Market research là gì? vì sao phải cần phân tích thị trường? Nhiều công ty đã bỏ qua công đoạn này khi tiến hành thực hiện chiến dịch truyền thông. Qua bài viết dưới đây Ytuongkinhdoanh.vn sẽ cung cấp đến bạn đọc thêm nhiều thông tin hữu ích, cùng theo dõi bài viết nhé!
Market Research là gì?
Market research là gì? Market research được hiểu là hành trình mà công ty tiến hành phân tích thị trường. Đây được coi là giai đoạn vô cùng quan trọng đối với bất cứ một doanh nghiệp, doanh nghiệp nào khi tiếp tục hành động các chiến dịch marketing cho sản phẩm/dịch vụ.
Nghiên cứu thị trường đòi hỏi phải trải qua một chặn đường dài thông qua việc lấy và phân tích, diễn giải các thông tin của một thị trường, mặt hàng hoặc dịch vụ cụ thể.
Nhiệm vụ chủ đạo của Market research là đánh giá và xác định việc điều chỉnh các yếu tố trong truyền thông mix bao gồm: sản phẩm, cái giá, vị trí và quảng bá, những yếu tố này có ảnh hưởng như thế nào đến hành vi mua sản phẩm của người tiêu dùng.
Xem thêm Visual content là gì? Dạng Visual Content marketing phổ biến
6 loại phân tích thị trường phổ biến
Customer & Market Research
Đây chính là phân tích căn bản có thể giúp bạn trả lời được câu hỏi mặt hàng của bạn phải cần tích tụ đâu, nói điều gì và nói với ai.
Product Research
Sản phẩm của bạn có ngon hay không, lợi thế cạnh tranh nào so với đối thủ, giá cả như vậy người sử dụng có chấp thuận không? Loại phân tích này có thể giúp bạn giải đáp những câu hỏi như vậy.
Promotional Research
Bạn sẽ hiểu được bí quyết sale như thế nào, bí quyết triển khai các hoạt động truyền thông hỗ trợ bạn có khả năng chiến thắng tâm trí người sử dụng tại điểm bán.
Distribution Research
Phân tích này hỗ trợ bạn biết được người sử dụng mua mặt hàng ở đâu, từ đó tìm kiếm được các kênh phân phối hiệu quả nhất.
Xem thêm Visual content là gì? Dạng Visual Content marketing phổ biến
Sales Research
Market research là gì? Nối tiếp sau kênh phân phối, để biết được các kênh mua bán có hiệu quả hay không, mình đang ở đâu với đối thủ chung ngành, hay trên toàn bộ ngành hàng, phân tích bán hàng sẽ cho bạn biết những điều đấy.
Market Environment Research
Đây chính là loại phân tích bên lề về kinh tế, chủ đạo trị, xã hội,… Nhằm đưa ra cái nhìn toàn cảnh trong tương lai nhằm dự báo cơ hội, thách thức cho ngành hàng của bạn.
Sự khác nhau giữa marketing research và market research
Marketing research hay thường được gọi là phân tích marketing là thuật ngữ có ý nghĩa rộng hơn, gồm có cả market research (nghiên cứu thị trường).
Marketing research gồm có các tính năng chủ đạo của marketing. Marketing research quan tâm đến khả năng của thị trường và cả thuộc tính của thị trường, phân tích thị trường, phân tính doanh thu, đo đạt các yếu tố nhân khẩu học, thời gian, địa điểm, các kênh mua bán, phương tiện truyền thông, bán hàng cá nhân, các trung gian và sự kết nối của marketing
Trong khi đó, market research (nghiên cứu thị trường) chỉ quan tâm đến tiềm năng của thị trường có khả năng tiêu thụ một mặt hàng cụ thể nào đó không.
Quy trình thực hiện Market Research
Với 6 bước phân tích thị trường sau, bạn có thể ứng dụng vào bất kỳ trường hợp nào để thực thi đầy đủ:
- Bước 1: lựa chọn vấn đề.
- Bước 2: sản sinh ra nội dung sườn về nghiên cứu thị trường.
- Bước 3: Chọn cách thăm dò.
- Bước 4: Chọn mẫu biểu hiện.
- Bước 5: bắt đầu lấy dữ liệu.
- Bước 6: phân tích dữ liệu.
- Bước 7: Viết báo cáo và thuyết trình.
- Bước 8: Theo dõi, nhận xét và rút ra bài học cho lần phân tích tiếp theo.
Xem thêm Ưu điểm marketing affiliate? Các thành phần trong mô hình Affiliate Marketing
Truyền thông research cần nghiên cứu những gì?
Market research là gì? Các kỹ thuật nghiên cứu truyền thông có khả năng xuất phát từ nhiều hình thức khác nhau, như là:
- Ad tracking – nghiên cứu liên tục hoặc theo từng giai đoạn trong thị trường để giám sát hiệu năng công ty, bằng cách đo đạc độ nhận diện thương hiệu (brand awareness), sự ưa thích của nhãn hiệu (brand preference), và hành vi sử dụng sản phẩm.
- Advertising Research – sử dụng để dự đoán hiệu suất truyền thông marketing, hoặc theo dõi độ đạt kết quả tốt của truyền thông marketing trên các phương tiện truyền thông, kênh mạng xã hội, thông qua năng lực quyến rũ của các ads.
- Phân tích độ nhận diện nhãn hiệu (brand awareness) – khả năng nhớ và nhận biết của người sử dụng về tên thương hiệu hoặc tên sản phẩm.
- Phân tích về sự liên kết của thương hiệu (brand association) – người sử dụng liên kết những gì với thương hiệu?
- Phân tích đặc tính brand (brand attribute) – Những đặc tính nổi bật giúp miêu tả brand
- Kiểm tra tên brand (Brand name testing) – người tiêu dùng nghĩ gì về tên brand
- Công thức ra quyết định của khách hàng – Những nhân tố tạo động lực mua hàng cho họ, những công thức ra quyết định mà họ dùng.
Qua bài viết trên đây Ytuongkinhdoanh.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về Market research là gì? Market research triển khai thế nào?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Văn Tài – Tổng hợp
Tham khảo ( glints.com, www.brandcamp.asia, luatduonggia.vn, … )