Các bước lập một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo?

Bạn đã có cho mình một ý tưởng kinh doanh và bước tiếp theo là lập kế hoạch kinh doanh để triển khai ý tưởng đó thành hiện thực. Bạn không biết làm thế nào để có một bản kế hoạch cụ thể để thực hiện, gồm những gì? Cần có nội dung gì? -> Đây là bài viết sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn các bước để lên kế hoạch…

Những điều cần biết trước khi lập kế hoạch kinh doanh

Trước khi tiến hành tạo lập một bản kế hoạch kinh doanh cụ thể, bạn cần dành thời gian để check và xem lại mọi hoạt động của business / tình hình kinh doanh của công ty bây giờ. Nên thử trả lời các câu hỏi sau:

1 – kế hoạch này sẽ có tiềm năng thành công ở điểm nào?

2 – Tôi có sẵn sàng đầu tư tiền bạc của bản thân và làm việc nhiều giờ mà không có lương, hy sinh thời gian và lối sống cá nhân, có thể trong nhiều năm, hay không?

3 – Điều gì sẽ xảy ra với tôi nếu plan này không hiệu quả?

4 – Nếu thực sự thành công, business này cuối cùng sẽ có bao nhiêu nhân viên?

5 – Thị phần của business trong khoảng thời gian này trên thị trường là bao nhiêu?

6 – business sẽ có một thị trường ngách phù hợp hoặc sẽ bán một loạt các sản phẩm và dịch vụ?

7 – kế hoạch mở rộng phạm vi địa lý của tôi ra sao? Địa phương? Quốc gia? Toàn cầu?

8 – Tôi sẽ là người trực tiếp làm việc hay sẽ cần phải tuyển thêm các nhân viên, bộ phận?

9 – Nếu tôi không trực tiếp làm việc, những công việc nào tôi sẽ giao phó lại cho nhân sự của mình? Bán hàng? Kỹ thuật? Những việc khác?

10 – Tôi có thể sẽ làm việc với các partners hoặc nhà đầu tư có nhu cầu như thế nào?

11 – doanh nghiệp sẽ duy trì sự độc lập và thuộc sở hữu tư nhân hay cuối cùng sẽ được mua lại hoặc trở thành business đại chúng?

Sau khi đã tự hỏi mình những câu trên, bạn sẽ có được khung sườn khái quát cũng như Quan sát nhận được bối cảnh tổng quan của doanh nghiệp, từ đó việc lập plan sẽ chuẩn xác và trọng tâm hơn.

Top 10 bước lập kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh

1. Lên ý tưởng kinh doanh (bussiness ideas)

Nếu bạn đang nung nấu trong đầu một ý tưởng kinh doanh táo bạo, hãy nghĩ suy kỹ về những ý tưởng đó và phương pháp bạn sẽ biến chúng thành sự thật.

2. Đặt ra mục đích kinh doanh và những thành quả cần đạt được (objectives and goals)

Nếu có mục đích và target, kpi, chiến lược của bạn sẽ đi đúng hướng và có nhiều tỷ lệ thành công hơn. mục tiêu đặt ra cần phải SMART (thông minh) trong đó:

  • S: Specific (Cụ thể)
  • M: Measurable (có thể đo lường được)
  • A: Achievable (Có thể đạt được)
  • R: Realistic (Thực tế)
  • T: Timely (thời hạn)

3. tìm hiểu và phân tích thị trường

Đây là bước cần thiết khi thể thiếu nếu bạn muốn thắng các đối thủ cạnh tranh

4. Phân tích thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ của doanh nghiệp (SWOT analysis)

Bạn có thể tham khảo thêm mô hình SWOT để thực hiện bước này tốt hơn.

5. Xác lập mô hình đơn vị kinh doanh

Dựa vào phân tích hạn chế và lợi thế của từng hoại hình công ty, bạn có thể quyết định đăng ký kinh doanh theo mô hình cty thêm vào.

