Marketing ẩm thực F&B là gì? Trong nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt nhà nhà mở nhà hàng ngành F&B đang nổi lên như một xu thế mới. Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến độc giả ,cùng tìm đọc nhé.
Marketing ẩm thực F&B là gì?
Truyền thông ngành ẩm thực hay thường được gọi là marketing F&B (Food and Beverage Service) là công việc quảng bá hình ảnh và brand, tăng doanh thu cho các nhà hàng, quán ăn hay dịch vụ bán hàng ẩm thực nói chung. Hầu như các ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn đều cần thiết phòng ban F&B để chiều lòng nhu cầu ăn uống khi người sử dụng có mong muốn.
Truyền thông ẩm thực hướng đến “chiếc bụng đói” của người sử dụng. Mong muốn ăn uống là mong muốn cần thiết của chúng ta, Ngay cả khi khủng hoảng kinh kế hay thậm chí dịch bệnh Covid 19 gần đây, mong muốn này cũng không hề sụt giảm mà chỉ chuyển sang hình thức khác là đặt đồ ăn Trực tuyến. Bởi vậy, marketing F&B cần luôn luôn đổi mới, chuyển hướng để đến gần hơn đúng và phục vụ đúng mong muốn của người sử dụng.
Xem thêm Các lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh hấp dẫn ở Việt Nam hiện nay
Vai trò của ngành F&B là gì?
Cùng tìm hiểu những nhiệm vụ của phòng ban F&B trong công việc kinh doanh dịch vụ đồ ăn và đồ uống tại các nhà hàng, khách sạn ngày nay.
Đáp ứng nhu cầu ăn uống của người sử dụng
Dịch vụ ăn uống là một yếu tố cực kì quan trọng trong mỗi nhà hàng/ khách sạn. Không những giúp nâng cao chất lượng dịch vụ mà đây còn là một trong các yếu tố hàng đầu đưa vị thế của khách sạn lên cao cũng giống như đóng góp vào việc làm tăng doanh thu. Đó là lý do mà việc đáp ứng các mong muốn ăn uống, giải trí ngày một tăng cao của khách hàng là nhiệm vụ hàng đầu của những người làm ngành hàng F&B.
Vai trò F&B giúp kích thích doanh thu
Hiện nay, việc tổ chức tiệc/đám cưới, hiếu hỉ tại các khách sạn không còn lạ lẫm bởi sự chuyên nghiệp, sang trọng và sạch sẽ. Không thể phủ nhận đây chính là một nguồn thu “béo bở” mang về lợi nhuận không hề nhỏ cho ngành F&B so sánh với các sản phẩm liên quan khác trong khách sạn.
Tăng năng lực nhận diện thương hiệu
F&B đóng một vai trò đặc biệt trong việc tăng năng lực nhận diện brand và giúp nhà hàng/khách sạn giữ chân người sử dụng lâu dài. Thử nghĩ mà xem, bạn sẽ trở lại một nhà hàng nếu không gian ở đấy tốt, cái giá phù hợp và chất lượng dịch vụ thì tuyệt vời chứ?
Tất nhiên là có, thậm chí còn trở lại nhiều lần. Thực chất đây đều là 3 yếu tố vô cùng quan trọng để chinh phục mọi đối tượng mục tiêu người sử dụng, từ một thực khách qua đường hay một tín đồ du lịch.
Một số thách thức trong truyền thông F&B
Nhà hàng, quán ăn mọc lên như nấm. Trong thời buổi mà thực khách có quá là nhiều sự xác định, món ăn của bạn ngon, bổ, rẻ không thôi có vẻ như vẫn chưa đủ. Bởi có hàng trăm, hàng nghìn dịch vụ ăn uống khác cũng đang chạy theo những giá trị đó. &Ldquo;Khác biệt hay là chết” – đúng như cuốn sách có tiếng của truyền thông Guru Jack Trout, chiến lược truyền thông dịch vụ ẩm thực ngành F&B cần khác biệt trước khi bị đào thải bởi các đối thủ.
Thường thường, trong lúc xây dựng chiến lược marketing ẩm thực, các marketing sẽ phải đối mặt với những thách thức sau:
Phức tạp trong việc tạo bản sắc riêng biệt
Đối với marketing F&B ẩm thực, “càng nhiều lại càng ít”. Tại sao lại như vậy?
Bởi một nhà hàng khi tuyên bố có thể bổ sung toàn bộ các món ăn trên rừng dưới biển, đủ món Âu món Á, đủ cơm đủ phở… Tức là nhà hàng đó đang gặp sai lầm nghiêm trọng trong xây dựng nhãn hiệu. Dịch vụ ẩm thực thực không phải quán tạp hóa bán thức ăn cho người tiêu dùng mỗi khi họ thấy đói. Đừng quan niệm rằng cứ cho họ nhiều sự chọn lựa thì họ sẽ chọn bạn. Hãy tập trung vào một thế mạnh ẩm thực nhất định nào đấy, chẳng hạn quán chuyên món Hàn, chuyên đặc sản vùng cao, quán ăn chuyên các món gà ta, chuyên lẩu…
Khó giữ chân người sử dụng
Bạn không thể kháng lại một thực tế rằng, người sử dụng củaMarketing ngành F&Bluôn có xu thế “Chán cơm thèm phở”. Ngày hôm nay họ có thể đánh giá 5 sao cho nhà hàng của bạn, tuy nhiên ngày mai, ngày kia họ lại mong muốn được trải nghiệm một quán ăn khác với những dịch vụ mới lạ hơn.
