Quảng bá thương hiệu như thế nào là tốt nhất? Bạn chỉ là người mới mở đầu kinh doanh từ hai bàn tay trắng với một ngân sách eo hẹp, hay là một doanh nghiệp có danh tiếng với hàng đống tiền khổng lồ gửi trong ngân hàng, bạn đều hoàn toàn có thể dùng các ý tưởng tiếp thị free (hoặc gần như miễn phí) sau đây để quảng bá Brand Name, sản phẩm, hoặc dịch vụ của chính mình.
Sau khi xem xét kĩ lưỡng những kiến thức cũng như kinh nghiệm mà tôi đã tích cóp trong nhiều năm, ytuongkinhdoanh.vn chọn ra được 60+ thủ thuật Marketing tiếp thị không lấy phí (hoặc gần như miễn phí) mà bất kể doanh nghiệp nào (dù nhỏ hay lớn) trên hành tinh này đều hoàn toàn có thể dùng để quảng bá hình ảnh và xây dựng tên thương hiệu với chi phí thấp đến không ngờ.
1. Đăng kí làm người sáng tác và tham gia viết bài trên những website có uy tín hoặc lưu lượt truy cập cao trong công việc của bạn
Đây là cách tuyệt vời để vừa quảng bá tên thương hiệu, vừa thể hiện kiến thức lĩnh vực của bạn. Ở VN, cộng đồng blog không thực sự nhiều (trừ 1 số lĩnh vực như kinh doanh, công nghệ) nhưng có rất nhiều diễn đàn ở khắp các chuyên môn mà bạn rất có thể tham gia.
2. Mời các blogger viết bài bình luận về hàng hóa của bạn
Chỉ cần sử dụng phương pháp tìm kiếm dễ dàng và đơn giản trên Google như “[sản phẩm của bạn] + review/reviews” (hoặc bình luận/đánh giá) để xác định các bài viết bình luận quảng cáo hàng hóa và các ưu đãi. Bạn cũng rất có thể sử dụng công cụ xây dựng liên kết free của Buzzstream để tạo ra các truy vấn tiềm năng khác.
3. Cũng với thủ thuật tìm bài viết bình luận về các hàng hóa khuyến mãi
Hãy “đào xới” các kết quả hiển thị trên công cụ tìm kiếm để xác định các blogger chuyên giới thiệu các sản phẩm giá rẻ với cách sử dụng câu truy vấn “[sản phẩm của bạn] + giá rẻ” (vd: “dây chuyền giá rẻ”).
4. Tổ chức một cuộc thi, rút thăm trúng thưởng
Các ưu đãi giảm giá một số hàng hóa và quảng bá hoạt động đó thật rầm rộ trên website của bạn cũng như trên các phương tiện truyền thông cộng đồng để gây sự chú ý.
5. Thu thập các số liệu khảo sát thị trường
Chuyên môn của bạn, hoặc thậm chí từ cơ sở thông số của khách hàng (dĩ nhiên bạn phải xin phép người tiêu dùng và giấu tên họ), và biên soạn thành một báo cáo không lấy phí, như Báo Cáo HubSpot về Tình Hình Inbound Marketing hay Báo Cáo Veracode về Tình Hình Bảo Mật phần mềm.
6. Tích cực tận dụng các phương tiện truyền thông cộng đồng để chia sẻ các thông điệp, đồng thời chứng tỏ kiến thức lĩnh vực của bạn.
7. Để tăng hiệu quả của qui trình share Content, hãy sử dụng các nút chia sẻ lên các trang mạng xã hội đặt trên website (như Facebook, Twitter, Google+). Bạn có thể dùng mã nguồn nút “Like” của mạng xã hội FB hoặc dùng plugin WordPress không lấy phí như Sharebar.
8. Trả lời câu hỏi là một cách cực hay giúp xây dựng các mối liên quan và cam kết kiến thức lĩnh vực của bạn trong khi vẫn có thể khuyến kích người khác tham gia quảng bá thương hiệu giúp bạn. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện việc này trên các website xã hội như sau:
9. Trả lời các câu hỏi trên Google+
10. Trả lời các câu hỏi trên mạng xã hội Facebook
11. Tham gia website Hỏi – Đáp Quora và xây dựng danh tiếng cho công ty của bạn.
12. Tham gia vào các nhóm cùng nghề hoặc có liên quan đến thị trường của bạn trên LinkedIn, trả lời các câu hỏi trong nhóm, đăng các tin tức và sự kiện về tổ chức của bạn.
