Bán lẻ là gì? cho dù là thuật ngữ thông dụng, được sử dụng rất nhiều, tuy nhiên ít ai hiểu được ngành bán lẻ là gì? Qua bài viết dưới đây Ytuongkinhdoanh.vn sẽ cung cấp đến bạn đọc thêm nhiều thông tin hữu ích, cùng theo dõi bài viết nhé!
Bán lẻ là gì?
Ngành bán lẻ là gì? Ngành bán lẻ còn được gọi là bán lẻ được hiểu là hình thức mua mặt hàng từ nhà sản xuất, nhà buôn hoặc doanh nghiệp bán lẻ sau đó bán lại cho người mua cuối cùng.
Hiện tại, các tổ chức bán lẻ có quy mô rất không giống nhau, có thể là một hệ thống độc nhất hoặc một hệ thống các cửa hàng liên hoàn gồm có các chi nhánh, shop bách hóa tổng hợp, shop chuyên môn, cửa hàng giảm giá và cộng tác xã liên thụ.
Ngành retail là gì? Ngành bán lẻ còn được hiểu là hành trình sale hóa, dịch vụ đến khách hàng thông qua nhiều kênh cung cấp khác nhau nhằm đem lại lợi nhuận cho người bán. Các nhà bán lẻ sẽ phục vụ các nhu cầu thông qua việc chọn lựa chuỗi cung ứng.
Thị trường bán lẻ là gì?
Thị trường bán lẻ là thị trường ở đấy xảy ra hoạt động bán lẻ. Những người bán lẻ và người tiêu dùng là hai tác nhân chính của thị trường. Những người bán lẻ (cá nhân, tổ chức) và người sử dụng tiến hành hoạt động mua bán hàng hóa trong một khuôn khổ khung pháp lý nhất định.
Dù hàng hóa được cung cấp ra sao thì kênh phân phối của thị trường bán lẻ về căn bản gồm có ba thành viên: người sản xuất, người trung gian và người sử dụng cuối cùng.
– Người sản xuất: là người trực tiếp tạo ra hàng hóa đó. Đôi lúc người sản xuất cũng là người bán thẳng hàng hóa đấy tới tay người tiêu dùng không cần qua trung gian.
– Người trung gian: là những người tham dự vào việc phân phối hàng hóa tới người tiêu dùng. Người trung gian có khả năng gồm: đại lý môi giới, người bán buôn, người bán lẻ (cửa hàng dễ dàng sử dụng, siêu thị và đại lý siêu thị, cửa hàng bách hóa, cửa hàng đại hạ giá, cửa hàng chuyên doanh, trung tâm thương mại…)
Sự sai biệt giữa bán lẻ và CPG là gì?
Trong khi cả bán lẻ và CPG đều có sự liên quan đến các hoạt bán hàng mua bán, tức hàng hoá được chuyển từ người bán (seller) tới người mua (buyer), 2 thuật ngữ này lại mang ý nghĩa hoàn toàn không giống nhau.
Như đã phân tích ở trên, ngành hàng bán lẻ miêu tả các công ty bán trực tiếp hàng hoá và dịch vụ tới người sử dụng (thường là người tiêu dùng cuối), những món đồ này có khả năng tiêu sử dụng được (consumable) và cũng có thể là không.
Chẳng hạn như như nhà bán lẻ Walmart bán các mặt hàng có khả năng tiêu dùng được nhưng nhà bán lẻ Ikea lại bán sản phẩm nội thất và tất nhiên là không tiêu dùng được.
Trái lại, với CPG (Consumer Packaged Goods), cụm từ “Consumer” mang ý nghĩa là tiêu sử dụng được (cũng cũng giống như chữ cái “C” trong ngành hàng FMCG), CPG có sự kết nối chăt chẽ với FMCG và là “tập cha” của FMCG.
Nghiên cứu mô hình bán lẻ phổ biến hiện nay
Retail là mô hình kinh doanh liên tục thích nghi, đặt khách hàng vào trung tâm đáp ứng chủ đạo. Thế nên, hình thức bán hàng cũng đa dạng nhằm phục vụ nhu cầu nhiều phân phúc, nhóm người tiêu dùng. Trên thị trường hiện nay, có thể nói đến 6 kiểu phổ biến sau:
Bán lẻ tại cửa hàng
Để đi vào kỹ càng tìm hiểu ngành bán lẻ là gì, chuyên trang giới thiệu đến bạn một hình thức thân quen. Đấy chính là mô hình các cửa hàng tạp hóa, cửa hiệu dành riêng, siêu thị truyền thống,… Những người kinh doanh tạo ra địa điểm cố định nhằm thu hút lượng khách đông đảo đến mua sắm.
Cùng lúc đó, họ bày bán đa dạng các kiểu hàng hoá. Những cửa hàng quy mô lớn sẽ sử dụng phương tiện truyền thông để ads. Đặc thù chung là chiều lòng mong muốn của cá nhân và hộ gia đình.
Bán lẻ không qua cửa hàng
Ngành bán lẻ là gì, nếu càng tìm hiểu sâu bạn sẽ thấy nó cực kì thú vị. Giản đơn bởi các công ty luôn đổi mới đa kênh để tiếp cận khách và tiêu thụ được sản phẩm. Trong đó phải kể đến hình thức bán lẻ không qua cửa hàng.
Mô hình này giao dịch trọng điểm bằng Tivi, Internet, máy bán hàng hay quầy lưu động… dấu hiệu chung của chúng là đều không hề có địa điểm hay cửa hàng cố định bày bán.
