Trong những năm trở lại đây, bán đồ handmade online là hướng đi được khá phần đông người lựa chọn để khởi nghiệp. Những shop handmade trực tuyến mở ra ngày càng nhiều bởi những ưu điểm: số vốn đầu tư không quá lớn,… tuy vậy, bán đồ handmade online không đơn giản là bạn chỉ có sản phẩm là được, quan trọng là phải xây dựng được chiến lược kinh doanh chi tiết, rõ ràng.
Sau đây chính là những kinh nghiệm bán đồ handmade online:
1. Trang bị kiến thức về bán đồ handmade
Bán đồ handmade không khó, tuy vậy không phải ai cũng có thể kinh doanh thành công. Rất nhiều bạn trẻ đã thất bại bởi họ không nắm rõ ràng được đối tượng hướng tới của mình, không có chuyên môn về chính mặt hàng kinh doanh, không hề biết cách tiếp thị cho cửa hàng cũng giống như quá thụ động trong việc nắm bắt xu hướng thị trường.
Việc trước tiên cần làm nếu bạn mong muốn bán đồ handmade online thành công chính là bạn phải hiểu về nó. Chỉ khi bạn có những kiến thức nhất định về các món đồ handmade, ý tưởng làm đồ handmade của bạn mới làm được.
- Kỹ năng tự làm đồ handmade: Thật là sai lầm nếu như bạn không tự cung cấp cho mình những kiến thức về làm đồ handmade. Việc học làm đồ handemade có thể giúp bạn tạo ra những món đồ độc, lạ, hấp dẫn với nhiều style khác nhau, đặc biệt nếu như bạn khéo tay. Bởi vậy trước khi mở cửa hàng bán hàng, hãy tham gia một số câu lạc bộ làm đồ handmade như Craft, CLB handmade… hoặc tự học nhờ các video chỉ dẫn trên Youtube.
Trang bị những kiến thức cần thiết khi bán đồ handmade
- Kỹ năng giao tiếp: không những riêng bán đồ handmade, dù bạn bán hàng mặt hàng gì thì kỹ năng giao tiếp cũng rất quan trọng. Hãy học kỹ năng giao tiếp, diễn tả để khi khách hàng có câu hỏi thắc mắc hoặc không biết cách chọn mặt hàng nào tại cửa hàng handmade, hãy nhanh chóng tư vấn cho họ món quà thích hợp nhất.
2. Nắm rõ ràng nhóm đối tượng khách hàng
Đây chính là bước rất quan trọng khi xây dựng kế hoạch bán đồ handmade online, liên quan lớn đến việc lựa chọn hướng phát triển sản phẩm thích hợp cũng giống như cách thức tiếp cận đến khách hàng. Vào thời điểm hiện tại thị trường bán đồ handmade online sẽ được phân thành hai loại đấy là bình dân và cao cấp.
Đối với những khách hàng này cũng có sự phân hóa, thường được chia làm 3 nhóm: Nhóm một là những người mua sản phẩm handmade làm sẵn; Nhóm 2 là những người mua nguyên liệu về thực hiện theo hướng dẫn của cửa hàng; Nhóm 3 chủ yếu mua nguyên liệu về và tự thiết kế sản phẩm.
Đồ cao cấp là những món đồ có giá khá cao, có thể lên tới hàng chục triệu, trăm triệu do được chọn thủ công hoàn toàn, VD như trang sức được gắn đá quý, kim cương, gốm sứ, lụa… tuy vậy để bán hàng được mặt hàng này nên có số vốn cực lớn, ổn định.
Bạn có thể tham khảo kết quả một cuộc thăm dò của sinh viên trường học Hoa Sen thực hiện về các nhóm đối tượng của mặt hàng đồ handmade. Theo khảo sát, nhóm khách hàng chủ yếu của đồ handmade nằm trong độ tuổi từ 15 – 22, các mặt hàng họ mua chủ yếu là thiệp, phụ kiện, trang sức với giá cả dao động từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng. Còn những khách hàng trên 30 tuổi, mặt hàng đồ handmade họ hướng đến là đồ trang trí nội thất.
3. Tìm kiếm nguồn hàng bán đồ handmade
Nguồn hàng cung cấp sản phẩm quà lưu niệm khá phong phú, bạn có thể dễ dàng tìm được trên các chợ đầu mối như chợ Đồng Xuân, Bình Tây, Kim Biên, Bến Thành…. Còn nếu như bạn kinh doanh một vài sản phẩm đồ handmade đáng chú ý thì phải nên tìm về những làng nghề chuyên nghiệp, VD gốm sứ: Bát tràng, Thiên Long, Bình Dương…; lụa: Vạn Phúc… Còn nếu bạn muốn nhập hàng không qua trung gian. Còn bài content này chỉ muốn sẻ chia 2 chú ý khi bạn đi mua sỉ:
- Mua theo túi: Giá mua nguyên liệu theo túi hoặc bao lớn sẽ rẻ hơn rất nhiều khi mà bạn mua lẻ, VD móc càng cua bán lẻ giá 1.000đ/cái còn mua túi 50 cái chỉ mất 25.000đ mà thôi.
