Việc kinh doanh theo các trào lưu, xu hướng xã hội không quá mới mẻ và ít nhiều đã và đang đạt được những thành công nhất định có cá nhân, doanh nghiệp thực hiện. Tuy nhiên kinh doanh theo trào lưu, xu hướng nên hay không? Rõ ràng không có sự đúng hay sai trong câu chuyện lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ để kinh doanh cả, chỉ có điều là chúng ta chưa chọn được hướng đi đúng hơn mà thôi. Chia sẻ kiến thức hay cùng bàn về chủ đề kinh doanh xu trào lưu xu hướng nên hay không?
1. Bản chất kinh doanh theo trào lưu, xu hướng?
Có thể hiểu kinh doanh “trào lưu” “xu hướng” là nắm bắt những cơ hội những dịp, những trào lưu, xu hướng đang thịnh hành nhằm đưa ra các sản phẩm, dịch vụ kinh doanh thu những lợi nhuận.
Để dễ hình dung có thể lấy những ví dụ như:
- 31/10 là dịp Halloween kinh doanh các sản phẩm phục vụ dịp đó như: hóa trang, mặt nạ,…
- Xu hướng thích trà sữa của giới trẻ hàng loạt các doanh nghiệp mở lên…
- Trào lưu mỳ cay theo cấp độ
- Trào lưu mua thú nhún,…
Các xu thế trào lưu luôn đi nhanh cùng sự phát triển cuộc sống số
Có thể thấy xu hướng khá đa dạng, cũng như theo những chu kì hoàn toàn khác nhau, có những xu hướng lặp lại theo thời gian như ngày lễ trong năm, có những xu hướng mà kéo dài, có những xu hướng bất chợt,…
2. Cơ hội khi kinh doanh khi nắm bắt trào lưu xu hướng
Kinh doanh ăn theo trào lưu, xu hướng là cơ hội tốt đặc biệt cho các bạn trẻ những người nắm bắt nhanh, nhạy các thông tin trên mạng xã hội, truyền thông,… thậm chí có những bạn hoàn toàn tự nghĩ ra những trào lưu để có thể kinh doanh có hiệu quả.
Việc kinh doanh theo trào lưu có nhiều những ưu điểm: Sản phẩm, dịch vụ không quá khó để làm, công thức bí kíp cũng không quá cầu kì nên bạn và những người khác đều có thể làm lại được. Đáp ứng được nhu cầu tò mò cũng những như thị yếu của người dùng hiếu kì.
Với việc bỏ ra số vốn ban đầu và chờ cơ hội tốt đó là một hình thức kinh doanh đáng để triển khai nhanh và quan trọng cần tỉnh táo thậm chí có thể dừng khi có thể dự đoán chúng sẽ thoái trào.
3. Hiểm họa của việc kinh doanh theo trào lưu, xu hướng
Kinh doanh chạy theo xu hướng, trào lưu là một phần tất yếu trong kinh doanh, đặc biệt trong thời kì công nghệ 4.0 bởi lẽ truyền thông càng mạnh các trào lưu, xu hướng càng được lan truyền nhanh, việc kinh doanh mà có dấu hiệu phát triển ngay lập tức sẽ có những hoạt động khác “ăn theo” qua việc sao chép mô hình và cuộc đua khốc liệt lại tăng lên, chỉ khi hết trào lưu, xu hướng kết quả tồn tại hay không tồn tại? Sẽ là thước đo để đánh giá.
Các bài học nhãn tiền của việc kinh doanh theo trào lưu nở rộ, các xu hướng thịnh hành trả giá bằng tiền và nước mắt của rất nhiều người với lý do theo và không lường trước được sự thay đổi xu hướng.
Bài học từ kinh doanh mỳ cay cấp độ theo trào lưu, xu hướng
Để hiểu thêm xu hướng hay trao lưu đó là “mốt” tại thời điểm diễn ra nhưng chúng hoàn toàn có thể bị thay thế bởi trào lưu khác cũng như độ nhạt của sản phẩm kinh doanh của bạn,… cái giá trị ban đầu bạn có được coi như hiện tượng “công chúa bong bóng” bởi theo xu hướng nó rất đẹp và lung linh nhưng hoàn toàn có thể bị thổi phồng và dễ vỡ nếu như theo đuổi không hiệu quả.