Vì lẽ đó việc làm này cũng có có mặt lợi khi không phải nhập mặt hàng, trữ hàng với số lượng lớn. Bạn có khả năng chỉ nhập hàng mẫu hoặc thu thập ảnh từ nhà cung cấp recommend khách xem. Đến lúc người sử dụng hài lòng sẽ liên lạc người bán để lấy hàng.
Tuy nhiên, với mô hình này đơn vị bán hàng chẳng thể kiểm soát được lượng hàng hóa. Do đó lượng mặt hàng cung cấp hơi bị động. Nhiều trường hợp người mua cần hàng, trong kho đã hết hoặc không sản xuất nữa.
Mô hình online trong ngành bán lẻ là gì?
Mạng Internet đã đóng góp vào việc điều chỉnh diện mạo của ngành bán lẻ hiện nay. Nó cũng là chất keo kết nối doanh nghiệp với cá nhân người sử dụng. Trong thời đại online bùng nổ, nếu như doanh nghiệp ít đầu tư bán qua mạng sẽ bỏ lỡ thời cơ lớn để tăng doanh thu.
Kể cả những nhà cung cấp tăng trưởng ứng dụng quản lý cũng đã chú ý điều này. Họ thiết lập thêm tính năng tích hợp site kinh doanh online để phục vụ nhu cầu công ty. Hiện nay, nhiều đơn vị cũng đã vận hành song song hai mô hình bán hàng online và offline.
Bán hàng thông qua bưu chính
Khi càng nghiên cứu ngành bán lẻ là gì?, càng thấy loại hình hoạt động kinh doanh này cực kì tăng trưởng. Thậm chí, nó đa kênh khiến Shopper luôn được mua sắm thuận tiện nhất.
Những năm gần đây, bạn cũng dễ nhận ra sự phát triển sôi động của các công ty Logistic như Shopee, Lazada,… Sự ra đời của các thương hiệu vận tải này nhằm phục vụ các shopper. Những người mua sắm đặt hàng qua điện thoại hoặc trang website, mặt hàng sau đó được giao qua đường bưu điện.
Hình thức này khá rộng rãi với những người già cả hay người sử dụng sống xa đơn vị bán,,… Doanh nghiệp sale sẽ in catalog/tờ rơi gửi đến vài ngàn người tiêu dùng để họ chọn lựa và đăng ký mua.
Hình thức bán hàng chuyên biệt
Hình thức bán hàng chuyên biệt một lần nữa cung cấp cho bạn kiến thức hiểu về “ngành bán lẻ là gì?”. Các doanh nghiệp sẽ kinh doanh theo kiểu nhắm đến những thứ người tiêu dùng muốn. Mô hình này cải tiến ở chỗ chú trọng đầu tư các tiện ích, trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
Xem thêm Quản trị kinh doanh là gì? Vì sao nên chọn học Quản trị Kinh doanh?
Mẹo thành công khi làm ngành bán lẻ
Xây dựng nhãn hiệu
Ngành bán lẻ có tính cạnh tranh khá cao, cho dù một sản phẩm, một group mặt hàng, một phân khúc nhưng khách hàng có tới hàng chục sự lựa chọn.
Vậy có thể, để một đơn vị bán lẻ thành công thì việc xây dựng và quảng bá nhãn hiệu luôn là điều mà bạn không được bỏ qua.
Xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp
Bán lẻ là gì? Để có thể thuyết phục người sử dụng mua sản phẩm/dịch vụ thay vì xác định các doanh nghiệp khách luôn phải có một đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp. Đây chính là yếu tố giúp người tiêu dùng có quan lại để mua hàng của tổ chức hay không.
Thế nên công ty cần đào tạo đội ngũ người tiêu dùng và nhân viên hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp để có thể đem đến sự hài lòng cao nhất cho chủ đạo khách hàng của mình.
Thăm dò, chào đón một lời phàn nàn của khách hàng
Sử dụng thử của người tiêu dùng và dịch vụ chăm sóc khách hàng trong ngành bán lẻ cực kì quan trọng bởi nó có thể làm tác động đến toàn bộ hệ thống.
Vậy có thể, các nhà bán lẻ thường dùng hình thức khảo sát, lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng thông qua hotline, kênh Facebook, email, v.v, để hiểu được những ước muốn của khách hàng một khi sử dụng sản phẩm.
Hình thức này giúp công ty nâng cao tác dụng bán hàng, cùng lúc đó mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng và đúng lúc giải quyết những sự cố xảy ra một bí quyết thỏa đáng nhất.
Tối ưu công nghệ
Sử dụng công nghệ là cách giúp cho nhà bán lẻ làm chủ được hàng nghìn mặt hàng khác nhau gồm có số lượng đơn hàng, số lượng người sử dụng, v.v. Phương thức này có giúp nhân sự kế toán tổng hợp và thống kê sổ sách dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, lượng data thu được từ chu trình bán hàng còn giúp đồng bộ hóa và giúp công ty sử dụng để chăm sóc khách hàng, thông qua đó thực hiện các công việc khuyến mãi, nghiên cứu xu thế, hàng vi của khách hàng, v.v.
Xem thêm Đầu tư kinh doanh là gì? Kinh doanh có những loại hình nào?
Dùng kênh bán lẻ Trực tuyến
Bán lẻ là gì? Việc sử dụng kênh bán lẻ Trực tuyến thông qua site, trang cá nhân, hotline, v.v hoặc qua các sàn thương mại và điện tử là một trong các bí quyết làm cho công ty mở rộng thị phần của mình.
Qua bài viết trên đây Ytuongkinhdoanh.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về bán lẻ là gì? Bán lẻ mang lại những lợi ích gì?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Văn Tài – Tổng hợp
Tham khảo ( glints.com, vuiapp.vn, luatduonggia.vn, … )