QR Code là gì? Hiểu giản đơn là mã QR, viết tắt của Quick response (tạm dịch “Mã phản hồi nhanh”) là dạng mã vạch có thể đọc được bởi một máy đọc mã vạch hay smartphone. Qua bài viết dwuosi đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung hơn đến ban đọc, cùng tham khảo nhé.
QR Code là gì?
Mã QR (tiếng Anh: Quick Response code; viết tắt: QR code) là dạng mã vạch hai chiều sẽ được đọc bởi một máy đọc mã vạch hay điện thoại thông minh có tính năng chụp ảnh với ứng dụng chuyên biệt để quét mã vạch.
Nhờ năng lực mã hóa hàng nghìn kí tự mà một mã QR có khả năng chứa đựng được cực kì nhiều nội dung không giống nhau. Đây chính là lí do mà nhiều công ty đang xác định mã QR cho việc minh bạch thông tin, truy xuất tận gốc sản phẩm hàng hóa của mình trên thị trường.
Mã QR được tăng trưởng bởi công ty Denso Wave (Nhật Bản) vào năm 1994, người tạo ra nó có ý định cho phép mã được giải mã ở tốc độ cao. Và loại mã này đã và đang được sử dụng phổ cập tại Nhật Bản.
Tuy còn xa lạ nhưng QR code đã và đang đi vào đời sống của con người tối tân. Chúng xuất hiện ở khắp nơi, từ những cao ốc lớn đến những danh thiếp, tài liệu ads, vé tham gia sự kiện, bao bì sản phẩm…
Xem thêm Các cách huy động vốn kinh doanh giúp bạn thành công
5 ích lợi mà công ty có thể sử dụng QR Code
Các brand cũng nhanh chóng sử dụng việc làm này để quyến rũ khách hàng, cung cấp cho họ mã giảm giá và khuyến mãi quan trọng thông qua mã qr code. Thông qua các mã đó, họ cũng có khả năng thu thập tất cả thông tin người sử dụng và người sử dụng tiềm năng của họ.
Sản sinh ra hành động quét và đo đạc được
Phương tiện quảng cáo truyền thống có mặt ở cực kì nhiều nơi như biển truyền thông marketing, báo, tờ rơi, tài liệu truyền thông marketing và nhiều thứ khác. Mặc dù nó có khả năng thu hút sự chú ý của phần lớn người, tuy nhiên nó không thực sự kích thích thực hiện và không hề có cách nào để các nhà tiếp thị nhận xét đạt kết quả tốt khi triển khai các chiến dịch truyền thông marketing truyền thống.
Mã qr code hoàn toàn có khả năng khắc phục được điều này. Các nhãn hiệu lớn như Target và Walmart đang dùng mã qr code để quyến rũ người tiêu dùng khi trong cửa hàng. Họ khuyến khích người sử dụng quét mã code để truy xuất các chương trình khuyến mãi và giảm giá đặc biệt.
Bất cứ khi nào một người sử dụng quét mã code bạn đều có khả năng thấy việc làm này được phản ánh trong trình quản lý của phần mềm tạo mã QR. Nó sẽ cung cấp cho bạn biết ngày, địa điểm, thiết bị liên kết quét mã code này. Với những dữ liệu này bạn có thể phân tích đối tượng mục tiêu cụ thể hơn từ đó đánh giá hiệu quả của chiến lược marketing và làm nền tảng cho các chiến dịch tiếp thị trong tương lai.
Truyền bá tiếp thị trực quan và thông tin nhãn hiệu
Mã qr code ko chỉ đơn điệu và nhàm chán như hình ảnh một ô vuông đen trắng. Bạn hoàn toàn có khả năng tự tạo nhiều mã qr code sinh động, đầy sắc màu với trình tạo mã của Mirascan. Bạn có thể tùy chỉnh thiết kê thêm nhận diện brand, màu sắc, và những hình ảnh thu hút để lôi kéo đối tượng mục tiêu hành động hành động quét.
Share nội dung đa phương tiện
Bạn đã bao giờ nghĩ kết hợp mã qr code với nội dung đa phương tiện? Bạn có thể tận dụng công cụ này để dẫn người có khả năng mua hàng đến trang website hoặc các trang marketing xã hội nơi họ có thể tìm thấy nội dung hấp dẫn. Nó có thể là âm thanh, clip, website hoặc hình ảnh chuyển động hoặc GIF.
Để cung cấp chỉ dẫn đến các vị trí gạch
Kể cả những lúc bạn có địa chỉ phong phú trên trang web, account xã hội hoặc in tài liệu quảng cáo, những người không quen thuộc với khu vực này có khả năng phức tạp trong việc tìm đường.
Để giúp người tiêu dùng giản đơn tìm thấy địa chỉ cửa hàng, bạn có thể cung cấp mã QR được thiết kế để hiển thị ứng dụng bản đồ của họ và cung cấp cho họ chỉ đường từ đó. Điều này là đơn giản hơn so với việc phải nhập địa chỉ hoặc tìm nó trong bản đồ bằng tay.
Nhưng nếu như bạn phải thay đổi địa chỉ thì sao? Bạn có cần tạo lại mã QR không? Với phương pháp mã QR động của mirascan, điều đó là không thiết yếu. Bạn có khả năng truy cập vào trình tạo mã và thay đổi lại địa chỉ mà không cần in lại mã qr code khác.
Thanh toán phi tiền mặt
Hiện nay, thanh toán phi tiền mặt đang dần trở nên phổ biến hơn. Các shop liên kết với các ví điện tử online sản sinh ra mã qr code để khách hàng có khả năng thanh toán tiện lợi hơn.
QR Code là gì? Chỉ có một mã qr code độc nhất cho mỗi nhân viên thu ngân để người mua có thể biết rằng họ đang gởi tiền bạc bạn đến đúng POS. Họ chỉ phải khởi chạy ví điện tử của mình và mở công cụ quét QR để tiếp tục quá trình thanh toán.
Bí quyết quét mã QR
Trên iPhone
Đối với người dùng điện thoại iPhone, nếu muốn quét mã QR thì bạn hành động như sau:
Mở camera iPhone > Quay máy ảnh vào mã QR và tiến hành quét mã QR.
Nội dung chứa trong mã sẽ xuất hiện trên màn hình của bạn một khi quét.
Trên Android
Một vài dòng điện thoại Android có giúp đỡ bí quyết quét mã QR trên camera thì bạn chỉ cần bật máy ảnh, quét mã và nhận thông tin.
Còn nếu điện thoại của bạn không giúp đỡ tính năng này, thì bạn có thể sử dụng chức năng quét thông qua các app như Zalo hoặc Google Ống Kính.
Xem thêm Kinh doanh điện tử là gì? Ví dụ về kinh doanh điện tử
Cách quét QR Code bằng Zalo
QR Code là gì? Bạn vào ứng dụng Zalo trên điện thoại > Thêm > Biểu tượng mã QR > Quét mã.
Hoặc đối với một số dòng điện thoại mới, để thao tác nhanh hơn, bạn có khả năng nhấn giữ biểu tượng áp dụng trên màn hình > Quét mã QR.
Qua bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin về QR Code là gì? QR Code mang lại lợi ích gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( www.thegioididong.com, momo.vn, … )