Quản lý nhân sự thường được gọi là quản lý nguồn nhân công của công ty. Công việc của quản lý nhân sự là dẫn dắt các hoạt động và mục tiêu thực hiện công việc. Sắp xếp các công việc phù hợp với năng lực của từng nhân công
Trong bài viết này mình sẽ tìm hiểu về công việc quản lý nhân sự là gì ? Cũng như những kiến thức cơ bản về công việc của người quản lý. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
1. Quản lý nhân sự là gì ?
Quản lý nhân sự là gì? hay thường được gọi là quản lý nguồn nhân công cho một công ty.
Việc quản lý nguồn nhân công bắt nguồn từ việc dẫn dắt các hoạt động và mục tiêu thực hiện công việc. Người làm công việc quản lý nhân sự sẽ chịu trách nhiệm phát triển các quy trình và hỗ trợ nhằm giúp các tổ chức, công ty đạt được mục tiêu bán hàng.
Bên cạnh đấy, người có nhiệm vụ quản lý nhân sự còn có trách nhiệm thu hút và giữ chân các nhân viên đạt chuẩn mực cũng như sắp xếp công việc thích hợp với khả năng của họ. Việc này vô cùng quan trọng với bất kỳ doanh nghiệp, doanh nghiệp nào.
Quản lý nhân sự là công việc quan trọng nên có trong nhiều lĩnh vực chứ không chỉ riêng gì kinh doanh.
2. Các công việc quản lý nhân sự
Các nhà lãnh đạo nhân sự đóng nhiệm vụ quan trọng trong mỗi công ty và doanh nghiệp, vậy công việc quản lý nhân sự gồm có những việc gì và các vị trí gì?
Các đầu việc chính của quản lý nhân sự gồm có :
1. Giám đốc nhân sự
Tùy thuộc vào quy mô của công ty mà công việc quản lý nhân sự của các bộ phận có thể chồng chéo nhau. tuy nhiên ở các tổ chức lớn, công việc của giám đốc người nhân viên được nắm rõ ràng bài bản và có nhiệm vụ đáng chú ý trong quản lý nhân sự.
Giám đốc người nhân viên phải là người có kinh nghiệm quản lý nhân sự cũng như kỹ năng chuyên môn cao. biết cách xây dựng các kế hoạch tuyển mộ cũng giống như việc huấn luyện và phát triển công tác quản trị nguồn nhân công.
Xem thêm : Kỹ năng quản lý nhân sự là gì ? Tìm hiểu về quản lý nhân sự
2. Nhân sự nhân sự
Nhiệm vụ của các nhân viên người nhân viên gồm có việc quản lý các công việc tuyển nhân viên của tổ chức ; quản lý toàn bộ hồ sơ, lý lịch của nhân viên trong công ty; Quản lý công tác đào tạo nhân sự của công ty; Quản lý về các văn phòng phẩm trong công ty; Quản lý chuyện nghỉ phép, nghỉ việc của nhân viên…
Nói chung công việc của các nhân sự nhân sự là cực kì nhiều bởi vì công Việc này liên quan đến toàn bộ bộ máy cán bộ, nhân viên trong đơn vị.
3. Nhiệm vụ của quản trị người nhân viên là gì?
Như chúng tôi đã nói đến, quản trị người nhân viên có những ảnh hưởng không nhỏ đến mức độ hoạt động và phát triển của một doanh nghiệp. Vậy, những nhiệm vụ chính xác của công Việc này và những việc làm cụ thể của một người chuyên về người nhân viên bao gồm những gì?
Có thể nói, vai trò và công dụng quản trị nguồn nhân sự liên quan đến các công việc hoạch định nhân sự, tuyển dụng, lựa chọn, hướng dẫn, đào tạo, đào tạo và phát triển nghề nghiệp của nhân sự.
1. Quản lý chính sách và đề ra chính sách liên quan đến tài lý do sự
Bộ phận quản trị người nhân viên đóng vai trò trọng điểm trong việc quản lý chính sách, nhằm cam kết chính sách do Nhà nước qui định được thực hiện đúng và hoàn chỉnh trong công ty.
Không chỉ vậy, những người làm quản trị người nhân viên còn có nhiệm vụ phải đề ra và xử lý các chính sách trong phạm vi của công ty nhằm thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp.
2. Tư vấn cho các bộ phận người nhân viên trong công ty
Một bộ phận nào đấy trong doanh nghiệp có thể có rắc rối nhân viên bỏ việc, bộ phận có phần trăm nhân viên không có mặt cao, bộ phận khác gặp vấn đề câu hỏi thắc mắc về chế độ phụ cấp…
Trong toàn bộ các sai lầm trên, người phục trách về nhân sự sẽ gánh chịu hậu quả đảm nhận việc xử lý các sai lầm này
3. Mang đến các dịch vụ nội bộ cho doanh nghiệp
Một trong các nhiệm vụ cần thiết của quản trị nhân sự nữa đó là cung cấp các dịch vụ tuyển dụng, huấn luyện và phúc lợi cho các bộ phận khác của công ty.
