Lợi nhuận là gì? Khi người đầu tư tham gia vào các công việc kinh tế, bất kỳ ai cũng đều mong muốn mang lại được lợi nhuận. Qua bài viết dưới đây Ytuongkinhdoanh.vn sẽ cung cấp đến bạn đọc thêm nhiều thông tin hữu ích, cùng theo dõi bài viết nhé!
Lợi nhuận là gì?
Lợi nhuận (Profit) là chỉ số biểu hiện sự chênh lệch giữa doanh thu của công ty và các chi phí đầu tư, phát sinh của các hoạt động sản xuất bán hàng. Thực tế, đấy chính là chỉ số dùng để phản ánh rõ nhất tình hình kinh doanh của một đơn vị.
Lợi nhuận sẽ được xem là kết quả tài chính cuối cùng một khi doanh mang lại được nhận về và khấu trừ đi các chi phí phí đầu tư, tiền của phát sinh như mua bán sản phẩm, dịch vụ, thuê chỗ mở cửa hàng, lương nhân viên,… Phụ thuộc vào chỉ số lợi nhuận của tổ chức đó cũng chính là cơ sở để các người đầu tư nhận xét hiệu quả kinh tế công việc cũng như tiềm năng phát triển trong tương lai để họ có khả năng tiến hành đầu tư.
Bản chất của lợi nhuận
Trên thực tế sản xuất và kinh doanh, giữa thành quả hàng hóa và tiền bạc sản xuất sẽ có một khoảng chênh lệch. Cho có thể một khi bán hàng, nhà tư bản không những bù đắp được số vốn đã bỏ ra đầu tư (chi phí) và còn thu về được một khoản chênh lệch đúng bằng thành quả thặng dư số chênh lệch này. Các Mác gọi đấy chính là lợi nhuận.
Nguồn gốc sâu xa của lợi nhuận là do thành quả thặng dư chuyển hóa thành. Với nhà tư bản, lợi nhuận được coi là tư bản ứng trước sinh ra. Theo Các Mác, lợi nhuận chẳng qua là một hình thái đại diện của giá trị thặng dư trên bề mặt kinh tế thị trường.
Lợi nhuận chủ đạo là mục tiêu, là động cơ, cũng là động lực của hoạt động sản xuất kinh doanh trong nền kinh tế thị trường.
Phân loại lợi nhuận
Lợi nhuận sẽ được chia thành các kiểu như lợi nhuận gộp, lợi nhuận ròng,.. Với mỗi loại sẽ phản ánh tình hình chi phí khác nhau ở một mức chắc chắn.
- Lợi nhuận gộp (Gross Profit): Hiểu giản đơn đây là khoản lợi nhuận mang lại được Khi mà đã khấu trừ đi giá vốn (chi phí liên quan đến sản xuất, mua bán mặt hàng và chi phí liên quan đến dịch vụ của doanh nghiệp).
- Lợi nhuận ròng: đây chính là cách tính lợi nhuận phong phú nhất. Khoản lợi nhuận còn lại Khi mà đã khấu trừ tất cả tiền bạc đầu tư cho sản phẩm ( giá vốn, tiền bạc vận hành quản lý,…), bao gồm cả thuế.
Phương pháp cách tính lợi nhuận các kiểu
Bạn đã biết có những loại lợi nhuận như đã kể ở trên thì tương ứng với từng loại lợi nhuận thì con người có các công thức cách tính lợi nhuận không giống nhau để cho ra hậu quả với ý nghĩa không giống nhau cụ thể là:
Phương pháp tính lợi nhuận gộp:
Lợi nhuận gộp = Doanh thu thuần – Giá vốn hàng bán
Trong đó:
- Lợi nhuận gộp: Phần công ty kiếm được một khi trừ tiền của có sự liên quan đến việc sản xuất và bán sản phẩm, hoặc bổ sung dịch vụ của doanh nghiệp.
