Sử dụng công cụ phân tích SWOT cung cấp cho bạn hướng dẫn cần thiết để lãnh đạo doanh nghiệp của mình thành công.
Phân tích SWOT đòi hỏi phải lập kế hoạch chiến lược và xem xét cẩn thận các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa hiện tại. Tuy nhiên, thường rất khó để “canh cánh” khi tiến hành phân tích của bạn. Bằng cách sử dụng các công cụ và mẫu, bạn sẽ cảm thấy tập trung hơn vào mục tiêu tổng thể và được tổ chức với kế hoạch chiến lược của mình.
Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về việc chạy phân tích SWOT và 10 công cụ để hướng dẫn bạn thực hiện nó.
1. Phân tích SWOT là gì?
Phân tích SWOT là một kỹ thuật giúp phát triển doanh nghiệp của bạn và điều chỉnh nó phù hợp với điểm mấu chốt của nó. Phân tích bao gồm bốn phần :
- Điểm mạnh : những gì công ty của bạn làm tốt, phẩm chất độc đáo, nội lực và tài sản hữu hình
- Điểm yếu : nơi công ty của bạn thiếu hụt, những lĩnh vực cần cải thiện, những thứ mà đối thủ cạnh tranh của bạn làm tốt hơn
- Cơ hội : những thứ bạn có thể tận dụng, nhu cầu mới nổi về sản phẩm / dịch vụ của bạn, báo chí / phương tiện truyền thông đưa tin
- Các mối đe dọa : đối thủ cạnh tranh, báo chí tiêu cực, môi trường thay đổi / thái độ của khách hàng
Tiến hành phân tích SWOT sẽ nhắc bạn suy nghĩ chín chắn về công việc kinh doanh hoặc sự nghiệp của mình. Bằng cách phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa, bạn có thể hiểu rõ hơn lý do tại sao doanh nghiệp của bạn đang phát triển và những thách thức nào đang chờ đợi. Chìa khóa để hưởng lợi từ bài tập này là tư duy phản biện – bạn cần phân tích bản thân và doanh nghiệp của mình một cách chính xác và trung thực để xác định một chiến lược phù hợp.
Bài học kinh nghiệm chính:Phân tích SWOT cho phép bạn có cái nhìn quan trọng về các khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp mình. Nó đòi hỏi bạn phải xem xét bốn thành phần chính: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa.
2. Cách thực hiện phân tích SWOT
Dưới đây là giải thích về các bước để hoàn thành phân tích SWOT.
Xác định mục tiêu của phân tích SWOT của bạn.
Mục đích của bạn khi thực hiện phân tích SWOT là gì? Có thể bạn đang quyết định phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ mới hoặc có thể bạn đang tìm cách cạnh tranh tốt hơn với các doanh nghiệp trong thị trường của mình. Mục tiêu của bạn quyết định cách bạn tiến lên phía trước với phân tích của mình và lĩnh vực nào bạn tập trung nhiều nhất.
Xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của bạn.
Xác lập điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của bạn dựa trên định nghĩa ở trên. Bạn sẽ muốn tự hỏi mình những câu hỏi cụ thể. Làm cụ thể với câu trả lời của bạn. Ví dụ, khi xác định các cơ hội, hãy tự hỏi mình, “Công ty của tôi làm tốt điều gì?” “Chúng ta có lãnh đạo tốt không?” “Một số tài sản hữu hình duy nhất của chúng tôi là gì?” Câu trả lời của bạn sẽ hướng dẫn kết quả của bạn.
Sử dụng một công cụ phân tích.
Chọn một công cụ phân tích để giúp tiến hành quá trình phân tích SWOT của bạn để bạn có thể đo lường chính xác từng thành phần trong số bốn thành phần. Hầu hết đưa ra câu hỏi gợi ý hoặc câu hỏi để hướng dẫn suy nghĩ của bạn và giúp bạn tập trung vào các mục tiêu / mục tiêu cụ thể hơn. Chúng cũng giúp bạn phân loại từng phần và hình thành các mục tiêu có thể thực hiện được.
Suy nghĩ chín chắn về kết quả của bạn.
Khi bạn đã có biểu đồ, hãy kết hợp thông tin từ các danh mục khác nhau và tìm cách tận dụng những phát hiện của bạn. Ví dụ, bằng cách xem xét các điểm mạnh và các mối đe dọa, bạn có thể lập kế hoạch chính xác về cách đối phó với các vấn đề một cách chủ động.