6. Lên chiến lược mkt theo thời gian

Ba nguyên tắc cơ bản bạn cần nhớ trước khi lập một plan mkt là:

  • Segment (phân loại khách hàng)
  • Target (chọn KH mục tiêu)
  • Position (Định vị thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng)

khách hàng phải là điểm xuất hành, đồng thời là điểm chốt cuối cùng của mọi hoạt động mkt.

7. Lập kế hoạch hoạt động cụ thể

hội tụ vào các hoạt động hàng ngày của business như nhân sự, thiết bị, quy trình…

8. Lập kế hoạch quản lý nhân viên của toàn ctykế hoạch tuyển nhân viên và thay đổi nhân viên

Nếu cần thêm hoặc thay đổi nhân viên để thực hiện kế hoạch, hãy cũng mang vào plan kinh doanh của bạn, vì thời gian coaching nhân sựđào tạo cho nhân sự cũng tốn không ít thời gian và tài nguyên.

9. Lập kế hoạch tài chính

kế hoạch tài chính cũng là một phần rất cần thiết trong lập kế hoạch kinh doanh. Bạn càng phân chia rõ ràng, cụ thể từng mức kinh phí cho mỗi hoạt động, khả năng thất thoát hay hao hụt sẽ càng giảm đi.

10. kế hoạch thực hiện

Bạn có thể liệt kê các hoạt động chi tiết để doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra và càng chi tiết càng tốt và đặt ra những ưu tiên và thời hạn cho mỗi công việc.

==============================

hướng dẫn xây dựng kế hoạch kinh doanh (có kế hoạch kinh doanh mẫu) (P1)

Nếu bạn đã xem xét plan kinh doanh là gì và vì sao bạn cần một bản plan cụ thể để bắt đầu và phát triển doanh nghiệp, đã đến lúc tìm hiểu kỹ lưỡng về quy trình thiết lập một bản plan kinh doanh thực sự.

Một bản plan kinh doanh đầy đủ sẽ bao gồm 6 chương: tóm lược dự án, thời cơplan vận hành, Nguồn lực, plan tài chính và Phụ lục.

Phần 1 này sẽ đề cập tới 3 quy tắc thiết lập plan kinh doanh và hướng dẫn chi tiết cách viết 3 chương trước nhất trong cấu trúc của một bản kế hoạchnội dung của 3 chương sau và bản kế hoạch kinh doanh mẫu sẽ được đề cập trong phần 2 của bài viết.

3 quy tắc xây dựng kế hoạch kinh doanh

1. Plan kinh doanh cần ngắn gọn và súc tích

không ai mong muốn đọc một bản plan kinh doanh dài tận 100 trang hay kể cả là 40 trang. Việc làm một bản plan dài dòng, lan man sẽ chỉ khiến người đọc ko thể chọn lọc được hết thông tin, thậm chí là bỏ dở giữa chừng vì quá nhàm chán.

Hơn thế nữa, mục tiêu của bản kế hoạch kinh doanh là công cụ để quản lý dự án hiệu quả và phát triển doanh nghiệp trong thời gian dài, và nó cần được điều chỉnh, bổ sung tiếp tục. Việc sửa đổi một xấp giấy tờ dày cộm quả thực rắc rối và dễ mắc sai lầm, cho dù đó là người có kinh nghiệm.

vì thế, đừng quên “keep it short” – giữ cho bản plan kinh doanh ngắn gọn, súc tích.

