Sai lầm khi kinh doanh F&B dẫn đến chịu lỗ những tháng đầu

Kinh doanh F&B đã rộ lên từ bao nhiêu năm nay thế nhưng số người thành công thì đếm trên đầu ngón tay. Quán đông khách không đồng nghĩa với quán có lợi nhuận. Đến cuối ngày cộng sổ doanh thu đếm lời lỗ mới biết tình hình như thế nào. Sai lầm khi kinh doanh F&B muôn hình vạn trạng là góc khuất mà không phải người trẻ nào chân ướt chân ráo cũng có thể nhìn thấy thấu đáo.

Để tránh những sai lầm không đáng có, cùng tìm hiểu những bài học xương máu được đúc rút từ những người đi trước trong ngành qua bài đăng dưới đây:

1. Thiếu kiến thức và kinh nghiệm căn bản

Sai lầm khi kinh doanh F&B hay gặp phải là có tới 46% nhà hàng, quán cà phê mới thành lập thất bại do thiếu kiến thức  kinh nghiệm kinh doanh. Điểm chung của những nhà hàng này là một kênh dịch vụ tồi, thực đơn nghèo nàn, giá cả trên trời, quản lý vận hành  tài chính kém hiệu quả.

Kiến thức là gì và cách học tập kiến thức hiệu quả nhất

Bài học kinh nghiệm rút ra rằng, để thành công những nhà hàng hay quán cà phê thường bắt đầu từ việc tích lũy kinh nghiệm. Vấn đề này giúp họ công bố được bản kế hoạch bán hàng hợp lý, mục tiêu sau này đúng đắn & rất nhanh thích ứng với môi trường. Không chỉ vậy, người có nhiệm vụ quản lý phải lường trước những khó khăn sẽ phải đối mặt trong thời gian đầu vận hành & dự tính giải pháp giải quyết hợp lý.

Vì lẽ đó, trước khi quyết định bán hàng F&B, hãy tích cực học hỏi tất cả những gì có thể, tích lũy kinh nghiệm từ 2 đến 3 năm thông qua việc trải nghiệm làm việc ở nhiều vị trí khác nhau trong những nhà hàng, quán cà phê đã kinh doanh thành công.

Bên cạnh đấy, cũng cần nhận thức các điểm mạnhđiểm yếu của mình, tìm ra lợi thế cạnh tranh trong cách quản trị, vận hành, có chuyên môn về tuyển dụng, các chiến dịch quảng cáo tiếp thị & nắm bắt tâm lý khách hàng.

2. Không có một kế hoạch bán hàng rõ

Lập kế hoạch bán hàng hiệu quả chỉ với 7 bước đơn giản

Một kế hoạch kinh doanh cho bất kỳ doanh nghiệp nào (không chỉ dành riêng cho nhà hàng) là điều cần thiết để thành công. Nó giúp cho chủ doanh nghiệp đặt ra các mục tiêu trong tương lai cũng giống như các chiến lược để đạt được chúng. Nó sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn lập ngân sách, tiết kiệm thời gian,tiền bạc  căng thẳng trong lúc này. Cho dù để lên một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh khá mất thời gian (đó là lý do nhiều người hạn chế nó) thế nhưng nó có thể giúp bạn hạn chế được những sai lầm khi kinh doanh F&B tốn kém trong thời gian dài.

3. Chỉ bán 1 & chỉ 1 mặt hàng

Download] Danh mục các mặt hàng tạp hóa bán chạy nhất

Kinh doanh mà danh mục sản phẩm chỉ có độc nhất một mặt hàng thì chưa bao giờ kiếm lời. Đến cả quán cóc ven đường cũng còn bán được nhiều mặt hàng thì cớ tại sao bạn lại không thể phong phú menu của mình?

Nếu bán đồ uống- cafe mà không bán kèm đồ ăn thì rất khó để tăng doanh số. Trong khi khách ngồi cả ngày & quán có thể bán được nhiều hơn 1 ly cafe, nếu phục vụ kèm đồ ăn.

4. Không tạo được dấu ấn riêng

Trong kinh doanh, nhiều người cho rằng thương hiệu mới thì không nhiều người biết tới, khách hàng chưa quen quán nên họ không ghé qua, phải cố gắng kiên nhẫn. Đây là một trong những lời tự an ủi nguy hiểm nhất và là một trong những sai lầm khi kinh doanh F&B phổ biến nhất. Trên mặt thực tế khách hàng không nghiền ngẫm như vậy. mặc dù bạn có mở quán ngay trên đường đi làm – về nhà của họ thì họ cũng không ghé qua. Tại vì họ không có nguyên nhân cho chuyện đó. Nếu như có nhu cầu ăn uống, tụ họp thì họ sẽ chọn lựa đến quán quen, nơi họ thường lui tới thay vì đến một quán mới.

Việc cửa hàng của bạn xuất hiện hay biến mất không tác động khá là nhiều đến quyết định ăn uống của họ. Điều tất yếu là họ sẽ không lưu ý  bỏ qua bạn. vì sao vậy? việc này có thể hiểu là nếu không tạo được dấu ấn riêng nổi bật thì muôn đời khách hàng cũng không lưu ý đến bạn.

