Nhu cầu thị trường là gì? nhu cầu thị trường trong marketing cần được hiểu một cách biện chứng theo ba cấp độ nhu cầu tự nhiên, ước muốn và nhu cầu có thể thanh toán. Qua bài viết dưới đây Ytuongkinhdoanh.vn sẽ cung cấp đến bạn đọc thêm nhiều thông tin hữu ích, cùng theo dõi bài viết nhé!
Nhu cầu thị trường là gì?
Nhu cầu thị trường (Market Demand) được hiểu là những nhu cầu, nhu cầu của khách hàng đối với một dịch vụ hay mặt hàng nào đấy trên thị trường. Theo các người có chuyên môn đo đạt, nhu cầu thị trường nằm ở 3 cấp độ: Cần (Need), nhu cầu (Want) và nhu cầu (Demand), trong đó:
- Cần (Need): đây chính là những nhu cầu thuộc về phần tự nhiên của con người, là những nhu cầu đã có sẵn mà không phải do ai đấy tạo ra. Đây chính là những cảm giác không đủ thốn, nhu cầu dùng dịch vụ hay sản phẩm để nhằm đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.
- Ước muốn (Want): Khác với cấp độ Cần, ước muốn ở đây là bí quyết để cụ thể hóa nhu cầu tự nhiên của chúng ta bằng một mặt hàng hay dịch vụ nào đấy. Mức độ này bị ảnh hưởng mạnh bởi yếu tố văn hóa, môi trường và tính bí quyết cá nhân.
- Nhu cầu (Demand): đây là những mơ ước của người sử dụng đối với một sản phẩm/dịch vụ nào đấy trên thị trường và có thể chi trả để sở hữu nó. Nhu cầu này thường bị chi phối bởi kinh tế.
Xem thêm Trải nghiệm khách hàng là gì? Xây dựng trải nghiệm khách hàng cho doanh nghiệp
Công thức dự đoán nhu cầu thị trường ngày nay
Dự đoán nhu cầu thị trường được coi như một trong những giai đoạn cực kỳ đặc biệt đối với doanh nghiệm nhằm xác định kế hoạch kinh doanh hay truyền thông của mình. Dựa vào nhận định của các chuyên gia, quy trình dự đoán nhu cầu thị trường thường sẽ có 4 bước như sau:
Bước 1: xác định thị trường tiềm năng
Đầu tiên, công ty cần xác định được thị trường nào sẽ là thị trường tiềm năng cho sản phẩm/ dịch vụ của mình, một thị trường “hoàn hảo” cần đủ rộng để có thể bao quát toàn bộ người sử dụng bên trong. Công ty khi xác định thị trường cần phải chú ý đến những món đồ thay thế sở dĩ nhu cầu về mặt hàng của khách hàng sẽ luôn thay đổi, thường bị ảnh hưởng bởi yếu tố cái giá và các ảnh hưởng xã hội.
Nhằm xác định thị trường nào sẽ là thị trường tiềm năng một bí quyết giản đơn, doanh nghiệp cần sử dụng các cách phân tích thị trường mục tiêu và thị trường tiềm năng đây chính là bước đầu cũng là công đoạn đặc biệt quan trọng khi bạn lựa chọn Market Demand để xâm nhập thị trường.
Bước 2: Phân chia tổng nhu cầu vào các thành phần chính của nó
Ở bước tiếp theo này, doanh nghiệp cần phân chia tổng nhu cầu của thị trường vào những thành phần chủ yếu của nó nhằm mục tiêu cân nhắc, đánh giá cũng như đưa rõ ra các phán đoán về các phân khúc thay thế.
Bước 3: Phán đoán các yếu tố tác động đến nhu cầu thị trường
Khi đã có các chỉ số đã được đo đạt có sự liên quan đến Market Demand, đây chính là lúc các nhân sự cấp cao doanh nghiệp cần phải đưa ra nhận định, phán đoán của mình về những nguyên nhân dẫn đến các sự thay đổi về nhu cầu trong lịch sử.
