Nhượng Quyền Thương Hiệu Là Gì? Các Bước Để Xây Dựng Nhượng Quyền Thành Công

Nhượng quyền thượng hiệu là một con đường đã được nhiều người chứng minh giúp bạn có khả năng tăng trưởng gấp rút. Nhưng trở thành nhà nhượng quyền brand chẳng hề là điều dễ dàng để thành công, đặc biệt trong nền kinh tế đầy thách thức này. Ví dụ, vào tháng Giêng, ba nhà nhượng quyền đã phải nộp đơn yêu cầu bảo hộ phá sản: Tập đoàn nhượng quyền thương mại Taco Del Mar, tập đoàn Uno Restaurant Holdings và Café Hy Lạp của Daphne.

 

Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền thương hiệu là  hình thức kinh doanh mà một cá nhân hoặc một tổ chức nào đó được sử dụng thương hiệu/ tên của sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định để kinh doanh trong một thời gian nhất định với một ràng buộc tài chính nhất định có thể là một khoản chi phí hoặc là chia theo phần trăm doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng.

Nhượng Quyền thương hiệu Giúp Ích Gì?

Nhiều chủ công ty mong ước Quan sát thấy brand của họ trở nên quen thuộc, với một mạng lưới các nhà nhượng quyền thế giới. Khi định nghĩa nhượng quyền được thực hiện một phương thức hiệu quả, nó có thể là một chiến lược mở rộng tuyệt vời không đòi hỏi nhiều vốn đầu tư gia tăng lên từ các tổ chức do cty sở hữu.

 

Nếu bạn đang xem xét việc nhượng quyền cho cty của bạn, hãy biết rằng quá trình trở thành nhà nhượng quyền brand thường là dài hạn và liên quan đến ngân sách đáng kể. Chỉ bởi bạn đủ tiêu chuẩn để bán nhượng quyền thương hiệu ko có nghĩa là bạn sẽ tìm thấy người mua. Dữ liệu từ Hiệp hội nhượng quyền thương mại quốc tế cho thấy, trong số 105 công ty bắt đầu bán thương hiệu trong năm 2008, hơn 40 business đã ko được báo cáo doanh thu của đơn vị đầu tiên của họ vào cuối năm 2009.

Trở thành một nhà nhượng quyền thương hiệu thành công đòi hỏi phải có nhiều quyết định kỹ lưỡng vì nó sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn trong những năm sau. tuy nhiên còn có rất nhiều thủ tục giấy tờ pháp lý để đảm bảo doanh nghiệp của bạn phù hợp với luật pháp quy định về việc công nghiệp nhượng quyền thương mại.

Đây là tut của chúng tôi về các bước cần thiết mà bạn sẽ cần phải làm để trở thành một nhà nhượng quyền kinh doanh, thương hiêu.

Các Bước Để Trở Thành Nhà Nhượng Quyền thương hiệu

Bước 1: Đánh giá liệu doanh nghiệp của bạn đã sẵn sàng

Câu hỏi trước nhất đó là liệu business của bạn có thêm vào để nhượng quyền thương mại hay ko. Mark Siebert, Tổng giám đốc của iFranchise group, một doanh nghiệp tư vấn nhượng quyền thương mại đất nước cho biết: “Ngoài việc có doanh thu và lợi nhuận tại cty ngày nay, có nhiều yếu tố khác cần cân nhắc”.

Xem xét mô hình của bạn

Hầu hết các mô hình nhượng quyền brand tốt sẽ phân phối một cái gì đó thân thuộc, nhưng ẩn chứa một số điểm độc đáo. Một ví dụ điển hình là Pizza Fusion của Florida phân phối một sản phẩm quen thuộc – bánh pizza – nhưng với các thành phần hữu cơ, được vận chuyển bằng xe oto điện.

