Kỹ năng giải quyết vấn đề là khả năng xử lý các tình huống phát sinh bất ngờ trong lúc tương tác với những đối tác của tổ chức. Qua bài viết dưới đây Ytuongkinhdoanh.vn sẽ cung cấp đến bạn đọc thêm nhiều thông tin hữu ích, cùng theo dõi bài viết nhé!
Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì?
Kỹ năng xử lý vấn đề (Problem Solving Skills) là một kỹ năng tổng hợp của các bước chọn lựa, đánh giá và đo đạt các vấn đề hay tình huống phát sinh ngoài ý muốn trong công việc hoặc cuộc sống để đưa rõ ra những cách giải quyết tốt nhất nhất.
Tầm quan trọng kỹ năng xử lý vấn đề
Trong cuộc sống, việc phát sinh những tình huống bất ngờ cực kì thường hay xảy ra, chính vì thế mỗi người đều nên tích lũy kỹ năng xử lý vấn đề cho chủ đạo bản thân mọi người. Khi có bất cứ nỗi lo nào xuất hiện, bạn cũng cần chủ động để ứng phó nó.
Kỹ năng xử lý vấn đề giúp bạn giữ bình tĩnh khi có những sự cố đột ngột phát sinh không như mong muốn. Thay vì hoảng loạn, bối rối, hãy bình tĩnh suy nghĩ, cân nhắc cẩn thận mọi phương diện của nỗi lo để đưa rõ ra hướng giải quyết lý tưởng nhất.
Kỹ năng xử lý vấn đề hỗ trợ bạn có thể phân tích và phán đoán tình huống được vượt trội hơn. Người sở hữu kỹ năng xử lý nỗi lo yêu thích hành động, luôn tự tin và luôn tích cực. Nhờ vào điều đó mà bạn trở nên nhạy bén với mọi nỗi lo và tích lũy cho bản thân được nhiều trải nghiệm trong quá trình quản trị và học tập.
Quá trình giải quyết vấn đề thích hợp
Hiểu nguồn gốc và đo đạt vấn đề
Muốn xử lý triệt để, bạn cần nắm chắc cái nhìn một vấn đề. Trước tiên, hãy tìm hiểu về nguồn gốc xuất hành và thời điểm vấn đề xuất hiện. Sau khi tìm ra chuẩn xác nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, bạn sẽ có giải pháp tốt hơn.
Nhìn nhận nỗi lo từ nhiều khía cạnh
Để hiểu được quan trọng nhất của vấn đề, bạn không nên nhìn nhận chúng chỉ với một góc độ, hãy mở rộng tầm nhìn từ nhiều phương diện khác nhau. Từ đó bạn biết mình đã làm gì, chưa làm gì và nên làm gì để giải quyết khúc mắc đấy. Việc tập trung chỉ vào một cụ thể nhỏ có thể giải quyết ngay vấn đề lúc đó tuy nhiên đạt kết quả tốt dài hạn lại khó thành công.
Xác định phương pháp thích hợp
Một khi nhận xét, bạn đưa ra các giải pháp được cho là có thể giải quyết. Từ đấy, bạn xác định được hướng xử lý hợp nhất. Có thể nhớ rằng, cách sai sẽ khiến vấn đề rơi vào bế tắc, vì thế hãy cẩn trọng trong mọi thực hiện.
Thực hiện giải pháp
Bạn càng bắt tay tiến hành giải quyết sớm thì nỗi lo càng nhanh chóng được xử lý ổn thỏa. Đây cũng là khâu đặc biệt trong kỹ năng giải quyết nỗi lo, vì trực tiếp thực hiện có thể xảy ra một số tình huống phát sinh. Mỗi bạn cần có dự tính trước cụ thể và chuẩn bị và sẵn sàng chủ động đối phó với điều đấy.
Đánh giá hậu quả thực hiện
Sau 4 bước xử lý vấn đề trên, bạn phải cần đánh giá hậu quả nỗi lo sau khi được xử lý. Ví dụ trong môi trường công ty NHKS, bạn đang là Lễ tân khách sạn và có người sử dụng phàn nàn về chất lượng phòng ở. Bạn cần:
- Chào đón nội dung một cách ân cần, chân thành, xin lỗi quý khách về sự cố đáng buồn này.
- Đề xuất người tiêu dùng bổ sung tất cả thông tin nhân viên/ phòng ban khiến khách khó chịu để phản hồi nội bộ nhằm gia tăng chất lượng dịch vụ.
- Liên lạc với cấp quản lý để báo cáo tình hình, nghiên cứu vấn đề, phối hợp với các phòng ban có sự liên quan để chấn chỉnh kịp thời.
- Một khi giải quyết nỗi lo, bạn kiểm tra sự ưng ý của khách.
