Kinh doanh là cách nhanh nhất để làm giàu, nhưng để thành công cần biết cách kinh doanh hiệu quả. Nếu bạn đang gặp rắc rối trong vấn đề này thì hôm nay ytuongkinhdoanh sẽ tổng hợp cách kinh doanh quán ăn nhỏ cho bạn hiệu quả nhất nhé.
Nghiên cứu kiến thức kinh doanh – các thủ tục pháp lý không thể thiếu
Không phải cứ bỏ vốn ra là có khả năng mở quán ăn nhỏ ngay được mà cần cần phải rèn luyện cho mình những kiến thức cơ bản về công việc bán hàng quán ăn nhỏ. Việc hiểu rõ những kiến thức kinh doanh thiết yếu nhằm tạo được sự chuẩn bị tốt nhất, làm giảm được các vấn đề nguy cơ.
Người người mở quán phải tự mình học hỏi, tìm tòi các kiến thức có sự liên quan đến hoạt động bán hàng cùng lúc đó lựa chọn những yếu tố cốt lõi như: công tác quản lý, điều hành; kiến thức về lĩnh vực kinh doanh; các vấn đề về pháp lý, không gây hại vệ sinh (ATVS) đồ ăn (giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng thực ATVS thực phẩm…); tính toán chi phí có sự liên quan.
XEM THÊM 18 Cách Giúp Sale Bất Động Sản Bán Hàng/Marketing Xây Dựng Thương Hiệu Hiệu Quả Nhất
Xác định lĩnh vực kinh doanh khi mở quán ăn nhỏ
Khi đã huy động được đủ số vốn trong dự tính bạn cần chọn lựa rõ ràng lĩnh vực mà mình sẽ bán hàng là gì. Để làm được điều đó bạn cần có một cuộc điều tra thị trường kĩ càng, có thể nhớ, quán ăn của bạn nhỏ, để thành công hoặc là bạn phải đi trước xu hướng hoặc là bạn phải tìm thị trường ngách.Bạn cần giải đáp được các câu hỏi:
- Thị hiếu của người tiêu dùng ngày nay là gì?
- Mặt hàng nào đang bán chạy?
- Nếu như kinh doanh mặt hàng đó thì số vốn đã chuẩn bị có đủ không?
- Các khoản phí bao gồm những gì?
- Bạn có chiến lược cạnh tranh nào không? Bạn sẽ cạnh tranh về giá hay sự khác biệt?…
Như vậy bạn mới lựa chọn được quán ăn nhỏ của mình sẽ kinh doanh sản phẩm nào để có những kế hoạch, dự trù cụ thể cho tương lai.
Cách kinh doanh quán ăn nhỏ khi tìm nguồn hàng
Bất lợi của bán hàng nhỏ lẻ là không có đủ vốn để nhập hàng về dự trữ như các cửa hàng lớn thường làm, bạn buộc phải xoay vòng vốn, vì lẽ đó vấn đề tìm nguồn hàng rất quan trọng. Bạn có khả năng mua nguyên liệu thực phẩm từ các chợ đầu mối, giá có thể rẻ hơn khá là nhiều nhưng hàng hóa ở đây thường tạp nham, bạn phải có trải nghiệm mặc cả mới không bị hớ.
Nếu không, bạn có thể nhập từ thẳng từ những nơi nuôi trồng, ví dụ cá mua từ ao, thịt lợn mua từ lò mổ… sẽ mua được giá gốc, có điều nên có mối quan hệ từ trước để đặt mua.Thương lượng giá là một khâu quyết định đến lợi nhuận sau này của bạn, nếu như biết cách bạn có thể nhập hàng với giá tốt hơn rất nhiều, nghiêm trọng hơn là được khất nợ cho đến lần mua hàng sau.