Mô hình này phải thu hút cả người tiêu dùng và các nhà nhận quyền thương hiệu tương lai. Nó nên tạo ra sự kỳ vọng rằng nhiều tổ chức sẽ tạo ra tính quy mô của kinh tế và tăng lợi nhuận. tuy nhiên, mô hình chắc chắn có thể được hệ thống hóa và nhân rộng, chứ không dựa trên cảm xúc cá nhân của bạn để thành công.

“Tự hỏi mình, liệu mô hình của bạn có thể bán được không?” anh ta nói. “Bạn có thể sao chép nó? Liệu nó phân phối lợi nhuận tốt?”

Kiểm tra tài chính của bạn

Hầu hết các nhượng quyền thương hiệu thành công đều có một cơ hội kinh doanh tiềm năng và cố gắng nhân bản chúng ở những địa phương khác. Chuyên gia tư vấn nhượng quyền Joel Libava tại Cleveland nói, ông thích thấy các cty có ít nhất một vài tổ chức có lợi nhuận vượt ra khỏi business trước tiên đã hoạt động trước khi doanh nghiệp thử nhượng quyền.

Thu thập nghiên cứu thị trường

Đừng dựa vào cảm tính của bạn để đoán rằng công ty của bạn sẽ là một hit lớn trên khắp đất nước. Thu thập tìm hiểu thị trường để khẳng định rằng nhu cầu tiêu dùng ngày càng phát triển và thích hợp cho việc kinh doanh nhượng quyền mà bạn sẽ phân phối, và xác định vị trí trên thị trường nếu có một hoặc nhiều đối thủ cạnh tranh mới.

Chuẩn bị cho sự thay đổi

Trở thành nhà nhượng quyền brand có nghĩa là bạn sẽ tham dự vào các hoạt động hoàn toàn khác so với bạn là chủ công ty. Bạn sẽ chủ yếu bán brand và hỗ trợ các đại lý để đi vào hoạt động

“Hãy tự hỏi nếu bạn cảm thấy thoải mái khi có vai trò như một giáo viên và nhân viên sale, bán và hỗ trợ các đại lý,” Siebert nói, “nếu không, bạn hãy tự làm việc đó.”

bên cạnh đó, nhượng quyền kinh doanh của bạn sẽ yêu cầu bạn từ bỏ một số làm chủ bạn đã có về phương pháp triển khai mô hình hoạt động

Chủ tịch IFA, Matthew Shay nói: “Những người nhận quyền/đại lý sẽ ko làm theo cách thức của bạn, dù họ làm tốt. “Nếu bạn đã quá khăng khít với mô hình của bạn và bạn sẽ không để cho bất cứ ai khác chạm vào nó, thì nhượng quyền thương mại có thể không thêm vào với bạn.”

Đánh giá các lựa chọn khác

Trước khi bạn lao vào nhượng quyền thương mại, bạn có thể muốn xem xét các lựa chọn khác, Siebert nói. Tùy thuộc vào tình hình của bạn phát triển chậm hơn, việc kiếm tìm nợ vay hoặc tham gia vào partners là toàn bộ các lựa chọn thay thế có thể chứng minh bí quyết tốt hơn để di chuyển về phía trước.

Nó cũng có thể có giá từ 100.000 đô la trở lên, do vậy hãy tự hỏi mình liệu business của bạn có các nguồn tài chính hay ko. Hãy nhớ rằng mặc dù nhượng quyền cho phép bạn tăng trưởng nhanh, nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc từ bỏ hầu hết lợi nhuận trong tương lai của các business nhượng quyền, Shay nói.

Bước 2: tìm hiểu các yêu cầu pháp lý

Để hợp pháp bán nhượng quyền thương mại tại bất kỳ nơi nào, cty của bạn phải hoàn thiện và thành công đăng ký tại các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Bạn sẽ được yêu cầu phân phối một loạt thông tin về doanh nghiệp của bạn, bao gồm các báo cáo tài chính được kiểm toán, một cuốn sổ tay hoạt động cho người nhận quyền kinh doanh, và mô tả kinh nghiệm kinh doanh của group quản lý.