2. Plan kinh doanh cần thêm vào với người đọc

Một bản kế hoạch kinh doanh có thể send tới nhiều người: sếp, nhân sựpartners, nhà đầu tư, khách hàng,… ko phải ai trong số đó cũng hiểu hết về những thuật ngữ và danh từ riêng, từ viết tắt,… Mà bạn nói. Bởi thế, trước khi thiết lập plan kinh doanh, hãy dự tính trước nó sẽ được gửi đến ai và dùng ngôn ngữ thêm vào, dễ hiểu nhất đối với họ, đồng thời giải like rõ ràng đối với các danh từ riêng, từ viết tắt,…

Ví dụ, với khách hàng không phải người hiểu rõ kiến thức trong ngành nghề, việc giải like rõ ràng các thuật ngữ là điều nên làm. Giữa một gạch đầu dòng “Base Wework có nền móng APIs mở” và một câu đầy đủ “Base Wework có giao diện lập trình ứng dụng cho phép nhà quản lý và nhân sự chia sẻ ebook trực tiếp từ các nguồn email, Google Drive, Microsoft, Dropbox Calendar, Base Apps, v.v trên một nền tảng duy nhất”, bạn nghĩ chủ một cơ sở kinh doanh đơn thuần sẽ hứng thú với bí quyết viết nào hơn?

Bạn cũng có thể dùng phụ lục của bản kế hoạch để phân phối thêm chi tiết cụ thể.

3. Đừng quá sợ hãi khi lập plan kinh doanh

Đại đa số doanh nhân không phải là chuyên gia kinh doanh với bằng cấp cao mà chỉ tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm và hình thành thói quen tốt trong quá trình làm việc. Bạn cũng giống họ, nên đừng quá lo lắng nếu chưa thể lập một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo.

Nếu bạn đủ hiểu biết về ngành kinh doanh của mình và đam mê với nó, việc viết ra một plan kinh doanh sẽ ko khó khăn giống như bạn nghĩ. Trên thực tế, bạn có thể bắt đầu với bản plan kinh doanh đơn giản chỉ trên một mặt giấy như đề cương sơ bộ, rồi dựa vào đó để khai triển chi tiết sau.

Chỉ dẫn chi tiết về 6 chương trong bản kế hoạch kinh doanh

Hãy nhớ, plan kinh doanh đặt ra các mục tiêu bạn mong muốn đạt được và sẽ support bạn theo dõi tiến trình và điều chỉnh việc thực hiện. Dưới đây là 6 chương cần thiết trong đó.

1. Tóm lược dự án

Đây là phần tổng quan giới thiệu business của bạn, giải like những gì bạn làm và đưa ra những gì bạn đang search từ người đọc. Về mặt cấu trúc, đây là chương trước tiên trong plan kinh doanh, nhưng bạn nên viết nó cuối cùng. Bởi lẽ, một khi bạn đã thống kê lại một lượt các chi tiết từ trong ra ngoài của cty, bạn sẽ có cơ sở để viết một bản tóm lược đầy đủ và hấp kéo hơn.

Phần giới thiệu này có thể tách rời như một ebook độc lập bao gồm những điểm nổi bật trong plan chi tiết của bạn. Trên thực tế, các nhà đầu tư có thể chỉ dựa vào bản tóm lược này để đánh giá doanh nghiệp. Nếu họ cảm thấy ấn tượng, họ thường sẽ yêu cầu một bản plan hoàn chỉnh, một buổi thuyết trình hoặc các dữ liệu khác sau.

Hãy đảm bảo rằng bản tóm lược rõ ràng và súc tích nhất có thể, bao gồm các điểm nổi bật chính của công ty nhưng ko quá chi tiết. Lý tưởng nhất, chương này chỉ nên ngắn gọn trong 1-2 trang, được design để đọc nhanh và gây kích thích sự chú ý của người đọc.

Chương này bao gồm những ý chính sau:

