Thị trường dầu gội Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng đầy cạnh tranh trong nhóm hàng tiêu dùng nhanh. Bài báo cáo này nhằm phân tích thị trường này từ tổng quan đến những yếu tố vĩ mô trước khi đưa ra một số đề xuất đối với các nhãn hàng.
Xem thêm: Cập nhật tình hình thị trường tinh bột sắn tại Việt Nam
Tổng quan thị trường dầu gội Việt Nam
Kích cỡ thị trường
Là một trong dịch vụ phổ cập trong ngành sản phẩm, dầu gội đầu có quy mô môi trường khá lớn ở Việt Nam, trải dài từ Bắc tới Nam, phong phú ở nhiều nhóm tuổi, giới tính và mức thu nhập.
Số lượng người mua
Dầu gội đầu là món đồ cần thiết đến sinh hoạt thường ngày của người dân. Vì vậy, khối lượng người mua và dùng mặt hàng này khá cao.
Số lượng người bán
Những nhãn hàng dầu gội đầu ngày nay khá phong phú, nhà yếu khi là cuả hai công ty lớn lớn: P&G và Unilever. Bên cạnh đó, các dịch vụ X-men của Marico, Palmolive của Colgate-Palmolive hay Enchateur cũng góp phần thị phần đáng kể tại thị trường (timtailieu.vn 2014, xem phụ lục A).
Phân khúc thị trường
Đối với thị trường dầu gội Việt Nam, phân khúc môi trường khá phong phú cũng như có khá nhiều ngách nhỏ để đảm bảo những điểm nhấn về thị hiếu, mong muốn cũng như hành vi.
Phương thức môi trường rộng lớn nhất vào ngành hàng này là theo giới tính. ngày nay, Clear và Sunsilk khi là hai nhãn hang phổ cập nhất trong môi trường dầu gội nữ, trong những lúc X-Men khi là nhãn hiệu đc nhiều bạn nam nhi yêu thích nhất, theo sát với Clear-men.
Ngoài ra, khi tìm tòi tại mỗi vùng miền, bảng xếp hạng có sự bứt phá khác biệt giữa miền bắc, Trung cũng như Nam. (Q&Me 2015, xem phụ lục B)
Theo tâm lí học, lối sống cũng như văn hoá của người dùng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc chọn dầu gội. Khái niệm người nước ta, việc dùng sản phẩm cổ xưa, mang đậm dấu ấn bình dân giống như bồ kết, mật ong phối hợp với dịch vụ dầu gội là một điều thú vị.
Nắm rõ điều đó, nhãn hàng Sunsilk đã tạo nên công thức chiến thắng thay đổi khi tiếp cận khách hàng Việt. Bên cạnh đó, nhiều người thích đưa ra mình thường dùng dầu gội của rất nhiều người nổi tiếng:
Head & shoulder, và người có đậm chất cá tính mạnh mẽ, linh động thường ưa thích dầu gội đầu đưa ra cá tính của các bạn giống như X-men hay Clear-men.
Độ phát triển của thị trường
Vào thời kỳ 2014-2015, ngành hàng tiêu dùng nói cộng đồng và thị trường dầu gội Việt Namnói riêng xuất hiện đẩy nhanh không giảm trưởng ổn định, tiềm lực rộng lớn, tầm 6%/ năm (Báo Công Thương 2015)
Xem thêm: Thị trường healthy food– Xu hướng mới tiềm năng của ngành Food and Beverage Service
Khách hàng mục tiêu
Nhóm khách hàng tiềm năng của món đồ này khá đa dạng, vì có không ít phân khúc nhỏ tuổi.
Tiếp sau đây là nghiên cứu nhóm khách hàng tiềm năng của nhãn hàng Clear, sản phẩm chiếm được thị phần lớn nhất ngay cả nước.
Địa lý | Tại cả nước ta, tập trung trên các thành phố lớn |
Nhân khẩu học | Nam và nữ, từ 18 cho 50 tuổi Thu nhập thấp, trung bình, cao |
Tâm lý học | chúng ta là những người vào độ tuổi phát triển nhân giải pháp, lối ở Họ là những người trong độ tuổi đi tới xã hội, đang tìm kiếm sự thoải mái tự tin khi giao tiếp nên cần thu hút mang lại vẻ bề ngoài, nhất là tóc |
Lợi ích tìm kiếm | không gây ngứa, sạch da đầu, trị gàu |
hành vi | Hoặc mua dầu gội sống shop và nhiều tiệm tạp hoá |
Nhóm người tiêu dùng tiềm năng của X-men, giữa những sản phẩm xuất hiện sách lược thông thái của Marico cạnh tranh với nhiều ông lớn giống như Unilever và P&G xuất hiện nguồn lực có sẵn khủng về truyền thông media cũng như tiếp thị.