Bằng cách xem xét các điểm yếu và cơ hội, bạn có thể phát triển các chiến lược để cải thiện hoạt động kinh doanh của mình như thế nào. Mục tiêu của bài tập này là suy nghĩ về từng loại riêng biệt và sau đó để mỗi loại tương tác với nhau. Điều này sẽ làm sáng tỏ những thách thức và lĩnh vực mới để phát triển cho doanh nghiệp của bạn.
Bài học kinh nghiệm chính:Để tiến hành một phân tích SWOT thành công, bạn phải xác định những gì phân tích sẽ kiểm tra; xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa; chọn một công cụ phân tích; và cuối cùng, phân tích kết quả.
3. Các công cụ phân tích SWOT cho các doanh nghiệp
Các công cụ phân tích SWOT sau đây có các mẫu, câu hỏi dành cho người mới bắt đầu và hướng dẫn tổng thể để tiến hành phân tích SWOT.
Smartsheet
Smartsheet cung cấp các mẫu phân tích SWOT miễn phí để bạn có một khuôn khổ để phân tích nghề nghiệp hoặc công việc kinh doanh của mình. Nó cung cấp các mẫu Microsoft Excel, PowerPoint và Word và các mẫu dành riêng cho Smartsheet.
Một số mẫu được trang bị thêm các phần tập trung vào đối thủ cạnh tranh hoặc kết hợp các danh mục để tạo không gian xác định chiến lược. Ngoài ra, có nhiều mẫu SWOT sáng tạo hơn cho bản trình bày, như mẫu câu đố, hình thoi và lá.
MindTools
MindTools cung cấp các bảng tính miễn phí để bắt đầu phân tích SWOT của bạn cùng với các tài nguyên khác để thực hiện một phân tích SWOT tốt, như video giải thích, đồ họa thông tin, danh sách các câu hỏi dành cho người mới bắt đầu và thông tin về các chiến lược. Có một số mẹo SWOT hay cũng như một ví dụ về phân tích SWOT đã hoàn thành. MindTools cung cấp nhiều tài nguyên về phân tích SWOT là gì và cách hoàn thành phân tích theo cách tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Creately
Công cụ này cho phép các chủ doanh nghiệp tạo sơ đồ SWOT và vạch ra các chiến lược quan trọng từ bài tập. Creately là lựa chọn tuyệt vời cho các chủ doanh nghiệp nhỏ đang tìm cách soạn thảo các sơ đồ ấn tượng cho các bài thuyết trình hoặc tài liệu phát tay của công ty. Bạn có thể tạo và tải xuống năm sơ đồ công cộng miễn phí. Nếu bạn muốn hoặc cần nhiều hơn năm sơ đồ hoặc nếu bạn có nhiều hơn ba cộng tác viên, bạn sẽ phải nâng cấp lên đăng ký trả phí hàng tháng. Tích hợp sáng tạo với Google Hình ảnh và hỗ trợ cộng tác từ các thành viên trong nhóm.
Nếu đây là lần phân tích SWOT đầu tiên của bạn, Creately sẽ cung cấp một số ví dụ từ các công ty khác để bạn hiểu những chiến lược mà phân tích SWOT của bạn có thể tiết lộ sau khi bạn hoàn thành bài tập.
Canva
Canva cung cấp một loạt các mẫu SWOT trực tuyến, phù hợp với doanh nghiệp để làm việc. Mặc dù công cụ này có thể không lý tưởng để hoàn thành phân tích SWOT của bạn, nhưng đó là một cách tốt để chuyển đổi những gì bạn đã tìm thấy thành một định dạng cô đọng, chuyên nghiệp, dễ trình bày cho đồng nghiệp hoặc các bên liên quan khác.
Bạn có thể tải lên ảnh của riêng mình hoặc chọn từ hơn 1 triệu hình ảnh có sẵn. Bạn cũng có thể thêm bộ lọc, cắt và chỉnh sửa hình ảnh trực tiếp trong Canva. Bạn có thể chia sẻ phân tích SWOT của mình với đồng nghiệp để nhận phản hồi và cộng tác bằng cách gửi liên kết hoặc nhấp vào nút Chia sẻ ở góc trên cùng bên phải của trang. Canva hoạt động trực tuyến và với các thiết bị iPhone và iPad, vì vậy bạn có thể xem hoặc chỉnh sửa phân tích từ bất kỳ đâu.
