Tìm hiểu về FMCG nếu như bạn không công việc trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa và tiêu sử dụng thì FMCG chính là thuật ngữ mà bạn sẽ đều đặn nghe đến. Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin hơn đến độc giả, cùng tham khảo nhé.
Tìm hiểu về FMCG là gì?
Fmcg là từ rút gọn của cụm từ Fast Moving Consumer Goods (hàng tiêu sử dụng nhanh), đây chính là những sản phẩm được bán nhanh với chi phí sản xuất thấp. Một số sản phẩm fmcg có thể kể đến đấy là thực phẩm đóng gói, đồ uống có ga, đồ sử dụng vệ sinh cá nhân, các loại thuốc không kê đơn…
Vì là những mặt hàng được sử dụng trong một khoảng thời gian nhanh chóng, số lượng lớn, mà đôi khi sản phẩm tiêu sử dụng nhanh cũng bị ảnh hưởng bởi các kỳ nghỉ hoặc khoảng thời gian theo mùa.
Xem thêm Ý Tưởng Kinh Doanh | Kiến Thức Kiếm Tiền Online | Khởi Nghiệp Công Nghệ Thành Công
Các kiểu hình hoạt động trong FMCG
Có vô số vai trò hoạt động khác nhau trong ngành công nghiệp FMCG Vietnam ngày nay bởi đây chính là ngành mới cực kì đa dạng và năng động. Các vai trò của ngành hàng tiêu sử dụng nhanh bao gồm:
Quản lý sức khỏe và không gây hại tiêu sử dụng
Vai trò này ảnh hưởng một cách trực tiếp với việc duy trì các quy trình sản hiện diện đại để chiều lòng tiêu chuẩn sản phẩm hàng hóa trong công ty. Các sản phẩm tiêu dùng tại các công ty FMCG có số lượng người sử dụng dùng lớn và thường xuyên, vì thế việc đảm bảo sức khỏe và an toàn người sử dụng là cực kì quan trọng. Chỉ những brand doanh nghiệp mạnh, sản phẩm được đánh giá là thân thiện và không gây hại với người tiêu dùng mới có chỗ đứng trên thị trường.
Quản lý kinh doanh
Quản lý sale và các sản phẩm FMCG là yêu cầu phát triển của các doanh nghiệp ngày nay và phát triển cơ sở người tiêu dùng rộng rãi. Tìm hiểu nhu cầu dùng hàng hóa của tổ chức để nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm, phục vụ thị hiếu ngày càng cao của người sử dụng. Ngoài ra, các sản phẩm kinh doanh FMCG Vietnam cũng giúp công ty tăng trưởng chứng khoán nội bộ.
Phân tích mua sắm
Nhiệm vụ này được cài đặt cho những tổ đội kinh doanh phụ trách nỗi lo đo đạt thị trường. Nhà đo đạt cần cam kết thật sự hiểu về doanh nghiệp cũng như các nhà sản xuất để đưa rõ ra hướng phát triển cho công ty theo nhóm sản phẩm của chính doanh nghiệp đó. Các số liệu được phân tích để báo cáo hoạt động mua sắm, group mua sắm. Công tác này giúp kiểm soát đạt kết quả tốt bán hàng doanh nghiệp và cung cấp những định hướng mới cho sự tăng trưởng trong tương lai của các doanh nghiệp FMCG.
Tìm nguồn cung ứng
Nhiệm vụ hoạt động này cần các cá nhân có những hoạch định chiến lược dài hạn cho công ty với các tiền của thấp nhất. Tuy nhiên vẫn đảm bảo được tiêu chuẩn và chất lượng được deal. Mục tiêu hoạt động này là kéo dài lợi ích, tìm ra những nguồn cung ứng giúp giữ vững lợi thế cho các doanh nghiệp FMCG trên thị trường. Các nguồn cung ứng tích cực giúp kích thích nguồn cung và quản lý.
Cơ hội nghề nghiệp của ngành FMCG
Ngành FMCG vô cùng lớn và mạnh có thể nếu bạn mới bước chân vào ngành FMCG thì có khả năng cố gắng phấn đấu để làm những công việc sau:
Health and Safety Manager (Quản lý sức khỏe và an toàn)
Điều này đòi hòi người làm phải duy trì, kiểm soát vấn đề về sản phẩm nhằm chiều lòng chuẩn xác cao nhất mà doanh nghiệp đưa rõ ra. Bên cạnh đó, nhân viên Điều này cũng cần có cảm hứng mới thích hợp với chương trình huấn luyện và tăng trưởng nguồn nhân lực của tổ chức.
Sales Manager (Quản lý bán hàng)
Người làm Sales Manager cần học hỏi, phát triển kỹ năng để bắt kịp xu hướng của thị trường và tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu người sử dụng mục đích. Quản lý sale cũng cần kiểm soát việc tăng trưởng lợi nhuận, tăng trưởng dịch vụ để hợp với chi phí và công việc quản lý nội bộ doanh nghiệp.