13. Tích cực dùng inboxQ để tìm kiếm và trả lời các câu hỏi trên Twitter.
14. Nếu bạn đang bán hàng về quần áo, thời trang, chăm chút nhan sắc, giải trí, thiết kế, chụp ảnh, thực phẩm, đồ trang sức, hoặc bất cứ chuyên môn tương tự nào về quý phái sống, bạn hãy chia sẻ hình ảnh trên Pinterest. Đây là cách làm tuyệt vời quảng bá tối đa hình ảnh tên thương hiệu thông trải qua không ít hình chụp chất lượng về sản phẩm của bản thân mình.
15. YouTube đang là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới. Bạn hãy tạo ngay một kênh YouTube và tích cực dùng các thủ thuật video Marketing tiếp thị hiệu quả, giống như các hướng dẫn làm một việc gì đấy, và thường xuyên tương tác để gia tăng thời cơ hiển thị trên công cụ tìm kiếm cũng như thu hút người tiêu dùng tiềm năng.
16. Hãy nhớ là quảng bá thương hiệu của bạn trên các trang mạng xã hội.
17. Tham gia các điễn đàn liên quan đến thị trường mà doanh nghiệp bạn đang hoạt động, tham gia và các buổi đối thoại để cung cấp các câu trả lời hữu ích và sâu sắc.
18. Hãy viết blog nhiều thật nhiều. Hãy share free tri thức và trải nghiệm của bạn cho mọi người. Tận dụng blog của bạn làm công cụ để xây dựng các sự liên kết và tăng mức độ nhận diện tên thương hiệu.
19. Ca ngợi các nhân vật có không ít ý kiến hay: các bài viết tác động đến bản ngã (ego bait) là một cách hay giúp bạn liên kết với những nhân vật tầm cỡ ảnh hưởng trong ngành nghề của bạn, và họ sẽ phản hồi với cách quảng bá hình ảnh công ty của bạn đến những người xung quanh họ.
20. Viết bài về các blog giá trị về chuyên môn của bạn và đề cập đến các trang blog hoặc các blogger danh tiếng nhất. Đây hẳn là kĩ thuật viết bài ảnh hưởng đến niềm tự hào cá nhân, họ sẽ hỗ trợ bạn xây dựng nhiều sự liên kết, tăng cường tham gia cộng đồng và nhiều người tham gia sẽ hỗ trợ quảng bá bài viết của bạn. Mẹo hay: hãy tạo danh hiệu “blog tốt nhất” và mời các blog trong bảng danh mục đặt lên.
21. Viết bài phỏng vấn nhóm. Việc làm này sẽ hỗ trợ bạn xây dựng các mối liên kết, và họ sẽ quảng bá Brand Name giúp bạn. Bạn sẽ nhận được không ít kết nối, xuất hiệu nhiều trên các mạng cộng đồng. Tin tưởng của bạn sẽ tăng nhiều, bạn có công dụng tạo ra các nội dung được rất nhiều người tin tưởng.
22. Thực hiện phỏng vấn các người có chuyên môn bằng video (như Skype). Đăng các phỏng vấn đó lên YouTube, nhúng vào website của bạn, viết lại Content nội dung phỏng vấn để SEO cho bài viết.
23. Tổng hợp các bài viết hay hàng tuần trong nghề. Việc làm này giúp quan hệ với nhiều blogger khác và tạo các quan hệ giá trị. Mẹo hay: đừng quên @ các blogger trong bài viết tổng hợp của bạn.
24. Tổng hợp các email thắc mắc của khách hàng hoặc các câu hỏi nổi bật trong phần bình luận trên blog thành một bài viết hỏi-đáp; đề cập đến người tiêu dùng hoặc người đặt câu hỏi trong bài viết của bạn và liên kết trở lại profile hoặc website của họ (rất hiệu quả cho các hoạt động xây dựng kết nối, tiếp thị truyền miệng, v.v.)
25. Viết bài bình luận để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ hữu ích trong thị trường của bạn (nội dung tác động đến bản ngã, xây dựng mối liên kết, v.v.)
26. Tạo một khảo sát trực tuyến trên website (hoặc blog) của bạn (có thể sử dụng Survey Monkey hoặc plugin WP-Polls trên WordPress để quản lí kết quả).
