được hơn phân nửa sự thành công trong hoạt động bán hàng.

Bước 4: Giới thiệu sản phẩm

Khách hàng sẽ rất mất kiên nhẫn khi nghe bạn giới thiệu sản phẩm quá dài dòng. Thay vì nói quá nhiều thông tin không thật sự cần thiết, bạn hãy nhấn mạnh những ưu điểm của dịch vụ, sản phẩm. Đồng thời bạn nên nhấn mạnh vào những lợi ích mà khách hàng sẽ có được nếu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn.

Bên cạnh đó, bạn hãy nhớ giới thiệu các chương trình khuyến mãi, các dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng như chế độ hậu mãi, bảo hành. Tâm lý chung của phần lớn các khách hàng là họ đều muốn mua hàng với mức giá rẻ nhất cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn và đặc biệt là các chính sách chăm sóc sau mua.

Bước 5: Tiếp nhận phản hồi

Đối với một nhân viên sale, thái độ là điều rất quan trọng. Khách hàng sẽ thích hay không thích sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua. Điều hành một đội ngũ nhân viên bán hàng, bạn cần đào tạo nhân viên nâng cao và rèn luyện thái độ vui vẻ khi giao tiếp với khách hàng.

Bên cạnh đó, việc lắng nghe, tiếp nhận những ý kiến góp ý của khách hàng sẽ khắc phục những nhược điểm nếu có. Từ đó, nhà quản lý sẽ xử lý các vấn đề trong tầm kiểm soát của mình để khách hàng hài lòng nhất.

Bước 6: Chốt đơn hàng và ký hợp đồng

Chốt đơn hàng và ký hợp đồng là bước gần cuối trong quy trình 7 bước bán hàng sale hiệu quả. Nhân viên bán hàng cần quan sát để nhận ra những tín hiệu kết thúc đơn hàng từ khách hàng thông qua các lời nói, nhận xét hay cử chỉ hành động

Bước 7: Chăm sóc khách hàng

5 sai lầm kinh điển khiến bạn không thể chốt sale thành công
Chăm sóc khách hàng

Đây cũng là bước khá quan trọng và ngày càng được đầu tư bởi các doanh nghiệp kinh doanh. Sau khi việc chốt đơn hàng được hoàn thành, bạn hãy đưa ra ngay kế hoạch giữ chân khách hàng tiềm năng và biến họ thành khách hàng thân thiết của nghiệp mình.

Để có thể làm được điều này, bạn nên thường xuyên gọi điện hỏi thăm hoặc email, nhắn tin,… để lấy ý kiến của khách hàng về sản phẩm, tặng quà vào ngày sinh nhật của khách hàng cùng các chương trình ưu đãi khác cho khách hàng thành viên

Xem thêm Ưu và nhược điểm của quan hệ đối tác kinh doanh

Kỹ năng chốt sale 

Tạo niềm tin với khách hàng

Chốt sale là gì? Kỹ năng chốt sale đỉnh cao: Khách hàng luôn ưu tiên lựa chọn các trang web nổi tiếng hoặc các fanpage được mọi người tin dùng để mua hàng. Vậy làm sao để lấy được niềm tin của khách hàng và có thể chốt sale nhanh chóng? Trước tiên, Fanpage của bạn phải có đủ các thông tin cơ bản, cần thiết: số điện thoại, địa chỉ… Rồi sau đó hãy mở rộng quy mô Fanpage của bạn lớn hơn thực tế.

Thông thường các shop mới mở thì tiềm lực tài chính cũng như cơ sở vật chất còn hạn hẹp, vậy nên hãy phóng đại hiện thực và tỏ ra mình có tính chuyên nghiệp cao. Hãy đưa ra tất cả những gì bạn thấy trên website hay fanpage để khách hàng thấy được tính chuyên nghiệp của bạn. Hãy chăm chút nhiều hơn cho hình ảnh trang web của bạn để tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Kiên trì tư vấn

Người bán hàng nên tập trung vào tư vấn chứ không nên chăm chú tập trung vào chuyện bán hàng, bởi nếu khách hàng hiểu rõ sản phẩm thì việc chốt sale sẽ trở nên nhanh gọn và dễ dàng hơn rất nhiều. Khi tư vấn cho khách hàng nên tránh một số kỹ năng chốt sale đỉnh cao sau:

  • Không nên phản hồi cho khách hàng quá nhiều thông tin trong một thời điểm để kích thích sự tò mò về sản phẩm với họ.
  • Không nên tập trung vào việc chốt sale mà bạn hãy tư vấn tận tâm, nhiệt tình cho khách hàng thì khách hàng sẽ chủ động mua sản phẩm của bạn.
  • Không nên trả lời tin nhắn của khách hàng ngay lập tức mà hãy đặt chế độ tự động trả lời, rồi khoảng mấy phút sau bạn hãy giải đáp thắc mắc của khách hàng.
  • ….

Thúc đẩy khách hàng quyết định nhanh

Để khách hàng nhanh chóng mua sản phẩm của bạn thì không phải dễ dàng thì hãy dùng những từ ngữ: Mua nhanh kẻo lỡ, sắp hết thời gian khuyến mãi, phần quà may mắn cho bạn… vào ngay đầu bài đăng của bạn. Khi bạn đặt những từ ngữ thu hút khách hàng ở vị trí này sẽ kích thích sự mong muốn có sản phẩm của bạn. Đồng thời lượng chốt sale của bạn sẽ tăng nhanh hơn nếu có những ưu đãi hấp dẫn sản phẩm như này.

Xem thêm Những cuốn sách khởi nghiệp kinh doanh

Kỹ năng telesale

6 kỹ thuật chốt sale đỉnh cao cần phải biết - JobsGO Blog
Kỹ năng telesale

Chốt sale là gì? Một số yếu tố cần có của người bán hàng khi sử dụng kỹ năng telesale:

  • Giọng nói dễ nghe, không nói ngọng, không nói giọng địa phương.
  • Cách trình bày mạch lạc, dễ hiểu, mang tính thuyết phục cao
  • Để nắm bắt nhu cầu khách hàng hãy đặt những câu hỏi mở.
  • Luôn thích ứng nhanh và xử lý tình huống linh hoạt.
  • Người bán hàng cần hiểu rõ những thông tin về sản phẩm trước khi bán hàng:
  • Có cái nhìn vừa bao quát vừa cụ thể với sản phẩm/ dịch vụ mình bán.
  • Tìm kiếm đối tượng khách hàng tiềm năng và thông tin về họ.
  • Thông tin về các sản phẩm đối thủ cạnh tranh.
  • Xây dựng các kịch bản trước khi gọi điện cho khách hàng, lường trước mọi tình huống và phương án xử lý kịp thời.

Qua bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin về chốt sale là gì? Tầm quan trọng việc chốt sale . Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.

Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( www.testcenter.vn, paroda.vn, … )

Scroll to Top