Theo xu hướng kinh doanh vào thời điểm hiện tại thì các lĩnh vực kinh doanh như cửa hàng hoa tươi, shop bán hạt giống hoa… có thể nói rằng không bao giờ lỗi thời. Bởi khi nhu cầu con người càng tăng cao, thì việc dùng hoa tươi trong mỗi gia đình là rất quan trọng. Thế nên, để có thể bán hàng cửa hàng hoa tươi thành công thì các bạn nên có những kiến thức cụ thể về cách chọn mặt bằng bán hàng, tìm nguồn hàng hoa tươi đẹp, giá thành phải rẻ, cách trang trí shop hoa tươi hấp dẫn khách hàng, cách bó hoa theo nhiều hình dạng bắt mắt… Hôm nay, tại bài viết này chúng tôi sẽ sẻ chia kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi hiệu quả.
1. Nguồn vốn để mở cửa hàng hoa tươi
Để xây dựng và phát triển một cửa hàng hoa tươi, thì bạn sẽ cần chuẩn bị một vài vốn khởi điểm từ 45-60 triệu đồng. Và bạn sẽ cần lên lộ trình cụ thể cho việc chi tiếu nguồn vốn đó một cách hợp lý nhất.
Tôi VD như bạn có thể chi 15 triệu đồng tiền thuê mặt bằng trong vòng 3 tháng chẳng hạn, 15 triệu đồng tiền trang trí và mua nguyên vật liệu cho shop, chi 10 triệu tiền vốn mua hoa, 5 triệu tiền quảng cáo và truyền thông nhỏ lẻ… đấy là tôi tính sơ sơ cho bạn vậy, còn đi vào cụ thể từng shop sẽ có những mức phí chi tiêu khác nhau, và vai trò của bạn sẽ là xây dựng kế hoạch cho chúng.
2. Nguồn cung cấp hoa tươi cho cửa hàng
Tôi khuyên bạn nên đi tìm trực tiếp các nhà vườn trồng hoa ở quanh khu bạn sinh sống để có thể đảm bảo về chất lượng, số lượng và giá thành tối ưu, đặc biệt là vào các dịp lễ sẽ rất cháy hàng (nếu bạn làm không tốt thì bạn có thể gặp hiện trạng có người đặt hàng mà không có hoa => shop của bạn sẽ bị giảm uy tín và đánh mất những khách hàng tiền năng).
Nếu bạn không tìm được các nhà vườn mang lại hoa tươi thì các bạn sẽ lấy hoa ở các chợ đầu mối. Ở đây thì giá thành sẽ cao hơn so với nhập tại nhà vườn nhưng bạn sẽ đảm bảo được hàng luôn sẵn có và đa dạng loài hoa.
3. Chuẩn bị mặt bằng để mở cửa hàng hoa tươi
Mặt bằng là một yếu tố quyết định quyết định đến sự thành công hay thất bại của cửa hàng hoa tươi. Bạn nên chọn địa điểm ở những khu đông người qua lại, giao thông thuận tiện, ở gần các ngã ba – ngã tư… nơi mà có thể lôi cuốn được sự chú ý nhất của những người đi qua.
Mặt bằng của shop kinh doanh hoa tươi cũng không nhất thiết phải quá lớn, chỉ cần bạn có con mắt thẩm mỹ hoặc nhờ những người chuyên thiết kế cửa hàng tư vấn ý tưởng trang trí thật độc đáo và bắt mắt. Còn trên thị trường online thì 1 Web xinh đẹp, và một fanpage lung linh chính là chìa khóa đưa người kinh doanh đến thành công.
Hãy thu hút khách hàng với những bức ảnh tuyệt đẹp về các loài hoa bạn có, đi kèm với chúng là những đoạn văn giới thiệu ý nghĩa của loài hoa, những đặc điểm tinh khôi của hoa đem tới cho người dùng…
4. Kỹ thuật cắm hoa đẹp mắt
Đặc thù của cửa hàng hoa tươi là người bán nên có kỹ năng cắm hoa đẹp mắt. Sự khác biệt duy nhất giữa các shop hoa tươi đó là khả năng trang trí và cắm bó hoa độc đáo. Đây cũng là sợi dây kết nối giữa khách hàng với shop.
