Kinh doanh là cách nhanh nhất để làm giàu, nhưng để kinh doanh hiệu quả cần có những chiến lược cụ thể. Nếu bạn đang khó khắn trong việc tìm kiếm một chiến lược thì hôm nay ytuongkinhdoanh sẽ tổng hợp các chiến lược trong kinh doanh cho bạn nhé.
Mô hình và cấu trúc sản phẩm.
Mô hình gì, bán mặt hàng gì phải chọn lựa bài bản. Trung Nguyên ra G7Mart cũng chỉ là một mô hình rất chủ quan và cảm tính, không hề có phân tích chuyên nghiệp về cấu trúc mặt hàng và nhận diện tập hợp các yếu tố quyết định tạo nên mô hình phù hợp. Một cửa hàng tiện lợi cấu trúc mặt hàng phải khoa học và chuyên nghiệp, phải bán được ngay chứ chẳng thể điều chỉnh nhiều.
Việc ghi lại và xác nhận góp ý người tiêu dùng để lấy dữ liệu là cực kỳ thiết yếu. Khi khách hàng góp ý phải ghi sổ liền, chẳng thể giải đáp “không có!”, mà phải cam kết người sử dụng quay lại có mặt hàng. Tôi thấy một số nhà thuốc mới giao vai trò cho người làm công khi vắng mặt hàng đều ghi vào sổ thống kê lại để đo đạt nhu cầu, phần trăm, cơ hội, đấy là cứu thị trường.
Family Mart thuê chiết suất thị trường chuyên nghiệp, thậm chí có camera theo dõi hành vi, ghi âm hết cuộc gọi của khách hàng… để tạo ra cấu trúc mặt hàng.
Kinh doanh siêu thị là tìm lãi đầu vào chứ không phải đầu ra.
Với siêu thị, giá tốt là quan trọng nhất. Bột giặt OMO bữa trước 33 ngàn/kg, bữa sau 35 ngàn/kg là mấy bà nội trợ la làng. Vì sao có chỗ bán 33 ngàn? Vì họ mua với số lượng lớn, chiết khấu cao. Đặc biệt siêu thị là đào tạo khách hàng chứ không phải đào tạo người sale, còn phải cho họ đi học tập ở nước ngoài nữa.
Kế hoạch siêu thị là lo săn lùng nguồn cung cấp tốt, độc quyền bao tiêu cả những món đồ còn khan hiếm. Người mua phải có kiến thức sâu rộng về sản phẩm để tìm ra sản phẩm tốt, ưu tiên về trưng bày để truyền bá, và bán ra phải rẻ nhất. Ví dụ Bách Hoá Xanh có cá đang bơi giống ngoài chợ mà bên Vinmart không hề có, đấy là lợi thế cạnh tranh.
XEM THÊM 3 Chiến lược giúp bạn tăng doanh số bán hàng hiệu quả
Mạng lưới hậu cần.
Thời bao cấp mạng lưới hậu phần phân phối là con số 0. Sau mở cửa, mãi mới đây Việt Nam mới có định nghĩa logicstic là mạch máu, là điểm nghẽn của kinh tế Việt Nam. Tiền của logistis ở Việt Nam cao khủng khiếp, và nhìn ngược lại cũng có khả năng là thời cơ.
Bài toán bán lẻ trước tiên là logistic, Coop Mart đặt tổng kho ở đâu nếu như mở một siêu thị ở Quảng Trị? Đâu phải lấy hàng từ Bình Dương ra? Đấy là một bài toán khá khó hiểu. Rồi tiền bạc tồn kho, chuyển phát, bảo quản mặt hàng, phần mềm quản lý, giao dịch vận tải hai chiều và mạng lưới.
Bài toán logistics ở Việt Nam đụng tới đâu cũng có vấn đề, thậm chí đường sắt Bắc Nam cũng không chở được hàng hoá, trong khi một đoàn tàu xuyên nước Mỹ chở được cả trăm container. Trung Quốc bây giờ là số 1 về đường sắt, vượt qua Mỹ, giá vô cùng rẻ. Nhìn lại ở nước ta với các BOT, có đoạn Quốc lộ 1 chỉ có hai làn xe chạy không có con lươn ngăn bí quyết, một điểm nghẽn vô cùng lớn trên tuyến Bắc Nam trong giao thương và xuất khẩu hàng hoá, nhất là nông sản.
Xác định đối tượng khách hàng
Đương nhiên rồi, bạn phải cần lựa chọn chuẩn xác đối tượng mục tiêu bạn đang hướng tới, và bí quyết bạn đáp ứng tệp khách hàng này. Bạn không thể bán sản phẩm, dịch vụ của mình cho toàn bộ mọi người, bởi lẽ bạn chỉ có một lượng giới hạn người có khả năng mua hàng có chung một nhu cầu mà thôi.