27. Sau đó, viết một bài thông báo kết quả khảo sát trên blog, bổ sung một số biểu đồ đẹp mắt vào bài viết, xuất bản thông cáo báo chí.
28. Phản hồi tổng quan các câu bình luận trên blog của bạn; việc tích cực tham gia cùng người đọc và nuôi dưỡng cộng đồng trên blog là một phương pháp cực kì hiệu quả nhưng ít tốn sức nhất nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu và số người theo dõi website.
29. Khuyến khích người khác viết bài đăng trên blog của bạn để được nhận không tính tiền các nội dung từ những người khác và kết bạn với họ.
30. Tìm cách kết nối với phóng viên báo chí, đài truyền hình. Đôi khi họ cần kiến thức chuyên môn của bạn để làm tư liệu viết bài.
31. Mở rộng sáng kiến trên, nếu bạn có một đội ngũ chuyên gia, hãy làm một wesite chuyên nghề để đội ngũ đó cung cấp những tri thức chuyên môn cho những cá nhân/nhà xuất bản. Có tương đối nhiều trường đại học đã có kết quả với chiến lược này.
32. Để các founder hoặc các chuyên gia của công ty trả lời phỏng vấn trên các blog hoặc những nhà xuất bản khác.
33. Đóng góp cho một tổ chức từ thiện của địa phương hay quốc gia để quảng bá hình ảnh của bạn trên trang web của họ, và nhận một kết nối trỏ về website của bạn.
34. Tài trợ cho một sự kiện để được có tên trong danh mục các nhà tài trợ trên website tổ chức sự kiện của họ.
35. Tổ chức sự kiện tại địa phương (sẽ không lấy phí nếu bạn có thể thuyết phục được ai đó tài trợ cho chương trình).
36. Diễn thuyết tại các sự kiện ở địa phương. Đây là thời cơ để bạn quảng bá hình ảnh công ty và dịch vụ, cũng như cam kết bạn chính là người luôn có những sáng kiến tân tiến.
37. Trở thành người chứng nhận hay ủng hộ người bán hàng hoặc đồng nghiệp của bạn trên website của họ.
38. Đề nghị quý khách hàng làm người chứng nhận cho sản phẩm của bạn. Một mô hình tạo “giấy chứng nhận” không tính tiền và dần gây dựng độ tín nhiệm cho website, từ đó giúp thúc đẩy thu nhập cho doanh nghiệp.
39. Tạo công cụ, gadget, widget hay ứng dụng không tính tiền, đính kèm logo công ty của bạn, và trong một số hoàn cảnh, có thể chèn kết nối hướng trở lại website của bạn để tăng hiệu quả SEO hay chính website của bạn. Quảng cáo công cụ miễn phí này trên blog của bạn, phát hành thông cáo báo chí, tiếp cận đến các website cùng lĩnh vực hoàn toàn có thể muốn sử dụng công cụ này, tìm kiếm các danh bạ công cụ không tính phí hay các platform phân phối không tính phí như Upload.com để giới thiệu công cụ của bạn.
40. Bạn xây dựng một công cụ hay tính năng mà bạn biết những người tạo ảnh hưởng trong nghề sẽ thích. Bạn tặng cho họ không tính tiền, và họ trở thành người ủng hộ thương hiệu của bạn.
41. Sử dụng hình thức kinh doanh Freemium, cung cấp trước một số tính năng free của hàng hóa bởi “khái niệm miễn phí” sẽ khiến mọi người cảm thấy họ thoải mái vì không mất gì cả.
42. Bán sản phẩm và quảng bá công ty của bạn trên Craiglist.
43. Tham gia phòng dịch vụ thương mại địa phương (local chamber of commerce) để xây dựng thương hiệu không tính phí. Nghiên cứu đã chứng minh: 63% quý khách hàng muốn mua hàng hóa từ các thành viên thuộc tổ chức này.
Xem thêm: Các chương trình khuyến mãi độc đáo trong kinh doanh
44. Cung cấp chương trình khuyến mãi cho quý khách hàng thân quen (tiếp thị truyền miệng, tăng số người ủng hộ thương hiệu).