Bước 4: phân tích độ nhạy
Ở một vài hoàn cảnh, việc giả định nhu cầu thị trường sẽ ảnh hưởng bởi những biến số về kinh tế vĩ mô và sự tăng trưởng của thị trường, có nhiều khi sẽ cho ra kết quả không chuẩn xác, dễ dẫn tới hiểu lầm. Chính vì thế, việc đo đạt độ nhạy sẽ mang đến một cách nhìn nhận sâu sắc, chuẩn xác hơn thông qua cách điều chỉnh những giả định cũng như định lượng về sự ảnh hưởng của chúng đối với nhu cầu của thị trường.
Các cấp độ nhu cầu
Nhu cầu tự nhiên (need)
Trước tiên, nhu cầu thị trường cần được hiểu ở cấp độ nhu cầu tự nhiên, nó xuất hiện khi con người hoặc tổ chức nhận thấy một trạng thái không đủ hụt cần được chiều lòng bởi một hàng hóa hay dịch vụ nào đó.
Nhu cầu tự nhiên là thực chất vốn có của chúng ta, tổ chức, nó tồn tại vĩnh viễn. Người kinh doanh không xây dựng được nhu cầu tự nhiên mà chỉ có khả năng phát hiện ra nó để tìm cách chiều lòng.
Các công ty cần chia loại nhu cầu tự nhiên theo những tiêu thức nhất định để thấy được họ đang kinh doanh những hàng hóa, dịch vụ đáp ứng cho nhu cầu tự nhiên nào. Nhu cầu tự nhiên có khả năng chia loại theo tầm đặc biệt của nó đối với người tiêu dùng để thấy trình tự người tiêu dùng thỏa mãn các nhu cầu của họ như thế nào?
Sản phẩm và dịch vụ phục vụ cho những lớp nhu cầu tự nhiên không giống nhau đòi hỏi phương thức marketing khác nhau. Như vậy, mỗi loại mặt hàng trên thị trường đều phải thỏa mãn một nhu cầu tự nhiên nào đấy.
Ước muốn (want)
Mơ ước là mức độ thứ hai, hình thành khi nhu cầu tự nhiên đã được gắn với kiến thức, văn hóa và cá tính của mỗi người con người tổ chức tiêu sử dụng. Theo một cách khác, ước muốn mua và sử dụng một loại hàng hoá nào đấy tạo ra khi người sử dụng đã hưởng nhu cầu tự nhiên của họ vào một hàng hóa cụ thể.
Như vậy, doanh nhân phải sản sinh ra nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm chi tiết của họ. Nghĩa là các sản phẩm và dịch vụ cụ thể trên thị trường là do các nhà bán hàng sáng tạo ra chứ không cần có sẵn trên thị trường để thoả mãn nhu cầu tự nhiên của con người.
Mặt khác, cùng một nhu cầu tự nhiên, nhưng nhóm người tiêu dùng khác nhau thường sở hữu những ước muốn khác nhau, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nghiên cứu chi tiết dấu hiệu và hành vì người sử dụng mới có thể lựa chọn được chuẩn xác họ có khả năng sản xuất và bán những sản phẩm, dịch vụ gì cho người tiêu dùng.
Nhu cầu có thể thanh toán (demand)
Nhu cầu có khả năng thanh toán hình thành khi những người có ước muốn về một loại sản phẩm lại có thể mua được nó. Vì vậy, để có được người tiêu dùng thực sự, doanh nghiệp phải xác định được nhu cầu có khả năng thanh toán của khách hàng.
Đây chính là khái niệm cầu trong kinh tế học. Cầu bị chi phối bởi các lực lượng kinh tế (economic forces) bao gồm: Thu nhập, chi phí và các nguồn lực của một môi trường ảnh hưởng đến chi phí bán hàng của các công ty và tiền bạc sinh sống cuả các hộ gia đình.
