Năm 2021 với hai “bom tấn” Brexit và vaccine Covid-19 dự đoán cũng hỗn loạn không kém. Tuy vậy, dự báo sẽ có một vài xu hướng Digital marketing năm 2020 vẫn sẽ trên đà phát triển mạnh mẽ vào năm 2021 và nhiều hơn thế nữa.
1. Xu hướng Digital marketing – Mua sắm trực tuyến tiếp tục phát triển
Đại dịch đã làm thay đổi hoàn toàn cách thức và địa điểm mua sắm của người dùng. Các shop thực tế đóng shop loạt trong thời kỳ cách ly. Người dân ùn ùn mua sắm trên các trang thương mại điện tử hoặc thương mại xã hội.
Giờ đây khi tình hình dịch cải thiện ít nhiều, các cửa hàng cũng mở cửa trở lại, thế nhưng mua sắm trực tuyến dường như đã trở thành thói quen và ưu tiên của người dùng.
Trước kia họ có thể e dè trong việc mua sắm thương mại điện tử với những nỗi lo như hàng hóa kém chất lượng, mẫu mã không được như trưng bày, thanh toán qua thẻ,… tuy nhiên trong thời kỳ dịch bệnh, việc đóng cửa các cửa hàng đã vô tình đẩy người dùng đến mua sắm trực tuyến. Khi đã cảm nhận được sự tiện dụng của hình thức này, người dùng không còn tha thiết đến các shop thực tế nữa.
2. Xu hướng Digital marketing – Áp dụng Google Listings và Local SEO
Nếu như bạn sở hữu một doanh nghiệp nhỏ, điều quan trọng nhất chính là bảo đảm local listings (danh sách địa phương) được xác minh và cập nhật trên các nền tảng tìm kiếm không giống nhau. Các công ty B2C thường hấp dẫn khách hàng chủ yếu ở mức độ địa phương (ví dụ như phòng khám nha khoa hoặc đại lý ô tô), danh sách Google My Business sẽ mang lại thông tin có giá trị về giờ làm việc, dịch vụ, và vị trí địa lý.
Bí kíp nhỏ: bảo đảm khu vực kinh doanh đã được xác minh trong Local Lists, việc này sẽ giúp doanh nghiệp hiển thị trong các tìm kiếm “gần tôi”. Nhiều công cụ tìm kiếm (đặc biệt là Google) ưu tiên cấp độ liên quan trong các thuật toán tìm kiếm của họ. Việc giới hạn bán kính cho dịch vụ của công ty sẽ có vài bất lợi, tuy nhiên bằng việc này, bạn sẽ có cơ hội phân tích sâu hơn vào thị trường trong kết quả của tìm kiếm. đồng thời, cập nhật danh sách còn thông báo cho khách hàng về bất kỳ thay đổi nào về giờ làm việc, chương trình khuyến mãi, blog hay bất kỳ thông tin nào khác mà doanh nghiệp mong muốn nhanh chóng truyền tải.
3. Xu hướng Digital marketing – Điều khiển tự động và máy học sẽ phổ hơn
Dự đoán của năm 2021 và tương lai, công nghệ điều khiển tự động và máy học sẽ trở nên phổ biến và dễ tiếp xúc hơn với những marketer và công ty nhỏ. Trước đây, hai đối tượng này không có nhiều kiến thức chuyên môn cần thiết để sửa đổi và cải thiện những chiến dịch marketing với công nghệ máy học.
Google hiện đang dẫn đầu lĩnh vực này với rất nhiều bản cập nhật khiến công nghệ máy học trở nên dễ tiếp cận hơn.
Khi máy học dần phổ biến trong các doanh nghiệp, thì vai trò của các marketer sẽ nghiêng về việc hoạch định chiến lược, nắm rõ ràng các loại dữ liệu,… Thay vì những công việc quản lý thủ công hằng ngày như trước.
4. Xu hướng Digital marketing – Cải thiện tính sẵn có trong dịch vụ
Theo McKinsey, tính sẵn có của các sản phẩm và dịch vụ là lý do hàng đầu khiến khách hàng thay đổi thương hiệu trung thành của mình. Để đối mặt với thách thức này, các marketer có thể thực hiện bằng một vài cách. phương án dễ dàng quan trọng là tăng số ngày tồn kho sản phẩm hoặc mở rộng thời gian phục vụ. Ví dụ: khi ngày càng nhiều người làm việc tại nhà hơn và trẻ em học tập từ xa, hầu hết các bác sĩ và văn phòng nha khoa đều phân bổ lại thời gian làm việc của nhân viên vào ban ngày nhiều hơn và ít giờ hơn vào ban đêm và cuối tuần.
Bên cạnh việc điều chỉnh lượng hàng hóa hay giờ phục vụ, việc liên hệ đúng lúc tới khách hàng là một điều hết sức quan trọng. Đối với các mặt hàng có khối lượng lớn, hãy cân nhắc các vị trí khi đặt banner (biểu ngữ) trên trang Web để hiển thị thời điểm các sản phẩm chính sẽ nhập kho. Nếu như công ty chưa thu thập thông tin liên hệ của khách hàng, đây chính là thời điểm hoàn hảo để tạo danh sách người đăng ký. Bằng những email hoặc tin nhắn tự động, công ty có thể chủ động thông báo cho khách hàng về những thay đổi về trạng thái trong kho hàng.
5. Sự trỗi dậy của Amazon và bán hàng qua kênh mạng xã hội
Trong thời kỳ đại dịch, Amazon đã phát triển mãnh liệt hơn bao giờ hết. Nhiều những người có chuyên môn dự đoán của năm tiếp theo, nền tảng này sẽ còn lớn mạnh hơn nữa.
Bên cạnh Amazon, xu hướng mua hàng trực tiếp thông qua các kết quả tìm kiếm trên những công cụ tìm kiếm (Google, Bing,…) hoặc mạng xã hội cũng dần phổ biến. gần đây kênh instagram đã thay đổi bố cục tin nổi bật với mục tiêu đẩy mạnh mua sắm trực tiếp trên chính nền tảng này. Các kênh mạng xã hội khác dự đoán cũng sẽ có những hành động tương tự.
6. Kết luận
Những xu hướng Digital Marketing trên đây sẽ là một điểm khởi đầu hoàn hảo để công ty lên kế hoạch phương án marketing năm 2021. Mong rằng 8 xu hướng chính MarketingAI đem lại trên đây sẽ giúp doanh nghiệp tăng lưu lượng click trang Website, tạo thêm người có khả năng mua hàng và tăng doanh số bán hàng. đồng thời, các chiến lược này cũng rất quan trọng để giúp công ty hiểu các xu hướng Digital Marketing và cách chúng sẽ tác động đến bối cảnh cạnh tranh lớn hơn. Chúc các bạn thành công!
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: blog.sunbook,enternews)