Thương mại điện tử là gì​? Thương mại điện tử gồm có những gì?

Thương mại điện tử là gìthương mại và điện tử (TMĐT) đang là ngành học Hot trong kỷ nguyên số hiện nay. Qua bài viết dưới đây Ytuongkinhdoanh.vn sẽ cung cấp đến bạn đọc thêm nhiều thông tin hữu ích, cùng theo dõi bài viết nhé!

Thương mại điện tử là gì​?

Thương mại điện tử là gì​? 1
Thương mại điện tử là gì​?

Thương mại và điện tử là ngành học thuộc khối ngành kinh tế, đó là các công việc áp dụng công nghệ nội dung, marketing trên các nền tảng ứng dụng số trong công thức kinh doanh online. TMĐT được làm qua các phương tiện marketing đa phương tiện, internet, mạng viễn thông, được thiết kế để giúp hoàn thiện mục tiêu kinh doanh nhanh một bí quyết vượt trội hơn và sáng tạo hơn.

Xem thêm Làm thế nào để Lazada và Shopee cai trị ngành thương mại điện tử tại Đông Nam Á

Có những loại thương mại điện tử nào?

Có vô số bí quyết để mua bán online, nên thương mại và điện tử cũng có nhiều dạng khác nhau. Một số mô hình kinh doanh rộng rãi trong toàn cầu thương mại và điện tử là:

  • B2C – doanh nghiệp bán cho người sử dụng cá nhân (người sử dụng cuối). Đây là mô hình rộng rãi nhất và đa dạng nhất.
  • B2B – doanh nghiệp bán cho các công ty khác. Thông thường, bên mua sẽ bán lại mặt hàng cho người sử dụng.
  • C2B – người tiêu dùng sản sinh ra giá trị và bán cho công ty. Mô hình C2B cho phép khách hàng bán cho các công ty khác.
  • C2C – người sử dụng bán cho người tiêu dùng khác. Mô hình này tạo ra thị trường online kết nối người sử dụng với nhau.
  • B2G – doanh nghiệp bán cho chính phủ hoặc cơ quan chính phủ.
  • C2G – người tiêu dùng bán cho chính phủ hoặc cơ quan chủ đạo phủ.
  • G2B – chủ đạo phủ hoặc cơ quan chủ đạo phủ bán cho các công ty.
  • G2C – chủ đạo phủ hoặc cơ quan chính phủ bán cho người tiêu dùng.

Các mô hình thương mại điện tử

Thương mại điện tử là gì 2
Các mô hình thương mại điện tử

– B2B (Doanh nghiệp tới doanh nghiệp): B2B là việc hành động các giao dịch giữa các công ty với nhau trên các kênh thương mại điện tử.

– B2C (Doanh nghiệp tới người tiêu dùng): doanh nghiệp sẽ bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Đây là loại hình thức thương mại điện tử phổ biến và dễ thấy nhất.

– C2B (Người tiêu sử dụng đến doanh nghiệp): Các trang web mà người tiêu dùng bổ sung mặt hàng hoặc dịch vụ và doanh nghiệp đặt hàng của họ.

– C2C (Người tiêu sử dụng đến người tiêu dùng): Các doanh nghiệp tạo thuận lợi cho việc bán sản phẩm giữa người tiêu dùng.

– Ngoài các loại thương mại và điện tử này, còn có các kiểu rộng rãi khác như G2C (Chính phủ đến người tiêu dùng), C2G (Người tiêu dùng đến chính phủ) hoặc B2E (Doanh nghiệp đến nhà tuyển dụng).

Lợi ích của thương mại và điện tử

Ngày nay, thương mại và điện tử đang ngày một phát triển bởi nhiều lợi ích mà nó đem đến. Vậy chi tiết, lợi ích của thương mại điện tử là gì? Nó ảnh hưởng thế nào đến người bán và người mua?

Đối với người bán

Với người bán, thương mại và điện tử tạo nên những ích lợi có thể thấy bài bản như:

– Giúp giảm tiền của vận hành: Thay vì việc phải thuê chỗ mở cửa hàng, nhân viên bán hàng, nhân viên giám sát, có kho hàng lớn thì một trang thương mại và điện tử đã giúp người bán tiết kiệm được hầu hết các tiền của này.

– Tiếp cận người tiêu dùng đơn giản hơn: Nhờ có thương mại và điện tử, thay vì người tiêu dùng phải đến trực tiếp shop để cân nhắc mặt hàng, dịch vụ thì hoàn toàn có thể tiếp cận sản phẩm, hàng hoá trên các trang thương mại và điện tử.

