Khách hàng là gì? Vai trò khách hàng là gì? Khách hàng là thuật ngữ để đề cập về tập hợp toàn bộ các đối tượng có thói quen dùng sản phẩm hay dịch vụ. Dưới đây là một số thông tin bổ ích về vai trò khách hàng, cùng nhau tìm hiểu nhé!!!
Khách hàng là gì?
Khách hàng (Customer) là thuật ngữ để đề cập về tập hợp toàn bộ các đối tượng từ cá nhân, tổ chức, nhóm người có thói quen, nhu cầu dùng sản phẩm hay dịch vụ mà một đơn vị mang lại và có mong ước được thỏa mãn nhu cầu đó.
Theo Tom Peters, “khách hàng chính là tài sản mấu chốt của một tổ chức mặc dù không được ghi chép lại trong sổ sách của công ty”. Bởi vậy, việc đặt người dùng trung tâm và xem khách hàng là nguồn vốn để quản lý, vận dụng đạt kết quả tốt là điều mà bất kỳ công ty nào cũng cần tiến hành nghiêm chỉnh.
Xem thêm Ngành quản trị khách sạn cần Những yếu tố gì?
Kiểu người dùng của doanh nghiệp
Khách hàng tiềm năng
Đây chính là những người rất có khả năng mua sản phẩm và dịch vụ của bạn trong tương lai. Họ thuyết phục toàn bộ các tiêu chí về ngân sách, thị hiếu, nhu cầu,…, mua sắm mà doanh nghiệp bạn ước mong. Bên cạnh đó, khách hàng tiềm năng còn là người “môi giới” tốt nhất giúp mở rộng cơ hội kinh doanh cho công ty.
Khách hàng thân thiết
Đây chính là nhóm quý khách hàng trung thành với doanh nghiệp. Họ có khả năng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn nhiều lần bất kế có những chuyển đổi nhỏ về các thông số như: giá cả và số lượng.
Khách hàng thân thiết đóng vai trò là “nguồn thu” ổn định đối với một tổ chức. Thế nên, công ty cần chú ý duy trì mối quan hệ lâu bền với nhóm quý khách hàng này.
Khách hàng mới
Khách hàng mới là những người dùng lần thứ nhất vận dụng sản phẩm và dịch vụ của một đơn vị. Nhóm quý khách hàng này có khả năng là những người đang sử dụng sản phẩm và dịch vụ của một Brand nào đó nhưng không ưng ý và chuyển sang thương hiệu của bạn. Hơn nữa, họ còn có khả năng là người dùng lần đầu tiếp cận với sản phẩm và dịch vụ trong ngành nghề công ty đang hoạt động.
Khác với quý khách hàng thân thiết, khách hàng mới có xu hướng chuyển đổi Brand nếu như họ cảm nhận thấy không hài lòng. Bởi vậy, doanh nghiệp phải có những kế hoạch tiếp thị nhất định để giữ chân nhóm khách hàng này.
Xem thêm Lòng trung thành thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng khác nhau như thế nào?
Người dùng giảm giá
Đây chính là những người chỉ mua hoặc dùng sản phẩm và dịch vụ khi chúng được giảm giá, khuyến mại lớn. Nhóm quý khách hàng này có thể thay đổi nhãn hiệu cao hơn cả người dùng mới, vì họ chỉ chú ý vào các chương trình khuyến mại của các công ty cùng ngành nghề.
Khách hàng cũ
Người dùng cũ là những người từng mua hoặc dùng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Thế nhưng, vì một số nguyên nhân nào đó, họ đã “ngắt kết nối” với doanh nghiệp bạn. Dù vậy, nhóm khách hàng này vẫn có thể trở thành người có khả năng mua hàng vì họ đã vận dụng sản phẩm/dịch vụ ít nhất một lần.
Tầm quan trọng của khách hàng đối với công ty
Quý khách hàng là nhà tiếp thị không tốn phí
Câu nói nổi tiếng của James Cash Penney là: “Cư xử lịch sự và người dùng sẽ biến thành những nhà tiếp thị cho bạn”. Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến một phương pháp tiếp thị cực kỳ phổ biến đấy chính là: truyền miệng.
Quý khách hàng vận dụng hàng hóa của bạn và cảm nhận thấy ưng ý, họ sẽ sẵn sàng review bạn đến đến những người khác. Bạn có thể không tốn một xu nào cho việc marketing này nhưng vẫn cung cấp hiệu quả cực kỳ cao.
Một lời review của quý khách hàng bằng mười lời chiến dịch tiếp thị của công ty. Thế nên, người dùng chính là “cầu nối” chất lượng nhất giúp cho bạn chạm đến trái tim của những khách hàng khác tốt hơn.
Người dùng giúp cải thiện chất lượng sản phẩm
Người tiếp cận và vận dụng sản phẩm trực tiếp chính là quý khách hàng. Bởi vậy, họ sẽ đưa ra những nhận định, nhận xét khách quan nhất về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Dựa trên nội dung mà quý khách hàng mang lại, công ty có khả năng đơn giản sửa đổi và nâng cấp, nâng cấp hoặc phát huy những giá trị sẵn có của sản phẩm.
Khách hàng hỗ trợ kế hoạch bán hàng
Khác với bán hàng truyền thống, kinh doanh thời 4.0 luôn chú trọng và đặt người dùng là trung tâm. Các công ty hiện nay đều dựa trên “bức chân dung” của quý khách hàng để phát triển chiến lược kinh doanh phù hợp.
Nhiệm vụ cốt lõi của các người có chuyên môn nghiên cứu thị trường chính là học hỏi, thu thập thông tin quý khách hàng như: nhân khẩu học, nhu cầu, thói quen mua sắm,…, để xây dựng các kế hoạch cụ thể. Vì vậy, quý khách hàng chính là “mảnh ghép” hoàn hảo nhất giúp công ty củng cố đường lối bán hàng.
Xem thêm 5 ý tưởng kinh doanh quán cafe sáng tạo giúp bạn thu hút khách hàng
Khách hàng là thước đo vị thế của tổ chức
Sự nồng nhiệt hoặc vô tâm của khách hàng chính là thước đo chính xác nhất về vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. “Thương trường như chiến trường”, là nơi xảy ra các cuộc cạnh tranh nảy lửa nhất. Vì vậy, nếu như doanh nghiệp không biết mình là ai, mình đang ở vị trí nào thì rất dễ bị “đánh bại”.
Nếu sản phẩm và dịch vụ nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của người dùng, doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô, tăng sức mạnh để cạnh tranh với đối thủ.
Trái ngược, nếu không thấy thành quả như mong ước, công ty cần lùi lại một bước, tập trung sửa đổi và nâng cấp lại chất lượng sản phẩm thay vì “chiến đấu” vô nghĩa trên thị trường.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về vai trò khách hàng và tầm quan trọng của khách hàng. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (bizfly.vn, goilaco.org.vn, tino.org, amis.misa.vn)