Bởi vậy, để có thêm kiến thức về cách cắm hoa độc đáo thì bạn nên đi học thêm các lớp dạy cắm hoa hoặc học trên mạng để sang tạo ý tưởng cho những bó hoa.
Trong thời gian đầu của công đoạn hoạt động shop, để tiết kiệm chi phí cho việc thuê nhân viên cắm hoa thì bạn hãy tự mình thiết kế những bó hoa để phục vụ khách hàng nếu như bạn có kỹ năng cắm hoa.
5. Xây dựng – phát triển và bảo vệ thương hiệu
Bất kể một cửa hàng hoa tươi online hay cửa hàng hoa tươi truyền thống thì đều nên có lộ trình xây dựng – phát triển – bảo vệ thương hiệu cho cửa hàng.
Trước tiên với công đoạn xây dựng thương hiệu:
Một cửa hàng mới dựng lên điều tất yếu cần có đấy là tên cửa hàng , logo shop, slogan của shop (khẩu hiệu)… Việc làm này sẽ tạo điều kiện cho khách hàng dễ nhớ đến cửa hàng hoa tươi của bạn hơn mỗi khi nhìn thấy chiếc logo của bạn chẳng hạn. Tôi VD như khi mà bạn nhìn thấy chiếc logo quả tác cắn dở thì chắc hẳn bạn tưởng tượng ngay chúng là của apple => đó chính là việc tạo dựng bộ nhận diện thương hiệu cho người tiêu dùng.
Phát triển thương hiệu và bảo vệ thương hiệu:
Bạn hãy sử dụng mọi cách và mọi mối tương quan để có thể truyền tải thông điệp cho mọi người biết rằng “cửa hàng hoa tươi của bạn là số 1 đất nước ta về bán hoa tươi”.
Tôi giả sử khi thương hiệu của bạn đang trên đà phát triển lừng lẫy, thì hình ảnh thương hiệu, hay logo cửa hàng của bạn bị một doanh nghiệp khác ăn cắp và bảo rằng thương hiệu này là của họ. khi đó bạn sẽ nghĩ gì? Để không xảy ra việc đó thì bạn cần nhờ đến luật pháp can thiệp và bảo hộ.
Tận tâm phục vụ khách hàng
Bạn cần khẳng định cho khách hàng thấy được shop của bạn là số một và tốt hơn về mọi mặt so với các cửa hàng khác. Sẽ không khó để làm điều này, hãy bắt đầu từ cách thức phục vụ khách hàng. Hãy cho họ cảm nhận thấy được thoải mái, thân thiện và ưu ái khi vào cửa hàng bằng việc tiếp đón niềm nở, vui vẻ và thân thiện.
Về sản phẩm, bạn hãy giới thiệu cho khách hàng về mặt ý nghĩa về loài hoa đó, ý nghĩa của việc cắm hoa và những mẫu hoa mới có những đặc điểm gì hay…Bạn có thể nhận kèm các dịch vụ như giao hoa tại nhà, gói quà gửi tặng người thương… Hơn nữa, bạn cũng có thể vận dụng năng lực của mình để tận dụng những bông hoa lẻ và biến chúng thành những bó hoa khô lạ mắt để bán trang trí hoặc tặng kèm cho khách hàng.
Việc cuối cùng, đó chính là hãy lưu lại thông tin những khách hàng đã mua hàng của bạn, và tạo dựng kế hoạch chăm sóc họ thật tốt để lần sau có nhu cầu thì cửa hàng trước tiên họ nhớ phải là bạn chứ không phải cơ quan khác.
Lời kết
Ở trên là những kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi mà chúng tôi mong muốn chia sẻ tới độc giả có nhu cầu. Hy vọng sẽ nhận được những góp ý tích cực của các bạn ở phần bình luận cuối bài content này. Xin cảm ơn!
Xem thêm: Đôi nét về ngành kinh doanh quốc tế : Ngành kinh tế đối ngoại là gì ?
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: khoinghiep,Chiasekienthuchay)