  • Khái quát chung: Câu khái quát ngắn gọn này được đặt ở đầu trang, ngay bên dưới tên doanh nghiệp. Bạn có thể sử dụng một tagline, nhưng thường hiệu quả hơn nếu đó là một câu mô tả những gì doanh nghiệp của bạn thực sự làm – hay còn gọi là tuyên bố giá trị (value proposition). Ví dụ: Tuyên bố giá trị của Base.vn là “Nền tảng thống nhất quản trị & điều hành doanh nghiệp”
  • Vấn đềtóm tắt trong 1-2 câu về vấn đề bạn đang giải quyết. Mỗi doanh nghiệp đều đang giải quyết một vấn đề cho KH, đồng thời nỗ lực kiếm tìm chỗ đứng trên thị trường.
  • Giải pháp: Đây là phần mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đó có đúng là giải pháp của vấn đề bạn đã xác định ở trên?
  • Thị trường mục đích: Ai là khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp? Số lượng khách hàng đang có sẵn là bao nhiêu? Hãy nêu ra những điểm đặc trưng nhất.
  • Cạnh tranh: Thị trường mục tiêu của bạn đang giúp giải quyết vấn đề hiện giờ như thế nào? Nó là độc nhất hay có các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường? Mỗi doanh nghiệp đều có hình thức cạnh tranh riêng, và bạn hãy đề cập đến chúng trong chương Giới thiệu về business.
  • Đội ngũ nhân viên: Các nhà đầu tư luôn đặt kỳ vọng rất lớn vào người thực hiện hơn là ý tưởng kinh doanh. Đừng quên cung cấp thông tin về đội ngũ nhân sự của bạn và giải like ngắn gọn lý do tại sao các bạn là những người thêm vào nhất để khai triển ý tưởng kinh doanh.
  • tóm lược tình hình tài chính: Hãy nêu ra các góc cạnh nổi bật của plan tài chính, bao gồm biểu đồ thể hiện doanh thu, ngân sách và lợi nhuận dự kiến ​​của bạn. Bạn cũng có thể dùng những dữ liệu này để giải like thêm về mô hình kinh doanh của bạn.
  • Kêu gọi vốn: Nếu bạn đang kêu gọi vốn để khởi đầu hoặc tăng trưởng doanh nghiệp, hãy mô tả chi tiết về những gì bạn cần trong mục này. Đừng vội bận tâm đến độ lớn nhỏ của các khoản đầu tư, vì điều đó sẽ mãi mãi được thương lượng sau khi nhà đầu tư có hứng thú với công ty. Bạn chỉ cần cho biết bạn cần phải huy động số lượng vốn là bao nhiêu.
  • Dấu mốc và kết quả đạt được (traction): Yếu tố then chốt cuối cùng trong chương này mà các nhà đầu tư mong muốn xem là tiến trình bạn đã thực hiện hiện tại và các cột mốc mà bạn dự định sẽ đạt được trong tương lai. Hãy làm nổi bật những kết quả tích cực, ví dụ giống như khách hàng tiềm năng của bạn đã đặt mua một sll sản phẩm / dịch vụ.

Bạn có thể bỏ qua chương này nếu bạn đang thiết lập một bản kế hoạch kinh doanh nội bộ. Trong trường hợp đó, bạn có thể mô tả chi tiết hơn về đội ngũ quản lý, kêu gọi vốn và kết quả đạt được để đảm bảo rằng all các thành viên trong business đều đồng nhất ý kiến.

2. Thời cơ

Chương này cần trả lời những câu hỏi sau: Bạn đang bán sản phẩm gì? Bạn đang khắc phục các vấn đề phát sinh giống như thế nào? Đâu là thị trường mục đích và đối thủ cạnh tranh của bạn? Sản phẩm / Dịch vụ của bạn có lợi thế gì?

Người đã đọc bản plan kinh doanh sẽ biết một tí về doanh nghiệp của bạn qua chương trước; không những thế, chương này vẫn cực kỳ cần thiết để cung cấp thêm chi tiết và trả lời các câu hỏi bổ sung mà bạn chưa từng đề cập trước đó.

  • Vấn đề và giải pháp

bắt đầu chương này bằng cách mô tả vấn đề của KH mà bạn đang giải quyết. Điểm chú ý nhất (pain point) của họ là gì? Họ đang làm gì để tự giải quyết chính vấn đề của họ? Để đảm bảo hiệu quả làm việc của business, bạn nên tận dụng cơ hội xúc tiếp và nói chuyện với khách hàng tiềm năng. Sau khi xác nhận rằng vấn đề thực sự của họ trùng khớp với vấn đề mà bạn đang cố gắng tìm giải pháp, hãy thực hiện bước kế tiếp là mang ra giải pháp tiềm năng.