45. Nhanh chóng hồi âm những lời phàn nàn của khách hàng (một lần nữa, nhưng không thể không nhắc lại, Marketing tiếp thị truyền miệng chính là công cụ tiếp thị hiệu quả nhất, dù có không tính phí hay không).
46. Tận dụng SlideShare để quảng bá không lấy phí Content nội dung đến một lượng lớn khán giả: đăng các bài thuyết trình, nghiên cứu hoàn cảnh (case study), tạo các tài liệu hướng dẫn, sử dụng Content nội dung blog cho tham vọng khác, v.v. Sức mạnh tên miền từ chính SlideShare rất có thể giúp nội dung của bạn được xếp hạng cao.
47. Tham gia các blog nổi tiếng trong ngành nghề bằng cách để lại lời bình luận thông minh. Hãy tạo mối liên quan dẫn đến phần Content tương quan có thể bổ sung chất lượng trên website của bạn nếu được phép.
48. Giúp các nhân vật tầm cỡ tác động trong chuyên môn quảng bá hàng hóa của họ trên trang blog và tài khoản mạng xã hội của bạn (tôi chắc rằng họ sẽ sẵn lòng quảng bá hàng hóa của bạn thay lời cám ơn).
49. Tạo webinar hay video hướng dẫn miễn phí.
50. Tặng phần thưởng cho các đối tác doanh nghiệp trong công việc, quảng bá nó trên mạng xã hội, tiếp cận tổng thể những người được đề cử giải thưởng, tặng huy hiệu chiến thắng có gắn tên thương hiệu của bạn cho người đoạt giải.
51. Hợp tác với các doanh nghiệp bán hàng chuyên môn liên quan nhưng không cạnh tranh với bạn để cùng tài trợ các webinar, các tham luận, v.v.
52. Cung cấp newsletter không tính phí cho những người đăng kí trên website của bạn và xuất bản một newsletter miễn phí hàng tháng. Mẹo hay: để có được nội dung luôn mới với giá thấp nhất, bạn có thể tận dụng nội dung trên trang blog cho mục tiêu khác, các Webinar, chuyển một bài tham luận thành một chuỗi các newsletter với mối liên quan cho phép Tải về free, vân vân.
53. Cung cấp chuỗi bài viết về các “thủ thuật miễn phí” cho những người đã đồng ý cung cấp địa chỉ email cho bạn.
54. Cung cấp hỗ trợ quý khách hàng trực tiếp hoặc các cách thức trao đổi trực tiếp trên website của bạn.
55. Tận dụng thời cơ quảng bá các sản phẩm, dịch vụ, bản nâng cấp khác trên email hoặc trang thanh you của bạn.
56. Tạo chương trình tiếp thị liên kết (affiliate); định hướng xem giữa những việc bỏ qua nhà cung cấp bên thứ ba và tự mình thực hiện, việc nào sẽ hiệu quả hơn.
57. Tham gia các buổi workshop trong ngành và viết bài tổng hợp hội nghị đó (thảo luận trực tiếp trên blog, chụp ảnh tại sự kiện, v.v.)
58. Kiến nghị nhân viên kết nối đến sản phẩm/ưu đãi của bạn từ website/profile cá nhân của họ, vì số lượng liên kết sẽ giúp củng cố hiệu quả SEO cho website của bạn, từ đó cải thiện vị trí xếp hạng của website.
59. Ưu tiên áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá cho những người chia sẻ sản phẩm của bạn (tweet, blog, v.v.)
60. Trích một phần giá bán để gửi cho tổ chức từ thiện (gửi đơn vị phần trăm tiền lãi cho từ thiện).
61. Tổ chức một chiến dịch chống lại quan điểm không công bằng nào đó trong nghề của bạn để được quảng bá hình ảnh không lấy phí.
62. Luôn có những suy đoán sáng tạo, thực hiện những việc như giúp đỡ người khác nhưng không mong đợi sự hồi đáp, Brand Name của bạn sẽ nhận được các kết quả tuyệt đến không ngờ.
63. Đọc blog, đăng kí RSS feed với các blog Marketing tiếp thị hàng đầu để nhận các ý kiến free (hoặc gần như miễn phí) mỗi ngày nhằm tiếp thị và tăng trưởng việc kinh doanh của bạn với mức phí rẻ nhất.
Xem thêm: Tổng hợp lời bài hát hoàn toàn miễn phí
PHƯƠNG DUY – TỔNG HỢP VÀ EDIT