Xây dựng mối quan hệ là gì​? Vì sao cần tạo dựng mối quan hệ?

Xây dựng mối quan hệ là gìtạo ra mối quan hệ tốt với mọi người khác là một trong các yếu tố quan trọng tạo có thể thành công. Qua bài viết dưới đây Ytuongkinhdoanh.vn sẽ cung cấp đến bạn đọc thêm nhiều thông tin hữu ích, cùng theo dõi bài viết nhé!

Xây dựng mối quan hệ là gì​?

Xây dựng mối quan hệ là gì​? 1
Xây dựng mối quan hệ là gì​?

Xây dựng mối quan hệ là việc lựa chọn, bắt đầu, tăng trưởng và duy trì các mối quan hệ theo hướng có lợi cho đôi bên. Thành công trong công việc tùy thuộc rất nhiều vào những sự kết nối tốt – đây cũng thuộc một phần cần thiết trên con đường sự nghiệp của bạn.

Các mối quan hệ tích cực ở nơi thực hiện công việc với cộng sự và cấp trên sẽ giúp bạn gia tăng hiệu năng thực hiện công việc và cảm nhận thấy hài lòng hơn trong hoạt động. Họ không những hỗ trợ khi mà bạn gặp khó khăn mà họ còn chỉ dẫn, tạo động lực thúc đẩy bạn thực hiện công việc.

Xem thêm Mục tiêu kinh doanh là gì? Bí quyết đặt mục đích kinh doanh

Vì sao cần tạo dựng mối quan hệ?

Để công việc diễn ra thuận lợi, đem tới tiềm năng thăng tiến cao thì cần thiết đi sự hỗ trợ xuất phát từ các mối quan hệ xã hội. Việc tạo ra sự kết nối công việc không những đem đến môi trường lao động hiệu quả, mà còn thúc đẩy tinh thần hợp tác tích cực. Những kết nối người – người vừa giúp chúng ta mở rộng mối quan hệ, vừa có lợi trong tình huống cần hỗ trợ lâu dài.

Mạng lưới sự kết nối càng đa dạng thì thời cơ nghề nghiệp càng rộng mở. Chẳng hạn, trong quá trình tài chính khó khăn thì chính những mối quan hệ xã hội này sẽ phát huy tác dụng. Những tiền bối trong ngành hoặc bạn bè gần xa sẽ cực kì sẵn lòng hỗ trợ người chân tình bằng cách giới thiệu việc làm hay thậm chí là chung tay hợp tác. Chính vì thế, chớ nên chểnh mảng việc hòa đồng với cộng sự và đối tác vì biết đâu đây sẽ là bắt đầu cho nhiều thời cơ mới.

Tầm quan trọng của việc tạo ra sự kết nối

Xây dựng mối quan hệ hoạt động hiệu quả là rất quan trọng bởi vì nó giúp bạn cảm nhận thấy ưng ý hơn trong hoạt động và thúc đẩy một môi trường tích cực tại nơi làm việc. Sự kết nối công việc hiệu quả được tạo ra trên sự tin tưởng cho phép các cá nhân chia sẻ kiến thức một cách tự do, điều này sản sinh ra các nhóm hoạt động tốt và cuối cùng là tăng năng suất.

Tạo ra sự kết nối cũng có lợi cho sự thăng tiến nghề nghiệp của một người. Một cá nhân xây dựng sự kết nối công việc tốt với các bên liên quan trong sự nghiệp của mình, ví dụ người quản lý hoặc người tiêu dùng, sẽ được hưởng cực kì nhiều lợi ích từ điều đó. Thể hiện khả năng thực hiện công việc cùng nhau như một đội vì ích lợi lớn hơn của công ty có thể giúp bạn được lưu ý và khen thưởng, thậm chí là thăng chức và tăng lương.