- Làm mẫu nào mua nguyên liệu của mẫu đó: Nhiều bạn đi chợ mua sỉ cứ thấy rẻ là mua về sử dụng dần cho tiện dù chưa chắc các mẫu sản phẩm của bạn đã dùng đến. thế nên trước khi đi nhập hàng bạn cần liệt kê danh sách nguyên liệu của từng mẫu rồi mua đúng theo số lượng định trước, tránh phí phạm.
4. Tiến hành marketing & truyền bá cho shop handmade online
- Đặt tên cửa hàng bán đồ handmade online thu hút: Hãy đóng nhiệm vụ là khách hàng, tự nghĩ xem mình thích những cái tên như thế nào, chắc chắn đấy không phải là những cái tên tiếng anh dài, khó hiểu. người sử dụng họ thường thích tên cửa hàng vui tai hay thân thuộc.
- Tạo Website bán handmade online: nếu như bạn mong muốn hoạt động kinh doanh bán đồ handmade của mình trở nên chuyên nghiệp, việc thiết kế Website kinh doanh phục vụ kinh doanh là điều cần thiết. Nó như là một tấm bưu thiếp online, giúp cho bạn mang lại được nhiều thông tin hơn, khắc phục được những nhược điểm khi mà bạn bán hàng trên trang Facebook. Mọi công ty mong muốn thành công được đều phải sở hữu một Website của riêng mình.
5. Nếu như có đủ nguồn lực tài chính, hãy nghĩ đến chuyện mở shop
Khi hoạt động bán hàng bán đồ handmade online của bạn đã đi vào ổn định, bạn nên xây dựng một cửa hàng handmade offline để chuyên nghiệp hóa hoạt động của mình, tạo niềm tin cho khách hàng. Số vốn dành cho việc thuê địa điểm thường vào khoảng 30 triệu đồng (vì chủ nhà sẽ yêu cầu đặt cọc trước 3 đến 6 tháng).
Theo kinh nghiệm của một số chủ cửa hàng handmade đang bán hàng rất thành công trên internet, số vốn ban đầu dành cho nguyên liệu thường rơi vào khoảng 5-6 triệu đồng. Ngoài ra bạn phải cần có chi phí đề phòng trong vòng 3 tháng đầu khi bán hàng.
6. Bí kíp bán đồ handmade online cực hiệu quả
Đi theo xu thế của thị trường: Giới trẻ vào thời điểm hiện tại chịu ảnh hưởng rất nhiều của các bộ phim Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan. Họ có xu thế mua những vật dụng quen thuộc trong phim vì vậy đây sẽ là mỏ vàng cho bạn khai thác khi muốn bán đồ handmade. nổi bật nhất như trào lưu mua Dream Catcher cuối năm 2013, chịu liên quan bởi bộ phim The Heir, rất nhiều cửa hàng handmade bày bán mặt hàng này. Bên cạnh đó các lớp dạy thiết kế Dream Catcher cũng được mở ra mang lại được lượng người học rất cao. Có thể nói chỉ trong 1, 2 tháng nhiều shop handmade thu được hàng chục triệu đồng nhờ đi theo xu hướng này.
Khiến sản phẩm của mình thật sự nổi bật: đây chính là điều cực kỳ quan trọng khi mà bạn mong muốn bán đồ handmade. Hãy tạo cho sản phầm của mình sự khác biệt so với những cửa hàng handmade xung quanh, mang đậm phong cách riêng.
7. Kết luận
Trên đây chính là những kinh nghiệm bán đồ handmade cũng như cách lập kế hoạch kinh doanh đồ handmade mà Blog Sapo đã sẻ chia đến bạn. hy vọng sẽ tạo điều kiện cho shop handmade của bạn thành công và ngày càng phát triển.
Bên cạnh đó, các bạn có thể tự tạo Website bán đồ handmade online thu hút đơn giản chỉ trong 5s. Hãy thử và trải nghiệm miễn phí 7 ngày sử dụng thử trọn gói các tính năng thiết kế Website kinh doanh của Sapo Web ngay hôm nay nhé!
Xem thêm:Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: khoinghiep,Chiasekienthuchay, lamhoang)