Nếu quyết định mở nhà hàng hay quán cà phê của bạn chỉ là bộc phát, chạy theo trào lưu mà không có sự chuẩn bị kỹ càng thì năng lực thất bại đến 1/2. Như đã nói ở trên, bán hàng F&B cần có kiến thức & kinh nghiệm thực tế, đòi hỏi nhà quản lý nên có đầu óc quan sát & tổng hợp sắc bén. Có như thế mới giúp quy trình vận hành, phát triển đi đúng quỹ đạo & tạo ra sự khác biệt.

Thăm căn hộ gần 4 tỷ đồng của Khắc Việt | Báo dân sinh

Dấu ấn riêng chính là điểm quan trọng nhất giúp nhà hàng, quán cà phê của bạn trở nên hơn thế nữa so với những quán na ná khác trên thị trường. Sẽ rất khó để kiểm soát có bao nhiêu nhà hàng chung mục tiêu sau này. Điều cốt yếu bạn phải cần làm là tạo ra sự khác biệt để thu hút khách hàng & hạn chế đối thủ chung ngành.

Ở một khía cạnh khác, trong kinh doanh việc sao chép ý tưởng thường “xảy ra như cơm bữa”  cũng không có người tiêu sử dụng nào trung thành với “bản gốc” nếu chất lượng không đảm bảokiểu như, khi nhà hàng A nói ra một món ăn mới, nhà hàng B sao chép làm ra món ăn tương tự tuy nhiên hương vị ngon hơn. Vậy bạn tưởng tượng khách hàng sẽ chọn nhà hàng A hay nhà hàng B?

Tất nhiên là họ sẽ không quan tâm nhà hàng nào có trước, nhà hàng nào có sau, chỉ cần món ăn ngon. Nhà hàng A sáng tạo ra món ăn tuy vậy làm không ngon, khách hàng sẽ lập tức đổi sang nhà hàng B ngon hơn. thế nên, bạn hoàn toàn có thể “sao chép” của người khác, mặc dù vậy nhớ rằng hãy cố để vượt qua họ.

5. Không lưu ý đến địa điểm bán hàng

Vị trí có thể rất quan trọng đến tầm nhìn  khả năng lôi cuốn khách của nhà hàng, vì lẽ đó bạn phải bảo đảm vị trí của bạn dễ nhìn  thích hợp vào đối tượng khách hàng mục đích của bạn. Một vị trí tốt có thể lọt vào mặt xanh của nhóm người có khả năng mua hàng & là cách tiếp thị tốt nhất cho nhà hàng của bạn.

Sai lầm khi kinh doanh F&B 4

Sai lầm khi kinh doanh F&B là không chọn vi trí thuận lợi

6. Không có phương án đề phòng

VD một quán phở muốn bán cả ngày  đêm, nhưng mà ban đêm khách lại không thích ăn phở. Thì làm sao để có thể tăng doanh thu?

Nên tính đến phương án dự phòng theo đúng thói quen ăn uống của nhóm khách hàng mục tiêu. Tức là phải có đồ ăn khác cho những khách có nhu cầu ăn nhưng mà không thích ăn phở.

Tuy nhiênvấn đề này nên được cân nhắc  tính toán ngay từ khâu thiết kế  xây dựng nhà hàng. Cấu trúc của shopđặc biệt là khu bếp, có thể linh hoạt được để phục vụ chế biến những món ăn khác. Nếu cấu trúc cửa tiệm mà sai ngay từ khi bắt đầu thì có muốn bán thêm cũng không thể.

Sai lầm khi kinh doanh F&B 3

7. Thiếu tất cả thông tin thị trường

Quá trình nghiên cứu thị trường thường tốn kém số tiền bỏ ra  nguồn tiềm lựcvì thếrất là nhiều thương hiệu mới với số vốn hẹn hẹn thường tìm cách cắt giảm số tiền bỏ ra  bỏ qua bước này. Dù tiết kiệm được một chi phí phí nhưng mà đây là việc làm hết sức nguy hiểm vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược phát triển việc kinh doanh của doanh nghiệp về lâu về dài.

Rất là nhiều công ty đối mặt với thất bại  thừa nhận sai lầm khi không nghiên cứu thị trường trước khi chính thức đưa nhà hàng đi vào hoạt động. Những ý tưởng bán hàng mới mẻthực đơn bắt mắt, chương trình khuyến mãi đặt nhiều kỳ vọng tuy nhiên nhanh chóng “chết yểu” vì không được thị trường chấp nhận.

8. Nghĩ rằng bạn sẽ có lợi nhuận ngay tức thì

Cho đến khi thông tin về nhà hàng của bạn được biết đến , hãy sẵn sàng chấp nhận một khoản lỗ ban đầu. Hầu hết các chủ nhà hàng thường có một niềm tin sai lầm mãnh liệt rằng nhà hàng sẽ bắt đầu làm ra lợi nhuận ngay từ đầu  thu hồi toàn bộ các khoản đầu tư của họ mà không giữ lại bất kỳ một ngân sách dự trù nào.

