Startup công nghệ yếu tố nào sẽ quyết định sự thành công ?

Qua quá trình quản trị với hàng trăm startup công nghệ trên khắp thế giới, Derek Distenfield – người đã cùng sáng lập quỹ đầu tư GSD Venture Studio, phát hiện có những chỉ số thành công chung cho các doanh nghiệp trong ngành. Bên cạnh một đội ngũ mạnh, ông cho rằng, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần làm tốt năm chiến lược phía dưới để vươn lên thành doanh nghiệp toàn cầucài đặt và chi phối một phân khúc thị trường riêng.

1. Khái niệm Start-up công nghệ

Khởi nghiệp (tiếng Anh: khởi nghiệp hoặc start-up) là thuật ngữ chỉ về những doanh nghiệp đang trong giai đoạn khởi đầu kinh doanh nói chung (Startup company), nó hay được sử dụng với nghĩa hẹp chỉ các công ty công nghệ trong giai đoạn lập nghiệp. Khởi nghiệp là một tổ chức được thiết kế nhằm mang đến sản phẩm và dịch vụ trong những điều kiện không rõ ràng nhất.

Nhiều startup công nghệ xuất phát từ chính tiền túi của người sáng lập, hoặc giúp sức từ gia đình và bạn bè. Công nghệ thường là đặc tính tiêu biểu của sản phẩm từ một startup.

2. Tiếp thị và kinh doanh 

Trước tiêncác người khởi nghiệp phải hoàn thành cho mình chiến lược kinh doanh và tiếp thị. Trước kết quả kém tích cực từ những hoạt động chào bán công khai gần đây, Derek Distenfield nhận ra các nhà đầu tư có xu hướng ưu tiên các công ty có lợi nhuận, đi kèm với nó là một chiến lược marketing và kinh doanh bài bản.

 startup công nghệ 1

Theo nhà đầu tư này, các công ty startup công nghệ cần liên tục giám sát dòng tiền, sau mỗi quyết định đưa rõ ra. Bộ phận kinh doanh nên được tham dự toàn bộ cuộc họp cần thiết. Quy trình kinh doanh khắn khít còn giúp thu thập góp ý của khách hàng một cách hiệu quả, để quay lại hỗ trợ cho marketing, bên cạnh các thành tố khác như logo, câu chuyện thương hiệu hay các chứng nhận chất lượng…

3. Tạo liên quan

Một chiến lược tạo ảnh hưởng tốt không những là các bài viết cập nhật thường xuyên trên mạng xã hộiStartup công nghệ mong muốn thành công cần tìm cách để đưa thương hiệu của mình lên vị trí hàng đầu trong các cuộc tranh cãi về kiến thức của ngành đó.

 startup công nghệ 2

Ban lãnh đạo và các nhà cố vấn khởi nghiệp đóng nhiệm vụ quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp vượt qua những e ngại của khách hàng và nhà đầu tư trong giai đoạn đầu thành lập, đặc biệt với các công ty hoạt động trong lĩnh vực B2B. Ngoài ra, các công ty non trẻ có thể sử dụng bằng cấp của người sáng lập (nhất là với ngành công nghệ kỹ thuật cao), các nhận xét từ báo chí cũng như những blogger có tầm liên quan để xây dựng uy tín cho thương hiệu.

4. Đầu tư

Trong bất cứ vòng kêu gọi vốn nào, các startup cũng phải làm rõ họ sẽ sử dụng số tiền huy động được ra saođiều quan trọng quan trọng là họ phải nắm rõ ràng nguồn vốn đóng vai trò gì trong việc đẩy mạnh công ty phát triển, cũng như đảm bảo có thể huy động số tiền lớn hơn trong vòng gọi vốn tiếp theo.

 startup công nghệ 3

Logistics

Kế hoạch cần thiết thứ tư liên quan đến tổ chức và hậu cần, xuất phát từ việc chọn đúng cơ cấu pháp lý và nơi đặt trụ sở. Công ty đầu tư của Derek Distenfield hiện đóng tại thung lũng Silicon. Tuy nhiên mức phí cao trong sinh hoạt và lôi cuốn nhân tài của khu vực vịnh San Francisco đã khiến doanh nghiệp phải xây dựng kế hoạch tìm kiếm địa điểm mới tại một thành phố khác, chẳng hạn Chicago.

5. Sản phẩm

Chiến lược cuối cùng là hiển nhiên nhất – kế hoạch về sản phẩm. Các doanh nghiệp starup công nghệ cần có ít nhất một sản phẩm tốt, được phát triển và mang dấu ấn riêng của nhóm. Các nhà đầu tư sẽ không mạo hiểm đầu tư vào công ty không có thị trường tiềm năng đủ lớn cũng giống như sự khác biệt bài bản với các đối thủ chung ngành.

“Câu thần chú ‘khởi đầu nhỏ, nhưng nghĩ lớn’ cực kì quan trọng tuy nhiên dường như luôn bị quên lãng. Bạn sẽ bắt đầu với một sản phẩm ít tiềm năng miễn là có kế hoạch rõ ràng để mở rộng nó”, Derek Distenfield chia sẻ.

Thách thức lớn với các nhà khởi nghiệp trẻ, theo nhà đầu tư quốc tế này, là năm kế hoạch này phải được thực hiện cùng lúc. Người lãnh đạo cần chủ động và kỷ luật trong sử dụng thời gian, để có thể cùng lúc đó đẩy mạnh cả năm chiến lược này.

Derek Distenfield bình luận thêm rằng, không có cá nhân hay nhà sáng lập nào là người giỏi nhất trong cả năm mảng này. Chỉ những khởi ngiệp tập trung và ưu tiên xây dựng một nhóm mạnh và phong phú tài năng trong mỗi lĩnh vực mới biến thành những Apples hay Google của toàn cầu.

6. Kết luận:

Mong rằng qua bài chia sẻ kinh nghiệm startup công nghệ này, các bạn có thể có những ý tưởng, động lực để thực hiện công việc, để xây dựng doanh nghiệp ban đầu của mình.

Xem thêm: Ngành xuất nhập khẩu là gì ? Tìm hiểu về ngành logistics

Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: khoinghiep,Chiasekienthuchay, lamhoang)

Scroll to Top