Đối với người mua

Song song với những ích lợi dành cho người bán thì thương mại và điện tử cũng đem lại nhiều lợi ích cho người mua. Có khả năng kể đến:

– Đặt hàng mặt hàng giản đơn hơn: người sử dụng hoàn toàn có khả năng xác định và mua hàng ở bất cứ đâu chỉ phải có internet, thông qua máy tính, điện thoại… cùng lúc đó, người mua cũng có thể chia loại, so sánh, sắp đặt hàng hoá theo giá thành, tính năng… và đặt mua chỉ bằng một cú click chuột.

Xem thêm Kinh doanh thương mại : Tìm hiểu về ngành KDTM

Những điểm tốt nhất của thương mại và điện tử

Thương mại điện tử là gì 3
Những điểm tốt nhất của thương mại và điện tử

Thương mại điện tử là gì? Khi công ty phát triển, đa phần người làm chủ kinh doanh thương mại và điện tử đều đứng trước sự chọn lựa giữa việc có thể mở rộng quy mô hoạt động nội bộ và tìm bí quyết trữ hàng, quản lý và vận chuyển kho hàng, hay dùng một dịch vụ hoàn thành đơn hàng. Dưới đây là ba giải pháp tiềm năng:

Một số lợi thế hàng đầu của việc sale online trên sàn thương mại điện tử:

  • Đang trên đà phát triển nhanh chóng
  • Phạm vi tiếp thị thế giới
  • Đơn giản đặt mua mặt hàng Trực tuyến
  • Nhìn bao quát có chi phí công việc thấp hơn
  • Đến gần hơn trực tiếp người sử dụng

Ngành thương mại điện tử học gì?

Ngành thương mại và điện tử cung cấp cho người học

– Các kiến thức về quản trị doanh nghiệp để tổ chức, điều hành và quản trị công ty như: Tổng quan thương mại và điện tử, Digital marketing, Quản trị dự án đầu tư, Khởi nghiệp và đổi mới thông minh, Quản trị sàn giao dịch điện tử, Quản trị quan hệ khách hàng…

– Các kiến thức về chuyên môn TMĐT 4.0 để tổ chức, điều hành công ty bán hàng trên internet Internet như: tạo và thực hiện áp dụng TMĐT, marketing điện tử; thực hiện các hoạt động TMĐT cho doanh nghiệp như: quảng cáo Trực tuyến, tìm kiếm tập người có khả năng mua hàng và chăm sóc khách hàng, xây dựng quản lý các website TMĐT, khai triển các công việc marketing trên Social media… thực hiện các công việc sale xuyên biên giới trên các sàn TMĐT thế giới như: Amazon, eBay, Alibaba. Cài đặt và quản lý các website, trang cá nhân về TMĐT của doanh nghiệp.

– Các nội dung kiến thức và kỹ năng bổ trợ về công nghệ thông tin, ngoại ngữ, làm việc group để thuần thục các chuyên ngành quản trị, bảo đảm không gây hại cho toàn bộ các kênh mua bán Trực tuyến của công ty.

Xem thêm Cơ hội nghề nghiệp ngành bán hàng thương mại

Từ đấy giúp học viên

Thương mại điện tử là gì 4
Từ đấy giúp học viên

Thương mại điện tử là gì? Tăng trưởng tư duy thông minh, định hướng kinh doanh online, lên ý tưởng khởi nghiệp.

– Năng lực tự tăng trưởng ý tưởng bán hàng thương mại điện tử trên nền tảng ứng dụng di động, thiết bị điện tử thông minh.

– Tiếp thị mặt hàng, dịch vụ bằng Digital marketing trên nền tảng internet thông qua site, kênh social kênh Facebook, Google, Youtube, mạng xã hội instagram, tiktok,…và các nhà mạng viễn thông.

– Quản trị đơn hàng, quan hệ người sử dụng, bán hàng online.

– Phát triển tư duy thông minh hệ thống và chuyển đổi số trong nền kinh tế số.

Qua bài viết trên đây Ytuongkinhdoanh.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về thương mại điện tử là gì​? Thương mại điện tử gồm có những gì?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Văn Tài – Tổng hợp

Tham khảo ( www.dainam.edu.vn, sell.amazon.vn, luatduonggia.vn, … )

Scroll to Top