Đây là một sai lầm lớn mà các chủ nhà hàng thường phạm phải, gần như không có nhà hàng nào có thể thu được lợi nhuận ngay từ Ngày thứ nhất. Hãy bảo đảm chất lượng nhà hàng những ngày đầu tiên mở là tốt nhất có thể, vì như vậy khách hàng sẽ quay lại vừa tạo được lượng khách quen lại giúp quảng cáo cho nhà hàng của bạn.

9. Không có thị trường mục tiêu

Sai lầm khi kinh doanh F&B 2Sai lầm khi kinh doanh F&B là không có thị trường mục tiêu

Việc bán hàng “đại trà” ngỡ dễ thành công tuy vậy không hẳn.

Những đối tượng khách ở những tầng lớp khác nhau sẽ có nhu cầu ăn uống  muốn được thuyết phục nhu cầu đấy không giống nhau.

Thay vì ra sức “chiều ý” từng vị khách một – bán hàng F&B ước muốn có lời phải chọn lựa đúng khách hàng mục tiêu & phục vụ tốt nhóm đối tượng này.

Muốn vậy, chủ doanh nghiệp phải giải đáp được “khách hàng của mình sẽ là ai?”, “phục vụ cho ai”, “phục vụ thế nào?”…

Sản phẩm làm ra phải đáp ứng được nhu cầu của khách, ngon, sạch sẽ  an toàn.

10. Có tư tưởng bảo thủ

Bảo thủ là điều tối kỵ khi kinh doanh nhà hàng. Là chủ nhà hàng bạn phải cân đối được sự thích hợp giữa đầu bếp, khách hàng  chính bản thân mình. Hãy tự hỏi bạn “bán thứ khách hàng cần hay bán thứ bạn có?”. Thật tuyệt vời nếu lời giải thích là “khách hàng cần đúng thứ bạn có”.

Bên cạnh đó, thiết kế nhà hàng tạo phong cách quán cũng là một yếu tố quan trọngchú ý rằng đừng tự sắp xếp theo ý mình nếu bạn chưa đủ kinh nghiệm, bởi việc sửa sai sẽ tốn nhiều thời gian, công sức & tiền bạn nhiều hơn bạn tưởng. Hãy đọc thêm chủ kiến của mọi người & đơn vị thi công, thiết kế để đưa ra giải pháp tốt nhất.

Lắng nghe  làm việc nhóm có khả năng làm thay đổi tất cả phát minh ban đầu của bạn, nhưng mà toàn bộ đều hướng mục tiêu tới mục đích chung là làm cho nhà hàng của bạn tốt lên mà thôi.

11. Marketing thiếu chuyên nghiệp

Sai lầm khi kinh doanh F&B 1

Có tới 80% các quán ăn, nhà hàng, quan trọng là những nhà hàng nhỏ không chú trọng đến marketing. Nhà hàng nào khi khai trương cũng rầm rộ quảng cáo, tung ra khuyến mãi,… thế nhưng khi đi vào hoạt động thì quên bẵng đi việc làm này. Marketing nhà hàng đối với khá nhiều người là một cái gì đó xa xôi & không thực tế.

Bạn mong muốn hình ảnh thương hiệu của mình ghi dấu trong tâm trí khách hàng? Bạn muốn khách hàng nhớ đến nhà hàng mình thay vì nhớ tới thương hiệu khác cùng phân khúc? Hãy có một hoạt động marketing hiệu quả & dài hơi. Vì trên mặt thực tế, việc thường xuyên đầu tư dù một khoản rất nhỏ doanh thu vào marketing sẽ mang lại cho bạn những ích lợi mà bạn không ngờ tới.

12. Không có một câu chuyện thương hiệu

Thị trường F&B vào thời điểm hiện tại thật khó để tìm thấy một “đại dương xanh” cho mình, hầu như mọi ngóc ngách của thị trường đã có dấu chân của những thương hiệu đi trước. Các doanh nghiệp mới trong ngành F&B nếu không chứng minh được giá trị của cửa hàng mình là sự lựa chọn xứng đáng, có thể thay thế cho những cửa hàng cùng phân cấp, cùng lĩnh vực hiện có thì sẽ rất khó đáp ứng được khách hàng chọn lựa sử dụng.

Kể cả những lúc, những thương hiệu mới đã tìm được cách gây lưu ý với khách hàng nó vẫn luôn có rủi ro bị loại khỏi thị trường bởi những thương hiệu mới nổi khác. vì thế, hãy “chạm” đến trái tim khách hàng bằng câu chuyện thương hiệu của mình. Một câu chuyện hay sẽ tạo dấu ấn riêng, ấn tượng tốt & tạo niềm tin với khách hàng của bạn.

Lời kết

F&B là một thị trường tiềm năng, mặc dù vậy tốc độ đào thải  mức độ khó cũng vô cùng khắc nghiệt. Hy vọng rằng với những sẻ chia trên về sai lầm khi kinh doanh F&B sẽ phần nào giúp bạn dễ dàng hơn khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanhhạn chế mắc phải những sai lầm không đáng có.

Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: hoc11.vn, blog.printub.com, advertisingvietnam.com)

Scroll to Top