Bạn đã kinh doanh được một thời gian nhưng tình hình ra đơn vẫn không hiệu quả? Trong khi những đối thủ cạnh tranh bán hàng ngày càng tốt thì bạn vẫn dừng lại ở con số đơn hàng ít ỏi trong ngày. Làm thế nào để cải thiện hiện trạng này & tăng tỷ lệ chốt đơn? Cùng tìm hiểu 5+bí quyết giúp bạn có thể tăng tỷ lệ chốt đơn hàng thành công ngay tại đây.
1. Tuyệt chiêu số lượng có hạn
Cách này được nhiều shop áp dụng & mang đến hiệu quả cao. Nếu chào mời khéo kéo theo công thức “hàng CLC, số lượng có hạn”, “mua ngay kẻo hết”, “hàng giảm giá”, “hàng thanh lý”… thì rất dễ thu hút khách hàng. Tuy nhiên bạn không nên lạm dụng cách này khá là nhiều vì nếu khách hàng phát hiện thấy thì sức hút sẽ giảm. Tồi tệ hơn là bạn có thể trở nên mất uy tín.
2. Nêu rõ ích lợi của sản phẩm
Thử đặt câu hỏi vì sao bạn đã tư vấn một cách tận tình và công bố những thông tin đầy đủ về sản phẩm mặc dù vậy khách hàng vẫn không mua hàng? Có thể lý do là do những điều bạn cung cấp chưa đủ gây ảnh hưởng đến nhận thức và khiến khách hàng thực sự tin tưởng mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ.
Thay vì vậy, bạn hãy chỉ rõ cho khách hàng thấy những lợi ích thực tế khi sử dụng sản phẩm. Tính năng là điều mà các nhà bán hàng ước muốn khách hàng nhớ rõ & nghĩ tới thương hiệu của mình. Tâm lý của khách hàng thường sẽ thích lắng nghe & dễ bị đáp ứng hơn bởi những ích lợi thay vì những chỉ số cứng nhắc.
Nếu như tính năng sản phẩm giải đáp cho câu hỏi “Cái gì?” thì lợi ích lại trả lời cho câu hỏi “Tại sao?”. Thị trường ngày càng xuất hiện nhiều sản phẩm với tính năng tốt khiến việc cạnh tranh càng trở nên khó khăn hơn. Những thông tin chung chung, không gây được ấn tượng sẽ khó lôi cuốn khách hàng đến với thương hiệu.
Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng và làm nổi bật các tính năng. Có như vậy, bạn sẽ có cách tư vấn khách hàng hợp lý và thu hút để tăng tỷ lệ chốt đơn hàng.
Người bán hàng hoặc tư vấn viên nên là người am hiểu & sâu hơn về sản phẩm để cung cấp đúng và đủ những thông tin quan trọng đến với khách hàng.
Bên cạnh đó, bạn phải cần đảm bảo trong lúc truyền tải thông tin đến với khách hàng một cách logic, đúng và đa dạng. Như vậy, bạn sẽ giảm bớt trạng thái khách hàng hiểu sai về sản phẩm của mình. việc này có thể tác động trực tiếp đến quyết định mua hàng của họ.
3. Chương trình khuyến mãi
Khuyến mãi giúp hấp dẫn khách hàng
Ngay lúc khách đang còn băn khoăn về giá chính là cơ hội tốt nhất để bán hàng. nhưng phải làm sao để thuyết phục khách? Hãy khuyến mãi. Những lợi ích kèm theo như tặng coupon cho những hóa đơn trên 300.000 đồng (đây chỉ là con số VD, giá trị thay đồi tùy ý bạn), không mất tiền giao hàng, giảm ngay theo %… thỉnh thoảng chỉ vì 1 gói quà khuyến mãi nho nhỏ mà khách hàng sẽ nườm nượp mua sản phẩm của bạn.
4. Hỗ trợ chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng vẫn là giải pháp kinh doanh được nhiều công ty lưu tâm & đầu từ thời gian, nhân sự vào đó. Đây không cho dễ hiểu là việc bạn liên lạc, giải quyết các vấn đề của khách hàng mà là tổng toàn bộ dịch vụ bạn sẽ cung cấp để thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Một dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt sẽ giúp công ty giải quyết rất nhiều vấn đề, quan trọng là tăng tỷ lệ chốt đơn.
Chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng gồm có các công việc như:
- Xử lý các khiếu nại, câu hỏi thắc mắc của khách hàng
- Thường xuyên tác động qua lại với khách hàng qua các kênh onlineTạo dựng kế hoạch hỏi thăm, chúc mừng, tặng quà nhân dịp lễ, Tết
- Thăm dò, đo lường cấp độ hài lòng của khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ thường xuyên
- Xây dựng các kế hoạch truyền thông để khách hàng tiếp cận các thông tin nhanh nhất
- Tổ chức các chương trình khuyến mại, tri ân
Để có được một đội ngũ hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp và chất lượng, mỗi cá nhân cần bồi dưỡng những kỹ năng cơ bản như:
- Kỹ năng giao tiếp
- thấu hiểu tâm lý khách hàng
- Kỹ năng thuyết phục
- Xử lý tình huống
- Quản trị thời gian hiệu quả
Công nghệ phát triển nhanh chóng tạo cơ hội cho các nhà bán hàng với nhiều tiện ích dành cho họ. đấy là khi mà bạn dùng dịch vụ, phần mềm chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp mà không cần bỏ ra nhiều thời gian, công sức để chuẩn bị.
Nhưng, nói vậy không có nghĩa là công ty có quyền bỏ qua bộ phận này, bởi đây có thể coi là bộ phận quan trọng không thể thiếu. Do vậy, hãy biết kết hợp 1 cách linh hoạt giữa yếu tố con người & các công nghệ tối tân để mang lại hiệu quả tốt nhất.
5. Chú ý đến thái độ kinh doanh
Mặc dù kinh doanh online khách hàng rất hiếm khi thấy mặt của nhân viên, mặc dù vậy họ hoàn toàn có thể cảm nhận thái độ của bạn thông qua từng câu chữ trong hộp tin nhắn. Bạn nên xây dựng giọng văn thân thiện, cởi mở, gần gũi liên kết với việc dùng những icon, stickers thích hợp để tạo ấn tượng tốt với khách hàng.Quy tắc chia số cho sales ảnh hưởng đến tỷ lệ chốt
6. Quy tắc chia số cho sales ảnh hưởng đến tỷ lệ chốt
Doanh nghiệp bạn đang chia số theo quy tắc nào?
Chia đều cho các sales? Sales non cũng như sales cứng đều được nhận số contact như nhau? việc này sẽ dẫn đến việc: bạn năng lực tốt thì thiếu số, bạn mới vào thì bị quá tải. khi đó, doanh nghiệp chắc chắn không thể có được con số tỷ lệ chốt “trong mơ”.
Vậy, quy tắc chia số như thế nào sẽ giúp tối ưu tỷ lệ chốt. tùy theo mỗi công ty và quan điểm của nhà quản trị sẽ có cách chia số khác nhau. Có thể tham khảo 1 số quy tắc chia số cùng với ưu thế & hạn chế của từng quy tắc trong bảng phía dưới (hình 1) để lựa chọn cách chia số phù hợp.
7. Tận dụng Telesale để tăng tỉ lệ chốt đơn
Telesale là mô hình buôn bán qua điện thoại được các nhà bán lẻ, công ty dùng để tìm kiếm khách hàng mới, giới thiệu sản phẩm & dịch vụ hoặc đáp ứng khách hàng chốt đơn để tăng doanh số.
Mặc dù thị trường vào thời điểm hiện tại đã sôi động và tối tân hơn rất là nhiều, nhưng Telesale vẫn giữ một vị trí rất quan trọng đối với kinh doanh nói chung và việc tăng tỷ lệ chốt đơn hàng nói riêng.
Lời kết
Hy vọng với một vài chia sẻ trên đây, bạn đã có thêm kinh nghiệm để tăng tỷ lệ chốt đơn hàng khi kinh doanh online. Bên cạnh việc áp dụng chương trình khuyến mãi, kế hoạch kinh doanh thích hợp, lưu ý đến thái độ kinh doanh thì bạn nên trang bị cho mình một hệ thống bán hàng online hiệu quả trên Website.
Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: brands.vn, blog.printub.com, chili.vn)