Đại diện hành vi ở các cấp độ

Xây dựng mối quan hệ là gì 2
Đại diện hành vi ở các cấp độ

Mức độ 5 – mức độ xuất sắc

Ở cấp độ này, cá nhân chủ động vận dụng được kĩ năng này trong cả những tình huống đặc biệt phức tạp. Cá nhân có khả năng tự tin truyền đạt kĩ năng này cho người xung quanh.

  • Tự xây dựng và điều phối một cộng đồng để qua đấy có mạng lưới đối tác cùng khách hàng tiềm năng
  • Có khả năng lựa chọn những mối quan hệ nào là đặc biệt, và có phương án hành động trong từng sự kết nối
  • Tạo ra được sự kết nối hợp tác chiến lược lâu dài với cả những người đứng đầu

Cấp độ 4 – mức độ tốt

Ở mức độ này, cá nhân có thể vận dụng được khả năng trong những tình huống khá khó khăn, mà hầu như không cần hướng dẫn.

  • Chủ động tìm kiếm các cơ hội networking ở mọi lĩnh vực, không ngừng mở rộng network
  • Xây dựng được mối quan hệ cộng tác chiến lược dài hạn với nhiều đối tượng, trong đó có cả người đứng đầu.

Mức độ 3 – mức độ khá

Ở mức độ này, cá nhân có khả năng vận dụng được năng lực trong những tình huống khó khăn, dù có nhiều khi vẫn cần được chỉ dẫn từ người đối diện.

  • Khai thác hiệu quả các mối quan hệ xung quanh và tận dụng để mở rộng network khi có cơ hội
  • Tạo ra được network tương đối đa dạng và phục vụ được cho mục đích chung của công việc

Mức độ 2 – cấp độ cơ bản

Ở mức độ này, cá nhân có khả năng vận dụng được khả năng trong những tình huống với độ khó trung bình và vẫn thường cần được giúp đỡ, hướng dẫn từ người xung quanh.

  • Có khả năng tạo dựng network trong các sự kiện, các cơ hội gặp mặt mà mình tham dự
  • giữ được mối quan hệ tốt đẹp với các key contacts

Mức độ 1 – cấp độ kém

Ở cấp độ này, cá nhân chỉ vận dụng được năng lực trong những tình huống đơn giản nhất và sẽ cần cực kì nhiều chỉ dẫn từ người xung quanh

  • Có thể liên kết chặt chẽ và kéo dài các sự kết nối cá nhân
  • Chưa có thể chia loại và đặt ưu tiên cho các mối quan hệ

Xem thêm Khởi nghiệp kinh doanh với máy làm kem mini hiệu quả

Những tác nhân khiến bạn thất bại khi mở rộng các sự kết nối

Xây dựng mối quan hệ là gì 3
Những tác nhân khiến bạn thất bại khi mở rộng các sự kết nối

Quá trình xây dựng những sự kết nối có khả năng sẽ giản đơn hơn đối với group người hướng ngoại, giỏi giao tiếp. Tuy vậy, nền tảng quan hệ tốt cũng được biết đến từ lối cư xử tinh tế, nhẹ nhàng và mang tính “dĩ hòa vĩ quý”. Để tạo ra các mối quan hệ thành công tốt đẹp thì trước tiên nên nhìn lại bản thân có còn hay mắc những lỗi sau đây không.

Thất hứa

Thói quen “ăn không nói có” không chỉ khiến công việc thất bại mà còn tác động đến cuộc sống. Trong tạo ra những mối quan hệ, kị đặc biệt là thất hứa vì đây chính là mở bài cho hiểu lầm, cãi vã và đổ vỡ. Bên cạnh chuyện hứa lèo, hay nói dối thì còn rất nhiều hành động khác biểu hiện lòng thất tín. Ví dụ Điển hình là đi trễ, chậm deadline, không trung thực, lấp liếm lỗi sai bằng nhiều lý do “trời ơi đất hỡi”…

Không đủ chân tình

Là đồng nghiệp với nhau mà không đối xử chân tình hay thật lòng tôn trọng thì sẽ rất khó để cộng tác bền lâu. Một thái độ chân tình còn được xem như thước đo giá trị của cấp dưới. Ai biết sống dễ dàng sử dụng, nói không với drama chốn công sở thì ắt sẽ được lòng không ít người. Nên nhớ, thói xu nịnh giả tạo dù có thể “đánh bóng” bản thân lên một tí tuy nhiên rồi sẽ phai tàn, chưa kể là còn có nguy cơ bị tẩy chay bởi tập thể.

