Đã bao giờ bạn đặt câu hỏi: tại sao quốc gia Nhật Bản có thể phát triển một cách vượt bậc, con người Nhật Bản có thể thực hiện công việc một cách đạt kết quả tốt đến vậy? Họ có thể phát triển mạnh mẽ như một cường quốc lớn mạnh của Châu Á là bởi vì họ có những bí quyết thành công, họ siêng năng, chăm chỉ, luôn tuân thủ những quy tắc và tự động đặt ra quy tắc cho bản thân mọi người. Những bài học bán hàng của người Nhật có thể giúp bạn có thêm kinh nghiệm.
1. Nghiêm túc trong mọi hoàn cảnh
Bí quyết thành công của người Nhật là họ rất nghiêm khắc về vấn đề thời gian. Tôi đã từng thực hiện công việc chung với một người Nhật, lần đó tôi vô tình đi trễ chỉ khoảng 1-2 phút thôi tuy nhiên họ đã có thái độ cực kì khó chịu với tôi.
Nhiều lúc tôi đi chung với họ, nếu như bạn nói được 9-10 câu thì họ đã cúi đầu đến 9 lần. Những nguyên tắc của họ rất khắt khe tuy nhiên đó là những công thức kinh doanh giúp họ thành công.
2. Khách hàng là thượng đế
Người Nhật quan niệm rằng muốn đạt được thành công, bạn phải cần phải biết ơn và thể hiện sự tôn trọng với khách hàng. Khi bán hàng phải đứng lập trường của khách hàng mới hiểu được hết những nhu cầu, ước muốn của người mua. Đặt ích lợi của khách hàng lên đầu tiên, bạn sẽ nhận lại được niềm tin và tín nhiệm của họ.
Người sáng lập doanh nghiệp khóa kéo YKK Yoshida Tadao từng nói:”Không suy xét cho lợi ích của khách hàng thì doanh nghiệp không thể làm ăn phát đạt. Muốn có lợi trước hết ta phải gieo mầm thiện cho người cái thiện, sau đó cái thiện sẽ báo đáp ta”.
Ở Nhật, người dùng được hưởng những quyền lợi và chính sách ưu đãi tốt nhất. Bạn có thể mua hàng ở bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào. Nếu như không đủ tiền bạn sẽ được tạo điều kiện mua hàng trả góp.
Hầu hết các loại hàng hòa đều được hỗ trợ giao tận nhà. Nhân viên của cửa hàng luôn sẵn sàng giải quyết những khó khăn khách hàng gặp phải khi dùng sản phẩm của họ.
3. Bí quyết thành công – Toàn tâm toàn ý với mọi việc
Khi làm bất cứ một công việc gì, người Nhật luôn toàn tâm toàn ý với công việc được giao, luôn đề cao trách nhiệm cá nhân vào công việc. Đây cũng là phương châm của rất nhiều công ty, doanh nghiệp Nhật Bản, thậm chí có một số công ty còn viết điều này vào nội quy của mình.
Một VD Điển hình là công ty Honda. Với nguyên tắc “tất cả suy xét cho khách hàng”, Honda đã chấp nhận mạo hiểm, dù có rủi ro phải đóng cửa. Trong số tất cả các hãng ôtô, Honda là hang trước tiên khai báo với chính phủ Mỹ về các khiếm khuyết tồn tại ở dòng xe CT2000 của mình.
Ta có thể thấy từ VD trên, mặc dù đứng trước rủi ro phá sản, tuy nhiên với mục đích sản xuất xe để phục vụ và bảo đảm tính mạng cho người sử dụng, Honda vẫn mạnh dạn khai báo để sửa chữa khiếm khuyết đó. Từ đó, bí quyết thành công của người Nhật được mọi người trên thế giới khâm phục và ngày càng tin sử dụng sản phẩm của Nhật Bản hơn bao giờ hết.
4. Sự hài lòng của khách hàng là niềm vui
Trong mắt các người kinh doanh Nhật Bản, định nghĩa “dịch vụ” không có nghĩa chỉ là tạo sự tiện lợi cho khách hàng, mà còn có nghĩa là tạo sự thoải mái cho khách hàng. Sự thoải mái đó thể hiện qua thái độ cư xử đúng mực khi giải quyết những điểm không ưng ý và các khiếu nại của khách hàng một cách hợp lý, công bằng, rất nhanh và không miễn cưỡng.
