Đã bao giờ bạn nhìn vào hành trình khách hàng & tìm kiếm những cơ hội để tái tác động qua lại với khách hàng để họ nhớ đến thương hiệu của bạn? nếu bạn chưa từng tiếp cập những khách hàng đã mua hàng thì đây chính là thời điểm tốt để xây dựng một chiến lược giữ chân khách hàng. Phía bên dưới đây là một vài gợi ý để bạn bắt đầu.
1. Chiến lược giữ chân khách hàng là gì?
Vai trò của khách hàng
Khách hàng là yếu tố quan trọng nhất trong bán hàng. doanh nghiệp muốn tiến triển lâu dài cần xây dựng các mối quan hệ với khách hàng của mình.
Khách hàng cũ sẽ công bố các góp ý và ý kiến tích cực trong quá trình dùng sản phẩm dịch vụ. Những nhận định góp ý từ khách hàng cũ sẽ giúp doanh nghiệp thay đổi, hoàn thiện dịch vụ của doanh nghiệp.
Chiến lược giữ chân khách hàng là gì?
Chiến lược giữ chân khách hàng là hệ thống các hành động được thiết kế nhằm gia tăng giá trị cho khách hàng. từ đó, khuyến khích khách hàng tiếp tục mua sản phẩm, dịch vụ và yêu thích thương hiệu.
Mục đích của chiến lược giữ chân khách hàng là tạo ra các trải nghiệm tốt cho người dùng về sản phẩm dịch vụ. Từ đó, khiến khách hàng tình nguyện mua hàng các lần kế đến & khiến họ biến thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp
2. Các kế hoạch giữ chân khách hàng hiệu quả
Tạo chương trình khách hàng trung thành
Thực tế là khách hàng trung thành với doanh nghiệp giúp họ hoàn thành mục tiêu. Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn trao cho khách hàng của bạn một đề nghị tốt hơn, bạn có thể cam kết rằng họ sẽ chấp thuận.
đây là lý do tại sao bạn cần tạo một chương trình khách hàng thân thiết. Chương trình khách hàng thân thiết thưởng cho khách hàng vì họ tiếp tục trung thành. Cho khách hàng thấy rằng bạn nhận định cao việc họ chọn bạn hơn đối thủ chung ngành. đây chính là một trong những cách hiệu quả nhất để xây dựng một nhóm khách hàng trung thành.
Thay vì chỉ cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ, hãy trao cho khách hàng trải nghiệm.
Khách hàng ngày nay đang đưa rõ ra quyết định mua hàng không chỉ dựa trên giá thành. Các yếu tố như giá trị được chia sẻ & mối liên hệ cảm giác với thương hiệu đang ảnh hưởng đến quyết định của người mua.
Các chương trình khách hàng thân thiết cho phép bạn trao đổi qua lại với khách hàng ngoài thời điểm mua hàng ban đầu. Nó cho phép bạn cung cấp nhiều giá trị hơn cho khách hàng & cho họ thấy rằng bạn có cùng giá trị.
Các ưu đãi như chuyển hàng không mất lệ phí cho đơn hàng kế tiếp của họ hoặc thưởng cho khách hàng chiết khấu & đặc quyền đặc biệt để đổi lại các lần mua hàng cũng sẽ giúp ích cho bạn biến những người mua sắm lần đầu thành khách hàng lặp lại .
Trao quyền cho khách hàng
Những gã khổng lồ trong ngành kinh doanh cà phê luôn luôn đổi mới chiến lược marketing của họ, nhất là đối với bộ phận hấp dẫn khách hàng.
mới đây, những nhà sáng lập của Starbucks, Zev Siegl, Jerry Baldwin & Gordon Bowker chú ý vào âm thanh và mùi hương trong của hàng của họ để tạo sự thích thú cho khách hàng.
Nhưng để phát triển, họ cần mãi mãi sáng chế. Một trong những động thái giữ chân khách hàng hiệu quả nhất của
họ là tính năng đặt hàng và thanh toán trên điện thoại di động trong phần mềm của họ. Nhờ có tính năng mới này, khách hàng có thể đặt cà phê trước khi đến shop.
Khách hàng nghĩ gì về tiện ích mới này? Trong ngắn hạn thì họ luôn yêu thích nó.