Thiếu sự tin tưởng

Tạo ra sự tin tưởng đúng đắn cũng là tạo ra mối quan hệ vững bền. Sự tin tưởng vào bản thân và tập thể chính là chìa khóa mở ra mọi những sự kết nối xã hội tốt. Nếu bạn không đủ tin tưởng vào khả năng của mình thì sẽ mặc cảm hơn người khác, từ đó trở thành kém năng suất và chậm tiến. Còn nếu không đủ tin tưởng vào đồng đội thì khi thực hiện công việc nhóm đều đặn bị chia rẽ, khó lòng đoàn kết.

Ăn nói kém

Kỹ năng ăn nói luôn đóng góp đa phần trong việc xây dựng mối quan hệ. Thiếu đi kỹ năng này, chúng ta sẽ khó mở lời hơn với xung quanh. Như dân gian đã nói “lời chào cao hơn mâm cỗ”, đôi khi chỉ cần lịch sự chào hỏi hay hỏi thăm đồng nghiệp, đối tác thôi là đã đủ để gây ấn tượng cho bản thân. Ăn nói không những nằm ở bí quyết trò chuyện mà còn “ghi điểm” bởi cử chỉ dễ dàng sử dụng, như: bắt tay, body language, gật/lắc đầu đúng lúc…\

Top bí quyết tốt lên kỹ năng tạo ra sự kết nối trong công việc

Xây dựng mối quan hệ là gì 4
Top bí quyết tốt lên kỹ năng tạo ra sự kết nối trong công việc

Hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân

Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là một công cụ để hình thành nên sự kết nối tích cực trong công việc. Thấu hiểu được bản thân trước khi tích tụ việc tăng trưởng các mối quan hệ. Đánh giá coi bản thân mình có gì và cần gì trong sự kết nối mới.

Trau dồi kỹ năng giao tiếp, lắng nghe hiệu quả và giải quyết xung đột sẽ thúc đẩy sự kết nối và hợp tác lâu dài của bạn và đối phương. Việc nhận xét trí sáng tạo cảm giác của mình cũng giúp bạn trong vai trò này. Song, để thực hiện được điều đấy, bạn phải cần tập trung vào:

  • Năng lực tự nhận thức: biết được mong muốn và kỳ vọng của bản thân trong mối quan hệ lẫn công việc.
  • Ý thức điều chỉnh: Từ những mục tiêu lâu dài, bạn phải cần thay đổi cảm giác, suy nghĩ và thực hiện của mình để phù hợp với bối cảnh, tình huống.
  • Đồng cảm: thấu hiểu và thông cảm với hoàn cảnh của người khác.
  • Kỹ năng xã hội: Khi xây dựng các sự kết nối không thể tránh khỏi những rào cản và khó khăn có thể việc phát triển kỹ năng ăn nói, giải quyết cãi vả, giải quyết nỗi lo sẽ giúp bạn vượt qua những rào cản đấy.

Xem thêm Quản trị kinh doanh là gì? Vì sao nên chọn học Quản trị Kinh doanh?

Tập luyện kỹ năng giao tiếp

Xây dựng mối quan hệ là gì? Ăn nói là liên quan xuất sắc trong việc tạo ra mối quan hệ giữa bạn và người khác, dù là xã giao hay thân thiết. Đừng ngần ngại mà bỏ thêm thời gian để săn sóc cả những sự kết nối xã giao, biết đâu một ngày nào đó bạn sẽ cần sự hỗ trợ từ họ thì sao?

Tập lắng nghe tích cực những quan điểm của cộng sự, sau khi thấu hiểu thì tiếp tục chia sẻ chân tình về ý kiến của chính mình với một thái độ tôn trọng.