Giải pháp này chính là sản phẩm / dịch vụ mà bạn dự định phân phối cho KH. Trong phần này, bạn nên mô tả chi tiết giải pháp của bạn: Nó là gì và nó được cung cấp ntnkhách hàng của bạn sẽ có lợi ích gì từ nó, các trường hợp sử dụng khác nhau sẽ nhận được tương tác khác nhau ra sao,… Có thể các giải pháp cho đến nay còn rất tốn kém hoặc phức tạp, nhưng đừng ngại đề cập đến chúng trong bản kế hoạch kinh doanh.

  • Thị trường mục tiêu

Đã đến lúc bạn nên tụ họp vào thị trường mục tiêu của mình: Bạn đang bán cho ai?

Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh bạn và loại kế hoạch bạn đang viết, bạn có thể ko cần phải mô tả quá chi tiết ở đây. Chỉ cần bạn biết rõ ai là KH của bạn và ước tính được sơ bộ về số lượng của họ. Nếu bạn dự định sẽ thực hiện tìm hiểu thị trường một phương thức chính thức, trước tiên phải xác định phân khúc thị trường của bạn.

Ví dụ, nếu bạn là business bán giày, bạn không thể coi tất cả mọi người đều là khách hàng mục đích chỉ vì họ đều có chân. Hãy chọn một phân khúc thị trường cụ thể giống như người tập thể dục thể thao, các đấng mày râu style,… Điều này sẽ giúp bạn thu hẹp phạm vi mkt và sales, đồng thời gia tăng số lượng khách hàng tiềm năng sẽ mua hàng từ bạn.

  • Chân dung KH lý tưởng

Khi bạn đã xác định các phân khúc thị trường mục đích của mình, đã đến lúc xác định khách hàng lý tưởng của bạn cho mỗi phân đoạn. Chân dung khách hàng lý tưởng của bạn (buyer persona) là một đại diện hư cấu về thị trường của bạn, được xác định với tên, giới tính, mức thu nhập, lượt thíchkhông thích,…

Buyer persona là một tool cực kỳ hữu dụng giúp bạn xác định chuẩn xác nên khai triển hoạt động mkt và sales nào để tới gần nhất với KH.

  • khách hàng cần thiết

Phần này chỉ thực sự bắt buộc đối với các doanh nghiệp có rất ít KH. Các doanh nghiệp có KH chủ yếu là người tiêu sử dụng điển hình có thể bỏ qua điều này.

Nếu bạn đang khai triển mô hình doanh nghiệp B2B, việc đề cập tới một số KH cần thiết nổi tiếng hoặc trùng lặp khớp với buyer persona và mối liên quan giữa họ với thành công của business sẽ giúp tạo được uy tín kiên cố.

  • Cạnh tranh

Song song với mô tả thị trường mục tiêu của bạn, bạn nên mô tả sự cạnh tranh của bạn. Còn ai khác cũng đang cung cấp các giải pháp cho vấn đề của khách hàng mà bạn nhắm tới? Lợi thế cạnh tranh của bạn trong cuộc đua này là gì?

Hầu hết các plan kinh doanh đều sử dụng ma trận cạnh tranh (competitor matrix) để liệt kê các đối thủ cạnh tranh và so sánh họ với chính cty của bạn. Bạn có thể xây dựng một ma trận đơn giản bằng phương pháp liệt kê đối thủ cạnh tranh ở các hàng, chức năng của giải pháp ở các cột, và dùng dấu tick để dễ dàng nhận biết có – ko.