“Mất nhiều thời gian hơn chúng tôi nghĩ, và rất căng thẳng về tất cả những điều bạn cần phải trang trải,” Một nhà nhượng quyền brand chia sẻ

Để tư vấn và trợ giúp trong quá trình này, chuyên gia tư vấn Libava đề nghị thuê một nhà tư vấn có kinh nghiệm nhượng quyền thương mại hoặc luật sư nhượng quyền. Tìm một chuyên gia có thể đảm bảo bạn đang làm đúng mọi bước quan trọng.

Bước 3: Thực hiện các quyết định quan trọng về mô hình của bạn

Khi bạn chuẩn bị các thủ tục giấy tờ hợp pháp, bạn cần phải mang ra nhiều quyết định về phương pháp bạn sẽ hoạt động giống như một nhà nhượng quyền thương hiệu. Các điểm chính bao gồm:

  • Phí nhượng quyền thương mại và % tiền bản quyền
  • Thời hạn hợp đồng nhượng quyền thương mại của bạn
  • Quy mô bạn sẽ trao cho mỗi bên nhận quyền
  • Khu vực địa lý bạn muốn phân phối nhượng quyền thương mại
  • Loại và thời gian của chương trình coaching bạn sẽ cung cấp
  • Các đại lý nhượng quyền liệu có phải mua sản phẩm hoặc thiết bị từ business của bạn
  • Kinh nghiệm kinh doanh và tài sản ròng bên nhận quyền/đại lý cần
  • phương pháp bạn sẽ truyền bá đại lý

Siebert nói: Các nhà nhượng quyền mới ko nhận ra rằng mỗi quyết định có thể tác động trực tiếp đến lợi nhuận trong tương lai của họ.

“Nếu bạn đang suy nghĩ 5% hay 6% cho tiền bản quyền, sự khác biệt không quá lớn. Nhưng 5 năm sau, khi bạn có 100 brand bán ra, và mỗi đại lý có thể làm ra 700,000$ một năm, thì đó là một “sai lầm” hàng năm trị giá 7 triệu đô la. Và bạn đã ký hợp đồng 10 năm.”

Việc coaching tut không tốt có thể khiến các đại lý của bạn không được trang bị đa số để triển khai hệ thống của bạn thành công. Bono cho biết, Solar Universe đã chi gần 1 triệu USD để chuẩn bị nhượng quyền thương mại, trong đó có 150.000 USD để tạo ra một trung tâm đào tạo hiện đại dành cho các đại lý/người nhận quyền.

Bước 4: Tạo thủ tục giấy tờ quan trọng và Đăng ký giống như là một nhà nhượng quyền

Một khi bạn đã mang ra những quyết định cần thiết để định hình thương hiệu của bạn sẽ hoạt động như thế nào, bạn đã sẵn sàng để hoàn thành các thủ tục giấy tờ hợp lệ. Khi bạn send nó, hãy chuẩn bị cho cơ quan tính năng các văn bản quan trọng và có thể yêu cầu thuyết minh bổ sung trước khi họ chấp thuận đơn của bạn.

Bước 5: Thuê nhân lực chính

Khi bạn chuẩn bị để trở thành một người nhượng quyền, bạn sẽ thường cần thêm một số nhân viên, những người sẽ chỉ tập kết vào việc giúp các đại lý. Trong trường hợp của Solar Universe, doanh nghiệp bán cho các đại lý của mình các tấm pin mặt trời họ dùngvì vậy founder Bono nói rằng, ông cần thuê một nhân viên đặt mua toàn thời gian. business cũng đã thuê một coaching viên và một nhà tư vấn nhượng quyền thương mại toàn thời gian để trả lời các câu hỏi của đại lý và khắc phục mọi vấn đề.

