Khi bắt đầu kinh doanh, bạn phải trả lời một câu hỏi quan trọng: Chi phí khởi nghiệp là bao nhiêu? Bạn cần bao nhiêu tiền? Dưới đây là những điều bạn cần biết về việc cấp vốn cho công ty khởi nghiệp của mình.
Khởi nghiệp có thể là một quá trình thú vị, nhưng nó tốn kém tiền bạc. Khi xác định chi phí khởi động kinh doanh, điều quan trọng là phải thực tế. Những thứ như không gian văn phòng, phí pháp lý, bảng lương , thẻ tín dụng kinh doanh và các chi phí tổ chức khác thực sự có thể tăng lên.
Nếu bạn đang suy nghĩ về việc thành lập một doanh nghiệp mới, bạn có thể không biết bắt đầu từ đâu với tài chính của mình. Dưới đây là cách xác định số tiền bạn sẽ cần để khởi động công việc kinh doanh của mình.
1. Hãy khởi nghiệp với quy mô nhỏ
Bạn rất có thể có kỳ vọng cao đối với công ty của mình. Tuy nhiên, sự lạc quan mù quáng có thể khiến bạn đầu tư quá nhiều tiền quá nhanh. Ngay từ đầu, thật khôn ngoan khi giữ một tâm trí cởi mở và chuẩn bị cho những vấn đề có thể phát sinh sau này.
Cynthia McCahon, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty phần mềm lập kế hoạch kinh doanh Enloop , cho biết các chủ doanh nghiệp nên bắt đầu với một chút hoài nghi lành mạnh.
Bà nói: “Một chủ doanh nghiệp tương lai nên bắt đầu lập kế hoạch kinh doanh nhỏ bằng cách hiểu tiềm năng của ý tưởng kinh doanh. “Điều này có nghĩa là không giả định rằng ý tưởng của bạn sẽ thành công.”
McCahon nói, cách tiếp cận tốt nhất là thử nghiệm ý tưởng của bạn theo một cách nhỏ, ít tốn kém, cho bạn dấu hiệu tốt về việc liệu khách hàng có cần sản phẩm của bạn hay không và họ sẵn sàng trả bao nhiêu cho nó. Nếu thử nghiệm có vẻ thành công, thì bạn có thể bắt đầu lập kế hoạch kinh doanh của mình dựa trên những gì bạn đã học được.
2. Ước tính chi phí khởi nghiệp
Theo Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ của Hoa Kỳ, hầu hết các doanh nghiệp siêu nhỏ có giá khoảng 3.000 đô la để bắt đầu, trong khi hầu hết các nhượng quyền thương mại tại nhà có giá từ 2.000 đến 5.000 đô la.
Mặc dù mọi loại hình kinh doanh đều có nhu cầu tài chính riêng, nhưng các chuyên gia có một số mẹo để giúp bạn tìm ra lượng tiền mặt mà bạn sẽ cần. Doanh nhân nối tiếp Drew Gerber – người đã thành lập công ty công nghệ, công ty kế hoạch tài chính và công ty PR Wasabi Publicity – ước tính rằng một doanh nhân sẽ cần có chi phí cố định trong sáu tháng khi khởi nghiệp.
“Hãy có kế hoạch trang trải chi phí của bạn trong tháng đầu tiên,” anh nói. “Xác định khách hàng của bạn trước khi bạn mở cửa để bạn có thể có cách bắt đầu trang trải những chi phí đó.”
Khi lập kế hoạch chi phí của bạn, đừng đánh giá thấp các khoản chi phí và hãy nhớ rằng chúng có thể tăng lên khi công việc kinh doanh phát triển, Gerber nói. Ông nói thêm: Thật dễ dàng để bỏ qua chi phí khi bạn đang nghĩ về bức tranh lớn, nhưng bạn nên chính xác hơn khi lập kế hoạch cho các khoản chi tiêu cố định của mình.
Thật vậy, đánh giá thấp chi phí có thể làm suy yếu công ty của bạn, McCahon nói.
Bà nói: “Một trong những lý do chính khiến hầu hết các doanh nghiệp nhỏ thất bại là họ hết tiền. “Việc viết một kế hoạch kinh doanh mà không dựa trên các dự báo của bạn dựa trên thực tế thường dẫn đến một thất bại kinh doanh đáng tiếc, và thường là không cần thiết. Nếu không có kinh nghiệm hoặc tài chính lịch sử thực tế, bạn rất dễ đánh giá quá cao doanh thu của một công ty mới và đánh giá thấp chi phí.”
Chìa khóa rút ra: Khi lập kế hoạch chi phí của bạn, đừng đánh giá thấp các khoản chi phí và hãy nhớ rằng chúng có thể tăng lên khi doanh nghiệp phát triển.
3. Hiểu những loại chi phí khởi nghiệp
SBA tuyên bố rằng có nhiều loại chi phí khác nhau cần xem xét khi bắt đầu kinh doanh của bạn. Eyal Shinar, Giám đốc điều hành của công ty quản lý dòng tiền Fundbox , cho biết bạn cần phải phân biệt giữa các chi phí này để quản lý hợp lý dòng tiền của doanh nghiệp trong ngắn hạn và dài hạn . Dưới đây là một số loại chi phí để chủ doanh nghiệp mới xem xét.