 

Đừng quên click mạnh rằng giải pháp của bạn khác biệt hoặc tốt hơn các sản phẩm / dịch vụ khác mà KH có thể xem xét. Sự so sánh này nên áp dụng cho cả đối thủ cạnh tranh trực tiếp và cạnh tranh gián tiếp. Ví dụ, Audi và BMW là hai nhà cung cấp ôtô cạnh tranh trực tiếp, và họ có cả đối thủ gián tiếp khác là các hãng xe tay ga cao cấp,…

  • Các sản phẩm / dịch vụ trong tương lai

toàn bộ các doanh nhân nếu muốn thành công thì đều cần có tầm Nhìn đến tương lai. Bản plan kinh doanh nên bao gồm 1-2 đoạn nói về các plan tương lai tiềm năng để nhà đầu tư biết bạn đang có một chiến lược dài hạnkhông những thếkhông nên mở rộng quá nhiều vào những ý tưởng này mà quên mất các sản phẩm / dịch vụ trong hiện tại.

3. plan vận hành

Bạn sẽ làm thế nào để nắm lấy cơ hội và biến nó thành lợi thế cho doanh nghiệp? Chương này bao gồm kế hoạch mkt & sales, cách thức vận hành businessphương thức bạn đo lường thành công và các mốc quan trọng mà bạn chờ mong đạt được.

  • marketing & sales

Phần kế hoạch marketing & sales cho biết cách bạn dự định tiếp cận với phân đoạn thị trường mục tiêusale trong đó, đặt giá sao cho thêm vào và loại hoạt động và quan hệ đối tác nào bạn cần. Hãy đảm bảo bạn đã xác định rõ ràng thị trường mục tiêu và buyer persona trước đó.

  • Định vị công ty

Định vị là công thức bạn giới thiệu doanh nghiệp và sản phẩm của bạn tới khách hàng. Bạn có phải là nguồn cung cấp sản phẩm / dịch vụ giá tốt hay một brand cao cấp? Có sản phẩm / dịch vụ nào của bạn mà đối thủ cạnh tranh ko cung cấp hay không?

Trước khi bắt đầu định vị, bạn nên dành một tí thời gian để đánh giá thị trường hiện nay và trả lời các câu hỏi sau:

– Bạn cung cấp các chức năng hoặc quyền lợi khác biệt nào với đối thủ?

– Nhu cầu và mong muốn của KH của bạn là gì?

– Đối thủ cạnh tranh của bạn tự định vị giống như thế nào?

– Làm thế nào để có thể phân biệt bạn với các đối thủ? Nói công thức khác, tại sao một khách hàng nên chọn bạn thay vì đối thủ?

– Bạn thấy công ty của mình ở đâu trong bối cảnh tổng thể các giải pháp?

Bạn có thể dùng phương thức đơn giản này để tăng trưởng một tuyên ngôn định vị:

Đối với [mô tả thị trường mục tiêu] [mô tả pain point], [sản phẩm này] [cách nó đáp ứng nhu cầu]. ko như [đối thủ cạnh tranh chính], nó [tính năng phân biệt quan trọng nhất].

Ví dụ: “Đối với các business hoặc đội nhóm làm việc theo mô hình hợp tác liên chức năng, Wework là software quản lý công việc được phát triển tại VN với các tính năng cộng tác, lập kế hoạch, báo cáo khá đầy đủko thua kém gì các giải pháp quốc tế. ko giống như các phần mềm thông thường, Wework có nền móng APIs mở giúp tích hợp các tool làm việc quan trọng giống như email, Drive, Microsoft, Calendar, Base Apps trên một hệ thống duy nhất.”

  • Định giá

Bạn có thể chuyển sang định giá dựa trên chiến lược định vị tổng thể của ctymức giá của sản phẩm / dịch vụ truyền đạt một thông điệp rất mạnh mẽ đến người tiêu sử dụng và có thể là một công cụ cần thiết để định vị chính bạn. Ví dụ, nếu bạn đang cung cấp một mặt hàng cao cấp, một giá tiền cao cấp sẽ nhanh chóng khiến user hiểu ra điều đó.