Mỳ cay cấp 7 là ví dụ điển hình mà nhiều người đã mắc phải, việc nở rộ trào lưu mỳ cay cấp độ theo trào lưu rầm rộ nhà nhà người người đổ xô kinh doanh độ “hot” giảm dần, người dùng cũng chẳng mặn mà như trước. Với việc “cung thừa cầu thiếu” rõ ràng kinh doanh theo xu hướng mù quáng mang đến “lợi nhuận siêu to mà rủi ro không tưởng”.
4. Kinh nghiệm cho việc kinh doanh theo trào lưu xu hướng
Trong thách thức là những cơ hội và ngược lại việc kinh doanh theo các trào lưu, xu hướng không sai không xấu nhưng để hiệu quả được cần lưu ý:
-
Nắm bắt được chu kỳ
Nếu như đầu chu kỳ hoặc mới manh nha được thì đó là cơ hội tốt nhất bởi ít cạnh tranh tiềm năng lớn việc lựa chọn được đúng thời điểm và dừng đúng lúc thoái trào được hoặc cải tiến chúng kịp thời sẽ mang lại thành công cho bạn
-
Tạo những khác biệt và giá trị vượt trội
Trong kinh doanh nói chung và kinh doanh theo trào lưu xu hướng không thể tránh được sự so sánh giữa nhà cung cấp A với nhà cung cấp B hay nhà cung cấp C…
Việc mỗi chúng ta bản chất đã khác nhau để thành công cần có sự khác biệt vượt trội tất nhiên sao chép hay học hỏi là yếu tố nhanh nhất theo kịp nhưng về lâu về dài không có sự vượt trội khác biệt sẽ bị đào thải đúng theo quy luật tự nhiên.
-
Chuyển đổi và chấp nhận rủi ro
Có thể thấy kinh doanh theo xu hướng hay trào lưu thường sẽ là sân chơi cho các bạn trẻ bởi tính linh hoạt của chúng và sự chuyển đổi sẽ là không ngừng, chấp nhận rủi ro mạo hiểm thậm chí bỏ cuộc là những điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Tùy cách nhìn nhận của bạn việc bạn thay đổi khi đời thay đổi là đương nhiên cần tính đến, việc chuyển đổi và chấp nhận rủi ro khi mà trào lưu không còn phù hợp hãy nghĩ đến “phương án B” cho mình điều này không hề muốn nhưng đó là hướng đi an toàn cho bạn, tránh sa lầy vào những ảo tưởng phút chốc.
-
Tỉnh táo và bản lĩnh
Đó là điều mà luôn cần ghi nhớ có được cơ hội đã là may mắn nhưng nắm bắt được và chuyển hóa đó thành kết quả được cần phải tỉnh táo nhìn nhận đưa ra các hướng đi cũng như kiên định nên hay không, đó là nhìn nhận cũng như tiềm lực của mỗi người do đó sự tỉnh táo bản lĩnh cần phải có đặc biệt trong kinh doanh.
Cần tỉnh táo và bản lĩnh để lựa chọn có hay không theo trào lưu xu hướng
Kết luận
Kinh doanh theo trào lưu, xu hướng là cơ hội và cũng là những thách thức cho mỗi chúng ta, việc lựa chọn nên hay không nên? Đó còn dựa vào trào lưu gì? Cơ hội nào? Chúng ta có những gì? Nhưng không có nghĩa là sẽ không thể đặc biệt là các bạn trẻ hãy tạo cơ hội nắm lấy những cơ hội và tỉnh táo bản lĩnh lựa chọn cho mình những hướng đi đúng đắn nhất.
Xem thêm: Đầu tư tài chính là gì ? Tìm hiểu về ngành đầu tư tài chính
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: khoinghiep,Chiasekienthuchay)