Công thức tính giá bán sản phẩm là một trong những keyword được search nhiều nhất trên google về chủ đề công thức tính giá bán sản phẩm. Trong bài viết này Ytuongkinhdoanh.vn sẽ Tổng hợp công thức tính giá bán sản phẩm mới nhất 2020
Tổng hợp công thức tính giá bán sản phẩm mới nhất 2020
Bước 1: Tính giá vốn (giá gốc) cho món hàng của bạn
Giá vốn (giá gốc) của sản phẩm (còn được gọi là Cost of goods bán hàng – COGS) là tổng ngân sách gồm có phí sản xuất hoặc nhập món hàng (còn được gọi là giá bán của sản phẩm) và bất kỳ chi phí bổ sung nào cần thiết, chẳng hạn như phí nhân công, vận tải, xử lý, marketing,… để hàng được chuẩn bị bán. Hiểu một mẹo đơn giản hơn là giá vốn (giá gốc) của món hàng đủ sức được định hình với cách thức tính giống như sau:
Giá nguồn (giá vốn) = giá bán hàng hóa (Chi phí sản xuất/nhập sản phẩm) + chi phí phát sinh không giống nếu có (chi phí nhân lực, đóng gói, vận tải, mkt,…)
Bước 2: tìm hiểu thị trường, phân khúc khách hàng của bạn
Trước khi bạn muốn đặt giá bán cho bất kỳ sản phẩm bán lẻ nào, hãy xác định rõ phân khúc thị trường mà bạn vừa mới nhắm đến. Ví dụ: hàng của bạn thuộc ngành nghề nào, là hàng cao cấp, hướng đến khách hàng giàu có? Hay hàng của bạn là hàng bình dân, thêm vào với khách hàng có doanh thu trung bình – khá?
Nên nhớ, chỉ khi nắm bắt được KH tiềm năng cụ thể thì bạn mới đủ nội lực dựa theo đó để đưa ra giá tiền lợi thế cạnh tranh cho bản thân. Tùy vào khách hàng của bạn có những hành vi tiêu dùng ra sao, gợi ý giống như chỉ chú ý về chi phí hay về chất lượng món hàng. cấp độ ngân sách chi trả của họ cho việc mua sắm là bao nhiêu?
Hãy tóm lại tất cả những dữ liệu đó lại, bạn sẽ đủ sức đưa ra được giá tiền thích hợp, đánh trúng tâm lý KH.
Bước 3: định hình mức lợi nhuận mà bạn mong muốn
Có một mẹo nhỏ và dễ dàng mà có lẽ ai cũng thường áp dụng vào phương pháp định giá món hàng. Đó chính là bắt đầu lấy từ giá nguồn của bạn rồi nhân gấp đôi lên để ra giá thành. Đây là phương pháp làm an toàn và phổ biến nhất để đảm bảo mức doanh số bán hàng của bạn luôn thu về được tối thiểu là 50%.
không những thế, trong thị trường bán lẻ, còn tùy vào từng lĩnh vực hàng và mô ảnh mua bán của bạn để tùy chỉnh giá bán đưa về doanh số bao nhiêu là phù hợp. Thường với các nhà sản xuất trực tiếp hay các brand lớn, họ sẽ target đến mức lợi nhuận vào khoảng 30-50%, họ đủ sức đồng ý mức doanh số thấp để đạt được những mục đích không giống.
Trong khi các nhà bán lẻ trực tiếp cho người tiêu sử dụng thì sẽ luôn nhắm đến mức lợi nhuận cao nhất có thể, vào khoảng 55-75%. Vậy nên, để có được giá bán sau cùng cho món hàng dù là bán sỉ hay bán lẻ thì bạn cần dựng lại mức lợi nhuận bạn muốn thu về được.
Bước 4: Đặt giá thành lẻ (giá niêm yết)
Sau khi xác định được doanh số bạn mong muốn, kỳ vọng thì bạn sẽ tính ra được giá thành sau cùng với cách thức giống như sau:
giá bán lẻ = [(Giá gốc/vốn) / (100 – % doanh số mong muốn)] x 100
ví dụ như 1 sản phẩm giá gốc của bạn là 50.000 VND, bạn muốn thu doanh số 50%, vậy thì bạn sẽ có giá bán là: [(50.000 / (100 – 50)] x 100 = 100.000 VND
Ở bước này, chúng ta vừa áp dụng phương pháp định giá hàng hóa để ra được giá bán sau cùng theo giống như mức doanh số mà bạn kỳ vọng. Nếu giống như bạn đơn thuần chỉ là bán lẻ, mua đi bán lại và giá bán sau cùng bạn đưa ra đã hợp lý, phù hợp và đủ nội lực cạnh tranh trên đối tượng thì bạn đủ nội lực bắt đầu sale rồi đấy.
Tốt nhất, để chắc chắn, bạn cần tìm hiểu nhìn thấy các đối thủ, các nhà bán lẻ không giống vừa mới bán với giá tiền bao nhiêu. Từ đó, bạn có thể so sánh và nhìn thấy lại giá thành hàng hóa sau cùng của mình có thích hợp hay không. Nếu như mức giá bạn mang ra quá cao so với mặt bằng chung trên phân khúc hay vượt quá khả năng chi trả của thị trường khách hàng bạn vừa mới target đến. Thì bạn nên nhìn thấy xét, điều chỉnh lại, chấp nhận một mức doanh số thấp hơn để bán được hàng.
