Khi khởi đầu kinh doanh, dù là ngành nghề chuyên môn nào thì một trong các việc quan trọng đầu tiên phải làm chính là đặt tên shop. Tất nhiên, bất kỳ chủ shop nào có muốn đặt được một cái tên vừa hay vừa lòng nghĩa, độc nhất (ít nhất là đối với họ).
Nhưng quan trọng nhất, cần đặt tên shop sao để tạo ấn tượng, giúp cuốn hút khách hàng và in sâu dấn ấn tên thương hiệu vào trong tâm trí người dùng. Đồng thời phải biết cách đặt tên shop để giúp bạn có thể xây dựng tên thương hiệu và phát triển, mở rộng buôn bán cả về sau này. Do đó, hãy cùng SUNO khám phá các cách đặt tên shop độc đáo, ấn tượng và ý nghĩa nhé!
1. Cách đặt tên shop theo tên cá nhân hay biệt danh?
Nếu bạn không muốn mất nhiều thời gian suy nghĩ cho việc đặt tên shop mà cũng muốn tên shop độc, lạ và mang dấu ấn riêng của cá nhân thì việc dùng ngay tên cá nhân của bạn để đặt tên cho shop, cửa hàng chính là cách đơn giản nhất. Ví dụ như Nguyễn Kim, Trần Anh, Nhật Cường mobile, Bé Mập, Hùng Trọc, Quý Ròm,… hoặc ghép tên bạn với tiếng nước ngoài để có một tên tiệm hàng hóa sang chảnh hơn như Cường Dollar, Hùng Paris, Mạnh London…
Cách đặt tên đơn giản và dễ dàng và mang đậm dấu ấn cá nhân nhất chính là lấy ngay tên mình làm tên tiệm hàng hóa, tên thương hiệu
Còn nếu bạn không tận dụng được hoặc không muốn sử dụng tên thật của bản thân thì việc sử dụng những cái tên Hán Việt đầy ý nghĩa như Mộc Miên (mộc mạc, thanh cao) hay An Nhiên (yên bình, may mắn), Túc Mạch (ấm no, sung túc)… cũng sẽ khiến cho shop hàng của bạn như được mang một làn gió nhẹ nhàng và ấn tượng, làm cho người tiêu dùng sẽ ấn tượng và nhớ đến nhiều hơn.
2. Đặt tên shop theo ngành nghề hàng, theo đặc tính nổi bật của sản phẩm kinh doanh
Đây là cách đặt tên shop, shop hàng một cách truyền thống và thịnh hành nhất. Khi không có ý kiến nào đặc biệt thì hầu như những người đều thực hiện theo nguyên tắc này. Cách đặt tên shop này có điểm mạnh là khách hàng biết luôn được tiệm hàng hóa bạn bán hàng gì, có phải là sản phẩm họ cần hay không. Ví dụ: Siêu Thị nội thất Quang Tèo, shop mỹ phẩm Xixon, shop quần áo xuất khẩu, shop điện thoại xách tay, shop đồ gia dụng Nhật Bản…
Như vậy chỉ cần nhắc đến tên cửa hàng của bạn là khách hàng có thể biết bạn đang kinh doanh mặt hàng nào. Tuy nhiên, điểm yếu của việc đặt tên này là không tạo nên sự đặc trưng, quý khách hàng khó nhớ đến cửa hàng của bạn nếu như không được thiết kế theo phong cách nhận diện tên thương hiệu nổi bật. Cách này chỉ giúp khách hàng nhận diện mặt hàng buôn bán của bạn tốt hơn, hợp lý với các cửa hàng có mặt bằng buôn bán rộng lớn, nhiều người qua lại tiệm hàng hóa.
