Bán hàng online, đặc thù trên Facebook, đã và đang phát triển thành thiên hướng kinh doanh qua mạng thuần tuý và tiết kiệm nhất.
Không cần phải bỏ ra nhiều tiền để thuê mặt bằng, viên chức như kiểu kinh doanh truyền thống, chỉ cần với sản phẩm trong tay, bất nhắc là viên chức văn phòng, sinh viên hay những chị em nội trợ cũng đều thuận tiện tự mình khiến chủ và điều hành 1 shop bán hàng tiện lợi.
Phân tích thương hiệu thời trang cho giới trẻ
Hiện tại shop thời trang này có 13 chi nhánh (con số cũng quá khủng ) => thương hiệu cũng phủ rộng với phân khúc thời trang giới trẻ này rồi
Bây giờ chúng ta đi tìm hiểu về họ ở phân khúc nào, giá bán, họ bán loại gì, làm marketing quảng cáo, lan tỏa thương hiệu như thế nào , để xem chiến lược về sản phẩm, khách hàng như thế nào, ưu điểm là gì, thiếu sót là gì:
Phân tích tổng quan
Gía bán: 200-600k
=> Gía bán này là cũng thuộc hạng trung cấp và sang rồi .
Loại thời trang bán:
Nhìn qua các bài post hình ảnh, nội dung, video thì xác định được loại thời trang họ bán:
- Các loại váy ( xòe, ôm, chữ A, …)
- Trang phục đi làm , đi chơi, đi dã ngoại, đi dự sang trọng…
- Trang phục sexy , lẫn cho mấy chị bánh bèo
Khách hàng mục tiêu:
Những chị em thích mua sắm, trẻ trung, từ 18-28, mang phong cách thời trang của 9x, phù hợp với mấy bạn gái thích bánh bè, học sinh sinh viên, người đi làm. Có mức lương khá trở lên . Vải chất lượng , quần áo khá ok
Phân tích cạnh tranh
Hiện tại có hơn 38 thương hiệu trong nước và hơn chục thương hiệu ngoài nước đang nằm trên phân khúc này nên mức độ cạnh tranh vô cùng khốc liệt như:
- THE BLUE T-SHIRT
- COCOSIN
- WEPHOBIA
- LIBE
- TOCHIE
- I LOVE NẮNG
- ……..
Hình ảnh
Hình ảnh chất lượng Đầu tư ảnh đăng bài chụp ảnh gây thu hút với giới trẻ 18-28. Có thuê luôn một đội hình người mẫu chuyên chụp và model cho sản phẩm (điểm này thì phù hợp cho một thương hiệu lớn 13 chi nhánh rồi)
Mình sẽ tra hiệu quả marketing của page thông qua những người đã viếng thăm page của họ:
Thường là những sinh viên , học sinh THPT là chủ yếu, ngoài ra còn có người mẫu, model, diễn viên, người đi làm (18-28) chị em thích mua sắm, làm đẹp bề ngoài, trẻ trung ( kết quả tra từ sử dụng từ 2 trang hỗ trợ tìm kiếm trên facebook : http://finduid.com/index.php và http://fbsearch.atpsoftware.com.vn
=> cũng có thể thấy đối tượng hướng đến và đối tượng quan tâm có độ tương thích
Thông tin liện hệ của page có đầy đủ không?
Thông tin trên fanpage khá đầy đủ, từ thông tin địa chỉ liên kết instagram, số điện thoại, địa chỉ cửa hàng. Nhưng page thương hiệu này chưa có website .