Đối thủ cạnh tranh
Nhiều dịch vụ sửa chữa thay thế khác như bồ kết, lô hội chỉ được dùng ở vùng quê hoặc trên những vùng cao, sót lại thì thị trường dầu gội Việt Nam cạnh tranh nhau tàn khốc.
Những công ty lớn như Unilever cũng như P&G, X-men cũng như Romano cạnh tranh gay gắt từ giá cả, đóng gói vỏ hộp cho sách lược tiếp cận quý khách (xem phụ lục D).
Xu hướng thị trường dầu gội đầu
Môi trường dầu gội đầu toàn cầu chứng kiến nhu cầu tăng thêm đối với các căn hộ thiên nhiên cũng như hữu cơ do sự tăng lên nhận thức của người sử dụng về mối đe dọa của một vài hợp chất, chẳng hạn như paraben và nhôm, trong dầu gội bình thường.
Điều này trở lại đây sẽ làm không ngừng nhu cầu về những căn hộ dầu gội an toàn, thiên nhiên cũng như hữu cơ. Dầu gội thảo dược được bào chế bằng nhiều bộ phận tự nhiên sẽ đạt đc sự chấp nhận lớn trong các có các khách hàng.
Không chỉ có vậy, một số trong những tài liệu tìm tòi xác thực ích lợi của dầu gội thảo dược so với dầu gội hóa học. Do vậy, dầu gội thảo dược tự nhiên cũng như thân thiện cùng với môi trường đang ngày càng phổ biến đối với quý khách có lòng tin về y tế và thị trường.
Tất cả nhận biết rằng việc duy trì mái tóc khỏe mạnh rất có thể gian nan vì họ liên tục giao tiếp với nhiều hóa độc hại vào dầu gội cũng như dầu xả tổng hợp.
Do vậy, các người chơi trên môi trường đang sử dụng các thành phần thiên nhiên giống như dầu jojoba, dầu argan, nước cốt dừa và hành tây để xây dựng dầu gội thảo dược theo ý thích của chúng ta.
Clear là nhãn hiệu dầu gội phổ biến nhất cho cả nam và nữ
Về những nhãn hiệu thị trường dầu gội Việt Nam, Clear của Unilever là nhãn hiệu phổ cập nhất cho cả nam và nữ. Khái niệm môi trường dầu gội đến nam, X-Men đứng địa chỉ thứ 2 với 28% cũng như đi theo sau là Romano cùng với 12%.
Trong những khi đó, sống môi trường dầu gội mang lại nữ, Unilever vẫn ở chỗ kẻ thống trị với hơn 45% thị trường cùng với những nhãn hiệu thông dụng Clear, Sunsilk cũng như Dove; đứng sau là Pantene cũng như Head và Shoulders của P&G.
Tuy nhiên, khi tìm tòi sâu theo từng khu vực, bảng xếp hạng có sự bộc phá riêng biệt giữa miền bắc bộ, Trung cũng như Nam.
Cùng với thị trường dầu gội mang đến nữ, Sunsilk khi là nhãn hàng thông dụng nhất ở miền bắc bộ cùng với 20% người chọn, trong lúc đó Clear là nhãn hiệu rất được quan tâm nhất ở miền trung bộ cùng với 26% cũng như miền nam với 25%.
Với môi trường dầu gội chon nam, X-Men khi là nhãn hiệu được nhiều người ưa thích nhất sống miền bắc với 29% người lựa chọn cũng như sống miền trung bộ cùng với 33% người lựa chọn. Trong những khi đó, ở khu vực miền nam, Clear đang được giữ vị trí mới nhất cùng với lượt bình chọn khi là 36%.
Lời kết
Thị trường dầu gội Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển, tuy nhiên, tính cạnh tranh trên thị trường cao đòi hỏi các nhãn hàng phải luôn đổi mới mình để có sự chuyển đổi cho phù hợp.
Kha My- Tổng hợp
Tham khảo ( www.mordorintelligence.com, qandme.net, dtrangvo.wordpress.com )