Cách xác định mục tiêu cực kỳ dễ dàng mà bạn nên biết

Kỹ năng xác định mục tiêu là gì? Cách xác định mục tiêu? Kỹ năng xác định mục tiêu là khả năng mỗi người đặt ra những mục đích cho bản thân trong công việc cũng giống như cuộc sống. Chúng ta có thể đặt mục đích lâu dài hoặc ngắn hắn nhưng đó sẽ là động lực để mỗi cá nhân phấn đấu. Hãy cùng nhau tìm hiểu về cách xác định mục tiêu qua bài viết này nhé!!!

Kỹ năng xác định mục tiêu là gì?

Kỹ năng xác định mục tiêu là khả năng mỗi người đặt ra những mục đích cho bản thân trong công việc cũng giống như cuộc sống, sau đấy tạo dựng kế hoạch, tận dụng các nguồn tiềm lực để nhằm đạt được mục tiêu đấy.

Cách xác định mục tiêu-1
Kỹ năng xác định mục tiêu-Cách xác định mục tiêu

Cuộc sống của mỗi cá nhân ở mỗi giai đoạn khác nhau sẽ có những mục đích khác nhau. Chúng ta có thể đặt mục đích lâu dài hoặc ngắn hắn nhưng đó sẽ là động lực để mỗi cá nhân phấn đấu tới những điều tích cực hơn trong tương lai, giúp cuộc sống của họ trở phải có ý nghĩa.

Xem thêm Giám sát máy chủ bằng Auto Scaling? Một số trường hợp nên dùng Auto Scaling

Vì sao thiết lập mục đích lại quan trọng?

Làm ra sự tập trung trong tổ chức

Khi mỗi nhân viên nỗ lực theo một hướng khác nhau, theo các cách thức và mục đích không giống nhau sẽ dẫn đến việc nguồn lực của công ty bị phân tán. Thay vào đónhà quản lý có thể áp dụng việc cài đặt mục đích để toàn bộ các phòng ban, bộ phận cho đến từng nhân viên hiểu biết rõ công việc cần tiến hành, nỗ lực đúng hướng và có sự tập trung quan trọng.

Có thể hình dung việc cài đặt mục đích cũng giống như việc bạn cột bó đũa lại bằng một sợi dây chắc chắn. Không có “sợi dây” mục đích thì mỗi chiếc đũa sẽ nghiêng ngả một hướng. Còn khi có sợi dây mục tiêu liên kết lại thì bó đũa mới được bố trí trật tự, ngăn nắp, đúng hướng.

Cách xác định mục tiêu-2
Làm ra sự tập trung trong tổ chức-Cách xác định mục tiêu

Đo lường tiến độ công việc

Với một mục tiêu nhất định, định lượng, bạn có thể nắm bắthiểu rõ nhân viên của mình đang hoàn thiện công việc với tiến độ làm bằng cách nào. Việc thiết lập mục tiêu lúc nào lại đóng nhiệm vụ là công cụ để đo lường công việc.

Tạo ra sự cam kết và động lực thực hiện công việc của nhân viên

Khi nhân viên có mục tiêu công việc nhất địnhchính xác, họ sẽ có thêm cam kết và động lực làm việc. Mục đích công việc lúc này cũng giống như một ngọn hải đăng phía trước thôi thúc nhân viên tiến về phía trước.

Mặt khác, khi bạn cài đặt mục đích, bạn cũng nên lưu ý để nhân viên cùng tham gia vào quá trình thiết lập mục tiêu công Điều này. Nhân viên giúp sức ý tưởng, ý kiến về mục tiêu và họ sẽ có cam kết, động lực hành động để đạt được mục tiêu đó.