Lượng bài/ngày:
Từ công cụ likealyzer.com phân tích page bất kỳ trên facebook ta đi phân tích cái page này link: https://likealyzer.com/report/kissyshopvn
6-7 post /ngày theo số lượng công cụ phân tích
Nội dung đăng bài
Theo đánh giá trên các bài post vào 1 ngày của page kyssy này thì có 6 loại hình:
- Đăng bán sản phẩm
- Giảm giá
- Làm video demo sản phẩm khiến khách hàng thấy hình thật, chất thật
- Livestream
- Đăng bán sản phẩm
- Đăng bài vui nhộn khiến tương tác
1. Giảm giá
Theo mình thì bài đăng này nội dung cũng được, hình ảnh sắp xếp khá ổn, đập vô là thấy giảm giá bự, việc sắp xếp ảnh cũng rất quan trọng
Có hành động tương tác call to action( cmt tên +sdt…)
2.Làm video demo sản phẩm khiến khách hàng thấy hình thật, chất thật
Hoạt động đăng bài kiểu như vầy đem lại lượng khách hàng hỏi sản phẩm cao dẫn chứng dưới :
3. Livestream
=> Hoạt động livestream bán hàng này đem lại lượng tương tác rất cao, điển hình là lược xem, lượt share, lượng bình luận cũng khá kinh khủng
4.Đăng bài vui nhộn khiến tương tác
5. Cập nhật trends – Xu hướng
Page này post bài trends theo 2 dạng:
- Post bài theo , hình ảnh, video hot nhất trong ngày (tuần)
- Post bài có chèn keywords trends trong tuần, tháng
Cụ thể sau:
5.1 Loại 1 – Post bài theo , hình ảnh, video hot nhất trong ngày (tuần)
Hiệu quả của này được chứng tỏ là được tầm 47 chia sẻ => làm cho nhiều người tiếp cận được page hơn nhờ những page như này
5.2 Loại 2 – Post bài có chèn keywords trends trong tuần, tháng
Ví dụ về keywords trend: ‘ đoán xem” cái keywords hot nhất tháng 8 và đầu tháng 9 qua
Giờ đăng bài:
Chia ra các khung giờ: 9h, 12h, 13h, 15h, 17h, 18h, 21h
=> Đây đều là các khung giờ tốt, thường thì các chủ kinh doanh thường chọn những giờ này để đăng post bài, vì tỷ lệ khách hàng online facebook vào những khung giờ này rất nhiều
Những nhóm mà chủ page tham gia:
=> Luôn tham gia những nhóm bán hàng có nội dung liên quan đến sản phẩm như: buôn bán thời trang, kinh doanh online, quần áo thời trang, mua sắm, dễ thương ….( tóm lại các nhóm liên quan đến chị em phụ nữ)
Tỷ lệ reach page
Từ công cụ phân tích page bất kỳ trên facebook : https://likealyzer.com/report/kissyshopvn
Theo đó có :
Nằm khoản 2% con số này hơi tạm ổn vì: Nhàng nhàng lượng reach/ post sở hữu fanpage dưới 15.000 fan sẽ với tỉ lệ 10% là tốt. Với những fanpage có lượng fans đa dạng hơn 15.000 đã bị facebook hạn chế tỉ lệ reach của post còn 2- 6%.
Page có chạy quảng cáo hay không?
Câu trả lời như mình nói ở mục like page thì là: có mình sẽ phân tích 1 bài viết quảng cáo này của họ gần đây nhất :
- Nội dung bài viết: Nói về giảm giá 70%
- Độ hiệu quả của bài báo: lượng comment/like =18 % cũng khá cao .
=> VẬY mình cần hiểu quảng cáo họ đối tượng của những bài post này nhắm đến đúng đối tượng hay không, tuổi bao nhiêu , khu vực nào, .. để học hỏi, rút ra kinh nghiệm
Thì ad sẽ dùng SIMPLE UID để quét người like và comment bài quảng cáo này và dùng Simple Facebookđể lọc và phân tích rõ và chính xác:
Giới tính: 100 % là nữ ( feamale)
Độ tuổi/ năm sinh: 1994-2000 ( từ 18- 22)
Khu vực: Hầu như là ở Hồ Chí Minh, và lai rai ở các tỉnh lân cận như Biên Hòa, Phan Thiết, Lâm đồng…
Đánh giá:
Ưu điểm:
- Hoạt động marketing chạy quảng cáo hướng đến đối tượng hiệu quả : Đối tượng hướng đến và đối tượng quan tâm có độ tương thích
- Chia mật độ khung giờ đăng bài ổn
- Lãng phí một lượng người like page lớn ( 780k like nhưng 1 post có 100 like)
Nhược điểm còn thiếu:
- Chưa có sự tương tác nhiều trên page, chưa có hoạt động livestream tặng quà, khuyến khích like share post để khiến page reach hơn
- Số người like page cao (700k like) nhưng đúng mục tiêu chỉ nằm khoản 16k quan tâm , 100like/post. Nghĩa là đang lãng phí hơn 600k khách hàng tiềm năng.
=> Cách khắc phục: Phải tìm kiếm khách hàng mục tiêu (giới trẻ, ở trong các group mua sắm, trai sinh gái đẹp, khách hàng tương tác với bài viết khác) chuyển đổi họ thành tệp, chạy quảng cáo trên facebook họ để họ like page. Nên xem nghiên cứu 600k khách hàng kia là gì, có nằm trong đối tượng quảng cáo không, nếu có hãy tiếp tục tiếp cận họ đừng lãng phí những gì bỏ ra
- Thương thương hiệu lớn nhiều nhưng chưa có website .
