Có một sự thật hiển nhiên rằng, trong thời đại kỷ nguyên số phát triển như vũ bão hiện nay, ai “nắm thóp” được công nghệ, người đấy thắng. Theo một nghiên cứu của đơn vị tiếp thị kỹ thuật số ODM Group, 74% người dùng dựa vào mạng xã hội để đưa ra quyết định thực hiện mua hàng. việc này mang lại một thời cơ to lớn để các thương hiệu tiếp xúc nhiều đối tượng người có khả năng mua hàng hơn và thu lợi nhuận cao hơn trên mạng xã hội. Và mô hình S-commerce trở thành vũ khí đắc lực cho các thương hiệu trong cuộc đua ấy. Đã có rất nhiều brands lớn thành công với mô hình này như ASOS, Pink Lily, MVMT…
1. Sự trỗi dậy của mô hình S-commerce
Hiểu dễ dàng, mô hình S-commerce là cách mà công ty sử dụng kênh mạng xã hội để tiếp xúc khách hàng, gia tăng trải nghiệm mua sắm của họ. Mô hình S-commerce là social commece, kết hợp giữa 2 cụm: social media (mạng xã hội) và eCommerce (TMĐT).
Từ hot girl bán quần áo trên mạng xã hội instagram đến mẹ bỉm sữa bán giày dép trên Facebook… toàn bộ những hoạt động này đều là mô hình S-commerce.
Hình thức mua sắm trực tuyến đã thực sự trở thành xu hướng trong những năm gần đây. 60% người sử dụng mạng xã hội instagram cho biết họ tìm kiếm sản phẩm từ nền tảng này, 30% khách hàng mong muốn mua và thanh toán ngay trên nền tảng mạng xã hội như trang Facebook, mạng xã hội instagram, Twitter,…
Rất nhiều công ty hiện nay mong muốn có thể ứng dụng mô hình S-commerce vào kinh doanh bởi thực tế nó mang lại vô vàn ích lợi, từ kích cầu mua sắm, tăng lượng đơn hàng, tạo tương tác với người sử dụng, tinh giản nhiều quá trình bán hàng…
Có thể thấy, mô hình S-commerce đang dần trở thành vũ khí đột phá phục vụ hiệu quả cho các công ty trong thời gian tới, khi kênh mạng xã hội và thương mại và điện tử vẫn đang trên đà thống lĩnh mọi xu hướng marketing.
2. Case study về các thương hiệu dùng mô hình S-commerce thành công
ASOS
Asos là trang Website bán lẻ thời trang nổi tiếng tại Anh được ưa dùng trên thế giới. Khi mới bắt đầu marketing trên Facebook, thương hiệu này đã quyết định khiến cho các bài đăng trở nên thu hút, sống động hơn bằng việc sử dụng những bức hình đậm với màu sắc tươi sáng, bố cục hài hòa. Qua đó, ASOS đã nhận được nhiều hơn gấp đôi cấp độ tác động qua lại các bài post không có ảnh bằng cách tận dụng triệt để tính năng của trang Facebook.
Họ cũng có một kênh online channel nổi tiếng, As Seen on Me. Người sử dụng chia sẻ ảnh họ mặc sản phẩm của ASOS trên các trang mạng xã hội như mạng xã hội instagram và Facebook bằng việc sử dụng hashtag #asseenonme. Sau đó, shop sẽ thêm các liên kết giao dịch vào các mặt hàng nổi bật và hiển thị chúng cùng với ảnh trên kênh của họ.
Pink Lily Boutique
Một VD chiến dịch thành công khác có thể nói đến Pink Lily Boutique. Nhà bán lẻ thời trang dành cho phụ nữ này sở hữu mạng xã hội instagram có 250.000 người theo dõi, là công cụ đắc lực hỗ trợ công việc bán hàng và mang về hàng triệu đô la mỗi tháng.
Bí mật của Pink Lily là gì? trước tiên, họ thường xuyên tìm kiếm góp ý từ những khách hàng theo dõi brands, chẳng hạn như hỏi họ có cảm thấy hài lòng với màu sắc của chiếc váy họ đã đặt hay không. Pink Lily đăng tối đa câu hỏi mười lần một ngày, mang lại cho toàn thể nội dung mới và nhiều lý do hơn để quay lại trở lại ghé thăm trang cá nhân của họ.
MVMT Watches khai thác Pinterest
MVMT Watches đã khai thác sức mạnh của các ghim quảng cáo trên Pinterest với mục tiêu nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi và cung cấp giá trị cao nhất cho mỗi đơn đặt hàng mà họ nhận được từ bất kỳ nguồn lưu lượng click nào.
Hình ảnh sản phẩm được hãng lựa chọn cẩn thận sao cho hấp dẫn lượt truy cập từ khách hàng nhất, sau đấy sẽ điều hướng trực tiếp họ đến trang thanh toán cho sản phẩm đấy. Khách có thể tùy chỉnh thời gian và đặt vào giỏ sản phẩm chỉ trong vài giây. Một chiến dịch kéo dài ba tháng đã mang lại lượng truy cập Pinterest tăng gấp 12 lần và hơn 11.000 lượt kinh doanh cho MVMT Watches.
