Chiến lược giá là gì? Ưu điểm chiến lược giá? Kế hoạch giá là kế hoạch vẽ ra các phương hướng giúp công ty đạt được một hay nhiều mục đích marketing. Dưới đây là một số thông tin về ưu điểm chiến lược giá, cùng nhau tìm hiểu qua bài viết này nhé!!!
Chiến lược giá là gì?
Kế hoạch giá là kế hoạch hay chiến thuật vẽ ra các phương hướng về giá của sản phẩm/dịch vụ giúp công ty, shop cá nhân đạt được một hay nhiều mục đích marketing (gia tăng thị phần, doanh số bán hàng, tối đa lợi nhuận…) trọng điểm thông qua việc áp dụng một mức giá hợp lý cho hàng hóa /dịch vụ tại một thời điểm nắm rõ ràng.
Giá là một thành phần cần thiết trong phương án tổng hợp (marketing mix) và phải được quản lý một cách thong minh như là cách mà ta quản lý những thành phần còn lại. Nhìn chung giá thuộc một phần đi kèm với kế hoạch sản phẩm/ thị trường và không phải là một thực tế riêng lẻ.
Giá review giá trị (thường dưới hình thức tiền bạc) mà quý khách hàng sẵn sàng trả để được thỏa mãn nhu cầu. Nếu như bạn muốn quý khách hàng của mình vui vẻ trả giá cao để mua hàng hóa của bạn thì bạn phải cần nghiên cứu về giá trị tạo ra cho khách hàng và chiến lược giá. Như vậy: chiến lược giá là những quyết định nhằm để định giá hàng hóa sao cho phù hợp với thị trường mục tiêu từ đó thu được lợi nhuận khớp nhất.
Những loại kế hoạch định giá hàng hóa
Chiến lược dựa trên sự cạnh tranh (Competition-Based Pricing Strategy)
Việc định giá dựa trên sự cạnh tranh được gọi là định giá cạnh tranh hoặc định giá dựa trên đối thủ cạnh tranh. Chiến lược về giá này tập trung vào tỷ giá thị trường hiện tại (hoặc tỷ giá xảy ra trong tương lai) cho sản phẩm/dịch vụ của tổ chức mà không tính đến nguyên tố giá thành sản phẩm hay nhu cầu của người dùng.
Thay vì vậy, kế hoạch giá này dựa trên việc dùng giá của đối thủ cạnh tranh làm điểm chuẩn. Các công ty cạnh tranh trong không gian bão hòa cao có khả năng chọn lựa kế hoạch này vì khoảng chênh lệch về giá có khả năng là yếu tố then chốt đối với người dùng.
Với chiến lược định giá dựa trên cạnh tranh, công ty có thể định giá sản phẩm của mình thấp hơn, bằng hoặc cao hơn đối thủ cạnh tranh một tí. Mặc dù bạn chọn mức giá nào, việc cạnh tranh về giá cũng là một cách để dẫn trước so với đối thủ và luôn giữ cho mức giá được linh hoạt.
Xem thêm Kỹ năng Quản lý dự án mà bạn cần có
Định giá cộng thêm khoản chi (Cost-Plus Pricing Strategy)
Định giá cộng thêm khoản chi chỉ chú ý vào chi phí sản xuất sản phẩm/chi phí dịch vụ. chiến lược này còn được nhắc đên là “markup” bởi các doanh nghiệp sử dụng kế hoạch này “markup” sản phẩm dựa trên mức lợi nhuận mà công ty mong muốn.
Để áp dụng phương pháp cộng thêm khoản chi, công ty sẽ thêm một tỷ lệ phần trăm cố định vào khoản chi sản xuất sản phẩm.
Định giá động (Dynamic Pricing Strategy)
Định giá động còn được gọi là định giá đột biến, định giá theo đòi hỏi hoặc định giá dựa trên thời gian. Đây chính là một kế hoạch giá linh hoạt trong đó tính dao động dựa trên thị trường và nhu cầu của quý khách hàng.
Kế hoạch này ăn nhập với các doanh nghiệp kinh doanh ngành khách sạn, các hãng hàng không, đơn vị tổ chức sự kiện hay các doanh nghiệp mang lại dịch vụ tiện ích. bằng việc áp dụng các thuật toán nghiên cứu giá của đối thủ chung ngành, nhu cầu và các yếu tố khác. Các giải thuật này cho phép các doanh nghiệp thay đổi giá để phù hợp với thời điểm và số chi phí người dùng sẵn sàng chi trả vào đúng thời điểm đó.
Định giá Freemium (Freemium Pricing Strategy)
Freemium là tên gọi được kết hợp bao gồm “Free” (Miễn phí) và “Premium” (Cao cấp), được vận dụng khi các doanh nghiệp mang đến các phiên bản căn bản của hàng hóa với hy vọng người dùng cuối sẽ chi trả thêm để nâng cấp hoặc truy nhập được nhiều tính năng hơn của sản phẩm.
Khác với định giá chi phí cộng thêm, Freemium là kế hoạch thường được các SaaS và các doanh nghiệp phần mềm, công nghệ vận dụng. Họ chọn áp dụng chiến lược này là bởi việc cung cấp bản dùng thử không mất phí luôn là sự gọi mời đối với người dùng để tạo sự tin tưởng và tiềm năng trước khi họ ra quyết định chi trả để nâng cấp cho sản phẩm đó.
Xem thêm Sale Forecast là gì? Tầm quan trọng của dự báo bán hàng
Cách xác định kế hoạch giá trong marketing cho doanh nghiệp
Để nắm rõ ràng được chiến lược ăn khớp với sản phẩm hay dịch vụ, doanh nghiệp cần xác định được một số nhân tố căn bản sau đây:
- Xác định rõ mục tiêu marketing chính: mục tiêu marketing ở đây có khả năng là mở rộng thị trường, tăng lợi nhuận hay thâm nhập sâu vào một ngách thị trường nào đấy,…
- Nắm rõ ràng được người dùng mục tiêu: Giới tính, tuổi tác, địa điểm, tính năng chi trả cho hàng hóa là gồm bao nhiêu,…
- Nắm rõ ràng nguồn tài chính của doanh nghiệp phù hợp với chiến lược nào. công ty có thể chịu lỗ trong khoảng thời gian là bao lâu để sản phẩm có khả năng tới tay của khách hàng nhiều nhất?
- Cấp độ cạnh tranh: Số lượng đối thủ, điểm mạnh, điểm yếu,…
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về những ưu điểm chiến lược giá và cách xác định chiến lược giá. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.brandsvietnam.com, luatduonggia.vn, vietnix.vn, fastwork.vn)