Vậy bạn đã xác định mình cần bắt đầu viết một blog? Nếu bạn là một writer, điều này hoàn toàn cần thiết. Bạn có thể sử dụng blog như một cách để giới thiệu bản thân, tiếp thị sách hoặc tìm kiếm khách hàng mới.
Nhưng bạn sẽ bắt đầu từ đâu? Mặc dù điều quan trọng là bạn đã có thể viết tốt, nhưng những bước còn lại đôi khi cũng khiến bạn cảm thấy đuối sức. Tên miền, chủ đề và tất cả những thứ liên quan đến công nghệ khác có thể cản trở bạn trong nhiều năm.
Nhưng bạn đừng lo! Tôi ở đây để giúp bạn điều hướng từng bước bắt đầu một blog, từ việc chọn tên miền cho đến khi xuất bản bài đăng đầu tiên của bạn!
Blog là gì? Hướng dẫn chi tiết cách xây dựng một blog cơ bản nhất
1. Chọn tên miền
Điều đầu tiên: Mọi người sẽ tìm thấy bạn trực tuyến ở đâu? Là một writer, bạn chính là thương hiệu của bạn, vì vậy tôi khuyên bạn nên sử dụng số biến thể tên của bạn.
Để kiểm tra tính khả dụng, bạn có thể tìm kiếm một số website tra tên miền miễn phí (hầu hết các website đều kiểm tra tên miền miễn phí cho bạn). Ví dụ: nphong.com
Ngay cả khi [tên của bạn]. com không có sẵn, bạn vẫn có thể tìm thấy với một đuôi khác như: [tên của bạn].co hoặc [tên của bạn].io. Nếu bạn siêu cam kết với toàn bộ công việc viết lách này, bạn cũng có thể tự đặt thêm chữ “writer” cuối tên của bạn, như trong trang: susanshainwriter.com.
Ngoài ra, bạn có thể chọn một tên blog sáng tạo – nhưng hãy nhớ sở thích và đối tượng mục tiêu của bạn có thể thay đổi khi năm tháng trôi qua. Ví dụ khi bạn viết blog vào năm 2012, bạn chỉ tập trung vào du lịch mạo hiểm và đặt tên cho blog của mình là “Travelling”. Sau khi mở rộng thị trường và dịch vụ của mình, bạn vẫn có thể sử dụng tên miền ban đầu [tên của bạn].com, nó vẫn không thay đổi bất kể bạn viết blog về cái gì.
2. Mua gói hosting
Web Hosting là không gian trên máy chủ có cài đặt các dịch vụ Internet như world wide web (www), truyền file(FTP), Mail v.v. bạn có thể chứa nội dung trang web hay dữ liệu trên không gian đó.
Web Hosting của bạn thực hiện tất cả các phép thuật kỹ thuật để đảm bảo trang web của bạn thực sự xuất hiện khi mọi người nhập tên miền của bạn vào trình duyệt của họ. Nói cách khác, nó rất quan trọng.
Đối với một blog mới, hãy thử Bluehost. Nó được sử dụng bởi các blogger hàng đầu trên thế giới và được biết đến với dịch vụ khách hàng và độ tin cậy. Gói lưu trữ cơ bản của Bluehost nhiệt có giá 3,95 đô la mỗi tháng – và như một phần thưởng, Bluehost tặng bạn tên miền của bạn khi bạn đăng ký.
Hãy chắc chắn đặt giao dịch mua hàng của bạn (và tất cả các giao dịch mua được liệt kê trong bài đăng này) vào thẻ tín dụng doanh nghiệp và giữ các biên lai; là khoản đầu tư vào doanh nghiệp của bạn.
3. Cài đặt WordPress (Có tiền thì chơi code tay)
Bạn có một số lựa chọn khác nhau cho các nền tảng blog, nhưng tôi thích WordPress nhất. Không chỉ hoàn toàn miễn phí, mà nó còn dễ học, cung cấp nhiều chủ đề khác nhau và có cộng đồng trực tuyến và rất nhiều plugin giúp mọi người có thể truy cập blog.
