Thị phần là gì? Vai trò và cách để gia tăng thị phần cho tổ chức

Thị phần là một trong những khái niệm quan trọng trong kinh doanh được rất nhiều nhà quản trị quan tâm. Đối với rất nhiều doanh nghiệp, việc gia tăng thị phần cho sản phẩm, thương hiệu của công ty chính là một mục tiêu quan trọng cần phải đạt được nhằm mục đích đem về nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Nếu bạn đọc chưa biết về khái niệm thị phần cũng như vai trò của nó trong doanh nghiệp thì hãy tham khảo thêm nội dung thông tin được Bizfly chia sẻ trong bài viết ngay sau đây.

Thị phần là gì?

Thị phần hay còn được gọi là Market Share được hiểu là phần thị trường để tiêu thụ sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp hiện tại đang nắm giữ. Để tính toán thị phần, chúng ta sử dụng công thức tính lấy tổng doanh số bán hàng doanh nghiệp đạt được chia cho tổng doanh số thị trường của hàng hóa hay dịch vụ đó.

Hầu hết doanh nghiệp nào cũng mong muốn mình đạt được phần trăm thị phần cao trên thị trường. Và để làm được điều đó thì các nhà quản trị cần phải xây dựng được các chiến lược cũng như hướng đi phù hợp.

thị phần là gì 1

Cách tính thị phần

Theo các chuyên gia về kinh tế, để có thẻ tính toán thị phần một cách chính xác chúng ta có các công thức như sau:

  • Thị phần = Tổng doanh số bán hàng mà doanh nghiệp đạt được/Tổng doanh số của cả thị trường

  • Thị phần = Tổng số lượng sản phẩm bán ra của doanh nghiệp/Tổng sản phẩm tiêu thụ của cả thị trường.

  • Thị phần tương đối = Tổng doanh số đạt được của doanh nghiệp/Tổng doanh số của đối thủ cạnh tranh đạt được trên thị trường.

Thị phần thể hiện rõ mức độ đạt được các sản phẩm, dịch vụ tiêu thụ của doanh nghiệp trên tổng tiêu thụ của cả thị trường vì vậy để chiếm được nhiều thị phần hơn so với đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp cần phải triển khai các chiến lược marketing hay bán hàng như các chiến lược giá, chương trình khuyến mãi, event…

Vai trò của thị phần trong doanh nghiệp

Vai trò của thị phần trong doanh nghiệp được thể hiện như sau:

  • Là cơ sở để giúp doanh nghiệp có thể so sánh vị thế của mình so với đối thủ trên thị trường cùng phân khúc là ở mức độ như thế nào.

  • Là thước đo cho thấy sự tăng trưởng của doanh nghiệp và đưa ra rõ ràng từng phân khúc sản phẩm thuộc doanh nghiệp từ đó xây dựng các chiến lược, phân bổ nguồn lực hợp lý hơn.

  • Với việc mở rộng thị phần đồng nghĩa với việc doanh nghiệp thu được nhiều lợi nhuận kinh doanh cũng như mở rộng được quy mô tổ chức.

  • Hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra các quyết định hợp lý trong trường hợp triển khai các chiến lược quảng cáo cho sản phẩm mới ra thị trường.

thị phần là gì 2

Cách để gia tăng thị phần cho tổ chức

Để có thể gia tăng thị phần một cách hiệu quả, các doanh nghiệp có thể triển khai và áp dụng mô hình BCG (ma trận boston). Với mô hình này, chúng ta sẽ xây dựng dựa trên 4 yếu tố dấu hỏi, ngôi sao, bò sữa và chó mực …được đặt trong một hệ trục tọa độ với trục hoành là thị phần, trục tung là tăng trưởng doanh số.

Đầu tiên, nhóm “ngôi sao” được xem là nhóm bắt buộc doanh nghiệp phải đẩy mạnh bằng các chiến lược truyền thông, Marketing một cách tối đa để tăng tốc cho nhóm này chiếm lĩnh thị phần một cách nhanh nhất và từ đó mang lại lợi nhuận doanh số càng nhiều càng tốt.

Tiếp đến, nhóm “bò sữa” được liệt vào nhóm sản phẩm khó có thể gia tăng thêm tuy nhiên thị phần cho nhóm này vẫn còn chưa khai thác hết vì vậy doanh nghiệp cần để một phần nguồn lực duy trì và hạn chế tình trạng suy giảm thị phần ở nhóm này.

Với nhóm “chó mực” thì đây là nhóm không mang lại lợi ích cho doanh nghiệp nữa vì vậy không cần đầu tư thêm nguồn lực cho nhóm này. Hãy loại bỏ nhóm sản phẩm này ra khỏi chiến lược kinh doanh để hạn chế chi phí không cần thiết.

Cuối cùng là nhóm “dấu hỏi”, đây là nhóm sản phẩm mới vì vậy doanh nghiệp cần tích cực triển khai các chiến lược marketing trong khoảng thời gian ngắn, theo dõi và phân tích thị trường để xem phản ứng của khách hàng và kênh marketing nào đem lại hiệu quả. Trong trường hợp tín hiệu nhận được là tốt thì cần cho vào nhóm ngôi sao để đẩy mạnh còn ngược lại thì cho vào nhóm chó mực để loại bỏ.

Như vậy, toàn bộ thông tin kiến thức cơ bản về khái niệm thị phần, vai trò và cách gia tăng thị phần một cách hiệu quả đã được chúng tôi chia sẻ xong. Hy vọng nội dung bài viết là có ích đối với quý bạn đọc.

Thông tin tham khảo tại nguồn: https://bizfly.vn/

Scroll to Top