Mọi giao dịch của các người kinh doanh Nhật Bản đều kết thúc bằng cái cúi chào. Tính cách của người Nhật đáng để cho ta học hỏi. đối với họ, khách hàng là thượng đế, họ được hướng dẫn và hỗ trợ một cách tận tình nhất. đôi khi, bí quyết bán hàng của người Nhật được hình thành từ trong tính cách của họ.
5. Bí quyết thành công – Đặt chữ tín lên đầu
Chữ tín là đặc điểm nổi bật trong bán hàng và lối sống hằng ngày của người dân Nhật Bản. Dù làm bất cứ việc gì họ luôn tuân thủ nguyên tắc giữ chứ tín và lời hứa của mình. Chính đều này đã mang đến thành công và sự tin cậy lớn của khách hàng đối với các sản phẩm của xứ sở hoa anh đào.
6. Xem trọng danh thiếp
Trong mỗi cuộc gặp gỡ, việc trước tiên để khởi đầu cuộc trò chuyện chính là trao đổi danh thiếp lẫn nhau. Trong lễ nghi Nhật Bản, người ta gọi đó là “meishi kokan”. Khi nhận được danh thiếp, doanh nhân sẽ đón nhận nó bằng hai tay và đọc nó một cách cẩn thận. Sau khi đã xem qua một lượt, họ cất danh thiếp trong một chiếc hộp đặt trên bàn làm việc. doanh nhân không thể nào đút danh thiếp vào túi, vì đấy được xem là thiếu tôn trọng đối với người khác.
Việc trao đổi danh thiếp cũng là một cách chúng ta biểu lộ sự tôn trọng đối với đối tác. Nó cho ta thấy được giá trị của buổi gặp mặt, và tự sự tôn trọng ấy, bạn cũng sẽ nhận lại được giá trị của nó trong tương lai.
nếu bạn ở Bắc Mỹ, thì việc làm đấy trong bạn thật ngốc nghếch, thậm chí sẽ bị chế nhạo. tuy nhiên, khi bạn nhận được danh thiếp của đối phương, tức bạn đã có nhiều thông tin quan trọng từ nó. nếu như bạn thấy quan trọng thì chắc chắn bạn sẽ cẩn thận cất nó ở một nơi bạn hay gặp. Còn nếu không chắc hẳn bạn có thể quẳng nó vào một góc nào đó trong cặp và đóng cái cặp đánh xoẹt. đấy được xem là thô lỗ.
7. Bí quyết thành công – Hết mình với công việc
Phương châm làm việc của các công ty Nhật Bản là luôn hết mình khi làm bất cứ công việc gì. Người Nhật đề cao trách nhiệm cá nhân vào công việc. Mỗi sản phẩm khi đến tay người dùng là kết quả của quy trình làm việc khắt khe, nghiêm túc. “Tất cả suy xét cho khách hàng” là nguyên tắc cũng như nghệ thuật kinh doanh của người Nhật Bản.
Năm 1967, Honda là hãng ôtô đầu tiên khai báo với chính phủ Mỹ về các khuyết điểm hiện hữu ở dòng xr CT2000 của mình. Vì tính mạng người tiêu dùng, Honda chấp nhận mạo hiểm khai báo dù đứng trước rủi ro phải phá sản. Hành động đã khiến người Mỹ rất phục tinh thần thực hiện công việc và trách nhiệm của quốc gia mặt trời mọc.
Lời kết
Mỗi nền văn hóa không giống nhau lại hé mở cho chúng ta những điều mới, những bí quyết thành công mới. Qua bài viết, ta có thể thấy công thức kinh doanh của người Nhật đều bắt đầu từ những điều cơ bản nhất. Áp dụng những công thức kinh doanh của người Nhật, tôi nghĩ bạn có thể là người nổi bật nhất đấy!
Xem thêm: Tìm hiểu tất tần tật về thị trường tiền tệ Defi
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: khoinghiep,Chiasekienthuchay)