Về phần mình, Lillians Shoppes đã thuê một training viên, một giám đốc sáng tạo, một trợ lý tiếp thị và một người quản lý quy trình nhượng quyền thương mại, người đã giúp đại lý dùng software và nền tảng của doanh nghiệp, theo CEO Deuser. Lillians hiện tại có một nhân sự toàn thời gian. Các chị em sáng lập vẫn làm toàn bộ những việc mua hàng cho chuỗi ngày càng tăng, nhưng Deuser nói rằng phát triển có nghĩa là họ đang tìm kiếm một huấn luyện viên thứ hai.

Bước 6: Bán nhượng quyền brand

hiện giờ bạn đang kinh doanh với vai trò là người nhượng quyền brand, một trong những hoạt động cấp bách của bạn sẽ là tìm các đại lý và thuyết phục họ mua mô hình kinh doanh của bạn. Lillians khá khác thường vì cty đã bán toàn bộ các brand của mình bằng truyền miệng và không có đại diện sale. Để giúp kích thích sự để ýcông ty cung cấp lệ phí giới thiệu $1,000 cho bất cứ ai send cho công ty một bên nhận quyền/đại lý mới.

Tại Solar Universe, Bono cho biết họ đã thuê hai nhân viên bán hàng trong nhà để tiếp thị nhượng quyền thương mại. công ty cũng đã tiến hành cộng tác với các chuỗi nhượng quyền thương mại-tư vấn quốc gia FranNet, có chuyên gia tư vấn có thể trình bày các triển vọng của họ. Các kỹ thuật sale thông dụng khác bao gồm tham gia hội chợ nhượng quyền thương mại hoặc thuê các doanh nghiệp tiếp thị độc lập để giúp tìm nhà đầu tư.

Việc bán nhượng quyền thương mại rất chông gai do có rủi ro cao đối với người nhận nhượng quyền/đại lý, theo lời của Siebert. nhân viên sale của bạn nên biết rõ về business của bạn và có thể kể một câu chuyện hấp dẫn về lý do vì sao bạn lại đáng để đầu tư thời gian và tiền bạc.

Siebert nắm vấn đề theo phương thức này: “Bạn đang nói, ‘Tôi mong muốn bạn cho tôi tất cả tiền của bạn. Sau đó, bỏ công việc của bạn, từ bỏ các ích lợi bạn đang có, đi vào một công ty bạn chưa bao giờ tham gia. Và làm theo các quy tắc của tôi.’ Vậy thì bạn sẽ cần thiết lập một cấp độ tin tưởng khá cao.”

Bước 7: hỗ trợ đại lý/người nhận nhượng quyền thương hiệu

Để là một nhà nhượng quyền brand, bạn sẽ trải qua rất nhiều để đạt được điều này. Các chương trình đào tạo của bạn và những nỗ lực hỗ trợ khác sẽ tạo ra sự làm chủ chất lượng, đảm bảo rằng thương hiệu này phân phối trải nghiệm đồng nhất cho dù KH ghé thăm bất cứ cơ sở nào. Với Internet, điều này đã ngày càng có ý nghĩa là cung cấp các module học tập Trực tuyến tiếp tục cho các đại lý để sử dụng.

Nếu bạn là nhà điều hành nhà hàng và dùng 20 người trong một đơn vị”, ông note, “bạn có hàng nghìn nhân viên mới đi qua nền móng mỗi năm. Nếu ko được training tiếp tục, thật dễ dàng xảy ra các hành vi sai lầm. “

Đồng thời, bạn sẽ cần bắt đầu tiếp thị chuỗi đang tăng trưởng để thúc đẩy doanh số bán hàng cho đại lý. Nhiều nhà nhượng quyền mới đánh giá thấp nỗ lực tiếp thị và nghĩ hỗ trợ này sẽ tốn kém. Tiếp thị bao gồm all mọi thứ từ quảng cáo trên radio hoặc ads in đến đồng phục, biểu tượng, quảng cáo và nghệ thuật biểu trưng trên xe công ty.

“Hãy tin rằng bạn sẽ cần rất nhiều tiền để tiếp thị,” ông nói.

nguồn: entrepreneur

Scroll to Top