TOP 6 chiến dịch marketing tồi tệ nhất năm 2020

Chiến dịch marketing chứng kiến không ít những chiến dịch quảng cáo “tệ không ngờ”. Không ngờ là bởi vì những người xếp sau những ý tưởng đó có lẽ không tưởng tượng được thực tế khác xa với kịch bản trên giấy tờ ra làm sao. Sai lầm có khả năng đến từ cách vận hành hay cách khách hàng đón nhận, tuy nhiên hậu quả để lại cho nhãn hiệu là không thay đổi.

Trong thời đại của chủ nghĩa tiêu dùng và kênh mạng xã hội, mọi nhất cử nhất động của Brand đều và được “soi mói”. Chiến dịch marketing là việc giúp công ty tiếp cận quý khách hàng good hơn, nhưng đó cũng là áp lực nếu công ty “sơ hở”. Dưới đây là 10 “sơ hở” tồi tệ nhất mọi thời đại trên mặt trận truyền thông:

1. Singapore Airlines: Có căn cứ nhưng không đúng thời điểm

Vào tháng 9, chiến lược marketing hãng hàng không đất nước Singapore (SIA) đưa ra chiến lược “chuyến bay đến hư không” mang đến các chuyến thăm quan kéo dài 3 giờ đồng hồ cất cánh tại sân bay Changi – Singapore. Ý tưởng này từng được thông báo nhưng không được thông qua. Thế nhưng, SIA vẫn quyết hồi sinh ý tưởng điên rồ này.

chiến dịch marketing 1

Đề xuất đã va phải giận dữ dữ dội từ các nhà hoạt động môi trường bao gồm tổ chức SG Climate Rally có trụ sở tại Singapore.

Trên thực tế, các giám đốc điều hành và các nhà hoạch định chính sách của SIA phải hướng đến các phương án thay thế bền vững và công bằng hơn cho khách hàng và nhân viên của mình.

Một khi nhận nhiều chỉ trích dữ dội, SIA quyết định gỡ bỏ tất cả các quảng cáo liên quan và thay thế ý tưởng ban đầu của mình bằng cách đưa rõ ra một kế hoạch tiếp thị sửa đổi gồm có các lựa chọn vận dụng bữa trong chiếc máy bay phản lực A380 jumbo có giá tối đa 600 đô la Singapore cho mỗi bữa ăn. Cùng với đấy, hãng cũng cho ra mắt SIA @ Home, cho phép khách hàng order đồ ăn trên máy bay ship đến tận nhà với các đồ ăn phiên bản giới hạn. Một những người có chuyên môn về PR đã cho rằng, động thái này của SIA đưa rõ ra trong bối cảnh họ phải đối mặt với những thách thức liên quan đến việc làm ra sự khác biệt so với đối thủ chung ngành

2. Chiến dịch marketing của Dove

Thông qua chiến dịch “Real Beauty”, Dove khuyến khích nữ giới tự tin hơn về cơ thể của mình. Chiến dịch marketing này đã được làm hơn 15 năm qua và được ghi nhận là một trong những chiến dịch truyền thông xuất sắc. Thông điệp về những người phụ nữ tự tin đã được củng cố mãnh liệt.

Mọi chuyện sẽ không đáng nói nếu đội ngũ Dove ở Anh “phá hỏng” tất cả. Tại đây, người ta phát hiện những hàng hóa giới hạn được thiết kế giống như cơ thể phụ nữ với những hình dạng khác nhau. Phụ nữ giờ đây lại “bị” đánh đồng với những chai xà phòng, vô hình chung “bắt” họ cần chọn những chai nào có “hình dáng” giống với mình.

Ông bà có câu “sai một ly đi một dặm”, y như những gì Dove đã “lỡ” làm. Ý tưởng “độc đáo” này phản tác dụng và trở thành chủ đề châm chọc trên các nền tảng kênh mạng xã hội.

3. Chiến dịch marketing – quảng cáo TV tại Anh của McDonald

Lại là nước Anh, lần này đến lượt McDonald vào năm 2017. nếu như bạn nghĩ thật khó để “khiêu khích” một ai đấy bằng thức ăn nhanh, hãy xem McDonald đã làm được điều gì.

Trong quảng cáo, một cậu bé trò chuyện với mẹ về người bố đã khuất. Hoá ra, một trong những điều cả hai cùng chia sẻ là tình yêu dành cho món sandwich kẹp thịt cá. Nghe… không liên quan chút nào!

McDonald đã phải hứng chịu làn sóng phản đối gay gắt vì đã đem một câu chuyện buồn đau để kinh doanh.

4. Mondelez: chiến dịch marketing hướng đến con người

Vào tháng 11, gã khổng lồ ngành bánh kẹo Mondelez đã khởi động chiến dịch marketing thế giới với cái tên là ‘humaning’ đánh mạnh vào tính nhân văn cùng với lời hứa “stop marketing and start humaning”. Mondelez cho biết đây chính là “phương pháp tiếp cận độc đáo lấy con người là trung tâm nhằm mục tiêu làm ra những kết nối chân thật và có tính người”. nhãn hàng còn nhấn mạnh thêm rằng họ “không còn marketing đến quý khách hàng, mà là làm ra kết nối với khách hàng”.