Việc định giá không phải là một ngành khoa học, không những thế bạn nên tuân theo một số quy tắc cơ bản sau:

– Giá đã bao gồm chi phí của bạn.

– Giá sản phẩm có thể ko phải là lợi nhuận chính của bạn. Ví dụ: Bạn có thể bán sản phẩm với giá tiền thấp hơn ngân sách nhưng yêu cầu một hợp đồng bảo trì hoặc support nhiều lợi nhuận hơn.

– phù hợp với nhu cầu và kỳ vọng của người tiêu dùng.

3 chiến lược định giá bạn có thể tham khảo:

– Định giá cộng thêm chi phí (cost-plus pricing): Bạn có thể cộng phù hợp chi phí của mình một số tiền hay một phần trăm % nhất định. Chiến lược này có hiệu quả đối với các nhà cung cấp coi trọng chi phí ban đầu.

– Định giá dựa trên thị trường (market-based pricing): Bạn có thể Quan sát vào bối cảnh hiện nay của đối thủ cạnh tranh và định giá dựa trên những gì thị trường đang mong chờ. Bạn có thể định giá ở mức cao cấp hoặc bình dân của thị trường để xây dựng vị trí riêng.

– Định giá dựa trên giá trị (value pricing): Bạn có thể xác định giá tiền dựa trên giá trị bạn phân phối cho khách hàng của mình. Ví dụ, với dịch vụ dọn dẹp vệ sinh hằng tuần, bạn có thể tiết kiệm cho khách hàng 4 giờ / tuần. Nếu mỗi giờ đồng hồ có giá trị 50.000đ, dịch vụ của bạn có thể tính phí 200.000đ.

  • xúc tiến thương mại

Hãy nhớ rằng, điều cần thiết mà bạn muốn đo lường là ngân sách xúc tiến thương mại và doanh thu thu về sau đó. Các chương trình xúc tiến không đem lại lợi nhuận thì sẽ khó duy trì được trong thời gian dài.

Dưới đây là một số yếu tố bạn có thể xem xét mang vào kế hoạch xúc tiến:

– Bao bì sản phẩm: đưa pic bao bì sản phẩm vào plan kinh doanh luôn là một ý tưởng hay, với điều kiện chúng thêm vào với chiến lược định vị và key value của công ty, đồng thời khác biệt với đối thủ cạnh tranh.

– Quảng cáo: plan kinh doanh của bạn nên bao gồm tổng quan về các loại quảng cáo bạn dự định chi tiền và kế hoạch đo lường thành công của chúng.

– Quan hệ công chúng: Các phương tiện truyền thông đại chúng luôn là cách thức hữu hiệu để để tiếp cận khách hàng của bạn.

– nội dung marketing: Đó là khi bạn công khai các thông tin, mẹo và khuyến cáo có ích (thường là miễn phí) để target market có thể làm quen với cty của bạn.

– social media: cho đến nay, sự hiện diện của truyền thông xã hội quan trọng đối với phần đông các công ty. Bạn cần phải ở trên mọi kênh mà khách hàng đang dùng.

– Liên minh chiến lược (strategic alliances): Bạn có thể làm việc chặt chẽ cùng một doanh nghiệp khác dưới hình thức hợp tác. Sự hợp tác này có thể giúp bạn thâm nhập vào vào phân khúc thị trường mục tiêu, còn partner của bạn có thể cung cấp sản phẩm / dịch vụ mới cho khách hàng của họ. Nếu bạn đã xây dựng quan hệ partner, hãy mô tả nó chi tiết trong kế hoạch kinh doanh.

  • Vận hành cty

Phần này mô tả bí quyết vận hành business của bạn. Tùy thuộc vào loại hình công ty, bạn có thể có hoặc ko cần các chi tiết sau:

– Nguồn cung ứng: Nếu công ty của bạn mua sản phẩm từ các nhà sản xuất khác, hãy mô tả chi tiết về nguồn cung sản phẩm, cách thức họ cung cấp cho bạn và cách thức bạn phân phối cho KH. Nếu business đang tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ nước ngoài, các nhà đầu tư sẽ mong muốn biết về tiến độ search của bạn. Nếu cty sắp cung cấp sản phẩm cho khách hàng, bạn nên mô tả plan vận tải.