Stock Control Manager (Quản lý cổ tức)
Người làm Việc này có trách nhiệm phân phối cổ tức cho thành viên thuộc nội bộ doanh nghiệp. Ngoài ra, họ cũng cần đều đặn cập nhận quy trình kiểm soát cổ tức đề thay đổi cho công ty.
Procurement Analyst (Nhà đo đạt quy trình)
Đây là hoạt động yêu cầu người làm có sự hiểu biết sâu sắc tới các công việc của tổ chức cũng như đối tác cung cấp hàng hóa của chuỗi cung ứng. Sau đấy họ sẽ có bản đo đạt kế hoạch công ty ở nhiều góc độ khác nhau. Việc này cần kỹ năng phân tích và diễn giải số liệu từ các bộ máy nội bộ doanh nghiệp.
Các kỹ năng kể trên sẽ giúp làm chủ chất lượng sản phẩm, tối đa hiệu quả công việc để đưa rõ ra quan điểm chuyên sâu về hoạt động của tổ chức.
Head of Sourcing (Trưởng phòng ban làm chủ các nguồn lực)
Điều này đòi hỏi người làm phải đề xuất chiến lược để cân đối nguồn tiềm lực trong doanh nghiệp tuy nhiên vẫn đảm bảo chất lượng và phục vụ tiêu chuẩn xác định.
Mục tiêu của nguoiwf làm Head of Sourcing là đề duy trì lợi thế về nguồn tiềm lực của doanh nghiệp đang có, từ đó tạo điểm khác biệt cho công ty.
Xu thế của ngành FMCG tại Việt Nam
Mô hình bán hàng được cải tiến
Những người lãnh đạo của công ty sản xuất FMCG Việt Nam hiểu được rằng để có thể mau chóng chiếm lĩnh được thị phần thì họ cần phải tăng tốc nhanh hơn so sánh với thông thường. Đổi mới công nghệ và dây chuyền sản xuất, mô hình kinh doanh là cách độc nhất để doanh nghiệp có nhiều bước nhảy tăng vọt.
Thay đổi kết cấu
Tìm hiểu về FMCG những tiền bạc bán hàng trong ngành FMCG tăng lên một bí quyết đáng kể nếu kết cấu được liên kết với nhau một bí quyết chặt chẽ gồm có cả việc bán hàng trên trang thương mại và điện tử và cung cấp truyền thống.
Một thực tế cho thấy thì càng ngày có những khách hàng Trực tuyến nhiều hơn, sức mua càng tăng mạnh hơn ở các khu đô thị tăng lên 10,7% s với cùng kỳ năm trước. Tại kênh phân phối truyền thống thì sức mua giảm đi 2,6% so sánh với năm trước.
Điều chỉnh ngành hàng
Báo cáo quý I năm 2019 về FMCG cho thấy sức mau bị sụt giảm so sánh với các năm thời gian trước đối với 6 group sản phẩm được cho là tiêu thụ mạnh nhất vào dịp lễ tết đấy là (đồ uống, đồ ăn, mặt hàng từ sữa, đồ săn sóc gia đình, săn sóc cá nhân, thuốc lá). Trong 6 ngành hàng lớn trên thì chỉ có đồ uống và thuốc lá là đạt tốc độ phát triển dương. Việc này được cho là do có sự thay đổi quan niệm của người tiêu dùng trong dịp lễ tết, khiến có nhiều thay đổi về hành vi mua sắm.
Làm đẹp và dinh dưỡng tăng trưởng mạnh
Người tiêu dùng càng ngày chú trọng nhiều hơn tới chế độ dinh dưỡng cũng giống như làm đẹp, chăm sóc bản thân. Xu thế này khiến các tên tuổi lớn ở phần khúc này nâng cao đầu tư cũng như sáp nhập để có khả năng chiếm lĩnh được thị trường.
Báo cáo cho thất vào quý II năm 2019 thị trường FMCG thì các cửa hàng, cá nhân về bán sản phẩm làm đẹp và dinh dưỡng tăng lên một cách đáng kể.
Xem thêm Sách hay Kiến Thức Khởi Nghiệp nên đọc trước khi khởi nghiệp
Cắt giảm khâu sale trung gian
Tìm hiểu về FMCG với thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt thì việc bỏ đi các khâu bán hàng trung gian, tiến tới bán hàng trực tiếp tới tay của khách hàng đang là một trong những lựa chọn tốt nhất của các doanh nghiệp làm FMCG.
Doanh nghiệp sản xuất có khả năng đưa mặt hàng tới tay của người sử dụng thông qua các cửa hàng hoặc các trang thương mại điện tự của công ty.
Qua bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin về tìm hiểu về FMCG là gì? FMCG quan trọng thế nào?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( hrchannels.com, marketingai.vn, … )