Công cụ so sánh giá mua sắm (CSE) mang đến cho người bán thương mại điện tử cơ hội thu hút khách hàng mới, tăng doanh số bán hàng và đối đầu trực tiếp với đối thủ cạnh tranh.
Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ giải thích các công cụ so sánh giá mua sắm là gì, cho bạn biết về một số nền tảng tốt nhất hiện có và hướng dẫn cách đưa sản phẩm của bạn được liệt kê trên các trang web bán hàng trực tuyến này .
1. Động cơ so sánh giá là gì?
Công cụ so sánh giá mua sắm là các kênh thu thập thông tin sản phẩm, bao gồm cả giá cả, từ các nhà bán lẻ tham gia và sau đó hiển thị thông tin tập thể đó trên một trang kết quả duy nhất để phản hồi lại truy vấn tìm kiếm của người mua sắm. Điều này cho phép người mua sắm so sánh giá cả , tùy chọn giao hàng và dịch vụ từ nhiều nhà bán lẻ trên một trang và chọn người bán cung cấp giá trị tổng thể tốt nhất.
Ví dụ: giả sử tôi đang tìm một Khối Rubik và muốn xem các lựa chọn của tôi là gì hoặc có thể tìm giá tốt nhất. Tôi có thể truy cập Google Mua sắm (một trong những CSE phổ biến nhất hiện nay) và bắt đầu tìm kiếm. Đây là những gì xuất hiện:
Đối với các thương gia thương mại điện tử, công cụ so sánh giá mua sắm là cơ hội để đưa sản phẩm của bạn đến với những người mua rất quan tâm. Đây không phải là những người liếc nhìn mặt tiền cửa hàng ảo giống như một người mua sắm qua cửa sổ tại trung tâm mua sắm. Người dùng trang web so sánh giá thường đã đưa ra quyết định mua và chỉ đơn giản là đang tìm kiếm mức giá thấp nhất. Với ý định mua hàng cao của họ, những người mua sắm so sánh thường là đối tượng lý tưởng để quảng cáo sản phẩm của bạn .
2. Các trang web so sánh giá hoạt động như thế nào?
Về phía người tiêu dùng, các trang web so sánh giá hoạt động giống như một công cụ tìm kiếm — sự khác biệt là các công cụ so sánh giá sẽ hiển thị các sản phẩm cạnh nhau và cách chúng xếp chồng lên nhau về giá cả. Các công cụ tìm kiếm điển hình thường cung cấp các kết quả đơn giản mà không cần phân loại theo giá hoặc hiển thị so sánh.
Về phía doanh nghiệp, mỗi trang web so sánh giá có một chút khác biệt. Về cơ bản, bạn phải trả một khoản phí nhất định, gửi nội dung được yêu cầu (ảnh sản phẩm, URL, giá, mô tả, v.v.) và liệt kê các sản phẩm của bạn. Sản phẩm của bạn sau đó sẽ hiển thị cho các tìm kiếm có liên quan cùng với các sản phẩm tương đương, được xếp hạng theo giá.
Điều này rất hữu ích cho việc cung cấp thông tin về chiến lược giá của bạn . Bạn không muốn bị định giá quá cao so với các sản phẩm tương tự, nhưng bạn cần đảm bảo rằng bạn tính đủ để thu lợi nhuận.
3. Công cụ so sánh giá mua sắm hàng đầu
Công cụ so sánh giá mua sắm – Google Shopping
Google Shopping có lẽ là công cụ mua sắm so sánh lớn nhất và nổi tiếng nhất. Các sản phẩm được gửi đến Google Shopping cũng sẽ được hiển thị trong kết quả tìm kiếm chuẩn của Google và được tích hợp với Google Ads , nền tảng trả cho mỗi nhấp chuột.
Google cũng ra mắt công cụ đo điểm chuẩn beta cho giá sản phẩm trên Quảng cáo mua sắm. Công cụ này hiển thị ba số liệu cụ thể để giúp bạn biết vị trí của bạn so với đối thủ cạnh tranh:
- Giá sản phẩm trung bình: giá trung bình của sản phẩm khi quảng cáo của bạn hiển thị hoặc khi quảng cáo của bạn cạnh tranh trong một cuộc đấu giá.
- Giá sản phẩm theo điểm chuẩn : giá trung bình có tính trọng số lần nhấp cho một sản phẩm trên tất cả các doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm đó bằng Quảng cáo mua sắm
- Chênh lệch giá sản phẩm điểm chuẩn: phần trăm chênh lệch giữa giá sản phẩm trung bình của sản phẩm của bạn và giá sản phẩm chuẩn
Công cụ so sánh giá mua sắm – PriceGrabber
PriceGrabber thuộc sở hữu của Connexity . Việc liệt kê các sản phẩm của bạn trên nền tảng này cho phép bạn truy cập vào mạng tiếp thị hiệu suất bán lẻ của Connexity, mạng này cung cấp trợ giúp thực hành trong việc thiết lập và duy trì chiến dịch. Thêm vào đó, không có hợp đồng dài hạn hoặc phí đăng ký, vì vậy bạn có thể lấy sản phẩm bất kỳ lúc nào nếu sản phẩm đó không tạo ra bất kỳ doanh thu nào.