Xem thêm Văn hoá doanh nghiệp là gì? Nguồn gốc của văn hóa doanh nghiệp
Giải pháp dự đoán nhu cầu thị trường
Nhu cầu thị trường là gì? Dự báo nhu cầu thị trường là giai đoạn quan trọng để một doanh nghiệp chọn lựa kế hoạch của mình đối với đó. Phía dưới là 4 bước dự đoán nhu cầu thị trường theo Harvard Business Review.
Xác định thị trường
Bước đầu tiên, bạn cần phải lựa chọn được thị trường của mình, nó phải đủ rộng để có thể bao quát tất cả các người sử dụng. Một ví dụ như nhu cầu về các sản phẩm văn phòng thì dựa vào số lượng người làm văn phòng.
Trong việc xác định thị trường, thì luôn cần để tâm đến các sản phẩm thay thế. Khách hàng có thể thay đổi nhu cầu về mặt hàng bởi sự điều chỉnh của các mặt hàng thay thế về giá, hay từ các ảnh hưởng xã hội. Chẳng hạn như như nhu cầu ống hút nhựa ngày càng giảm đi và ống hút giấy hay ống hút làm từ tự nhiên tăng lên khi mà các chiến dịch bảo vệ môi trường đang lan tỏa khắp toàn cầu.
Để có thể xác định được thị trường một cách chính xác, công ty cần hiểu về bí quyết đo đạt tiềm năng thị trường và chọn lựa thị trường mục tiêu.
Chia tổng nhu cầu thị trường vào các thành phần chủ yếu của nó
bạn nên chia nhu cầu thị trường vào các thành phần chính để có khả năng đánh giá và đo đạt riêng. Luôn phải đưa ra các phán đoán về việc làm này để có khả năng tìm ra các phân khúc thay thế. Sau đó, chọn lựa những vấn đề nào tác động đến nhu cầu và quyết định cấp độ chi tiết để kiểm soát tình hình thực sự.
Dự báo các yếu tố tác động đến nhu cầu
Tại đây, bạn có thể dùng dữ liệu để đưa ra các phán đoán. Có khả năng sử dụng hồi quy và các kỹ thuật tổng hợp và thống kê khác để tìm ra nguyên nhân cho những sự thay đổi nhu cầu trong lịch sử.
Trong hầu như các hoàn cảnh, các nhà lãnh đạo có khả năng giả định một cách không gây hại rằng nhu cầu bị tác động cả bởi các biến số kinh tế vĩ mô và bởi sự phát triển đặc thù của ngành.
Xem thêm Hệ thống CRM là gì? Lợi ích của hệ thống CRM với doanh nghiệp
Tiến hành đo đạt về độ nhạy
Nhu cầu thị trường là gì? Một vài biến số phía sau hình thái kinh tế có thể cho ra hậu quả không chính xác hay gây hiểu lầm. Đo đạt độ nhạy như vậy có thể được thực hiện bằng cách dễ dàng là thay đổi các giả định và định lượng ảnh hưởng của chúng đối với nhu cầu. Việc đến gần hơn này đem đến cái nhìn sâu sắc và chuẩn xác hơn.
Dù mọi việc có xảy ra hoàn hảo, nguy cơ trong dự đoán nhu cầu thị trường vẫn luôn luôn hiện hữu. Nhu cầu thị trường vẫn thực sự khó đoán và dễ điều chỉnh, quan trọng nếu chúng bắt nguồn từ những điều chỉnh vĩ mô như về chủ đạo trị hay các sự kiện, công nghệ nhất thời.
Qua bài viết trên đây Ytuongkinhdoanh.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về nhu cầu thị trường là gì? Nhu cầu thị trường có những cấp độ nào?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Văn Tài – Tổng hợp
Tham khảo ( bizfly.vn, mona.media, luatduonggia.vn, … )