Một số cách thực hành kỹ năng giải quyết nỗi lo
Trong bài viết này TopCV sẽ gợi ý cho bạn một vài cách thực hành kỹ năng xử lý nỗi lo như sau:
- Cần nghĩ ra càng nhiều phương pháp càng tốt và nhớ rằng cách của bạn luôn bí quyết xa phương án tốt nhất
- Bạn cần luyện tập, tưởng tượng và giải quyết các vấn đề trước khi chúng phát sinh
- Lúc nào cũng cần phải quan niệm rằng các điểm sẽ có nhiều hơn một giải pháp
- Khi tìm được một phương pháp nào đạt kết quả tốt bạn hãy tự thưởng cho mình một món quà để làm tăng thêm động lực và tìm các phương pháp cho những vấn đề sau này
Quy trình 6 bước để xử lý nỗi lo và đưa ra quyết định
Bước 1: Phát hiện vấn đề
Đây chính là bước phát hiện ra nỗi lo và cân nhắc mức độ quan trọng của vấn đề để đưa ra thứ tự ưu tiên giải quyết vấn đề đấy. Bước phát hiện nỗi lo giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức.
Để nhận ra vấn đề, bạn phải suy xét thật kỹ lại từ khi bắt đầu quá trình hoặc nhờ sự trợ giúp từ cố vấn chuyên môn. Bởi có nhiều khi, người ngoài cuộc nhạy bén hơn với điều mà bạn vướng phải.
Bước 2: nghiên cứu nguồn gốc của nỗi lo và người chịu trách nhiệm chủ đạo
Một người có kỹ năng giải quyết nỗi lo tốt sẽ luôn nghiên cứu nguồn gốc của nỗi lo bắt nguồn từ đâu, có từ khi nào và đo đạt vấn đề một bí quyết khách quan. Nếu nắm rõ nguyên nhân xuất hiện nỗi lo, bạn sẽ gặt hái được hậu quả tối ưu.
Sau khi tìm hiểu nguồn gốc của vấn đề, bạn cần lựa chọn rõ người chịu trách nhiệm chủ đạo cho nỗi lo đấy.
Công đoạn này hỗ trợ bạn lựa chọn hướng cần xử lý và chọn lựa chính xác người cần điều chỉnh, gánh chịu hậu quả chính. Và nó sẽ giúp tránh trường hợp ai cũng tham gia xử lý vấn đề, gây ra mâu thuẫn và khiến sự cố càng ngày trầm trọng.
Xem thêm Kỹ năng bán hàng là gì? Tại sao cần phải học kỹ năng bán hàng?
Bước 3: đo đạt nhiều khía cạnh để hiểu vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề nguồn gốc của vấn đề là tiền đề dẫn tới hướng giải quyết. Vì thế, nếu xác định không đúng thì bạn sẽ ngày một sai lệch hay cứ thế lặp đi lặp lại. Bạn nên bỏ nhiều thời gian để kiểm soát thông tin và bào chế cặn kẽ vấn đề một bí quyết tỉ mỉ, chính xác nhất có thể.
Để hiểu nỗi lo từ nhiều phương diện khác nhau, bạn phải cần bắt đầu bằng việc đưa ra nhiều thắc mắc. Chi tiết như sau:
- Công việc có đặc biệt hay không?
- Đòi hỏi của hoạt động gồm những gì?
- Thực hiện công việc có nhiều ai?
- Người có nhiệm vụ giải quyết công việc có thuộc về bản thân không?
- Thuộc tính công việc?
- Mục tiêu công việc?
- Mức độ của công việc: Khó, dễ hay trung bình?
Bước 4: So sánh và xác định giải pháp tối ưu nhất
Một nỗi lo thường có nhiều cách giải quyết yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, bạn cần đặt lên bàn cân so sánh nhằm lựa chọn giải pháp có lợi nhất cho bạn. Một vài mục tiêu nhận xét có thể nói đến như: Thời gian, số lượng hoạt động, hiệu quả công việc đem tới, v.v.
Bước 5: Thực thi giải pháp
Khi Mọi thứ đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, bạn hãy bắt tay với làm theo những chiến lược và dự định đã được đưa ra trước đây. Sau khi tất cả diễn ra theo đúng kế hoạch, bạn sẽ cảm nhận thấy “dễ thở” và thư thái hơn.
Bước 6: Theo dõi các bước và đánh giá hậu quả
Kỹ năng giải quyết vấn đề một khi nỗi lo được xử lý, bạn cần phải cân nhắc và nhận xét hậu quả của quá trình hành động. Nếu nỗi lo được xử lý tốt, có nghĩa là bạn đã xử lý vấn đề thành công.
Trái lại, nếu như kết quả không thay đổi mà ngày càng trầm trọng hơn, bạn cũng sẽ có nhiều cách thức làm xử lý đúng lúc trong lúc theo dõi và đánh giá.
Qua bài viết trên đây Ytuongkinhdoanh.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về kỹ năng giải quyết vấn đề là gì? Tầm quan trọng kỹ năng xử lý vấn đề. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Văn Tài – Tổng hợp
Tham khảo ( www.topcv.vn, glints.com, luatduonggia.vn, … )