Khi bạn niêm yết sản phẩm của mình trên PriceGrabber, bạn cũng sẽ được liệt kê trên Yahoo Mua sắm, đây là một phần thưởng tuyệt vời.
Công cụ so sánh giá mua sắm – Shopping.com
Shopping.com là một phần của gia đình các công ty của eBay và là một kênh tuyệt vời khác để đưa sản phẩm của bạn đến với những người mua tiềm năng. Công cụ so sánh giá này cũng cung cấp phiên bản cho Pháp, Đức, Anh và Ý.
Công cụ so sánh giá mua sắm – Shopzilla
Với hàng triệu khách truy cập hàng tháng và phả hệ có từ năm 1996, Shopzilla là một trong những lựa chọn tốt nhất cho các thương gia thương mại điện tử đang tìm kiếm thêm một số doanh thu . Công cụ mua sắm so sánh này liệt kê hàng chục triệu sản phẩm, do đó, lựa chọn rất rộng nhưng cạnh tranh có thể rất khó khăn.
Giống như PriceGrabber, Shopzilla là một công ty Connexity, vì vậy bạn có thể truy cập vào mạng lưới quảng cáo đầy đủ của nó.
Công cụ so sánh giá mua sắm – Become
Become là một nhà lãnh đạo khác trong không gian CSE, cho phép những người mua sắm tiết kiệm so sánh giá cả, đọc hoặc viết đánh giá sản phẩm và chỉ cần tìm kiếm các giao dịch mua sắm trực tuyến tốt nhất có thể và mức giá thấp nhất.
Công cụ so sánh giá mua sắm – Bing Shopping Campaigns
Bing Shopping diễn ra ngay trong công cụ tìm kiếm Bing. Microsoft cũng cung cấp tính năng Chiến dịch mua sắm trong bộ quảng cáo của mình.
Công cụ so sánh giá mua sắm – Pronto
Với hàng chục triệu danh sách sản phẩm được sắp xếp theo nhiều ngành bán lẻ khác nhau và hàng triệu khách truy cập hàng tháng, Pronto chắc chắn đáng được cân nhắc cho bất kỳ chiến dịch CSE của nhà bán lẻ nào.
Công cụ so sánh giá mua sắm – Bizrate
Ngoài việc hiển thị so sánh sản phẩm và giá cả, Bizrate cho phép khách hàng đặt cảnh báo giá cho các sản phẩm mà họ quan tâm. Bizrate cũng là một công ty Connexity, vì vậy người bán sẽ nhận được những lợi ích bổ sung đó.
Công cụ so sánh giá mua sắm – Amazon Sponsored Products
- Yahoo Shopping
- Pricepirates
- MyShopping Datafeed
- Idealo
Về mặt kỹ thuật, Amazon không phải là một công cụ mua sắm so sánh, nhưng nó hoạt động theo cách tương tự. Khi đăng ký Sản phẩm được tài trợ, bạn có thể tải sản phẩm của mình lên theo cách thủ công hoặc qua FTP. Sau đó, Amazon sẽ tạo quảng cáo cho các sản phẩm của bạn bằng cách sử dụng thông tin được cung cấp trong tệp sản phẩm của bạn. Khi bạn đặt ngân sách của mình, quảng cáo của bạn sẽ hoạt động và bạn sẽ trả tiền cho mỗi nhấp chuột.
Kiểm tra các tài nguyên này để bán trên Amazon:
- Cách bán sản phẩm của bạn trên Amazon
- Cách bán hàng trên Amazon bằng Shopify
- Cách một doanh nghiệp trang sức tạo ra 76,8% đơn hàng bán trên Amazon với Shopify
Công cụ so sánh giá mua sắm – Camelcamelcamel
Camelcamelcamel thực sự theo dõi lịch sử giá sản phẩm của Amazon theo thời gian. Người mua sắm có thể xem giá cả và xu hướng lịch sử. Nó cũng có một tiện ích mở rộng trình duyệt với tùy chọn thêm email hoặc cảnh báo Twitter về việc giảm giá. Người tiêu dùng có thể duyệt theo danh mục hoặc tiến hành tìm kiếm các sản phẩm cụ thể để so sánh giá cả.
Camelcamelcamel cung cấp các phiên bản của công cụ so sánh giá của mình cho Hoa Kỳ, Úc, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh
Công cụ so sánh giá mua sắm – ShopMania
Có mặt tại hơn 30 quốc gia và với hàng triệu người dùng hàng tháng, ShopMania là một công cụ so sánh giá chạy trên mô hình trả cho mỗi lần nhấp chuột. Người tiêu dùng duyệt qua các danh mục hoặc tiến hành tìm kiếm trên trang web và bạn trả tiền mỗi khi ai đó nhấp vào sản phẩm của bạn. ShopMania cũng làm việc với Facebook bán hàng .
