Thương mại quốc tế là gì? Thương mại quốc tế giữ nhiệm vụ rất quan trọng, được coi như liên quan nền kinh tế giữa các quốc gia trên toàn cầu. Vậy thương mại quốc tế là gì? Qua bài viết dưới đây Ytuongkinhdoanh.vn sẽ cung cấp đến bạn đọc thêm nhiều thông tin hữu ích, cùng theo dõi bài viết nhé!
Thương mại quốc tế là gì?
Ban đầu, thương mại quốc tế được hiểu theo nghĩa hẹp, là hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa hữu hình giữa các nước nhằm mục đích mang lại lợi ích mà hoạt động buôn bán, trao đổi trong nước không có hoặc không bằng. Cộng với sự tăng trưởng của quan hệ kinh tế quốc tế, nhất là trong những thập kỉ gần đây, thương mại quốc tế ngày càng được xem trọng và được hiểu theo nghĩa bao quát hơn, không chỉ là buôn bán hàng hóa hữu hình mà còn bao gồm cả các công việc mua bán, trao đổi hàng hóa vô hình, dịch vụ hay đầu tư vì mục đích sinh lợi…
Theo ủy ban của Liên hợp quốc về Luật thương mại quốc tế (UNCITRAL), thương mại quốc tế được hiểu theo nghĩa cực kì rộng, gồm có các hoạt động bán hàng trên thị trường quốc tế, theo đấy bao gồm các hoạt động thương mại và đầu tư quốc tế, từ mua bán hàng hóa hữu hình đến các dịch vụ như bảo hiểm, tài chủ đạo, tín dụng, chuyển giao công nghệ, nội dung, vận chuyển, du lịch…
Xem thêm Làm thế nào để Lazada và Shopee cai trị ngành thương mại điện tử tại Đông Nam Á
Sự tăng trưởng của thương mại quốc tế:
Sự tăng trưởng của thương mại quốc tế tùy thuộc vào sự tăng trưởng của các mối quan hệ thương mại phát sinh ở phạm vi quốc tế. Thương mại quốc tế, về quy mô, tăng trưởng từ cấp độ song phương rồi đến mức độ khu vực và sau cùng là ở quy mô toàn cầu. Về nội dung, thương mại quốc tế lúc mới hình thành chỉ bao gồm các giao dịch về thương mại hàng hóa.
Kết hợp với sự phát triển của quan hệ thương mại quốc tế, nội dung của công việc thương mại quốc tế đã mở rộng sang cả lĩnh vực thương mại dịch vụ, đầu tư, tài chính, sở hữu trí tuệ,… Về mặt thuộc tính, hoạt động thương mại quốc tế, khi mới tạo ra, mang tính ‘đóng’ do vì dựa trọng điểm trên nguyên tắc bảo hộ mậu dịch, và ở một số nhóm nước hay một số khu vực, hoạt động thương mại quốc tế bảo vệ các quan hệ dựa trên nguyên tắc độc quyền của Nhà nước về thương mại quốc tế nói chung và về ngoại thương nói riêng.
Chủ thể tham gia thương mại quốc tế
Thương mại quốc tế là công việc kinh tế diễn ra giữa nhiều chủ thể của các đất nước khác nhau. Thế nên, chu trình hoạt động thương mại quốc tế sẽ có 3 chủ thể tham gia trực tiếp vào công việc này bao gồm:
Các công ty
Công ty được xem là chủ thể phổ biến nhất tham gia vào hoạt động thương mại quốc tế. Đấy có thể là cá nhân, tập thể các nhà kinh doanh, các doanh nghiệp có khả năng là doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ công việc với mục đích khai thác lợi ích của thương mại quốc tế để thu lại lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình.
Các đất nước
Các quốc gia tham gia vào thương mại quốc tế với nhiệm vụ cực kì quan trọng vừa để khai thác tối đa lợi ích của thương mại quốc tế vào sự tăng trưởng kinh tế đất nước. Vừa tham gia thương mại quốc tế để điều chỉnh các hoạt động thương mại quốc tế nội địa một cách hiệu quả.
Các tổ chức quốc tế
Các tổ chức quốc tế tham gia vào thương mại quốc tế với mục đích chung đó là điều chỉnh công việc thương mại quốc tế để chắc chắn lợi ích và mục đích của các bên tham gia trong một khoảng thời gian nhất định. Có thể kể đến một số tổ chức tham gia thương mại quốc tế như:
- Tổ chức quốc tế: Tổ chức thương mại quốc tế (WTO).