Vì lẽ đó, kế hoạch truyền thông ngành F&B nhà hàng không những phải tạo được sức hút với khách hàng mới, mà còn cần đủ khả năng giữ chân được người sử dụng cũ, tạo ra file người tiêu dùng trung thành lớn cho công ty. Để làm đươc điều đấy, bên cạnh chất lượng các món ăn, thái độ phục vụ thì các Marketer cần đẩy mạnh chủ đạo sách quà tặng, giảm giá, thẻ thành viên, thẻ ưu đãi đặc biệt dành cho người sử dụng thân thiết.
Chẳng hạn như bạn có thể xin nội dung cá nhân của khách hàng đến ăn tại quán để tích điểm, quan tâm đến ngày sinh nhật của họ, tặng bánh hoặc tặng siêu Voucher ưu đãi khi tổ chức sinh nhật tại quán. Sau khi bạn nhớ những chi tiết nhỏ đó của người sử dụng, khách hàng cũng sẽ tự động nhớ tới thương hiệu của bạn. Mình đã có một số bí quyết làm tại đây: bí quyết xây dựng hệ thống Chatbot cho ngành nhà hàng đột phá doanh số
Xem thêm Bật mí ý tưởng kinh doanh quần áo cũ
Luôn phải chạy đua theo “gu” ẩm thực của khách hàng
Marketing ẩm thực F&B là gì? Ngoài các tiền của cố định, giới bán hàng ẩm thực luôn lo ngại về hành vi tiêu dùng của thị trường bởi người Việt có xu thế đổi “gu” ẩm thực liên tục. Chắc hẳn bạn còn nhớ trào lưu mỳ cay 7 mức độ nổi như alcohol cách đây 4-5 năm về trước. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, các quán mỳ cay đã lần lượt phải đóng cửa do sự xuất hiện của các xu hướng mới và sự “hạ nhiệt” của món ăn từng gây sốt này.
Sự khác nhau giữa ngành ngành Dịch vụ và F&B là gì?
Có khá nhiều sự nhầm lẫn giữa ngành F&B và ngành dịch vụ. Để hiểu hoàn toàn về ngành f&b bạn cần phân biệt được sự khác nhau ở đây. Không khó để phần biệt đâu nếu bạn theo dõi bài đăng này
Ngành dịch vụ
Dịch vụ là lĩnh vực phục vụ bao gồm các chu trình lưu thông hàng hóa và đáp ứng mong muốn của con người. Dịch vụ là một dạng hoạt động bán hàng nhằm thỏa mãn trực tiếp những mong muốn của từng người, từng nhóm xã hội hay cộng đồng dân cư.
Dịch vụ không những hiện hữu trong lĩnh vực phi sản xuất (tạo ra các sản phẩm vô hình) mà gồm có cả các dịch vụ sản xuất (tạo ra các sản phẩm hữu hình).
Cơ cấu của ngành dịch vụ nó làm cho cực kì phức tạp do thuộc tính và sự đa dạng về hình thức. Trên thế giới, các loại hình bán hàng dịch vụ thường được chia thành 3 loại :
- Các dịch vụ kinh doanh: bao gồm vận chuyển, nội dung liên lạc, tài chính bảo hiểm, bất động sản, các dịch vụ liên quan đến nghề nghiệp,…
- Các dịch vụ tiêu dùng: bao gồm các công việc bán buôn bán lẻ, các dịch vụ du lịch, làm đẹp, các dịch vụ giáo dục, thể thao,…
- Các dịch vụ công: bao gồm các dịch vụ hành chủ đạo công, và các hoạt động tập thể,…
Ngành F&B
Trong khi đấy lĩnh vực F&B là lĩnh vực bán hàng dịch vụ nhà hàng, khách sạn, quầy ăn uống,…. Ngành f&b như một phần nhỏ của ngành dịch vụ to lớn, bao hàm hầu như các điểm bán hàng dịch vụ liên quan đến ẩm thực, ăn uống.
Marketing ẩm thực F&B là gì? Tại nhà hàng, phòng ban bán hàng f&b là bộ phận có nhiệm vụ phục vụ nhu cầu về ăn uống cho khách hàng lưu trú tại khách sạn. Tại các nhà hàng khách sạn 3-4 sao trở lên, bộ phận f&b còn có các dịch vụ như tổ chức tiệc cưới, tiệc sinh nhật, liên hoan, buffet hội thảo,… Bán hàng f&b là hoạt động kinh doanh dịch vụ gồm có cả các mặt hàng vô hình và hữu hình.
Qua bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin về Marketing ẩm thực F&B là gì? Vai trò của ngành F&B là gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( trungthanh.net, 123job.vn, … )