Chi phí gián đoạn so với chi phí liên tục
Chi phí gián đoạn sẽ có liên quan hầu hết trong quá trình khởi động, chẳng hạn như chi phí để thành lập một công ty. Nếu có một tháng bạn phải mua thiết bị một lần, thì số tiền của bạn sẽ nhiều hơn số tiền vào, Shinar nói. Điều này có nghĩa là dòng tiền của bạn sẽ bị gián đoạn trong tháng đó, và bạn sẽ phải bù đắp vào tháng sau.
Ngược lại, các chi phí liên tục được thanh toán thường xuyên và bao gồm các chi phí như tiện ích. Chúng thường không dao động nhiều từ tháng này sang tháng khác.
Chi phí thiết yếu so với tùy chọn
Chi phí thiết yếu là những khoản chi phí hoàn toàn cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của công ty. Chỉ nên mua hàng tùy chọn nếu ngân sách cho phép.
“Nếu bạn có một khoản chi phí tùy chọn và không quá gấp gáp, tốt nhất có thể đợi cho đến khi bạn có đủ tiền mặt dự trữ cho giao dịch mua đó,” Shinar nói.
Chi phí cố định so với chi phí biến đổi
Các chi phí cố định, chẳng hạn như tiền thuê nhà, nhất quán giữa các tháng, trong khi các chi phí biến đổi phụ thuộc vào việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp. Đây là lý do mà việc so sánh các nhà cung cấp dịch vụ xử lý thẻ tín dụng là rất quan trọng, tỷ lệ xử lý là một chi phí biến đổi mà bạn sẽ muốn xem xét lại một cách nhanh chóng để đảm bảo bạn nhận được giao dịch tốt nhất. Shinar lưu ý rằng chi phí cố định có thể chiếm một tỷ lệ cao trong doanh thu trong những ngày đầu, nhưng khi bạn mở rộng quy mô, gánh nặng tương đối của chúng sẽ trở nên không đáng kể.
Các chi phí khởi nghiệp phổ biến nhất
Điều quan trọng là phải hiểu các loại chi phí khác nhau mà bạn sẽ có khi kinh doanh mới. Về mặt lý thuyết, bạn nên lưu ý những chi phí nào là cố định, biến đổi, thiết yếu hay tùy chọn. Nhưng chúng ta hãy lấy cụ thể. Dưới đây là danh sách ngắn các chi phí mà bạn có thể có khi là một doanh nghiệp mới:
- Lưu trữ web và các chi phí trang web khác
- Cho thuê văn phòng
- Nội thất văn phòng
- Nhân công
- Nguồn cung cấp cơ bản
- Công nghệ cơ bản
- Phí bảo hiểm, giấy phép hoặc giấy phép
- Quảng cáo hoặc khuyến mại
- Chi phí kế hoạch kinh doanh
Chi phí điển hình cho các công ty khởi nghiệp
Bảng sau đây ước tính chi phí cố định rất cơ bản cho một công ty khởi nghiệp giả định có năm nhân viên. Chi phí biến đổi sẽ phụ thuộc vào tình hình của từng doanh nghiệp và không được đưa vào bảng này.
Vật phẩm | Chi tiết | Chi phí ước tính |
Thuê | Tư cách thành viên không gian làm việc chung | $ 2,750 |
Trang mạng | Thiết kế và lưu trữ | 2.000 đô la |
Lương bổng | 5 nhân viên với mức lương $ 35K / năm | $ 175,000 |
Quảng cáo / khuyến mãi | PPC mua trong lĩnh vực của bạn | $ 5.000 |
Đồ dùng văn phòng cơ bản | Giấy, bút, v.v. | $ 80 |
Tổng cộng (hàng năm) | – | $ 184.830 |
4. Dự báo dòng tiền của bạn.
Một khía cạnh quan trọng khác của kế hoạch tài chính của một công ty khởi nghiệp là dự kiến dòng tiền của doanh nghiệp. Bill Brigham, giám đốc Trung tâm Phát triển Doanh nghiệp Nhỏ New York ở Albany, khuyên các chủ doanh nghiệp mới nên dự tính dòng tiền của họ trong ít nhất ba tháng đầu tiên trong vòng đời của doanh nghiệp. Ông cho biết không chỉ cộng chi phí cố định mà còn cộng cả chi phí hàng hóa ước tính và doanh thu trong trường hợp tốt nhất và xấu nhất.
“Nếu bạn vay tiền, hãy đảm bảo rằng bạn không chỉ biết mình đã vay bao nhiêu mà còn cả lãi suất bạn nợ”, Brigham nói. “Việc tính toán các chi phí này đặt ra một nền tảng cho doanh thu cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh và cung cấp một bức tranh tốt về tiền mặt cần thiết để bắt đầu nó.”
Đây là một bước thiết yếu trong việc duy trì sức khỏe tài chính của doanh nghiệp bạn. Nếu không thực tế về dòng tiền và nợ của mình, bạn sẽ không thể đưa doanh nghiệp của mình khởi sắc, đặc biệt là khi các chi phí khác bắt đầu hình thành.
Lời kết
Mỗi doanh nghiệp là duy nhất và sẽ có những nhu cầu khác nhau tại các thời điểm khác nhau, đó là lý do tại sao chúng ta cần có một người nào đó chịu trách nhiệm và ra những quyết định thông minh. Khi bạn chi tiêu thông minh và chính xác, bạn sẽ định vị được cho doanh nghiệp của bạn sự thành công lâu dài. Chúc các bạn thành công trong việc khởi nghiệp.
Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: businessnewsdaily.com, viettimes.vnm, bugnetproject.com)