Bạn có thể đọc hướng dẫn toàn diện để cài đặt WordPress trên blog mới của bạn tại đây. Khi bạn đã hoàn thành điều đó, bạn có thể chính thức đăng nhập vào blog của mình và bắt đầu làm cho nó trông thật đẹp. Bạn có thể tìm trên google hay Youtube có nhiều video hướng dẫn về cài đặt WP.
4. Đặt trang web của bạn ở chế độ bảo trì
Trong khi làm việc để tạo ra blog của bạn, bạn có thể muốn đưa ra một dấu hiệu “Đang được xây dựng để chào đón khách truy cập”.
Hẳn sẽ có nhiều bạn không muốn có bất kỳ khách hàng hoặc độc giả tiềm năng nào tìm đến một trang web mới chỉ hoàn thành một nửa. Nhưng điều này hoàn toàn ổn. Bạn có thể nghĩ rằng bạn sẽ hoàn thành việc thiết lập blog của mình vào ngày mai, nhưng tất cả chúng ta đều biết các nhà văn chần chừ như thế nào khi không có deadline!
Để thiết lập chế độ bảo trì, chỉ cần tải xuống plugin này (https://wordpress.org/plugins/wp-maintenance-mode/). Trên trang bảo trì của bạn, bạn thậm chí có thể bao gồm một liên kết đến bản tin email hoặc hồ sơ truyền thông xã hội của rbanj để khách truy cập có một cách khác để liên lạc với bạn. Khi bạn đã sẵn sàng chia sẻ blog của mình với mọi người, chỉ cần tắt và xóa plugin.
5. Chọn một chủ đề
Bây giờ bạn đã có được các công cụ thú vị! Chủ đề của bạn xác định blog của bạn trông như thế nào và bạn đã có rất nhiều tùy chọn để lựa chọn. Vâng, có một loạt các chủ đề miễn phí, nhưng nếu bạn nghiêm túc về việc viết blog, thì việc tùy chỉnh và hỗ trợ được cung cấp bởi các chủ đề phải trả tiền có thể là lựa chọn tốt hơn.
Nếu bạn muốn blog của mình trở thành một công cụ tiếp thị cho các dịch vụ viết lách của mình, bạn có thể tìm kiếm một chủ đề với một trang chủ tĩnh. Bằng cách đó, trang web của bạn sẽ trông chuyên nghiệp và lôi cuốn mọi người – cho dù họ có ở đó để đọc bài đăng mới nhất của bạn hay thuê bạn cho một dự án.
Dù bạn làm gì, hãy đảm bảo chủ đề của bạn luôn tự động điều chỉnh để trông đẹp trên mọi thiết bị. Vì hơn một nửa số lượt truy cập trang web được thực hiện trên điện thoại di động, điều này rất quan trọng đối với blog của bạn.
6. Tạo một tiêu đề
Luôn luôn có giá trị nhận được một tiêu đề tùy chỉnh cho một blog mới.
Bạn có thể yêu cầu nhà thiết kế đồ họa yêu thích của bạn, tạo một cái bằng Canva hoặc đặt hàng trên Fiverr.
7. Viết trang của bạn
Mặc dù bạn đang bắt đầu một blog và không phải là một trang web tĩnh, nhưng bạn vẫn cần giữ nguyên một số kịch bản trang.
– About (Giới thiệu)
Trang giới thiệu thường là một trong những trang được xem nhiều nhất trên blog, vì vậy, đừng bỏ qua nó. Bao gồm một tiêu đề chuyên nghiệp và tiểu sử ngắn gọn, và giải thích lý do tại sao bạn viết blog và tại sao người đọc nên quan tâm. Điều gì làm cho bạn một chuyên gia? Làm thế nào bạn có thể giúp họ?
– Contact (Liên hệ)
Bạn muốn độc giả của bạn có thể liên lạc với bạn, phải không? Tất nhiên, bạn sẽ cần một trang liên hệ.
Nó không yêu cầu điều gì quá lớn, chỉ cần nói với độc giả của bạn rằng cách tốt nhất để liên hệ với bạn.
