Hiện nay, ngày càng nhiều các sản phẩm cá nhân hóa được đưa vào sản xuất và kinh doanh. Nhiều khách hàng cũng có phản hồi tích cực đối với những sản phẩm này nên đã mở ra cơ hội tuyệt vời cho doanh nghiệp trong kinh doanh. Do vậy, các doanh nghiệp với mô hình Pod hay còn gọi là Print on Demand ra đời để phục vụ cho khách hàng. Vậy có thể hiểu Pod là gì và mô hình kinh doanh này có nhiều ưu điểm nổi bật nào không nên bỏ lỡ.
Pod là gì?
POD là mô hình in theo yêu cầu, bạn có thể in ở nhiều sản phẩm như áo phông, túi, nón… Trong các phân nhánh của hình thức dropshipping thì có một bộ phận gọi là Print on Demand. Một điểm đặc trưng trong mô hình Pod đó chính là việc in sản phẩm chỉ tiến hành khi có đơn đặt hàng. Chính vì thế mà doanh nghiệp không phải tốn chi phí để lưu trữ hàng hóa.
Thông thường, doanh nghiệp chọn kinh doanh theo mô hình Pod sẽ hợp tác với bên thứ ba hay còn gọi là bên cung cấp dịch vụ Pod Fulfillment. Bên thứ ba sẽ kết nối nền tảng của mình với trang thương mại điện tử của doanh nghiệp. Khi đó, nếu phát sinh đơn đặt hàng thì bên Pod Fulfillment sẽ xử lý, vận chuyển mà không cần doanh nghiệp phải thực hiện.
Ưu điểm của mô hình Pod
Mô hình Pod còn khá mới ở Việt Nam nhưng đã đạt được nhiều thành công lớn ở các nước trên thế giới. Mô hình này có nhiều ưu điểm để giúp doanh nghiệp phát triển hiệu quả hơn.
Dễ dàng bắt đầu
Hiện nay, có rất nhiều nền tảng cung cấp dịch vụ Pod Fulfillment để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh. Đa phần các nền tảng Pod Fulfillment (như Gearment,..) đều có giao diện dễ sử dụng cũng như dễ dàng đăng ký thành viên.
Các doanh nghiệp chỉ mất một vài phút để đăng ký tài khoản và bắt đầu công việc kinh doanh. Bạn chỉ cần đăng tải sản phẩm cùng các mẫu thiết kế còn các vấn đề về kỹ thuật thì không cần quan tâm.
Nói “Không” với hàng tồn kho
Trước đây, khi tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử, hàng tồn kho luôn là sự phiền muộn của nhiều doanh nghiệp. Chính vì thế, nếu sử dụng thêm mô hình Pod vào kinh doanh thì nỗi lo về hàng tồn kho không còn tồn tại. Bởi khi tìm hiểu về Pod là gì, chắc hẳn bạn đã biết rằng dịch vụ in chỉ phát sinh khi có đơn hàng.
Phương thức này giúp hạn chế việc doanh nghiệp bỏ quá nhiều vốn trong đầu tư kinh doanh ban đầu. Như vậy, rủi ro có thể gặp phải khi kinh doanh thương mại điện tử sẽ giảm thiểu đáng kể.
Không phải lo lắng về việc hoàn thành và vận chuyển đơn hàng
Một vấn đề nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ, cá nhân kinh doanh thường gặp phải đó là tình trạng không thể xử lý hết tất cả đơn hàng. Ngoài ra, quy trình đóng gói và vận chuyển gồm nhiều bước nên việc quản lý của những doanh nghiệp nhỏ thường gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, nếu sử dụng mô hình Pod thì doanh nghiệp kinh doanh không cần phải lo lắng điều đó. Bạn chỉ cần đăng tải sản phẩm cùng những hình ảnh của doanh nghiệp, việc xử lý hay vận chuyển đơn hàng sẽ do bên thứ 3 là dịch vụ Pod Fulfillment giải quyết.
Thông qua khái niệm Pod là gì có thể thấy rằng mô hình kinh doanh in theo nhu cầu đang được nhiều khách hàng yêu thích. Mô hình kinh doanh Pod còn có nhiều ưu điểm nổi bật giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả. Đồng thời, doanh nghiệp chọn mô hình Pod còn không phải lo lắng về đơn hàng tồn kho hay rủi ro khi kinh doanh.