3. Đặt tên tiệm hàng hóa theo địa phương, địa danh, địa chỉ
có không ít chủ tiệm hàng hóa lấy luôn địa chỉ mặt tiền để đặt tên cho của hàng của bản thân mình. Đó là một cách hay để quý khách hàng nhớ luôn cả tên và địa chỉ mua hàng. Dẫu thế cách này chỉ vận dụng với các shop, shop hàng có địa chỉ đẹp, độc đáo và dễ nhớ kiểu như số nhà 99, 111, 88, 100,… ví dụ như Giày 99, Giày 68,… Hoặc bạn là doanh nghiệp, công ty quy mô lớn thì trụ sở đặt ở đâu, bạn hoàn toàn có thể lấy tên địa danh đó ghép vào Brand Name. Ví dụ như: Nhà đất Thủ đô, Bia Sài Gòn, Phân lân Sông Thao,…
Nếu địa chỉ tiệm hàng hóa của bạn là số đẹp thì hoàn toàn có thể lấy để đặt tên shop, cửa hàng vừa gợi nhớ vừa độc đáo
Nếu bạn đang bán hàng đặc sản, hãy lấy tên địa phương của món đặc sản đó làm tên tiệm hàng hóa. Ví dụ: coffee Buôn Ma Thuột, Nem chua Thanh Hóa, Bánh cuốn Thanh Trì, Vịt cỏ Vân Đình, Phở khô Gia Lai,… Cách đặt tên shop, cửa hàng theo địa phương, địa danh này rất tiện lợi, không cần phải suy nghĩ nhiều. Không những mà còn bạn cũng có thể ghép tên các quốc gia vào tên tiệm hàng hóa của bản thân mình để biểu hiện nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm nhập về, đặc biệt là với các bạn đang buôn bán hàng xách tay. Ví dụ như: Hàng Gia Dụng Việt Đức, Shop Mẹ & Bé Việt Nhật, Mỹ phẩm chính hãng USA,…
4. Đặt tên shop theo đặc điểm nổi bật của tiệm hàng hóa, hoặc theo quy mô shop
Với những tiệm hàng hóa có đặc điểm nổi bật về vị trí, về phong cảnh xung quanh thì hãy dùng phương pháp đặt tên này. Ví dụ như: cà phê Mũi Tàu, Quán ăn Bờ Kè, Lẩu dê Ngã Bảy,… Cách đặt tên theo đặc điểm nổi bật của cửa hàng giúp tạo được sự gần gũi, bình dân, vừa mang tính gợi nhớ. Không dừng lại ở đó, bạn cũng rất có thể đặt tên shop theo quy mô, mặc dù thế chỉ nên áp dụng khi bạn có quy mô lớn, sản phẩm đa dạng thì nó mới tạo sự cuốn hút và nâng tầm shop hàng cửa bạn. Ví dụ như Thế giới di động, Thế giới đồ da, Vua đồ chơi, Siêu thị gia dụng,… Còn nếu bạn đang bán nhỏ lẻ thì không nên ứng dụng theo cách đặt tên này.
Nếu bạn buôn bán với quy mô lớn hoàn toàn có thể chọn tên như trong hình “Siêu thị Hello Baby” giúp khách hàng biết bạn bán hàng hàng hóa gì và cả quy mô bán hàng của bạn
5. Đặt tên shop bằng tiếng nước ngoài
Cách đặt tên shop, tên thương hiệu bằng tiếng nước ngoài hiện đang là xu hướng được ưu chuộng VN, đặc biệt những bạn trẻ xây dựng sự nghiệp rất ưa chuộng phương thức này. Vừa giúp tên cửa hiệu bạn không trùng lặp hay nhầm lẫn, lại nghe rất sang chảnh, hấp dẫn khách hàng hơn. Bạn có thể thấy việc đặt tên shop quần áo hay mỹ phẩm online hiện nay phần lớn đều sử dụng cách này.
Đặc biệt khi bán quần áo hay giày dép thời trang. Nếu buôn bán hàng hóa cho nam giới, bạn có thể đặt một số tên shop đậm chất nam tính như Adam Store, X-Men, Men World, Menly Shop còn nếu đặt tên shop hướng tới đối tượng người tiêu dùng là phái đẹp thì có một số cái tên bạn có thể lựa chọn như I’m A Girl, Venus, Lady’s House, Sweet Dream hay She’s Beautiful, Girl Boutique,…
Tên shop “I’m A Girl” gợi sự dễ thương và đáng yêu, nữ tính, đầy đủ phù hợp cho các shop hàng thời trang, mỹ phẩm, nhắm đến quý khách hàng là phái nữ
Ngoài tiếng Anh thì bạn rất có thể đặt tên theo một số nước khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp hay Tây Ban Nha tùy theo mặt hàng mà cửa hàng bạn đang kinh doanh chủ yếu hoặc bạn cảm thấy cái tên đó ấn tượng. Ví dụ như Oppa Shop (Tiếng Hàn Quốc), Zara, Mango (Tiếng Tây Ban Nha), Hikaru, Sakura (Tiếng Nhật Bản).
6. Đặt tên thương hiệu theo các danh từ, tính từ gợi nhắc
Ngoài các cách đặt tên shop trên thì bạn có thể đặt tên gợi sự liên tưởng đến hàng hóa bằng cách danh từ gợi nhắc. Chẳng hạn bạn đang bán hàng gas, bếp gas thì bạn hoàn toàn có thể đặt tên shop là Ngọn Lửa, bán mỹ phẩm thì hoàn toàn có thể đặt tên shop là Mặt Hoa Da Phấn. Cách đặt tên theo sự liên tưởng này đòi hỏi chủ cửa hàng phải là người thông minh, tinh tế mới rất có thể có một cái tên hay và thực sự ấn tượng vừa độc nhất lại mang đậm dấu ấn thương hiệu của bạn.
