Phân phối sản phẩm là gì? Các loại chiến lược phân phối hàng hóa

Phân phối sản phẩm là gì? Phân phối sản phẩm là một trong 4 yếu tố của marketing, là một tiến trình mà mang lại hàng hóa, dịch vụ đến tay người dùng hoặc người sử dụng cuối cùng. Hãy cùng nhau tìm hiểu về phân phối sản phẩm qua bài viết này nhé!!!

Phân phối hàng hóa là gì?

Phân phối sản phẩm (còn được biết đến trong tiếng Anh đơn giản và dễ dàng là place hoặc Product distribution) là một trong 4 yếu tố của marketing. Phân phối là một tiến trình mà mang lại hàng hóa, dịch vụ đến tay người dùng hoặc người sử dụng cuối cùng thông qua các phối thức phân phối trung gian.

Phân phối sản phẩm-1
Phân phối hàng hóa

Một kế hoạch phân phối tốt có thể tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận của bạn tuy nhiên một chiến lược phân phối tồi và không có chiến lược không những dẫn đến thua lỗ mà còn giúp đối thủ cạnh tranh đạt được lợi thế thông qua thời cơ trên thị trường mà bạn đã tạo ra.

Xem thêm 5 ý tưởng kinh doanh quán cafe sáng tạo giúp bạn thu hút khách hàng

Các loại chiến lược phân phối hàng hóa

Chiến lược phân phối chuyên sâu

Phân phối chuyên sâu là một hình thức của kế hoạch marketing mà theo đó một công ty cố gắng bán hàng hóa của mình từ một nhà cung cấp nhỏ đến một shop lớn gần nhưquý khách hàng sẽ có thể tìm thấy hàng hóa ở mọi nơi họ đến.

Theo chiến lược phân phối chuyên sâu, một doanh nghiệp có khả năng sử dụng tất cả các cửa hàng có khả năng để phân phối sản phẩm. Nó làm ra sự nhận biết Brand của hàng hóa cũng giống như thúc đẩy doanh số bán hàng. Phương pháp này đáng chú ý hữu ích đối với các sản phẩm như đồ ăn, đồ uống và các hàng hóa gia dụng.

Chiến lược phân phối độc quyền

Phân phối độc quyền là thỏa thuận giữa nhà cung cấp và nhà cung cấp về việc nhà cung cấp sẽ không bán hàng hóa cho bất kỳ ai khác và chỉ bán sản phẩm đó cho nhà quản lý phân phối độc quyền. Cùng lúc đó, ngay cả nhà cung cấp độc quyền cũng phải ký thỏa thuận rằng anh ta sẽ chỉ bán hàng hóa của nhà cung cấp độc quyền và sẽ không bán hàng hóa của đối thủ chung ngành.

Nhược điểm:

• Hạn chế số nhà phân phối trung gian

• Nhà trung gian không kinh doanh của đối thủ cạnh tranh

• Doanh nghiệp mong rằng người dùng có đủ kiến thức và năng động để mua sản phẩm

• Tăng cường ấn tượng của hàng hóa và có lãi cao

• Chọn một địa điểm để bán hàng hóa

Xem thêm Hướng dẫn xây dựng kế hoạch bán hàng hiệu quả nhất 2020

Chiến lược phân phối có chọn lọc

Là cách thức trong đó số công ty sản xuất nhiều hơn số nhà phân phối và công ty sản xuất không tốn nhiều chi phí để làm chủ các địa điểm bán hàng.

Các sai lầm ảnh hưởng đến kênh phân phối

Phân phối sản phẩm-2

Nhu cầu của người tiêu dùng

Người dùng phân tán và nhu cầu của họ rất đa dạng. Họ lựa chọn mua hàng từ nơi họ thấy tốt nhất, hợp với bản thân nhất. Tại đây, mục đích của marketing là chuẩn các phân khúc của cung và cầu. Đối với công đoạn này, vai trò của các trung gian, đặc biệt là các nhà bán lẻ rất quan trọng.

Thói quen mua hàng của người tiêu dùng khác nhauthế nên Việc này liên quan đến quyết định kênh.

Kênh phân phối sẽ ngắn hơn nếu nhà cung cấp có thể gánh vác trách nhiệm này trực tiếp. Nếu không, kênh phân phối sẽ dài hơn và phụ thuộc vào các trung gian.

Lựa chọn kênh phân phối

Để quyết định về kênh phân phối thích hợpcông ty cần:

  • Xác định các phương án phân phối
  • So sánh lợi thế và hạn chế của từng phương án
  • Xác định giải pháp good nhất trong trường hợp. Kiểm tra những hạn chế về nguồn tiềm lực.

Để lựa chọn kênh phân phối thích hợpcông ty sẽ phải giải đáp các câu hỏi:

  • Khối lượng kinh doanh dự kiến theo từng điểm phân phối là bao nhiêu?
  • Liệu các kênh phân phối có thể xử lý và sửa đổi và nâng cấp doanh số bán hàng hay không?
  • Chi phí chiết khấu của mỗi phương án là bao nhiêu?
  • Xem xét liệu khoản chi chiết khấu của từng phương án cụ thể có phù hợp khi xem xét đến khối lượng bán hàng, doanh thu, nguồn tiền của doanh nghiệp.
  • Liệu doanh nghiệp nên dùng lực lượng kinh doanh của riêng mình hay thuê các đại lý kinh doanh.

Phương pháp phân phối

Phân phối sản phẩm-3

Phân phối chuyên sâu

đây là việc sử dụng nhiều điểm phân phối để đạt cấp độ bao phủ tối đa của các phân khúc thị trường. ví dụ như với hàng hóa thuốc lá.

Phân phối có chọn lọc

Việc này để cập đến sự có chọn lọc các đại lý phân phối. Trong trường hợp này doanh nghiệp giám sát khắn khít các hoạt động của họ để sửa đổi và nâng cấp doanh số bán hàng thông qua các hoạt động nghiên cứu thị trường và xoay chỉnh các kế hoạch marketing. Phương pháp này hợp lý với những hàng hóa đòi hỏi hỗ trợ sau bán hàng.

Xem thêm Kinh nghiệm thay kính Sapphire đồng hồ uy tín, chuẩn giá

Phân phối độc quyền

Theo phương pháp này, nhà quản lý phân phối được nhà cung cấp phân bổ một lãnh thổ kinh doanh độc quyền để bán hàng sản phẩm một cách độc lập. Hệ thống này không những tăng thêm uy tín cho hàng hóa mà còn khuyến khích nhà phân phối tự tạo dựng kế hoạch bán hàng theo cách riêng để đạt được đạt kết quả tốt.

Tạm kết

Qua bài viết trên, mình muốn giới thiệu đến các bạn một số thông tin hay về phân phối sản phẩm và các sai lầm trong việc phân phối sản phẩm. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!

Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung

Nguồn tham khảo: (hykenhsi.com, tuha.vn, vudigital.co, dtmconsulting.vn)

Scroll to Top