– Công nghệ: Nếu bạn là một cty công nghệ, bạn cần mô tả công nghệ của bạn và sự vượt trội của nó so với các giải pháp khác. note rằng bạn ko phải tiết lộ bí mật thương mại trong plan kinh doanh của mình, và cũng ko cần phải mô tả công nghệ quá chi tiết.

Đọc thêm: tính năng vượt trội của phần mềm quản lý công việc Wework
  • cung cấp sản phẩm

Đối với các cty sản phẩm, plan cung cấp là một phần quan trọng trong bản plan kinh doanh hoàn chỉnh. Trong khi đó, các công ty dịch vụ có thể bỏ qua phần này.

phân phối là cách bạn mang sản phẩm của mình tới tay khách hàng. Mỗi ngành đều có các kênh cung cấp khác nhau, và phương thức tốt nhất để tạo ra kế hoạch phân phối là phỏng vấn những người khác trong ngành nghề của bạn để nghiên cứu mô hình của họ. Dưới đây là một số mô hình cung cấp thông dụng mà bạn có thể tham khảo:

– Trực tiếp (direct): Bán trực tiếp cho người tiêu sử dụng là lựa chọn đơn giản và có lợi nhất.

– phân phối bán lẻ (Retail distribution): Hầu hết các nhà bán lẻ lớn ko like gặp rắc rối khi giao dịch với hàng ngàn nhà cung cấp cá nhân. Thay vào đó, họ mong muốn mua thông qua các cty cung cấp lớn có các sản phẩm tổng hợp từ nhiều nhà sản xuất khác nhau.

– Đại diện của nhà sản xuất: Đây là những người có mối quan hệ với các nhà bán lẻ, npp và sẽ làm việc để bán sản phẩm của bạn vào kênh thích hợp. Việc của bạn là trích hoa hồng cho họ.

  • Cột mốc và số liệu

Có thể các cột mốc và số liệu trong kế hoạch kinh doanh của bạn không dẫn dài, nhưng bạn cần dành thời gian để xem xét và lên lịch các bước quan trọng tiếp theo cho business. Các nhà đầu tư luôn mong muốn thấy rằng bạn hiểu những gì cần phải làm và đang làm việc trên một lịch trình thực tế.

  • Kết quả đạt được

Trong khi cố gắng vươn tới các mốc cần thiết, bạn cũng sẽ mong muốn xem lại những thành tựu chính đã đạt được. Đó có thể là một số lần sale trước tiên, một chương trình thí điểm thành công hoặc hợp đồng cần thiết. Các nhà đầu tư gọi đây là kết quả đạt được (traction) – một số bằng chứng về sự thành công mà business có thể đạt được.

  • Số liệu

Số liệu là những con số được dùng làm cơ sở để đánh giá “sức khỏe” công ty của bạn, từ đó phát hiện sự cố sớm, đồng thời tạo động lực thúc đẩy cho mô hình kinh doanh và plan tài chính của bạn.

Ví dụ, một nhà hàng có thể đặc biệt quan tâm đến số lượng bàn trung bình mà họ có vào một đêm. Một business phân phối phần mềm có thể xem xét % đăng ký thử nghiệm sản phẩm.

  • Giả định chính và rủi ro

Cuối cùng, plan kinh doanh của bạn nên nêu ra chi tiết các giả định chính mà bạn đã mang ra, trong đó bao gồm các rủi ro mà bạn gặp có thể gặp phải. Khi bạn đã xác định được các giả định của mình, bạn có thể tìm cách thức chứng minh rằng giả định đó là chuẩn xác. Càng nhiều giả định được giảm thiểu, công ty của bạn càng có nhiều khả năng sẽ thành công.

Scroll to Top