Grapholite
Công cụ này lý tưởng cho các sơ đồ phân tích SWOT cần được tạo trên các thiết bị Android hoặc Windows 10. Về cơ bản, Grapholite là một công cụ lập biểu đồ dòng chảy, nhưng nó có tất cả các đặc điểm và công cụ để tạo ra một sơ đồ phân tích SWOT. Công cụ này cũng linh hoạt và cho phép bạn tạo các biểu đồ SWOT khác với các cấu trúc truyền thống, chẳng hạn như biểu đồ Venn. Grapholite có các công cụ vẽ, khả năng kéo và thả, chế độ trực tuyến và ngoại tuyến cũng như các tùy chọn xuất. Nó có sẵn miễn phí trong cửa hàng ứng dụng cho người dùng iOS.
Trình tạo phân tích SWOT của WikiWealth
Trình tạo phân tích SWOT của WikiWealth cung cấp các phần SWOT được điền sẵn để giúp bạn bắt đầu với phân tích của mình. Khi bạn đã xem xét những gì được liệt kê, bạn có thể chọn điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội hoặc mối đe dọa được liệt kê trước hoặc bạn có thể thêm ý tưởng cụ thể cho công ty của mình.
Đây là một công cụ tuyệt vời cho các chủ doanh nghiệp không biết bắt đầu từ đâu trong phân tích SWOT của họ. Bạn có thể xem giải thích của từng câu lệnh SWOT và thêm nhận xét cho từng phần. Chủ doanh nghiệp và nhóm của họ có thể ưu tiên các mặt hàng khác nhau bằng cách tán thành hoặc giảm giá trị. Nếu doanh nghiệp của bạn vẫn cần thêm tài nguyên, có hơn 4.000 báo cáo SWOT từ các công ty khác mà bạn có thể xem như ví dụ hoặc thậm chí làm việc từ đó.
Microsoft Office hoặc G Suite
Đôi khi những công cụ tốt nhất lại là những công cụ đơn giản nhất. Để phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa, các chương trình Microsoft Office hoặc G Suite cung cấp các công cụ cần thiết để tạo phân tích SWOT. Rốt cuộc, phần lớn thời gian làm việc về phân tích SWOT nên được dành để động não và suy nghĩ chín chắn về doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể sử dụng Google Trang tính hoặc Excel để tạo danh sách nhanh và sau đó làm việc với một chương trình khác để thiết kế sơ đồ cho tài liệu phát tay hoặc bản trình bày.
Nếu bạn đang tìm cách thiết kế phân tích SWOT của mình bằng các chương trình này, Microsoft PowerPoint cung cấp một số mẫu SWOT để tạo biểu đồ hoặc biểu đồ Venn. Google cung cấp khả năng tạo biểu đồ trong Google Tài liệu có thể được nhập vào Google Trang trình bày.
Gliffy
Gliffy là một công cụ tuyệt vời để tạo bản phân tích SWOT của bạn. Tuy nhiên, nó không đưa ra các câu hỏi hoặc mẫu hướng dẫn phân tích của bạn; nó chỉ cho phép bạn thiết kế biểu đồ của mình, tương tự như Creately.
Bằng cách sử dụng Gliffy, bạn có thể phát triển các sơ đồ ấn tượng với khả năng tùy biến cao, các hình dạng và công cụ vẽ của nó.
SWOT
Như tên gọi của nó, SWOT là một công cụ phân tích SWOT trực tuyến hàng đầu cung cấp các mẫu phân tích SWOT miễn phí với nhiều bố cục khác nhau để giúp hướng dẫn và tổ chức trải nghiệm của bạn. Bạn cũng có thể tùy chỉnh / xây dựng các mẫu của riêng mình để phù hợp với sở thích của bạn.
Sau khi thực hiện, bạn có thể cho phép nhóm của mình bỏ phiếu cho các tuyên bố cụ thể trong từng danh mục và chọn mục nào để tập trung vào.
Lời kết
Yếu tố quan trọng nhất cần làm khi tạo phân tích SWOT là suy nghĩ chín chắn về doanh nghiệp của bạn. Có một số công cụ được liệt kê ở đây với các ví dụ về phân tích của công ty khác, các mục phổ biến được tìm thấy trong phân tích SWOT và các câu hỏi kích thích tư duy để giúp bạn và đồng nghiệp suy nghĩ về doanh nghiệp của bạn.
Bất kể bạn sử dụng công cụ nào, hãy cố gắng thiết kế và soạn thảo các sơ đồ dễ hiểu và chuyên nghiệp nếu chúng sẽ được chia sẻ với toàn bộ công ty hoặc khách hàng.
Các phân tích SWOT giúp bạn đánh giá vị trí của doanh nghiệp mình trên thị trường cũng như những thách thức và cơ hội mà bạn có thể phải đối mặt trong tương lai.
Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: businessnewsdaily.com, dnbvietnam.com, smartsheet.com)