Đối với người tiêu dùng, để mua sản phẩm thuận tiện và đơn giản, không gì tốt hơn việc tiếp cận trên những nền tảng mà họ dành nhiều thời gian cho chúng nhất. Mô hình thương mại xã hội mô hình S-commerce đã chứng minh sự vượt trội và hiệu quả so với mô hình marketing truyền thống bằng những kết quả, con số tăng trưởng đáp ứng.
3. Những cơ hội cho mô hình S-commerce của năm 2021
Có nhiều nguyên nhân không giống nhau để các thương hiệu xem xét việc lựa chọn và phát triển mô hình S-commerce , nhưng sau đây tôi sẽ chỉ lên danh sách ba lý do nổi trội nhất:
Tiếp cận người dùng ở những nơi cần thiết
Các nền tảng mạng xã hội ngày nay chiếm nhiều thời gian của người dùng hơn so với việc giao lưu kết nối với những người bạn và gia đình. Nhiều nền tảng, như mạng xã hội instagram chẳng hạn, hoạt động như một công cụ khám phá đắc lực cho các thương hiệu. Trải nghiệm của người dùng có thể được gia tăng đáng kể, họ có thể search nguồn cảm hứng từ những người mà họ theo dõi, hoặc nhắn tin trực tiếp để hỏi ý kiến bạn bè, hoặc nhiều hơn nữa… Tất cả xảy ra ngay trong khi họ đang lướt trên trang mua sắm của bạn.
Tạo ra một trải nghiệm mua sắm mượt mà
Mỗi một bước được chèn vào trong quá trình mua hàng sẽ làm gia tăng khả năng thay đổi quyết định của khách hàng. Phát triển một trải nghiệm liền mạch cho người mua sắm bằng cách giảm thiểu các điểm nối rời rạc và mang đến các tùy chọn mua hàng trực tiếp chỉ với một cú nhấp chuột sẽ giúp nâng cao lòng tin của người tiêu dùng và gia tăng doanh số của bạn.
Tận dụng sự bùng nổ của thương mại và điện tử
Như đã đề cập trước đó, chúng ta đang được chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của thương mại và điện tử trên các thị trường và lãnh thổ khác nhau. Một tỉ lệ lớn người tiêu dùng đang quen dần với việc mua hàng trực tuyến, tạo nhiều thời cơ cho các marketers thử nghiệm và tối ưu mô hình S-commerce.
Vậy cơ hội cho mô hình S-commerce mà các thương hiệu nên nắm bắt trong năm tới là gì?
Chú ý vào các sản phẩm phổ biến và chi phí thấp
Cho dù mọi người đã dần quen với việc mua hàng trong trên các trang kênh mạng xã hội, đó lại hiếm khi là lý do chính khiến họ online. Mọi người đăng ký mạng xã hội instagram, trang Facebook hoặc Twitter để ngắm nghía những bức ảnh tuyệt vời, theo dõi và kết nối với bạn bè hoặc xem các tin tức đang phổ biến.
Người dùng kênh mạng xã hội thường dễ bị phân tâm và không mong muốn đưa ra các quyết định thực hiện mua hàng lớn ở trên này. Để giúp giảm thiểu rắc rối, hãy khiến cho cuộc sống của họ đơn giản hơn bằng việc ưu tiên các sản phẩm giá rẻ mà bạn biết là đã hợp lý cả về lượng và chất tốt khi phát triển kế hoạch mô hình S-commercecủa bạn.
Làm ra trải nghiệm mua sắm mang màu sắc riêng trên Facebook
Một trong những ích lợi chi tiết nhất của việc sử dụng Facebook là độ phổ biến và sự lâu đời của kênh mạng xã hội này. Bên cạnh đó, có tiềm năng nhất bạn cũng đã xây dựng sự hiện diện của công ty trên nền tảng này, bởi vậy nếu bạn quyết định đẩy mạnh mô hình S-commerce thì Facebook sẽ là một chọn lựa tốt để khởi đầu.
Kết luận
Kênh mạng xã hội sẽ tiếp tục tiến hóa, và sự phát triển bùng nổ trong thương mại điện tử vào năm nay sẽ làm ra nhiều thời cơ hơn cho các thương hiệu kiến tạo trải nghiệm mô hình S-commerce mang sắc màu riêng của mình. Social Commerce cho phép các thương hiệu làm ra trải nghiệm mua sắm thoải mái và tiếp cận người dùng ở những nơi quan trọng. Nhưng để thành công trong mô hình S-commerce, các nhà tiếp thị cần có chiến lược bài bản và sử dụng các kênh thích hợp để kết nối với nhóm đối tượng mục tiêu của mình.
Xem thêm: Đầu tư tài chính là gì ? Tìm hiểu về ngành đầu tư tài chính
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: khoinghiep,Chiasekienthuchay)