– Portfolio (Kinh nghiệm làm việc)
Nó trên blog của bạn, vì vậy hãy phô trương những gì bạn đã có! Cho khách hàng và độc giả tiềm năng của bạn biết rằng bạn xứng đáng với thời gian và sự chú ý của họ bằng các ví dụ về công việc trong quá khứ và hiện tại của bạn.
– Resources (Tài nguyên)
Bạn có một danh sách các công cụ viết yêu thích? Hoặc có thể những cuốn sách đã truyền cảm hứng cho bạn? Độc giả yêu thích các trang tài nguyên và đối với các blogger, chúng cũng có thể là một cách thông minh để kiếm thu nhập từ bán hàng qua liên kết.
– Start Here (Bắt đầu tại đây)
Một trang Start Here là rất thông minh khi bạn có một lượng nội dung kha khá. Hãy đăng tải trên trang này những nội dung nổi bật nhất của bạn. Đây là một cơ hội tuyệt vời để thể hiện sứ mệnh của bạn và làm nổi bật công việc tốt nhất của bạn, để người đọc của bạn có thể thấy giá trị của blog của bạn mà không phải tìm kiếm chúng ở những trang khác. Mẹo hay là khuyến khích độc giả tải xuống ebook của bạn và sau đó chọn một chủ đề mà họ quan tâm.
– Work with me (Làm việc với tôi)
Nếu bạn sử dụng blog mới để bán dịch vụ viết của mình, trang này rất cần thiết. Hãy rõ ràng về cách bạn có thể giúp đỡ mọi người và làm thế nào họ có thể liên lạc với bạn. Bạn thậm chí có thể liệt kê các gói dịch vụ khác nhau.
8. Cài đặt plugin
Plugin tốt cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người không giỏi kỹ thuật. Hãy nghĩ về chúng như các ứng dụng cho blog của bạn; bạn có thể cài đặt các công cụ miễn phí để làm nhiều thứ khác nhau.
Mặc dù có rất nhiều plugin có thể làm suy yếu chức năng và bảo mật của blog của bạn, nhưng có một số plugin chúng tôi khuyên mọi người nên xem xét:
– Better Click-to-Tweet: Khuyến khích người đọc chia sẻ nội dung của bạn bằng cách bao gồm hộp nhấp để tweet trong bài đăng của bạn. Plugin này làm cho việc chia sẻ của độc giả dễ dàng hơn.
– Contact Form 7: Nếu bạn muốn tránh đưa địa chỉ email của mình lên trang liên hệ, hãy sử dụng plugin này, thường xuyên được cập nhật và nhận được đánh giá tốt.
– Hello Bar: Bạn muốn khiến độc giả đăng ký nhận bản tin miễn phí của bạn? Hoặc muốn thông báo phát hành cuốn sách mới nhất của bạn? Plugin này cho phép bạn tạo một biểu ngữ cho đầu blog của bạn.
Google Analytics Dashboard: Plugin này theo dõi khách truy cập vào trang web của bạn để bạn có thể thấy những gì mọi người quan tâm và cách họ tìm thấy bạn.
– Akismet: Một trong những vấn đề đau đầu của việc viết blog là rất nhiều bình luận spam. Plugin này sẽ giúp bạn giảm số lượng kẻ gửi thư rác lén lút.
WP Super Cache: Một plugin khác quan trọng, nó giúp Blog của bạn tải nhanh hơn – làm hài lòng cả người đọc và Google.
– Yoast SEO: Plugin SEO tất cả trong một này giúp bạn tối ưu hóa các bài đăng của mình để bạn có thể nhận được lưu lượng truy cập tự nhiên từ các công cụ tìm kiếm.
9. Cài đặt widget
Về nghĩa chuyên ngành, có thể định nghĩa widget là một tiện ích hỗ trợ đóng vai trò chỉnh sửa, định hình và cấu tạo các yếu tố cần thiết trên một giao diện website bất kỳ. Nói chính xác hơn, widgets trong website là nơi tập hợp các chức năng được sử dụng để chèn vào thanh sidebar (thanh bên) của giao diện Wordpess. Chẳng hạn như bạn có thể chèn widget Recent Posts để hiển thị các bài viết mới nhất, widget Text để chèn các mã HTML vào.