Cách dễ dàng nhất ở đây chính là làm cho sản phẩm & dịch vụ của bạn dễ tiếp xúc nhất có thể. Xác định mong muốn & hành vi khách hàng của bạn và làm ra các công cụ, hệ thống hỗ trợ họ. Như thế, khách hàng sẽ đến với bạn với một nụ cười & rời đi với sự hài lòng.
Nói lời cảm ơn để giữ chân khách hàng
Nghe có vẻ dễ dàng thế nhưng rất là nhiều người đã bỏ qua điều này khi cung cấp sản phẩm/ dịch vụ cho khách hàng. Khách hàng thích nhận được mong muốn thực tế và nhận xét cao từ bạn, đặc biệt khi họ đang trong giai đoạn “toàn tâm toàn ý” với bạn & bạn cần kéo dài vấn đề này.
Dùng tài khoản khách hàng
Tài khoản khách hàng có thể là một con dao hai lưỡi. Một mặt, tài khoản có thể giúp việc mua lại dễ dàng hơn bằng cách cho phép khách hàng truy tìm ngay vào các đơn đặt mua trước đây cũng giống như thông tin giao hàng đã điền trước. Mặt khác, tài khoản khách hàng thường được coi là một trở ngại quá lớn đối với khách hàng mới.
Vì thế, nhiều người chọn thanh toán với nhân cách khách nếu được lựa chọn. Vậy làm sao bạn sẽ khai triển hiệu quả & khuyến khích tài khoản khách hàng trong khi không cản trở chuyển đổi của những khách hàng lần đầu tiên sử dụng?
Bí quyết là cung cấp cho khách hàng tùy chọn tạo tài khoản một khi đơn hàng trước tiên đã được đặt.
Nhất quán trong thiết kế, thông điệp và tác động qua lại
một đơn vị mong muốn giữ vững vị trí của mình trong tâm trí khách hàng thì buộc nên có sự nhất quán, từ hình ảnh bên ngoài như logo, sắc màu, biểu tượng… cho đến nội dung, tác phong nhân viên, văn hóa doanh nghiệp… Sự nhất quán được thể hiện ở việc mỗi khi tương tác với thương hiệu, nhìn vào trang Web, lướt trên mạng xã hội của thương hiệu hay là trao đổi qua lại với đội ngũ nhân viên.
Sự nhất quán tạo nên thương hiệu riêng và độc đáo, tăng sự tin tưởng cho công ty. Khách hàng càng tín nhiệm vào sản phẩm, dịch vụ của mình hơn.
Chính vì lẽ đó, doanh nghiệp cần bỏ thời gian để:
- Xây dựng và phát triển nhận diện thương hiệu
- Xác định được thương hiệu của bạn là ai?
- Thương hiệu ước muốn tiếp xúc với khách hàng như thế nào?
- bảo đảm mang lại trải nghiệm nhất quán cho khách hàng trên mọi nền tảng mà họ có thể tác động qua lại với thương hiệu.
Ví dụ: Thương hiệu của bạn mong muốn chọn lựa một tông màu nhẹ nhàng, tươi sáng. Hãy đảm bảo tông màu đó sẽ được dùng xuyên suốt trên mọi ấn phẩm truyền thông, trang Web hay các tài liệu khác.
Cá nhân hóa dịch vụ khách hàng
Dịch vụ khách hàng tuyệt vời là điều thiết yếu để sửa đổi và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Trải nghiệm khách hàng là nơi một doanh nghiệp mất hoặc giành được khách hàng. Cung cấp dịch vụ khách hàng thông suốt là điều mà mọi doanh nghiệp nên hướng tới. Khi khách hàng ưng ý với dịch vụ của bạn, họ có rất có thể sẽ gắn bó lâu dài với thương hiệu của bạn.
Dịch vụ khách hàng được cá nhân hóa đề cập đến việc mang đến các dịch vụ khách hàng thuyết phục các nhu cầu chính xác của khách hàng. Nó bao gồm các giải pháp được thiết kế riêng cho các vấn đề nhất định của khách hàng.
Làm thế nào bạn sẽ cung cấp dịch vụ khách hàng được cá nhân hóa?
Hiểu khách hàng của bạn
Để có thể tạo dựng được những mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, trước hết công ty phải hiểu rõ khách hàng của mình . Các đại lý khách hàng có trách nhiệm tương tác với khách hàng để xác định nhu cầu & điểm đau của họ.