Giữ giá bán vào khoảng thời gian lợi nhuận cho phép
Đối với những sản phẩm không hề có cái giá cố định như thức ăn thì chuyện tăng giá đột xuất đã không còn là chuyện lạ nữa. Có thể vì hôm nay giá xăng tăng, hay ngày kia giá vàng biến động, hoặc là giáp Tết rồi có thể buộc phải nâng giá cho có… phong trào. Cố nhiên phương thức này sẽ giúp bạn thu về khoản lợi nhuận tương đối trong khi ngắn, nhưng tính về lâu dài lại chẳng tốt chút nào.
Vì bảo đảm người tiêu dùng sẽ không thích một quán ăn nay tăng giá, mai tăng giá, họ đến một lần và ra đi mãi mãi.Giữ giá bán có thể sẽ khiến bạn hạn chế lợi nhuận, tuy nhiên bù lại bạn tạo được ấn tượng tốt với người sử dụng, duy trì được những khách quen, bảo đảm nguồn thu nhập về sau. Tuy nhiên ứng dụng phương pháp này cần chú ý là chỉ giữ giá trong khoảng lợi nhuận cho phép, đừng vì cố chấp mà bán lỗ vốn, vì cửa hàng của bạn nhỏ, tiền để xoay vòng vốn rất cần thiết.
Lập chiến lược kinh doanh quán ăn nhỏ
Khi đã huy động được đủ số vốn, bạn phải cần thực hiện một cuộc xem xét đối chiếu, điều tra thị trường. Vì là quán ăn nhỏ nên bạn phải là người tiên phong nắm bắt xu thế, tìm kiếm những thị trường ngách. Bạn cần tìm ra câu trả lời cho những thắc mắc sau: Thị hiếu của người tiêu dùng như thế nào? Mặt hàng nào đang bán chạy? Số vốn có đủ để bán hàng mặt hàng đó không? Bạn sẽ cạnh tranh về giá hay sự khác biệt?…
Sau đấy, bạn phải cần xác định đối tượng chiều lòng mà bạn hướng đến, có thể là: Học sinh, học viên, hộ gia đình, nhân sự văn phòng… Với từng nhóm đối tượng riêng biệt, bạn sẽ chọn được những món ăn hợp lý cũng giống như cách trang trí quán phù hợp. Tiếp theo trong chiến lược bán hàng quán ăn nhỏ, bạn cần tìm hiểu kỹ địa điểm kinh doanh để lựa chọn mặt bằng lý tưởng. Đây là yếu tố quan trọng đóng góp thành công vào việc bán hàng cảy bạn. Quán ăn nên nằm ở những nơi đông dân cư, tập trung người qua lại hay gần các trường học, trụ sở văn phòng…
Ngoài ra, dù người sử dụng của bạn là ai, bạn cũng lưu ý tập trung vào việc nâng cao chất lượng món ăn và chất lượng đáp ứng, để thu hút khách hàng mới và giữ chân người tiêu dùng cũ. Việc này có sự liên quan đến vấn đề tìm kiếm nguyên liệu tươi sống và bí quyết dự trữ chúng. Thế nên, bạn cần tìm được những nơi bổ sung nguyên liệu an toàn, chất lượng và phù hợp với túi tiền. Hơn nữa, bạn cũng phải có kinh nghiệm trong việc chế biến các món ăn, tạo sự độc đáo sai biệt trong hương vị để lôi cuốn thực khách.
Bên cạnh đó, bạn đừng quên lưu ý việc định giá món ăn phù hợp để phù hợp với mô hình kinh doanh và chất lượng của món ăn. Vì nếu như bạn đưa ra mức giá đắt hơn so sánh với đối thủ bạn sẽ có thể phải rơi vào trạng thái mất người tiêu dùng.
Với những kinh nghiệm về việc lập chiến lược bán hàng quán ăn nhỏ và mức vốn cần cho việc kinh doanh như trên, mong rằng sẽ mang đến cho các bạn những thông tin thú vị và bổ ích.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: cukcuk, grabviec, cet)