Tìm hiểu về OKR hiện nay, quản trị mục đích OKR là một loại từ chuyên môn khá thân quen trong kinh doanh. Vậy bạn cần biết gì về OKR? Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Tìm hiểu về OKR là gì?
OKR là từ rút gọn của cụm từ “Objectives and Key Results” – Quản trị theo mục tiêu và kết quả chủ đạo. OKR là một khung quản lý được dùng để đặt mục tiêu và kết quả then chốt cho doanh nghiệp với mục tiêu đo lường những nỗ lực nhắm đến mục đích đã đề ra.
Hiểu theo cách đơn giản thì OKRs là một phương pháp giúp thiết lập, liên kết và truyền đạt các mục tiêu trong toàn tổ chức của bạn. OKRs đem lại sự tập trung vì chúng làm cho các công ty, bộ phận và nhóm dễ dàng tập trung vào những điều quan trọng và liên kết mục tiêu cấp công ty, bộ phận với mục tiêu cá nhân của nhân viên.
Về căn bản, OKR hành động một bí quyết tiếp cận tất cả các mặt hơn để thiết lập mục tiêu chịu trách nhiệm bằng cách theo dõi kết quả định tính (thường là hàng quý) thay vì số liệu KPI định lượng. Đó cũng là nguyên nhân vì sao quản trị con người theo OKR trở thành xu thế quan trọng trong văn hóa công ty hiện nay.
Xem thêm Mô hình kinh doanh B2C là gì? Những kiến thức cơ bản về B2C
2 đặc điểm chính của cách
Cấu trúc
OKR được tạo ra có liên quan hai câu hỏi không giống nhau.
- Mục tiêu (Objective): Tôi mong muốn đi đâu?
- Kết quả then chốt (Key Result): Tôi đến đấy bằng việc nào?
Objective là mục đích của tổ chức, của phòng ban hoặc cá nhân. Trong thời gian đó, Key Result là những bước đo đạc không thể thiếu để đạt được mục đích. Hệ thống này được kéo dài từ bộ máy cấp cao trong tổ chức đến từng cá nhân, tạo ra mối liên kết giữa các tầng mục tiêu tác động lên nhau và giúp mọi người có chung một chí hướng.
Nguyên lý hoạt động
điểm khác biệt của OKR so sánh với các nguyên tắc quản lý mục tiêu khác là dựa trên bộ máy sự tin tưởng sau:
- Tính tham vọng: Objective luôn được cài đặt cao hơn ngưỡng khả năng
- Tính đo lường được: Key Result được gắn với các mốc có thể đo lường được.
- Tính minh bạch: toàn bộ thành viên từ CEO đến thực tập sinh đều có khả năng theo dõi OKR của doanh nghiệp.
- Tính hiệu suất: OKR không nên dùng để nhận xét hiệu suất làm việc của cấp dưới
Phương thức đến gần hơn độc đáo này được phát triển bởi Andy Grove tại tập đoàn Intel, rồi John Doer tiếp tục kế thừa và rộng rãi cách này tại Google. Hiện nay, OKR đã được sử dụng tại hàng nghìn tổ chức bao gồm cả Spotify và Hải quân Hoa Kỳ.
Để tiếp tục với OKR con người cần làm gì?
Ngoài việc cần hiểu sâu chỉ số OKR là gì thì nếu như lần đầu cài đặt OKR, quá trình chuẩn bị có thể kéo dài trong khoảng 6 tuần trước khi bắt đầu một quý hoặc một năm mới. Lộ trình có khả năng như dưới đây:
- Tháng thứ nhất: lên ý tưởng, thảo luận về mục đích doanh nghiệp, xác định hệ thống tổ chức OKR.
- Tháng thứ hai: rộng rãi với các bộ phận để phác thảo cho từng nhóm, thành viên, phổ biến OKR tới toàn doanh nghiệp.