Đối với những người không thường xuyên gặp mặt, bạn dễ dàng chỉ phải gởi lời chúc tốt đẹp đến họ vào những dịp lễ tết, sinh nhật, bình luận vào bài viết trên kênh mạng xã hội hay gọi điện hỏi thăm tình hình cũng đủ để kéo dài kết nối giữa mình và họ rồi đấy!

Bố trí thời gian để phát triển các sự kết nối

Bạn phải cần thời gian để xây dựng các sự kết nối tích cực nơi làm việc. Công việc bận rộn hàng ngày khiến bạn khó có những thời gian để nói chuyện với những người xung quanh tuy nhiên nếu bố trí thời gian một cách hiệu quả thì bạn sẽ thấy mọi việc trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Hãy thử tranh thủ giờ ăn cơm trưa, hay đi làm sớm một tí, dành thêm vài phút sau khi đi làm về để nói chuyện, giao lưu với cộng sự. Tuyệt vời hơn, bạn có thể rủ toàn bộ mọi người cùng đi ăn uống cuối tuần, hoặc tích cực tham gia các sự kiện group nơi công sở. Xây dựng mối quan hệ với cộng sự thật chất cũng chỉ phải như Vậy là vừa đủ rồi.

Biết cách đặt câu hỏi và lắng nghe

Đây chính là một kỹ năng vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng sự kết nối. Lắng nghe khái niệm của đối phương và đặt câu hỏi nếu thắc mắc có thể giúp bạn hiểu thêm về họ. Những câu hỏi bên lề về cuộc sống cá nhân, mục tiêu và hy vọng về nghề nghiệp còn biểu hiện sự quan tâm của bạn dành cho họ.

Ngoài việc tạo cơ hội cho đối phương chia sẻ nhiều hơn, bạn còn có thể tăng cường được mối quan hệ, cởi mở hơn từ hai phía.

Chuẩn bị và sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ

Bạn muốn người đối diện đối xử với bản thân mình như thế nào thì hãy đối xử với họ như vậy – hoặc nhiều hơn, từ những hành động nhỏ nhất. Sẵn sàng giúp đỡ đúng thời điểm sẽ biểu hiện sự tử tế và thân thiện của bạn.

Không nên mong đợi người khác ngỏ lời rồi mới hỗ trợ họ, không phải ai cũng đủ mạnh dạn trong việc nhờ vả đâu. Tinh tế chú ý quan sát rồi hỗ trợ họ khi cần, chắc chắn mọi người sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi kết nối với bạn. Một thời cơ xuất sắc để tạo ra mối quan hệ thân thiết nơi công sở đang chờ bạn, hãy thử xem sao!

Xem thêm Hợp tác kinh doanh là gì? Cách chia lợi nhuận khi hợp tác

Hiểu được khi nào cần hỗ trợ

Xây dựng mối quan hệ là gì 5
Hiểu được khi nào cần hỗ trợ

Xây dựng mối quan hệ là gì? Ngỏ lời cần hỗ trợ cũng có khả năng tiếp tục một sự kết nối mới tại nơi làm việc. Mời cộng sự cùng tham gia vào các dự án của tổ chức giúp bạn cộng thêm nhiều cơ hội để làm quen với họ.

Bản thân bạn cũng cần nhận được sự hỗ trợ của đồng nghiệp để công việc xảy ra thuận lợi hơn. Như cách bạn hỗ trợ người khác, một mối quan hệ hai chiều cho-nhận sẽ giúp tình cảm của bạn với đồng nghiệp thêm phần khăng khít, vậy có thể đừng ngần ngại đề nghị hỗ trợ khi cần nhé

Qua bài viết trên đây Ytuongkinhdoanh.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về xây dựng mối quan hệ là gì​? Vì sao cần tạo dựng mối quan hệ?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Văn Tài – Tổng hợp

Tham khảo ( blog.topcv.vn, www.careerlink.vn, luatduonggia.vn, … )

Scroll to Top