NHỮNG ĐIỀU CẦN QUAN TÂM KHI TÌM KIẾM KHÁCH HÀNG

Với mong muốn bán được nhiều hàng, thì điều quan trọng là bạn phải tìm kiếm được đối tượng khách hàng của bạn. Có cung thì phải có cầu. Nhiều người bán hàng hiện nay không quan tâm tới khâu tìm kiếm khách hàng này. Đó là một sai lầm lớn của họ. Bởi nếu tìm được khách hàng tiềm năng thì khả năng chốt đơn hàng cao hơn so với những nhóm khách hàng khác.

Những điều dưới đây sẽ giúp cho bạn cải thiện lại kỹ năng tìm kiếm khách hàng của mình.

Việc tìm chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn nhanh chốt được đơn hàng hơn. Đó là vì họ đang có nhu cầu cần tới sản phẩm/dịch vụ của bạn. Chỉ cần bạn đưa ra những lời mời thuyết phục thì họ sẽ đồng ý mua hàng ngay. Còn nếu như bạn chào hàng với đối tượng khách hàng không phải là mục tiêu hay không tiềm năng, thì việc chốt đơn của bạn tốn khá nhiều thời gian và công sức.

Có một kịch bản bán hàng chuyên nghiệp.

Việc bán hàng là một nghệ thuật. Và kịch bản bán hàng sẽ là một trong những công cụ để bạn biểu diễn. Hãy chuẩn bị một kịch bản bán hàng chuyên nghiệp nhất có thể. Kịch bản hay, chuyên nghiệp sẽ giúp bạn dẫn dắt khách hàng từ ý định tới hành động mua hàng một cách nhanh chóng.

Nếu bạn là người mới vào nghề, chưa biết nhiều cách để trò chuyện với khách hàng, kịch bản sẽ sẽ cứu giúp bạn. Trong kịch bản, hãy chuẩn bị trước những câu hỏi hoặc những tình huống mà khách hàng có thể đưa ra. Có kịch bản sẽ giúp cho bạn không ngắt quãng hay bối rối trong khi giao tiếp với khách hàng.

Tuy nhiên với nhiều người đã có kinh nghiệm thì họ thường sẽ không rập khuôn theo một kịch bản bán hàng duy nhất. Họ sẽ sáng tạo và sẽ có nhiều kịch bản khác nhau cho từng đối tượng khách hàng khác nhau. Hoặc cũng có thể họ không tuân theo kịch bản nào.

Dù có sử dụng kịch bản để bán hàng hay không thì điều quan trọng vẫn là lắng nghe khách hàng nói. Không nên chặn lời khách hàng hoặc bỏ ngoài tai những lời đó. Điều này sẽ khiến ấn tượng về bạn trong mắt khách hàng giảm xuống.

Đừng cố chốt đơn trong khi vừa tìm được khách

Việc chốt đơn sẽ phải qua nhiều bước khác. Đừng nên cố gắng bán được hàng ngay khi vừa tìm được khách. Như đã nói, bán hàng là một nghệ thuật. Mà nghệ thuật thì không nên dồn ép, gấp gáp. Hãy tạo ra nghệ thuật để khách hàng thưởng thức nó.

Mục tiêu của bước tìm kiếm khách hàng này là thu thập được lượng dữ liệu khách hàng phù hợp. Lượng khách hàng này phải đủ điều kiện để bạn gom chung vào các nhóm khách hàng tiềm năng khác nhau.

Ở bước này bạn chỉ nên xây dựng lòng tin với khách hàng là được. Khách hàng có lòng tin ở bạn thì sẽ thoải mái mới, cởi mở hơn, từ đó mà bước bán hàng sau đó sẽ hiệu quả hơn. Nếu đẩy nhanh quá trình này sẽ tạo áp lực đè lên tâm lý của các khách hàng.

Sẵn sàng hỗ trợ cho khách lúc họ cần

Để lấy được lòng tin của khách hàng, bạn phải trở thành một chuyên gia, người am hiểu sâu rộng về lĩnh vực liên quan đến sản phẩm của bạn. Bạn sẽ phải là người đầu tiên mà khách hàng nghĩ đến khi họ gặp vấn đề và cần sự hỗ trợ về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Khách hàng sẽ không quay trở lại nếu như họ sử dụng sản phẩm của bạn nhưng lại không nhận được hỗ trợ nào từ bạn.

Sẵn sàng hỗ trợ khách hàng khi họ cần

Khi bạn trở thành chuyên gia trong mắt khách hàng, sẵn sàng giúp hỗ trợ họ lúc họ cần, cả trước và sau khi chốt sale, họ sẽ nhớ đến sự giúp đỡ của bạn và sẵn sàng giúp lại khi bạn cần.

Xem thêm: Chiến lược tìm kiếm khách hàng tiềm năng

 

Scroll to Top