Hỗ trợ 24/7
Điều cốt yếu là các đại lý dịch vụ khách hàng cần có mặt suốt ngày đêm. Các doanh nghiệp nên duy trì liên lạc thường xuyên với khách hàng thông qua các kênh kỹ thuật số như mạng xã hội & Email.
Cung cấp cho khách hàng các tùy chọn để chọn lựa
Cung cấp cho khách hàng nhiều phương án dịch vụ khách hàng để chọn lựa. Ví dụ: nếu khách hàng đang truy cập trang Web công ty của bạn, họ có thể được mang đến những lựa chọn hỗ trợ thay thế như nói chuyện trực tiếp hoặc gọi điện với nhân viên hỗ trợ. trao cho khách hàng nhiều tùy chọn hỗ trợ làm cho trải nghiệm được cá nhân hóa hơn.
Nhận phản hồi thường xuyên
Những sự phản hồi hoặc những yêu cầu của khách hàng những kinh nghiệm của họ về các sản phẩm dịch vụ thể hiện ra được cái nhìn của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn. bạn thật sự không nên bỏ qua những sự phản hồi này, sự thất vọng đôi lúc lại chính là nguyên nhân khiến khách hàng rời bỏ bạn.
ngoài ra bạn cũng nên xem xét việc làm một cuộc khảo sát sự ưng ý trực tiếp đến khách hàng của bạn. Bạn không những nhận được phản hồi có giá trị để giúp cho bạn cải thiện công việc kinh doanh mà còn giúp doanh nghiệp của bạn luôn nhận được quan tâm hàng đầu.
Dùng việc đăng kí để tăng trải nghiệm khách hàng
Thật chẳng phải là một điều thông thường đối với một tổ chức buôn kinh doanh hóa khi khai triển dịch vụ đăng kí với cách thức kinh doanh của họ.
Nhưng mà đó chính xác là những gì Amazon làm ra với hình thức Prime. Đăng kí Prime được tạo để mang lại cho khách hàng trải nghiệm giao hàng nhanh hơn. Nó đã làm ra nhiều bàn cãi nhưng mau chóng trở nên phổ biến với người mua sắm thường xuyên trên nền tảng này sau đó.
Kể từ lúc ra mắt, họ đã thêm các ích lợi khác, chẳng hạn
như truy cập vào nền tảng Instant Clip của Amazon. đó là một động thái có vẻ tốn kém, nhưng thực sự là một cuộc chơi chiến lược. Người ta ước tính rằng Amazon mất $ 1-2 tỷ trong doanh thu mỗi năm, mặc dù vậy điều đấy đơn giản bù đắp bởi sự gia tăng mua hàng.
Làm cách nào để bạn có thể sử dụng hình thức đăng ký để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng và tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng?
Bạn không cần phải tính phí cho mô hình đăng ký của mình để đạt được mức độ trung thành của khách hàng. cung cấp những ích lợi dưới hình thức nội dung và sự kiện độc quyền là một cách khác để tận dụng cách tiếp cận này mà không tốn khá nhiều công sức.
Xem xét các đối thủ
Bạn đừng chỉ đăm đăm lưu ý đến những gì của mình mà bỏ qua những đối thủ ngoài kia. Thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt và các đối thủ của bạn sẽ thừa sức làm ra những cú đột phá. Chính vì lẽ đó hãy xem xét kế hoạch của đối thủ để có được sự thay đổi & ứng biến phù hợp trong việc giữ chân khách hàng của mình.
Ngoài những điều ấy ra, sự biến động của thị trường là luôn thay đổi với nhiều sự phát triển vượt bậc, điều này cũng ảnh hưởng rất là nhiều đến khách hàng của bạn. Vì như thế, công ty cần chú ý đến những sự thay đổi này để bắt kịp các xu hướng của thị trường.
Lời kết
Mặc dù biết việc giữ chân khách hàng là một bài toán khó, nhưng mà nếu bạn thực sự nỗ lực và áp dụng tốt những bí kíp này chắc chắn khách hàng sẽ trở lại với bạn. Ngay từ bây giờ, bạn phải cần bắt tay vào việc tìm kiếm và củng cố thêm lòng trung thành từ phía khách hàng của bạn. Chúc các bạn thành công!
Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: hoc11.vn, blog.printub.com, advertisingvietnam.com)