Quản trị người nhân viên gồm có nhiều hoạt động phong phú tạo nên giá trị của tổ chức
Bộ phận quản trị người nhân viên cũng quản lý các chương trình lương, lương bổng, an toàn lao động.
Lưu trữ và bảo quản các hồ sơ nhân viên có hiệu quả, tạo điều kiện cho các bộ phận khác đánh giá chuẩn xác việc hoàn thành công việc của cấp dưới.
4. Kiểm duyệt nhân sự
Bộ phận quản trị người nhân viên đảm nhận chức năng kiểm tra quan trọng bằng việc giám sát, các bộ phận khác cam kết việc thực hiện các chính sách, các chương trình thuộc về nhân sự đã được đưa ra hay không; kiểm duyệt các thủ tục, kiểm tra các bộ phận khác đánh giá cả tích nhân sự có phải không, hay có bỏ sót một phần thành tích nào đấy hay không.
Những người làm quản trị người nhân viên còn có nhiệm vụ phải đề ra và xử lý các chính sách trong phạm vi của doanh nghiệp nhằm thực hiện mục đích của doanh nghiệp.
Bộ phận này cũng làm nhiệm vụ kiểm tra bằng việc đo lường, đánh giá, phân tích các đơn khiếu nại, các tai nạn lao động, các kỳ hạn chấm dứt hợp đồng, nguyên nhân không có mặt của cấp dưới, các cách thức làm kỷ luật, đẩy mạnh các bộ phận khác quản trị tài lý do sự có hiệu quả hơn.
4. Quản lý nhân sự gồm có những việc gì?
Quản trị người nhân viên hay quản lý nhân sự gồm có những việc gì? Là câu hỏi mà chúng ta đang cần tìm ra lời giải, tuy vậy để trả lời được câu đấy thì chúng ta cũng cần cần có cái nhìn rõ nét về công Điều này.
Đây là một trong những công việc sở hữu nhiều tính năng quan trọng trong bộ máy hoạt động bán hàng của công ty.
Trên thực tế thì bất cứ nhà quản lý hay chủ doanh nghiệp nào cũng cần phải tập luyện cho bản thân mình khả năng của một nhà lãnh đạo người nhân viên, hay ít ra họ đều cần phải biết cách xây dựng một công đoạn quản lý nhân sự trong tổ chức một cách chi tiết, hợp lý và nghiêm ngặt.
1.1. Quản lý chính sách và đề ra chính sách liên quan đến tài lý do sự
Đối với bất cứ một bộ máy hoạt động sản xuất kinh doanh nào thì bộ phận nhân sự cũng sẽ đóng nhiệm vụ trọng điểm này để có thể nâng cao được chất lượng nguồn nhân lực mà vẫn cam kết được những chính sách cũng như quy định của Nhà nước về vấn đề nguồn nhân công.
Trong đó các nhân sự cấp cao người nhân viên cũng sẽ phải chịu trách nhiệm đề ra những biện pháp để giải quyết các chính sách trong phạm vi để thực thi mục đích của tổ chức.
Xem thêm : Kiến thức kinh doanh online : Bí quyết kinh doanh thành công
1.2. Tư vấn cho các bộ phận khác về vấn đề nhân công trong công ty
Có thể đây chính là câu trả lời phù hợp nếu bạn đang chưa biết quản lý nhân sự bao gồm những việc gì? Bởi có thể nói đây chính là nhiệm vụ thường ngày của một nhà quản lý nhân sự, cần phải tư vấn các vấn đề về nhân viên bỏ việc, tư vấn các chế độ phúc lợi, tư vấn bổ sung nhân sự…
Để cam kết bộ máy hoạt động luôn được diễn ra một cách trơn tru.
1.3. Cung cấp các dịch vụ nội bộ cho công ty
Là nhiệm vụ quan trọng của một nhân sự cấp cao người nhân viên, quan trọng là cung cấp dịch vụ tuyển dụng cho các bộ phận trong công ty. Mỗi khi nhận được thông báo về việc bổ sung nhân sự thì cần phải kịp thời lên kế hoạch tuyển mộ theo đúng với số lượng được yêu cầu.
Hoặc các nhà quản trị người nhân viên cũng có thể chủ động trong việc đưa ra những ý kiến cũng như đề nghị về việc bổ sung nhân sự.
Ngoài ra các quản lý nhân sự cũng quản lý các chương trình lương thưởng, an toàn lao động, bảo hiểm xã hội… Tóm lại là những vấn đề liên quan đến nguồn nhân công của doanh nghiệp.
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa tổng quan sơ lược về quản lý nhân sự cũng như những kỹ năng của một người quản lý. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích các bạn trong công việc sắp tới. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết và chúc các bạn thành công !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: smartrain.vn, tinomail.com, …)