Do đó, việc cần làm là lựa chọn những bước để khiến khách hàng cảm nhận thấy thỏa mãn mong muốn của họ bằng những món đồ và thành quả bạn đem đến.
Không ngại thay đổi
Đối thủ tăng trưởng, nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng thay đổi, công nghệ cải tiến, vì thế yếu tố thiết yếu để lựa chọn chiến lược bán hàng của tổ chức chính là sự nhạy bén trong việc phát hiện các xu hướng mới có thể áp dụng vào mô hình của công ty.
Khi mà bạn không thay đổi, bạn đang đứng yên và dậm chân tại chỗ. Nokia là điển hình cho chẳng hạn như về việc sợ hãi không dám thay đổi.
Việc điều chỉnh mặt hàng của bản thân cũng là cách để các nhãn hiệu kéo dài vòng đời sản phẩm của mình.
Tư duy hệ thống
Kế hoạch kinh doanh cuối cùng nhưng không kém phần đặc biệt là việc tạo ra tư duy hệ thống, xây dựng data và dữ liệu chính xác để đưa rõ ra các giả định cho sự tăng trưởng của công ty.
Những phán đoán của bạn không thể mãi mãi chuẩn xác 100%, vì thế, bạn cần những số liệu thực tế để phán đoán về khách hàng, về xu hướng thị trường, về Mọi thứ,..
Chiến lược thông dụng
Kế hoạch thông dụng – có sự liên quan tới bí quyết một mục tiêu chi tiết đạt cho được ra sao. Do đó, loại hình kế hoạch này chú ý nhiều đến sự kết nối giữa mục đích và phương tiện thực hiên, giữa hậu quả và nguồn tài nguyên phải sử dụng.
Chiến lược (Strategy) hay Chiến thuật (tactics) đều có sự liên quan đến việc đưa ra các hành động cần thiết nhằm sỡ hữu các mục đích chi tiết. Đa phần, chiến lược liên quan đến cách thức bạn khai triển và phân bổ các tài nguyên theo ý mong muốn Trong khim chiến thuật liên quan đến bí quyết bạn sử dụng chúng.
Chiến lược và chiến thuật là những thuật ngữ được tạo ra từ trong quân đội. Tuy vậy trong kinh doanh, đấy là nền tảng cơ bản của bất cứ một sự thành công nào.
Chiết suất đối thủ cạnh tranh
Đấy là một nguyên tắc classic. Nếu như bạn từng học môn truyền thông, bạn hẳn là đã được học về điều này. Tuy vậy, khi ứng dụng vào thực tế, bạn thường quên nguyên tắc này. Bạn không coi trọng việc nghiên cứu đối thủ vì bạn tin tưởng vào mặt hàng của mình.
Tuy nhiên mặt hàng hay dịch vụ của bạn không phải lúc nào cũng “xuôi chèo mát mái” và phù hợp với thực tế thị trường, trong thời gian thị trường lại bắt đầu bằng chủ đạo những đối thủ của bạn. Hãy tiếp tục bằng việc liệt kê những doanh nghiệp có mặt hàng tương đồng với mặt hàng mà công ty của bạn đang có ý định tung ra. Kể cả những lúc bạn cho rằng mặt hàng mới của bạn là chưa hề được biết đến, là độc nhất, hãy đặt mình vào vị trí của người sử dụng để hiểu được giận dữ của họ với sản phẩm này ra sao.
Sau khi bạn đã chọn lựa được các đối thủ chung ngành, hãy nghiên cứu những công cụ truyền thông của họ: áp phích, quảng cáo, site. Nhận xét mối tương quan giữa sản phẩm của bạn với sản phẩm của các đối thủ. Hãy chọn lựa coi bạn có khả năng đương đầu với sự cạnh tranh ra sao, nhất là với những doanh nghiệp có mối đe dọa thật sự.
Xác định mục tiêu khách hàng
Bất cứ sản phẩm nào cũng có đối tượng mục tiêu người sử dụng riêng của nó, bạn chẳng thể bán những sản phẩm thương hiệu cao cho khách hàng trung lưu hoặc những mặt hàng bình dân thì thường đừng nên giới thượng lưu lưu ý.
Phân đoạn khách hàng mà bạn nhắm tới có khả năng là những người hiện đang tiêu dùng một mặt hàng tương đồng của đối thủ chung ngành hoặc những người thích cái mới với đặc tính mới có sức làm thay đổi tâm lý. Những người có khả năng mua hàng tốt nhất của bạn sẽ là những người biết được tính hữu dụng của sản phẩm.Với một khoản chi phí nhỏ, bạn chỉ có thể hướng tới những khách hàng có tiềm năng nhất.
XEM THÊM Top 7 Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc hữu ích giúp xin việc thành công
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: theleader, thicao, misa)