Để quảng cáo sản phẩm của bạn trên ShopMania, doanh nghiệp của bạn phải:
- Là một cửa hàng thương mại điện tử đầy đủ chức năng
- Được đăng ký và hoạt động hợp pháp
- Có chi tiết liên hệ dễ tìm
- Sử dụng ngôn ngữ và đơn vị tiền tệ chính thức của quốc gia nơi bạn hoạt động và quốc gia ShopMania bạn đã chọn
Công cụ so sánh giá mua sắm – BuyVia
BuyVia có thể truy cập thông qua trình duyệt web hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động. Giống như hầu hết các công cụ so sánh giá trong danh sách này, BuyVia cho phép người mua sắm trực tuyến duyệt qua các sản phẩm hoặc thực hiện tìm kiếm một mặt hàng cụ thể và cung cấp cho họ tùy chọn quét mã vạch và đặt cảnh báo khi giảm giá. Ngoài việc so sánh giá, MuaVia có các phiếu giảm giá và mã khuyến mãi để giúp người mua hàng có được mức giá tốt nhất.
Công cụ so sánh giá mua sắm – Yahoo Shopping
Yahoo Shopping là một công cụ cảnh báo giá cho những người mua sắm trực tuyến. Người tiêu dùng tạo danh sách mong muốn với các sản phẩm mà họ muốn theo dõi lịch sử giá và Yahoo sẽ theo dõi sự thay đổi giá theo thời gian. Yahoo Mua sắm cũng có các ưu đãi cho các sản phẩm khác nhau và giảm giá.
Công cụ so sánh giá mua sắm – Pricepirates
Công cụ so sánh giá Pricepirates có trụ sở tại Đức cũng cung cấp các phiên bản cho Hoa Kỳ, Áo, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh. hoặc Amazon. Pricepirates cũng có các ứng dụng di động cho iOS và Android.
Công cụ so sánh giá mua sắm – MyShopping Datafeed
MyShopping Datafeed là một CSE có sẵn cho các cửa hàng Shopify có trụ sở tại Úc. Ứng dụng Shopify miễn phí và liệt kê các sản phẩm của bạn cùng với hơn 11 triệu sản phẩm khác. Các cửa hàng thuộc mọi quy mô, thậm chí cả những người bán với hơn 1.000 sản phẩm đều có thể sử dụng ứng dụng này.
Công cụ so sánh giá mua sắm – Idealo
Idealo là một CSE của Đức với ứng dụng Shopify đồng hành. Khi bạn kết nối ứng dụng Idealo Shopify để ứng dụng có thể tạo tệp CSV hoặc nguồn cấp dữ liệu của tất cả các sản phẩm của bạn, sau đó ứng dụng sẽ liệt kê các sản phẩm đó trên trang web của mình, theo dữ liệu bạn có trong phần phụ trợ của Shopify.
4. Chi phí của các công cụ so sánh giá mua sắm
Hầu hết các CSE sẽ tính phí bạn cho mỗi lần nhấp qua hoặc mỗi hành động. Với tính năng trả cho mỗi lần nhấp, người bán phải trả một khoản phí đã định hoặc đặt giá thầu mỗi khi khách hàng tiềm năng nhấp vào liên kết của người bán đó. ShopMania sử dụng PPC cho mô hình định giá của mình .
Trong mô hình trả cho mỗi hành động, các nhà bán lẻ sẽ trả một tỷ lệ phần trăm giá trị của một lần bán hàng do được liệt kê trên CSE. Không có một mô hình định giá nào phù hợp cho tất cả các doanh nghiệp, vì vậy hãy chọn một mô hình phù hợp nhất với bạn.
Thật không may, không phải tất cả các công cụ so sánh giá đều minh bạch về thông tin giá cả, vì vậy bạn sẽ cần tìm hiểu mức giá đang diễn ra trên từng nền tảng cho ngành cụ thể của bạn.
5. Trang web so sánh giá tốt nhất là gì?
Trang web so sánh giá tốt nhất thực sự phù hợp với chiến lược thương mại điện tử của bạn. Các nhà bán lẻ khác nhau cần những thứ khác nhau. Bạn đang bán gì? Bạn đang bán cho ai? Những người mua sắm đó tìm ở đâu để so sánh giá cả? Và họ đang tìm kiếm những tính năng cụ thể nào ở sản phẩm đó?
Bạn cũng có những cân nhắc về ngân sách. Mặc dù CSE không phải là thông tin minh bạch hoặc dễ hiểu nhất về giá cả, nhưng bạn có thể kiểm tra một số và xem cái nào tạo ra ROI tốt hơn. Sau đó, bạn có thể tập trung nỗ lực của mình vào đó.
Lời kết
Nếu bạn có một mức giá cạnh tranh và một sản phẩm chất lượng để khởi động, thì công cụ so sánh giá mua sắm là một công cụ thu hút khách hàng hiệu quả.
Cho dù bạn so sánh các sản phẩm của chính mình với nhau hay đặt chúng chống lại đối thủ cạnh tranh, CSE có thể là một cách tuyệt vời để giảm bớt sự do dự của người mua và tạo niềm tin cho họ khi mua hàng.
Xem thêm: 10 điều cần làm trước khi kinh doanh bán hàng bằng xe tải lưu động
Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: shopify.com, tpos.vn, dantri.com.vn)