AOP trong kinh doanh là gì? AOP là một thuật ngữ quen thuộc với doanh nghiệp khi muốn lên một chiến lược kinh doanh cụ thể và hiệu quả. Bạn đã được biết gì về AOP? Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
AOP trong kinh doanh là gì?
AOP là viết tắt của cụm từ “Annual Operating Plan( Bảng kế hoạch hoạt động hàng năm). AOP trong kinh doanh được lập ra nhằm dự báo được thu chi trong một năm hoạt động của doanh nghiệp, từ đó có thể xác định được chính xác những mục tiêu phát triển cho doanh nghiệp.
Việc thực hiện và theo dõi sát sao AOP có thể giúp định hướng về các hoạt động cho năm kế tiếp, xây dựng chiến lược thống nhất từ trên xuống dưới.
Xem thêm 10 điều cần làm trước khi kinh doanh bán hàng bằng xe tải lưu động
Cách xây dựng AOP trong mua bán
Trước nhất bạn cần phải hình dung được plan kinh doanh năm của mình sẽ chứa những công việc gì. Bạn có thể liệt kê ra mọi khía cạnh mà doanh nghiệp xem nó có tác động ntn tới plan mua bán năm của bạn.
Bạn cần phải ghi nhớ rằng AOP sẽ là lộ trình mà bạn cần phải thực hiện trong năm tiếp theo để đạt được những con số đáng kỳ vọng trong mua bán. không những thế, khi bạn mong muốn mời gọi vốn thì các nhà đầu tư cũng sẽ rất chú ý tới AOP của bạn.
Một AOP trong mua bán hoàn chỉnh sẽ bào gồm những công việc sau đây
- Tuyên bố được sứ mạng của công ty
- Tóm tắt lịch sử hình thành và phát triển
- Mô tả về thành phần chủ chốt tại công ty
- Đặc điểm món hàng hoặc dịch vụ mình đã bán
- Phân tích các đối thủ cạnh tranh trực tiếp
- Có kế hoạch tiếp thị
- Dự thảo một bảng tài chính rạch ròi
- Phụ lục liên quan
Cách xây dựng AOP hiệu quả nhất
Để xây dựng AOP một cách hiệu quả, cần phải nắm được những nguyên tắc cơ bản sau đây.
Hiểu rõ tình hình và công việc kinh doanh của doanh nghiệp
AOP trong kinh doanh là gì? Trước khi bắt tay vào công việc kinh doanh, người triển khai kế hoạch cần phải nắm rõ diễn biến các nội dung trong công ty, các phần cần phải làm và sẽ làm. Hoạt động này bao gồm hành vi nghiên cứu, tra cứu thông tin, khảo sát để đưa ra cái nhìn tổng quan nhất.
Từ đó, người lãnh đạo mới có thể đề xuất giải pháp phù hợp nhất. Bên cạnh đó, người xây dựng AOP cũng cần phải thường xuyên cập nhật thông tin mới, trao đổi với đồng nghiệp, các bộ phận liên quan hoặc chuyên gia trong ngành để trau dồi kinh nghiệm.
Đặt ra mục tiêu rõ ràng
Sau khi nắm được những nội dung cơ bản, bước tiếp theo doanh nghiệp cần đặt ra các mục tiêu kinh doanh suốt 1 năm. AOP nên bao gồm những định hướng từ khái quát đến cụ thể, từ lớn đến nhỏ, đơn giản đến phức tạp.
Những mục tiêu này cần phải phù hợp với thực tế hiện tại của doanh nghiệp. Người phụ trách cần loại bỏ các yếu tố mơ hồ, sáo rỗng, hoặc những tiêu chuẩn quá thấp và quá tầm… Khi lập kế hoạch AOP hàng năm, cũng cần đánh giá cả tình hình bên trong doanh nghiệp cùng sự biến động của thị trường và các đối thủ xung quanh.
Xác định nguồn đầu tư
Xác định đối tượng đầu tư sẽ giúp AOP đề ra chính xác hơn. Đối tượng đầu tư có thể đến từ các nhà đầu tư chuyên nghiệp, người thân, bạn bè, ngân hàng hoặc các nhà đầu tư mạo hiểm khác. Những đối tượng này sẽ đầu tư cho doanh nghiệp thông qua việc mua, cho vay cổ phiếu hoặc có thể kết hợp tất cả các cách trên.
Thông thường, điều mà các nhà đầu tư quan tâm sẽ là độ uy tín của doanh nghiệp, mô hình kinh doanh, khả năng giải quyết vấn đề hay khả năng cạnh tranh trên thương trường. Bên cạnh đó, nguồn tiền, lợi nhuận đã đạt được trong các năm (thời gian) gần nhất cũng là yếu tố quan trọng.
Phân tích và xây dựng những bước đi cụ thể trong kế hoạch AOP
AOP trong kinh doanh là gì? Để xây dựng bảng kế hoạch AOP hiệu quả, người lập bảng cần đưa ra những phân tích, chiến lược cụ thể để toàn bộ các bộ phận trong doanh nghiệp thực hiện đồng bộ. Một AOP hiệu quả cần cơ bản theo đuổi những nội dung công việc sau đây:
- Tuyên bố sứ mệnh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp khi kinh doanh ngoài tìm kiếm giá trị và lợi ích thì cần phải hiểu được giá trị và sứ mệnh của mình với khách hàng, xã hội.
- AOP tóm tắt lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp. Điều này thể hiện hiểu sự hiểu biết sâu sắc về quá trình xây dựng doanh nghiệp.
- Bảng kế hoạch AOP phải mô tả được các thành phần chủ chốt quan trọng trong công ty. Đây là điều hiển nhiên khi xác định đối tượng đóng vai trò điều hành, quản lý và đưa ra những chiến lược quan trọng.
- AOP xác định thị trường mục tiêu muốn hướng tới trong năm nay và các năm tiếp theo.
Qua bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin về AOP trong kinh doanh là gì? Cách xây dựng AOP trong mua bán. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( amis.misa.vn, duangoldsilkcomplex.com, … )