Các bước cài đặt mục tiêu cá nhân

Mỗi người sẽ có những mục tiêu khác nhau và họ sẽ có những cách thức riêng để cài đặt mục đích cá nhân. tuy nhiên, về cơ bản cách để cài đặt mục đích bình thường sẽ luôn có các bước như sau:

Bước 1: xác định mục tiêu

Trước tiên bạn phải xác định được mục đích mà bạn muốn đặt ra là gì. Trong công việc và cuộc sống ắt hẳn sẽ có rất nhiều mục tiêuthế nhưng bạn nên lựa chọn những mục tiêu thật sự có giá trị, đó nên là điều mà bạn mong cầu nhất. Bạn nên giải đáp được các câu hỏi để xác định được tầm quan trọng của mục tiêu đặt ra: tại sao bạn phải làm được mục tiêu này? nếu như mục tiêu hoàn thành, những giá trị mà bạn nhận được là gì? nếu như không đạt được mục tiêu thì sẽ ra sao?…

Xem thêm Sách hay quản trị nhân sự mà nhà quản lý phải có

Bước 2: xác định những nguồn lực có thể liên quan đến mục tiêu

Cách xác định mục tiêu-3
Các bước cài đặt mục tiêu cá nhân-Cách xác định mục tiêu

Khi xác định được mục tiêu của bản thân, tiếp đến bạn phải xác định được những nhân tố có khả năng liên quan đến quá trình và kết quả để thực thi mục đích đó. Có khả năng đó là những yếu tố tích cực cũng có khả năng là rủi ro. Tuy nhiên, việc nắm rõ ràng trước các nguyên tố này sẽ giúp bạn tận dụng được nguồn lực để công đoạn hướng đến mục đích được đơn giản. Trái lạinắm rõ ràng được các nguy cơ hoặc những nguyên tố cản trở sẽ giúp ích cho bạn hoạch định được các cách thức làm để khắc phục và hạn chế những tác động tiêu cực.

Bước 3: lên kế hoạch hướng đến mục đích

Khi có mục tiêu cụ thểtiếp theo bạn cần có một bản chiến lược chi tiết hướng tới việc tiến hành mục tiêu đấy. Chiến lược gồm có thông tin mục tiêu, thời gian tiến hành, thời gian hoàn thiện, các công cụ hoặc nguồn tiềm lực hỗ trợ… Sẽ có nhiều cách để hướng đến mục tiêutuy nhiên việc lên kế hoạch sẽ giúp ích cho bạn xác định được đâu là con đường phù hợp nhất giúp cho bạn thực hiện được mục tiêu đấy.

Chiến lược lập ra càng chi tiết, càng rõ ràng sẽ giúp bạn đơn giản nhận định được những việc cần làm, hướng đúng đích thay vì mất thời gian vào những việc không cần thiết.

Bước 4: Lập quy định tiến hành

Quy định được xem như là khuôn phép mà mỗi cá nhân phải tuân thủ trong lúc tiến hành mục tiêu. Đây vừa được xem là động lực vừa là sự nghiêm khắc dành cho bản thân, tránh sự sao nhãng và lười biếng khiến bạn bỏ bê và xa rời mục đích đã đặt ra.

Xem thêm Nên chọn mua iPhone 12 Pro Max hay iPhone 13?

Bước 5: nhận xétxoay chỉnh

Trong quá trình thực hiện chiến lược để hướng tới mục tiêubạn phải cần dành ra thời gian để xem xét và đánh giá lại kết quả có được trong mỗi giai đoạn. Vì thực tế không có kế hoạch nào cũng đúng và mang lại kết quả mong muốn ngay từ khi bắt đầu, trong trường hợp cần thiết bạn có thể phải xoay chỉnh lại chiến lược của mình nhằm cải thiện tình hình và mang lại những kết quả tốt hơn.

Tạm kết

Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về cách xác định mục tiêu và các bước thiết lập mục tiêu cực kỳ dễ dàng. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!

Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung

Nguồn tham khảo: (sieuthivieclam.vn, unica.vn, blog.topcv.vn, blog.goalf.vn)

Scroll to Top