- Tổ chức khu vực: Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) hay Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
- Tổ chức chuyên ngành: trung tâm thương mại quốc tế (ITC).
Vì sao các đất nước phải tiến hành các công việc thương mại quốc tế với nhau?
Thương mại là một trong những trụ cột kinh tế đặc biệt của quốc gia tuy vậy có hai tác nhân chính trình bày cho việc tại sao các quốc gia lại có xu hướng hội nhập, hợp tác thương mại với nhau. Chi tiết là:
– Nguyên nhân kinh tế: cảm hứng tự do hóa thương mại trên thế giới từ lâu đã tồn tại trong các học thuyết kinh tế nổi tiếng của Adam Smith hay David Ricardo. Đây là các học thuyết nền tảng cho sự thành lập của thương mại quốc tế.
Theo Adam Smith “người thợ may không được đóng giày cho chính mình mà có thể mua giày của người thợ đóng giày. Người thợ đóng giày không nên tự may trang phục cho mình mà có thể mua quần áo của người thợ may….” vì thế, quốc gia chỉ nên sản xuất và trao đổi những hàng hóa mà mình có lợi thế tuyệt đối. Việc làm này sẽ giúp các quốc gia tiết kiệm thời gian, sức lao động và tiền bạc sản xuất.
Xem thêm Hướng dẫn bán hàng trên sàn thương mại điện tử tại Việt Nam
Các kiểu hình thương mại quốc tế
Thương mại quốc tế là gì Khi nói đến thương mại quốc tế có thể được phân chia ra 2 loại hình cơ bản đó là: Thương mại quốc tế về hàng hóa và thương mại quốc tế về dịch vụ. Cụ thể:
Thương mại quốc tế về hàng hóa
Theo nghĩa chung hàng hóa là sản phẩm do người lao động tạo ra nhằm phục vụ mong muốn sử dụng của chúng ta. Đối với hàng hóa cũng được chia ra làm hàng hóa vô hình và hữu hình.
Hàng hóa quốc tế hữu hình bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến hàng hóa có khả năng nhìn thấy, sờ thấy và cân đo, đong đếm được như máy móc, thiết bị, nguyên liệu, vật liệu, nông sản… Còn hàng hóa vô hình là những sản phẩm thương mại chẳng thể nhìn, sờ thấy như các phát minh, sáng chế, độc quyền brand, giải pháp…
Xuất, nhập khẩu hàng hóa: Xuất khẩu là công việc đưa hàng hóa ra nước ngoài tiêu thụ, nhập khẩu là công việc đưa hàng hóa sản xuất từ nước ngoài vào trong nước để tiêu thụ.
Gia công quốc tế: hoạt động gia công bao gồm cả gia công cho công ty nội địa và nước ngoài. Chẳng hạn, nước ta đang hành động hình thức thuê nước ngoài gia công đối với các mặt hàng giày dép, trang phục.
Tái xuất khẩu và chuyển khẩu
- Trong hoạt động tái xuất khẩu: Là hình thức nhập khẩu hàng hóa tạm thời từ nước ngoài vào và xuất khẩu cho một nước thứ 3. Điều kiện đi kèm là hàng hóa sẽ giữ nguyên và không trải qua hoạt động gia công hay chế biến lại.
- Trong hoạt động chuyển khẩu: Chuyển khẩu thực chất là quá trình thực hiện dịch vụ vận tải, lưu kho…chứ không phải là hoạt động mua sale hóa.
Thương mại quốc tế về dịch vụ
Thương mại quốc tế là gì? Thương mại quốc tế dịch vụ đóng vai trò đặc biệt trong sự phát triển của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, ngành dịch vụ có thuộc tính khó khăn nên cho đến nay vẫn chưa có một định nghĩa hoàn chỉnh về lĩnh vực này.
Thương mại dịch vụ là ngành kinh tế thứ 3, ngoài công nghiệp và nông nghiệp thì đều được coi là dịch vụ. Hiểu nôm na đây chính là các công việc sản xuất sản phẩm không hiện hữu dưới hình thái vật thể, không dẫn đến việc có được, nhằm thỏa mãn đúng lúc mong muốn sản xuất, sinh hoạt của chúng ta.
Qua bài viết trên đây Ytuongkinhdoanh.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về thương mại quốc tế là gì? Thương mại quốc tế mang lại lợi ích gì?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Văn Tài – Tổng hợp
Tham khảo ( luatminhkhue.vn, luatduonggia.vn, luatduonggia.vn, … )