Bài học rút ra
Tức là những cái gì chúng ta nên lưu lại học hỏi, vận dụng, và cần thêm bù đắp những điều cần thiếu :
- Kết hợp nhiều hình thức nội dung càng nhiều càng tốt( theo trends, livestream video, quay video demo thấy được sự chân thật của sản phẩm, đăng sản phẩm mới, giảm giá sản phẩm,)
- Người bán đặc biệt phải xinh thì càng tốt
- Những dang video quay thử sản phẩm, thấy được sự chân thật của sản phẩm được tương tác, tiếp cận cao hơn, và hiệu quả chốt sale hơn
- Nhãn hiệu , vẻ bề ngoài của fanpage cần châu chuốt đẹp hơn( như page kyssy này khá ok)
- Post bài nhiều trong 1 ngày ( 6-7 bài)
- Đầu tư hình ảnh chất lượng phù hợp với giá bán vì thời trang là phải đẹp “ngay từ đầu gặp gỡ “
- Thu hút người like đúng đối tượng ( ít like nhưng reach cao sẽ tốt hơn) không lãng phí tiền chạy quảng cáo facebook người like page nhiều nhưng độ tương tác ít
- Sử dụng công cụ chạy quảng cáo hiệu quả để nhắm đúng mục tiêu khiến những người like page là khách mua hàng, không nên uổng phí tiền bạc chạy like page nhưng người mua hàng, quan tâm, tương tác bài viết không có , vậy thì không ổn
- Nên đầu tư một website nếu thương hiệu có mực giá trên trung bình, hoặc có độ phủ, nhận biết thương hiệu của người dùng cao
- Chốt sales tốt hơn, giảm chi phí quảng cáo
- Nên seeding nhiều nếu page quá ít like/ comment bài post,để đẩy bài post lên, phù hợp với lượng like page
- Hay dùng video demo mặc sản phẩm để khách hàng thấy độ thật của sản phẩm , và có thể chốt sale ngay trên video
- Đánh giá chất lượng page qua các công cụ thường xuyên
- Bán hàng tập trung phong cách xu hướng hiệu quả, tùy theo giá bán , quan tâm lượng khách viến thăm page từ đó tiếp cận họ
Gợi ý sử dụng phần mềm bán hàng hiệu quả trên fanpage
- Đối với những lượng người chưa tương tác với page dùng simple uid để quét họ, xem họ có nằm trong khách hàng mục tiêu không, nếu có hãy dùng SIMPLE UID chuyển đổi thành tệp và dùng SIMPLE ADS chạy quảng cáo tệp cận họ
*Phần mềm SIMPLE ADS hỗ trợ A/C chạy quảng cáo bằng cách chuyển đổi tệp uid đối tượng mà mình chạy quảng cáo Facebook (thành viên nhóm, likepage, profile, bạn bè, tương tác bất kì ) thành tệp đối tượng tuỳ chỉnh (số điện thoại) để chạy quảng cáo Facebook ADS. khi đó a có thể xác định được tệp khách hàng mà A/C muốn chạy quảng cáo đến là ai, giúp mình loại bỏ đi 70% đối tượng nick ảo hoặc không tiềm năng, giúp mình nhắm đúng tệp khách hàng nên chi phí sẽ thấp hơn.
Nếu A/C chưa biết chạy quảng cáo thì có thể tham gia học khóa học chạy quảng cáo facebook ads miễn phí dưới sau:
- Đối vieo đã quay muốn phát lại như livestream thì có công cụ miễn phí SIMPLE LIVESTREAM mời bạn vè xem video như livestream thật, tự động share nhóm với nhiều nick facebook tăng tương tác cho page càng nhiều hơn, tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn
- Về tận dụng những khách hàng tiềm năng bình luận , cmt, like trên bài post ( như những người like, comment bài post quảng cáo vừa quét được như trên) hay những người tương tác, inbox, có thể sử dụng SIMPLE FANPAGE để lấy ngay luôn số điện thoại của họ gọi điện và chốt sales, không cần inbox hỏi về số điện thoại như những người này của kyssy :
Video hướng dẫn:
Chúc các bạn kinh doanh thành công!
Theo Ngọc Nguyễn – ATPSOFTWARE
Bạn có thể tham khảo thêm một số kiến thức về quản lý Fanpage tại đây