- Doanh thu: Số tiền thu về được nhờ việc bán hàng và cung cấp dịch vụ
- Giá vốn hàng bán: khoản chi phí phát sinh từ lúc sản xuất đến khi sản phẩm được đưa tới tay người tiêu dùng.
Công thức tỷ suất lợi nhuận gộp:
Tỷ suất lợi nhuận gộp (%) = Lợi nhuận gộp / tổng doanh thu
Xem thêm Visual content là gì? Dạng Visual Content marketing phổ biến
Công thức tính lợi nhuận thuần:
Lợi nhuận là gì? Lợi nhuận thuần = Thu nhập thuần- giá vốn hàng bán + (Doanh thu tài chính – tiền của tài chính) – (Chi phí sale + chi phí quản lý doanh nghiệp)
Trong đó:
- Lợi nhuận thuần: thu được một khi thu thập thu nhập từ hoạt động bán hàng và doanh thu hoạt động tài chính trừ đi các loại chi phí.
- Thu nhập thuần: Thu nhập dựa vào việc cung cấp dịch vụ và bán hàng Khi mà đã trừ các khoản giảm trừ gồm: chiết khấu bán hàng, trả lại hàng bán, chiết khấu thương mại.
- Giá vốn hàng bán: Tổng chi phí được sử dụng để sản xuất và cung ứng sản phẩm.
- Doanh thu tài chính: Nguồn thu từ lãi cho vay vốn, cho thuê tài chính, tiền bản quyền, cổ tức, …
- tiền bạc tài chính: Các khoản phải trả cho các hoạt động tài chủ đạo.
Các yếu tố ảnh hưởng tới lợi nhuận
Có hai yếu tố gây ảnh hưởng tới lợi nhuận, đó là:
– Yếu tố chủ quan – đó là nguồn nhân công, khả năng quản lý, giá tiền cùng chất lượng sản phẩm;
– Yếu tố khách quan – đó là các đối thủ cạnh tranh, sự tăng trưởng của khoa học kỹ thuật, thị trường đầu vào và các chính sách của Nhà nước đề ra.
Xem thêm Ưu điểm marketing affiliate? Các thành phần trong mô hình Affiliate Marketing
Một ví dụ thực tiễn
– Lợi nhuận gộp: để tính lợi nhuận gộp, ta lấy doanh thu của Walmart trong quý 1 (123.9 tỉ USD) trừ đi giá vốn hàng bán trong quý 1 (93 tỉ USD), được lợi nhuận gộp là khoảng 30.9 tỉ USD.
– Lợi nhuận trước thuế: để tính lợi nhuận trước thuế của Walmart trong cùng quý, ta trừ tiếp đi tiền bạc sale và tiền của quản lý doanh nghiệp (SG&A) (25.9 tỉ USD) và lãi từ khoản nợ (625 triệu USD) cộng các khoản thu dựa trên lãi (837 triệu USD). Lưu ý, tiền của bán hàng và quản lý công ty thường sẽ được gọi tắt là SG&A, và khoản này cũng bao gồm các tiền bạc có sự liên quan đến truyền thông và truyền thông marketing.
Phương trình đầy đủ: 129 tỉ USD (tổng doanh thu) – 93 tỉ USD (giá vốn hàng bán) – 25.9 tỉ USD (chi phí sale và quản lý) – 625 triệu USD (lãi các khoản nợ) + 837 triệu USD (khoản thu dựa trên lãi) = khoảng 5.2 tỉ USD lợi nhuận.
– Lợi nhuận ròng: đây là cách tính lợi nhuận đầy đủ nhất – là dòng cuối cùng khi tính lợi nhuận-. Lợi nhuận ròng kết hợp toàn bộ những điều chúng ta đã bàn luận công thêm các khoản thuế.
Qua bài viết trên đây Ytuongkinhdoanh.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về lợi nhuận là gì? Bản chất của lợi nhuận Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Văn Tài – Tổng hợp
Tham khảo ( tuvanvietluat.com, luat7s.com, luatduonggia.vn, … )