Kinh doanh ăn uống: 5 yếu tố tiêu biểu chứng minh “vạn sự khởi đầu nan”

Khởi nghiệp kinh doanh ăn uống là một chọn lựa vô cùng lý tưởng cho các bạn trẻ mong muốn thử sức với việc bán hàng bởi đây chính là lĩnh vực thuyết phục nhu cầu cần thiết cho con người. thế nhưngkhởi đầu với việc kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống cũng rất khó khăn. Sau đây, ytuongkinhdoanh.vn sẽ nêu ra 5 khó khăn tiêu biểu nếu bạn lựa chọn startup kinh doanh ăn uống.

1. Nguyên liệu hư hỏng

Đối với lĩnh vực ẩm thực, an toàn vệ sinh thực phẩm chính là yếu tố hàng đầu. Khách hàng phải luôn được phục vụ những món ăn, thức uống sạch sẽ và tươi mới. Đặc biệt, với các dịch vụ cung cấp món ăn về hải sản, độ tươi của nguyên liệu chế biến càng được coi trọng hơn. Tuy nhiên, vấn đề bảo quản nguyên liệu lại gây rất nhiều trở ngại cho chủ sở hữu nếu không làm đúng phương pháp. Một khi đã không bảo quản kỹ lưỡngbạn sẽ phải bỏ đi tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị dù chưa sử dụng bất cứ thứ gì để đảm bảo an toàn cho thực khách.

kinh doanh ăn uống 1

Nhằm hạn chế vấn đề này, bạn nên đầu tư nhiều thời gian và khoản chi cho công đoạn chuẩn bị các thiết bị hỗ trợ công đoạn bảo quản. Đối với những shop kinh doanh ăn uống có quy mô nhỏ, tủ lạnh, tủ đông,… là thứ nên chuẩn bị. Đối với những nhà hàng lớn, bạn sẽ sắp xếp kho đông lạnh để bảo quản nguyên liệu sống. Trái cây, rau củ cũng phải được kiểm tra độ tươi xanh kỹ càng và gia vị phải được đảm bảo còn hạn sử dụng.

2. Không xây dựng được thương hiệu

Khi bắt đầu kinh doanh, sẽ rất khó để thương hiệu của bạn có thể đứng ngang hàng với các thương hiệu hoạt động lâu đời. Dù phục vụ những món ăn, thức uống ngon nhưng thỉnh thoảng thương hiệu mà bạn gầy dựng lại không đến gần được với thực khách. Khi gặp phải vấn đề này, nếu như không có nhiều kinh nghiệm thì nguy cơ đối mặt với nguy cơ rất cao, thua lỗ lớn thậm chí là ngừng kinh doanh ăn uống vì không mang lại lợi nhuận. Đây là việc khá khó khăn bởi thương hiệu phải được tạo ra dần dần và tạo được niềm tin đối với khách hàng trong một thời gian nhất định, có như vậy khách hàng mới có thể tin tưởng, đặt lòng tin vào dịch vụ của bạn.

kinh doanh ăn uống 2

Một chiến dịch quảng bá, truyền thông hiệu quả sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trước nỗi lo này. Bạn có thể tận dụng kênh mạng xã hội hoặc nền tảng Website để đem cái tên dịch vụ của mình lan rộng hơn. Hơn nữa, chương trình ưu đãi, dùng thử cũng là những giải pháp mà bạn nên cân nhắc. Đương nhiên, bạn vẫn không thể bỏ qua hương vị và thái độ phục vụ bởi chúng góp một phần rất lớn trong việc giữ chân khách hàng của bạn.

3. Không tìm được vị trí “đắt địa”

Vị trí là một trong những quan trọng nhất quyết định liệu quán của bạn có được ủng hộ bởi lượng lớn khách hàng hay không. Không may nếu bạn không tìm được một vị trí đẹp mà phải chấp thuận thuê một địa điểm nhỏ hẹp, khó tìm thì bạn sẽ bị giới hạn lượng khách đến với cửa hàng. Loại vị trí mà bạn nên tránh sẽ có những đặc điểm sau đây: ở nơi khuất đường lớn, không gian có phần hoang vu, khu vực không có đông dân cư, không có không gian giữ xe, đường khó đi, khó tìm,… việc này sẽ là một điểm trừ lớn và làm “nản lòng” những khách hàng đang có dự định đến quán của bạn.