Trên thực tế khảo sát cho thấy cách đặt tên theo các tính từ cũng được tận dụng khá nhiều. Bạn rất có thể chọn các tính từ gợi lên sự may mắn, phát tài để đặt tên cho shop, cửa hàng của mình như BĐS Thịnh Phát, Tài Lộc,… Hoặc gợi sự tin tưởng như Nhà đất Đại Tín, Bảo hiểm Bảo Việt,… Triết lý buôn bán Hiệp Phát, Hòa Bình,… Hay gợi khát khao tương lai như Tiền Phong, Tiên Phong, Thắp Sáng…
7. Đặt tên shop đáng yêu theo tên các loại thú cưng
Với các cửa hàng thiên về thời trang hay có khách hàng mục đích ở độ tuổi vị thành niên thì các chủ shop rất có thể đặt các tên đáng yêu, độc đáo của các thú cưng hấp dẫn các khách hàng này. Một số ví dụ về tên này như: Bin Bon, Dog Shop, Thỏ Tây, Miu Miu, Red Cat, Black Cat, PetXinh, Mèo lười, Gấu, Miu xinh, Miu Shop, Thỏ Con, Gấu Trắng, Boo Shop hay Vện,… Đây là các gợi ý tên shop rất độc nhất và hợp lý nếu như bạn muốn đặt tên shop theo tên của các thú cưng mà mình yêu thích.
8. Đặt tên shop theo kiểu độc, lạ hoặc chỉ dùng một từ
Bạn hoàn toàn có thể sự chọn lựa thêm một cách đặt tên shop, đó là đặt theo kiểu độc đáo và mới lạ. Ví dụ như I’m a girl, Đẹp 24/7, Váy xinh, Mê giày, Xóm Giày, Thiên đường áo đôi, Đẹp từng Centimet, Mê giày, Góc của Pao, Nàng Gốm, Suri, Giày Xấu Giá Cao… Đặt tên theo phong cách độc đáo này không riêng tạo ấn tượng và sự thu hút đối với khách hàng mà còn hỗ trợ quý khách hàng ghi nhớ tên shop của bạn lâu hơn, nhận diện thương hiệu shop hiệu quả hơn. Đặc biệt với các shop kinh doanh trực tuyến thì tên shop hàng càng ấn tượng càng tốt.
Nếu muốn tạo sự độc đáo và ấn tượng, dễ nhớ mà lại rất ngắn gọn, tạo nên sự tò mò với người nghe thì bạn rất có thể chọn cách đặt tên chỉ dùng một từ duy nhất. Ví dụ như Mưa, Mây, Chảnh, Lily, Yumi, Boo, Bi, YOLO, Méo…. Việc sử dụng tên shop một từ vừa ngắn gọn, độc nhất, không những mà còn khiến quý khách hàng tò mò và ghi nhớ lâu. Dẫu thế dù chỉ có một từ nhưng nó cũng nên có ý nghĩa nào đó. Ví dụ như tên shop của nữ nghệ sĩ Chi Pu là GOM trong tiếng Hàn Quốc tức là Gấu, một nickname khá đáng yêu và dễ thương của Chi Pu. Hay tên shop là YOLO tức là You only live once (Bạn chỉ sống một lần duy nhất) hoặc YAME là viết tắt của You are my everything (Bạn là tổng quan của tôi).
9. Đặt tên tiệm hàng hóa hợp tuổi theo phong thủy
Để đem đến tài vượng cho shop hàng thì hầu hết các chủ tiệm hàng hóa chăm sóc đến phong thủy đều muốn tìm cho mình một cái tên hợp mệnh hợp tuổi. Nó không riêng mang dựa trên thành phần khoa học nghiên cứu phong thủy mà còn làm cho chủ shop an tâm hơn đáng tin hơn trong công việc bán hàng. Bạn rất có thể vận dụng Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ cho việc đặt tên shop mở màn bằng từ nào.
– Kim gồm các từ C-Q-R-S-X-Z
– Mộc gồm có G và K
– Thủy gồm B-F-M-H-P
– Hỏa gồm D-J-L-N-T-V
– Thổ gồm A-E-I-O-U-W-Y
Ví dụ bạn thuộc mệnh Kim thì hoàn toàn có thể lấy tên shop là Ruby, Zeni Sunday hoặc kết hợp nguyên tắc mệnh tương sinh để đặt tên cửa hàng như mệnh Kim – Thủy rất có thể đặt tên shop hàng Ruby Baby (R thuộc hành Kim, B thuộc hành thủy).
Lời bài hát Ai Đợi Mình Được Mãi [Thanh Hưng] [Lyrics Kèm Hợp Âm]
Lời bài hát Liệu Giờ [2T x Văn] [Lyrics Kèm Hợp Âm]
Lời bài hát Cần Gì Hơn [Tiên Tiên x JustaTee] [Lyrics Kèm Hợp Âm]
Phương Duy – Tổng hợp và Edit