Lưu ý:
Bạn cũng nên note, đừng lầm lẫn giá gốc (giá vốn) với giá bán để tính ra giá bán. đã có nhiều trường hợp, chủ mua bán sử dụng giá thành nhân lên gấp đôi, gấp 3 hoặc gấp 4 lần để ra giá bán và nghĩ rằng mình đang có mức lời rất “khủng”. ngoài ra, đó là sự ngộ nhận, trên thực tế, doanh thu sale sau khi thu về, phần doanh số trong đó vẫn tiếp tục bị trừ thêm các khoản chi phí khác dẫn đến bạn k lời giống như bạn tưởng.
Bước 5: Đặt giá thành sỉ
Nếu bạn là nhà cung cấp trực tiếp và cùng một lúc bạn vừa bán lẻ vừa bán sỉ thì bạn sẽ khiến tiếp bước này. chủ đề khi đặt giá sỉ là làm sao để k ảnh hưởng lợi nhuận giữa giá thành sỉ và bán lẻ. song song, giá thành lẻ của bạn cũng không gây ảnh hưởng về sự xung đột ích lợi với các partners bán lẻ không giống đang nhập hàng của bạn về bán.
dĩ nhiên, khi bạn bán sỉ, số lượng sản phẩm trong mỗi đơn hàng sẽ rất nhiều. Điều này cho phép bạn đủ nội lực bán món hàng với giá thấp hơn. Lúc này, để đặt được giá sỉ, bạn nên chia theo khung tỉ lệ món hàng để có nhiều giá tiền sỉ. Tùy theo tỉ lệ sản phẩm trên đơn hàng mà đối tác đặt, họ sẽ được hưởng giá tiền chiết khấu khác nhau, lấy càng nhiều giá càng rẻ. như vậy bạn cũng sẽ có được chính sách giá sỉ đa dạng cho nhiều partners. Dù là vốn ít hay vốn nhiều thì họ vẫn đủ sức lấy hàng từ bạn.
gợi ý cho bạn là khi vừa bán lẻ và bán sỉ thì bạn đủ nội lực đẩy giá thành lẻ lên cao để tránh gây tác động xung đột về giá cho các partner của bạn khi nhập hàng về bán. Giả sử bạn mong muốn mức doanh số thu về trên giá thành lẻ là 80%. Vậy bạn đủ sức chia ra các mức lợi nhuận còn lại cho giá sỉ dựa trên số lượng món hàng đặt mua giống như sau:
Ví dụ:
Một hàng hóa của bạn có giá nguồn là 30.000 VND, lợi nhuận bạn mong muốn là 70%, vậy giá bán lẻ là [30.000 / (100 – 70)] x 100 = 100.000 VND. Các mức giá bán sỉ theo số lượng hàng hóa mà partner đặt hàng sẽ được tính như sau:
Mua từ 3 đến 10 cái: mức lợi nhuận thu về là 60%/sản phẩm => giá thành sỉ 1 cái là: [30.000 / (100 – 60)] x 100 = 75.000 VND/cái
Mua từ 11 đến 30 cái giá bán: mức lợi nhuận thu về là 50%/sản phẩm => giá thành sỉ 1 cái là: [30.000 / (100 – 50)] x 100 = 60.000 VND/cái
Mua từ 31 – 50 cái giá bán: mức doanh số thu về là 40%/sản phẩm => giá thành sỉ 1 cái là: [30.000 / (100 – 40)] x 100 = 50.000 VND/cái
Mua từ 100 cái trở lên: mức doanh số thu về là 30%/sản phẩm => giá bán sỉ 1 cái là: [30.000 / (100 – 30)] x 100 ̴͂ 43.000 VND/cái
Cứ theo mẹo lũy tiến này thì cứ partners mua càng nhiều thì giá càng giảm. song song, bạn vẫn luôn làm chủ được lợi nhuận tối thiểu bạn thu về là bao nhiêu khi bán sỉ. dĩ nhiên k nhất thiết bạn phải rập khuôn theo khung số lượng món hàng và mức doanh số như trên mà hoàn toàn đủ nội lực tùy biến sao cho phù hợp.
Miễn bạn luôn quét mức doanh số trên giá thành lẻ làm điểm xuất hành. Và mức giá bán lẻ đề nghị của bạn cũng đảm bảo không sử dụng ảnh hưởng, gây xung đột về ích lợi đối với các partner lấy hàng của bạn. giống như vậy, bạn sẽ có thêm nhiều KH hơn.
Lời kết:
Trên đây là phương thức thẩm định giá sản phẩm cơ bản và đơn giản nhất, dành cho những người mới khởi đầu và chưa có kiến thức chuyên sâu về việc kinh doanh. tuy nhiên hiện tại còn có rất nhiều cách thức thẩm định giá món hàng như: định giá xuất hành từ chi phí cho sản phẩm, thẩm định giá dựa theo sự cạnh tranh, thẩm định giá theo marketing,… mà người khác đủ sức nghiên cứu và đọc qua.
Nguồn: suno