Đấy là lý do mà bạn phải có một khoảng thời gian khá dài tìm kiếm, cân nhắc, chọn lựa cho quán kinh doanh ăn uống của mình một vị trí “vàng”. Ngoài tìm kiếm trên internet, nghe thông tin từ những người bạnbạn cần dành nhiều công sức để đi thăm dò thực tế. Ngoài ra, bạn nên xây dựng một bản chiến lược cụ thể tính toán mục đích dùng cho không gian mà bạn sẽ thuê để tránh trường hợp “nhét voi” vào “hộc bàn” – ý tưởng về quy mô lớn trong một không gian nhỏ.

4. Khách hàng khó tính

“Khách hàng là thượng đế” luôn là châm ngôn của các ngành dịch vụ. Thế nhưng không phải “thượng đế” nào cũng có lý do đúng đắn khi làm khó, làm dễ bạn. Sẽ có lúc bạn cảm thấy khó chịu, không thể phục vụ nổi khi có khách hàng đưa ra yêu cầu vô lý hoặc gây mất trật tự tại quán của bạn. Lúc này, bạn có thể dễ mất kiềm chế, tạo ra những hành động gây thiệt hại cho bản thân và thương hiệu của mình. Bởi vậy đối với những ai đang mong muốn startup kinh doanh ăn uống, học cách xử sự “trong nhu có cương” sẽ rất có lợi.

kinh doanh ăn uống 3

Để dễ dàng làm chủ những tình huống xấu xuất hiện, bạn nên tôi luyện cho bản thân một cái đầu lạnh và sáng suốt khi đối diện với những trường hợp bất đắc kỳ tử. Bạn phải cần cân nhắc trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào để xử lý, hay xử lý các khiếu nại đến từ thực khách. Nếu khiếu nại đúng, thay vì phân trần giải thích, trong ngành dịch vụ, nhận lỗi, bồi thường là cách giải quyết thường được ưu tiên.

5. Nhiều đối thủ cạnh tranh

Lĩnh vực ăn uống luôn lôi cuốn rất nhiều nhà bán hàng,đầu tư. Rất nhiều bạn trẻ chọn lựa khởi nghiệp với ý tưởng này. Điều này cũng có nghĩa là “chiếc bánh” mà bạn hướng đến cũng là mục đích của vô cùng nhiều người ngoài kia. Nhiều đối thủ chung ngành sẽ tạo nhiều khó khăn hơn cho thương hiệu của bạn trên con đường chinh phục thực khách. Cùng lúc đó, không thể phủ nhận một thực tế là một vài đối thủ sử dụng các thủ đoạn không hay nếu như thương hiệu của bạn phát triển tốt hơn họ. Bởi vậy, bạn luôn phải cẩn thận và nhanh nhạy trong mọi tình huống.

Trong “cuộc chiến” bán hàngnhất là khi mà bạn vừa khởi nghiệp và vẫn còn “non”, bạn phải luôn kỹ lưỡng trong mọi khía cạnh hoạt động của shop, từ nguyên liệu, cách chế biến, vệ sinh không gian cho đến nhân viên phục vụ để bảo đảm mọi thứ hoạt động bình thường. Bạn cũng không nên vì e dè đối thủ mà từ bỏ đam mê, mục tiêu ban đầu của mình. Bởi để hiện hữu lâu dài thì chất lượng mới thực thụ chính là yếu tố đối với ngành nghề kinh doanh ăn uống.

6. Kết luận

Ytuongkinhdoanh.vn  đã giúp bạn biết được đâu là 5 yếu tố khó khăn tiêu biểu khi chọn lựa khởi nghiệp bán hàng ăn uống. “Vạn sự bắt đầu nan” là một nhận xét chuẩn xác khi bạn mới bắt đầu bán hàng. Tuy nhiều, liệu con đường phía trước còn “nan” nữa hay không thì khi đó thực lực của bạn mới thứ quyết định kết quả.

Xem thêm: Tìm hiểu về slogan trong kinh doanh

Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: khoinghiep,Chiasekienthuchay, lamhoang)

Scroll to Top