Và một điểm đáng chú ý là bạn có thể thêm widgets vào bất kì vị trí nào trên website của mình theo bố cục, thường là vị trí bên trái hoặc bên phải trang web.
* Gợi ý một số ý tưởng về thanh thông tin như:
– Biểu tượng truyền thông xã hội: Giúp người đọc dễ dàng theo dõi bạn trên phương tiện truyền thông xã hội bằng cách bao gồm các liên kết đến hồ sơ của bạn trong thanh bên.
– Bài viết phổ biến: Khi bạn đã viết blog được một lúc, bạn có thể muốn làm nổi bật các bài đăng phổ biến nhất của mình trong thanh bên, điều bạn có thể làm với một tiện ích văn bản cơ bản.
10. Mua phần mềm sao lưu
Đừng bỏ qua bước quan trọng này chỉ vì bạn chưa có nội dung! Bạn nên cài đặt phần mềm này sớm hơn là bắt đầu viết blog và quên cho đến khi nó quá muộn.
11. Bắt đầu danh sách email của bạn
Ngay cả khi bạn chưa có gì để gửi, hãy bắt đầu thu thập địa chỉ email. Cách tốt nhất để lôi kéo mọi người đăng ký là cung cấp tài nguyên hoặc sách điện tử miễn phí.
Nền tảng bản tin bạn có thể sử dụng là Mailchimp. Nó trực quan, vui vẻ và miễn phí cho tối đa 2.000 người đăng ký. Khi bạn đã tạo danh sách của mình, hãy khuyến khích người đọc đăng ký bằng cách thêm hộp đăng ký vào thanh bên và thậm chí có thể cài đặt một plugin như PopupAlly. (https://wordpress.org/plugins/popupally/)
12. Viết thôi nào!
Nếu bạn thực sự muốn bắt đầu một blog, bạn sẽ cần phải bắt đầu viết blog.
Chúng mình khuyên bạn nên tạo lịch biên tập – ngay cả khi đó chỉ là viết blog. hông phải điều gì quá to tát; nó thậm chí có thể được viết nguệch ngoạc trong một cuốn sổ tay.
Điều quan trọng là bạn có kế hoạch trước cho bài viết của mình, vì vậy bạn có thể theo dõi các ý tưởng của mình và tuân thủ lịch trình. Nó cũng là một cơ hội để đánh giá và điều chỉnh chiến lược nội dung của bạn. Bạn muốn viết về cái gì? Làm thế nào bạn sẽ thu hút độc giả?
13. Thúc đẩy, thúc đẩy, thúc đẩy
Bạn có thể thử đăng bài của khách trên các blog khác, đăng lại trên các trang như Medium và LinkedIn hoặc bao gồm các liên kết khi viết phản hồi trên các diễn đàn, nhóm Facebook hoặc trên Quora. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn đang thêm giá trị – và không spam mọi người bằng URL của bạn.
Phương tiện truyền thông xã hội là một cách tuyệt vời khác để có thêm lưu lượng truy cập và phát triển tác giả của bạn theo dõi. Hãy nhớ tương tác với các biên tập viên, nhà văn và người viết blog. Chia sẻ nội dung của họ với cộng đồng của bạn, nhận xét về bài đăng của họ và hỗ trợ họ khi nào và ở đâu bạn có thể. Hy vọng, họ sẽ trả lại sự ủng hộ!
Theo Hobby
XEM THÊM:
Tổng hợp 6 cách làm sao để tìm kiếm đối thủ cạnh tranh trên Internet nhanh chóng
43 ý tưởng kinh doanh nhỏ tốt nhất bạn cần biết trong năm 2019
Quy Trình Bán Hàng Là Gì? Cách Xây Dựng Quy Trình Bán Hàng Hiệu Quả