- Tháng thứ ba: liên kết chặt chẽ, phân tầng và trình bày về hệ thống OKR
- Tháng thứ tư: Theo dõi và quản lý OKR cá nhân
Xác định Objective và Key Result
Bình thường sẽ có từ 3-5 mục đích cốt lõi của tổ chức cho quý hoặc năm kế tiếp. Những mục tiêu này nên bắt đầu từ sứ mệnh, tầm nhìn của lãnh đạo trong tổ chức. Mục tiêu có khả năng linh hoạt và chi tiết như: “Tăng chỉ số bán hàng lên 300%”, “Chỉ dùng năng lượng thay mới cho công việc sản xuất”.
Sau khi chốt mục tiêu, các phòng ban, phòng ban sẽ chọn lựa kết quả để đạt mục tiêu đấy. Chẳng hạn, nếu phòng ban có mong muốn tăng chỉ số kinh doanh lên 300% thì họ có thể thu thập kết quả then chốt là tuyển 6 tài khoản excutive. Key result sẽ định hướng mục đích cho mức độ tiếp theo của tổ chức.
Xác định bộ máy để tổ chức quản lý OKR
Do các công ty thường có quy mô khác nhau nên việc theo dõi quản trị mục tiêu OKR là một thách thức. Các doanh nghiệp lớn như Google đã tự tạo ra bộ công cụ nội bộ. Nhiều công ty khác sử dụng các ứng dụng chuyên dụng như Base Goal, Lattice, Perdoo…
Tìm hiểu về OKR dù ứng dụng nào thì bạn cũng có thể hiểu rõ thực chất OKR là gì và chuẩn bị sẵn một quy trình trước khi bắt tay với OKR. Nếu không mọi giai đoạn sẽ trở thành lộn xộn và doanh nghiệp chẳng thể tối ưu những thành quả OKR mang lại.
Phổ biến với trưởng bộ phận, phòng ban để phác thảo mục đích
Bố trí lịch họp với ban lãnh đạo cấp trung để vẽ ra kế hoạch OKR cho doanh nghiệp. Một vài nỗi lo cần thảo luận có thể kể đến như:
- Tất cả thông tin OKR: khái niệm, nhiệm vụ OKR? Tại sao ban lãnh đạo muốn sử dụng hệ thống này?
- OKR 101: cách ứng dụng OKR trong công việc? Ích lợi, hạn chế?
- Tranh luận về OKR công ty: tranh luận với các trưởng bộ phận phòng ban về OKR doanh nghiệp trước đây đã thống nhất rồi lấy một lời phàn nàn góp ý.
Dừng lại cuộc họp, những người đứng đầu bộ phận sẽ hiểu hơn về OKR của công ty, đồng thời lên sẵn kế hoạch OKR ở bộ phận của họ.
Phổ biến OKR đến toàn công ty
Sau cuộc họp với trưởng các phòng ban, con người cần rộng rãi về OKR là gì với tất cả công ty trong cuộc họp. Giống như buổi thảo luận phía trên, hãy đưa ra các lí do về sự cần thiết của OKR và cách ứng dụng nó trong tổ chức, từ đó nhân viên sẽ có bí quyết kì vọng hợp lý về làm việc dựa trên bộ máy OKR.
Xem thêm Kinh doanh điện tử là gì? Ví dụ về kinh doanh điện tử
Trưởng bộ phận làm việc trực tiếp với các thành viên để phác thảo mục đích cá nhân
Tìm hiểu về OKR sau 2 cuộc họp ở trên, quản lý sẽ hẹn gặp cá nhân để phổ biến và Xây dựng ý tưởng OKR cho mỗi bạn. Cuộc tranh luận cần làm cho rõ nhân sự muốn làm gì và người có nhiệm vụ quản lý muốn nhân sự làm gì.
Dừng lại, bạn sẽ chốt kì vọng của nhân viên và kì vọng của tổ chức với các nhân sự. Hãy duy trì các cuộc tranh luận này theo hàng quý để nhân viên cảm thấy được trao quyền, đưa ra quyết định về công việc mỗi ngày của họ.
Qua bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin về tìm hiểu về OKR là gì? OKR có đặc điểm gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( resources.base.vn, hocvienagile.com, … )