Thông điệp này đã bị chế giễu rộng lớn trong ngành và nhận được hàng nghìn bình luận tiêu cực trên kênh mạng xã hội như “Thế hóa ra con người là cuộc sống, tình yêu, tiếng cười của marketing đấy hả?” hay “Có phải robot đã nghĩ ra chiến dịch này không vậy?”

chiến dịch marketing 2

Trước những giận dữ đấy, Martin Renaud – giám đốc điều hành của Mondelez đã bảo vệ chiến lược này và nói với PRWeek rằng: “Một từ có nhiều tầng nghĩa lắm. Có thể người ta chỉ đang xem đây chính là một cụm từ đang hot và hỏi nhau nó Nghĩa của nó là gì mà thôi.

Tuy nhiên, thay vì tiếp thu ý kiến từ cộng đồng, Mondelēz đã tắt tất cả các bình luận trên YouTube dưới clip của mình. tuy nhiên họ thường không thể làm điều tương tự trên mạng xã hội, nơi chứa đầy những bình luận chỉ trích, và châm chọc kể từ lúc cái tên “humaning” được đưa ra vào tuần trước.

5. Disney: Hai cuộc tẩy chay và sự lặng im hoàn toàn

Phiên bản live-action của bộ phim Hoa Mộc Lan của Disney có lẽ là bộ phim lùm xùm nhất năm 2020. Từ năm ngoái, bộ phim đã vướng phải nhiều bàn cãi bắt nguồn từ việc Lưu Diệc Phi lên tiếng ủng hộ hành động trấn áp biểu tình của cảnh sát Hồng Kông trong các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ vào năm ngoái, làm cho làn sóng bất mãn và kêu gọi tẩy chay bộ phim của những người ủng hộ biểu tình ở Hồng Kông lan ra khắp khu vực.

Sau nhiều lần hoãn chiếu rạp vì dịch, cuối cùng, bộ phim đã ra mắt trên nền tảng Disney + vào tháng 8 năm nay với mức phí xem cao đặc biệt là 29,99 đô la Mỹ, chiến dịch marketing này gây ra nhiều tranh cãi đối với người hâm mộ và những người đam mê điện ảnh. Đáng chú ýsau khi phát hành, người hâm mộ lại một lần nữa phải phẫn nộ vì phần cuối của bộ phim có lời cảm ơn đến chính quyền ở Tân Cương.

Vậy Disney đã giận dữ làm bằng cách nào trước cơn lốc sự kiện tồi tệ này? Có lẽ là quá kinh ngạc nên sau một thời gian khá dài im lặng, giám đốc tài chính Christine McCarthy mới cho biết giận dữ dữ dội từ cộng đồng đã “tạo ra rất nhiều vấn đề” cho Disney.

6. Amazon: Cái giá kinh khủng của sự tiện lợi

Nhiều người cho rằng Amazon là dịch vụ cực kỳ hữu ích trong thời kỳ đại dịch. nhưng gã khổng lồ thương mại điện tử này cũng là một minh chứng nổi bật nhất cho việc đặt mục đích lớn tuy nhiên không khớp bị kỹ càng.

Vào tháng 10, có thông tin cho rằng gần 20.000 công nhân Amazon ở Mỹ đã dương tính với Covid. Nhiều bên cáo buộc Amazon đã để cho dịch bệnh lây nhiễm tự do trong cộng đồng gần 20.000 công nhân của mình khi tiếp tục mở cửa các nhà kho và cho người lao động làm việc phục vụ người dùng.

chiến dịch marketing 3

Giám đốc Athena, Dania Rajendra, cho biết trong một tuyên bố: “Amazon đã làm cho Covid-19 lây lan như cháy rừng trong các cơ sở của mình, gây nguy hiểm cho sức khỏe của hàng chục nghìn người làm việc tại Amazon – cũng như các thành viên gia đình, hàng xóm và những người bạn của họ. Amazon là một mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng.”

Amazon – mặc dù chúng ta mong muốn hay không – chiến dịch marketing là một bức tranh đáng lo lắng về một mô hình tư bản khai thác những người vốn đã dễ bị tổn thương và nâng cao sức mạnh vốn đã sẵn có, và các sự kiện của năm 2020 đã làm sáng tỏ điều đấy.

7. Kết luận:

Qua bài content trên hy vọng bạn có thể nắm được những kiến thức bổ ích và sửa đổi và nâng cấp chiến dịch marketing trong tương lai. Chúc bạn luôn thành công nhé!

Xem thêm: Pháp luật kinh tế là gì ? Khái niệm về luật kinh tế\

Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: khoinghiep,Chiasekienthuchay, lamhoang)

 

 

Scroll to Top