Để bán hàng thành công là điều không hề dễ với tương đối nhiều người. Hơn thế nữa, khi kinh doanh bắt đầu từ những điều chưa có việc tốn nhiều thời gian để xây dựng một thương hiệu mới, hay thử nghiệm bán hàng thời gian đầu là điều không thể hạn chế khỏi. Bởi vậy, ngày nay mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu trở thành là sự lựa chọn, giúp các chủ kinh doanh giảm bớt được rủi ro & giảm thiểu thời gian xây dựng một thương hiệu mới. Hiện nay, tại nước ta có nhiều ngành nghề buôn bán theo mô hình này, trong số đó có 4 ngành nghề buôn bán hấp dẫn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu dưới đây bài viết này nhé.
1. Kinh doanh nhượng quyền là gì?
Nhượng quyền bán hàng là việc cho phép một cá nhân hay tổ chức (bên nhận nhượng quyền) được kinh doanh một sản phẩm, dịch vụ hay phương thức kinh doanh đã có mặt trên thị trường.
Trong giao dịch kinh doanh này, bên nhượng quyền phải bảo đảm cung cấp đúng, đa dạng từ sản phẩm, công thức, mô hình đến hình thức kinh doanh cho bên nhận nhượng quyền. Đổi lại thì bên nhận phải làm theo đúng khuôn mẫu, tiêu chuẩn của mô hình kinh doanh cũng giống như có trách nhiệm chi trả những khoản phí đã giao dịch trong hợp đồng trước đó.
tùy thuộc theo mỗi giao dịch, thương hiệu và hoàn cảnh khác nhau mà các điều kiện trao đổi này sẽ linh động theo thỏa thuận trong hợp đồng nhượng quyền thương mại.
2. Các mô hình nhượng quyền thương hiệu
Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện (full business format franchise)
Mô hình franchise này được cấu trúc chặt chẽ và hoàn chỉnh nhất trong các mô hình nhượng quyền, thể hiện cấp độ hợp tác & cam kết cao nhất giữa các bên, có thời hạn hợp đồng từ trung hạn (5 năm) đến bền vững (20 hay 30 năm). Bên nhượng quyền chia xẻ và chuyển nhượng tối thiểu 4 yếu tố cơ bản, bao gồm:
– Hệ thống (chiến lược, mô hình, quy trình vận hàng được chuẩn hóa, chính sách quản lý, cẩm nang điều hành, đào tạo, tư vấn và hỗ trợ khai trương, làm chủ, hỗ trợ tiếp thị, quảng cáo)
– Bí quyết công nghệ sản xuất/kinh doanh
– Hệ thống thương hiệu
– sản phẩm và dịch vụ.
Bên nhận quyền có nhiệm vụ thanh toán cho bên nhượng quyền 2 khoản phí căn bản là phí nhượng quyền ban đầu và phí hoạt động. Ngoài ta bên nhượng quyền có thể trả thêm các khoản chi phí khác như khoản chi thiết kế và trang trí cửa hàng, mua trang dòng thiết bị, số tiền bỏ ra tiếp thị, quảng cáo, các khoản chênh lệch do mua nguyên vật liệu, khoản chi tư vấn …
Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện (non-business format franchise)
Nhìn chung, mô hình nhượng quyền kinh doanh không toàn diện có thể hiểu ngắn ngọn là chuyển nhượng một vài yếu tố nào đấy của bên chuyển nhượng như nhượng quyền sản phẩm, nhượng quyền công thức & tiếp thị, cung cấp quyền sử dụng hình ảnh thương hiệu.
Đối với mô hình nhượng quyền không toàn diện này, bên nhượng quyền thường không nỗ lực kiểm soát chặt chẽ hoạt động của bên nhận quyền và thu nhập của bên nhượng quyền chủ yếu từ việc bán sản phẩm hay dịch vụ.
Bên nhượng quyền thường có ý định mở rộng nhanh chóng hệ thống phân phối nhằm gia tăng độ bao phủ thị trường, doanh thu & đi trước đối thủ.
Nhượng quyền có tham gia quản lý (management franchise)
Hình thức nhượng quyền phổ biến thường thấy ở các chuỗi khách sạn lớn như Holiday Inc, Marriott, trong đó bên nhượng quyền hỗ trợ cung cấp người quản lý và điều hành doanh nghiệp ngoài việc chuyển nhượng quyền sử dụng thương hiệu và mô hình/công thức kinh doanh.
Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn (equity franchise)
Người nhượng quyền tham gia vốn đâù tư với tỷ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh, như trường hợp của Five Star Chicken (Mỹ) ở Việt Nam để trực tiếp tham gia làm chủ hệ thống. Bên nhượng quyền có thể tham gia Hội đồng quản trị doanh nghiệp cho dù vốn tham gia đóng góp chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. tùy vào khả năng quản lý, sức mạnh thương hiệu, đặc trưng ngành hàng, cạnh tranh thị trường, bên nhượng quyền sẽ cân nhắc thêm 3 yếu tố ưu tiên cần thiết sau khi chọn lựa mô hình franchise phù hợp cho doanh nghiệp mình.
Nhượng quyền thương mại, các khó khăn pháp lý phải biết
3. Các lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh lôi cuốn ở Việt Nam
Nếu như bạn là một người yêu thích bán hàng và luôn ước muốn đi đầu các xu thế thì phía bên dưới đây là các gợi ý các lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh hấp dẫn không thể bỏ qua ở nước ta.
Lĩnh vực ăn uống
Ngành dịch vụ ăn uống là một mảnh đất màu mỡ có mức tăng trưởng khá ổn định giữa thị trường đầy biến động vào thời điểm hiện tại. Trước đó, chỉ có những ông lớn như KFC, Lotteria, Mc Donald’s, Buger King… làm chủ sân chơi lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh F&B thì tại thời điểm này lĩnh vực này trở nên sôi động hơn bao giờ hết với sự góp mặt của các thương hiệu đình đám Việt Nam như Golden Gate, Red Sun, Highland Coffee, Cộng, Urban Station, The Coffee House. Đó là chưa kể đến những thương hiệu trẻ tuổi khác như Bánh Mì Má Hải, 1 phút 30 giây …
Tuy nhiên lôi cuốn hơn hết đấy chính là nhượng quyền bán hàng các thương hiệu trà sữa. Có thể thấy những năm mới đây, thị trường kinh doanh trà sữa vô cùng sôi động với sự góp mặt của các thương hiệu lớn như Gong Cha , Koi Thé, Tocotoco, Royaltea… thu hút sự chú ý và được thích bởi phần đông khách hàng trẻ từ học sinh, học viên đến dân công sở văn phòng. Có thể coi đây là lĩnh vực ăn nên tạo ra và nhanh thu hồi lại vốn so sánh với các lĩnh vực khác bởi đây chính là lĩnh vực có nhu cầu cao và ít gặp rủi ro nếu như đó là một thương hiệu chất lượng & uy tín.
Lĩnh vực bán lẻ
Thị trường bán lẻ vốn phong phú & nhiều thời cơ đang dẫn trở nên cạnh tranh gây gắt với sự tham gia của các gương mặt đình đám từ các nước Nhật bản, Hàn Quốc, Singapore… Như Family Mart, Big C, 7-Eleven, G25, Circle K, Shop&go, Miniso… Cho đến các thương hiệu Việt Nam như Saigon Coop, Vinmart… các thành phố đặc trưng tại Việt Nam đang là thị trường thu hút & đầy tiềm năng , với dân số đông & sức mua cao, dự báo lĩnh vực này sẽ càng phát triển lớn mạnh.
Ngoài những điều ấy ra, nhượng quyền bán hàng bán lẻ xăng dầu cũng đang có sức hút mạnh các nhà đầu tư, bởi Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ đi xe máy cao, lượng cung không đủ cầu. vì như thế việc kinh doanh trong lĩnh vực này sẽ dễ dàng sinh lợi nhuận và thu hồi lại vốn.
Để bảo đảm thành công trong bán hàng nhượng quyền, các thương hiệu nhượng quyền không chỉ bảo đảm chất lượng, giá cả phải chăng, mà công nghệ cũng là một vấn đề cạnh tranh thiết yếu không thể bỏ qua đối với bất kỳ nhà nhượng quyền & nhà bán lẻ nào, nhằm thuyết phục tốt nhất sự thay đổi nhanh chóng của thị trường tiêu dùng.
Lĩnh vực cà phê
Kinh doanh cà phê nhượng quyền thương hiệu là một trong những cách giúp cho bạn nhanh nhất trở thành ông chủ thành công. Cà phê vốn dĩ là thức uống được yêu thích của người dân Việt Nam. Hình ảnh ly cà phê đen đá thân thuộc mỗi sáng trước khi đi làm của người dân hay ly cà phê đá xay mới mẻ được các bạn trẻ yêu thích cùng những khoảng thời gian tán gẫu bên bạn bè cho chúng ta thấy rằng khách hàng của thị trường này vô cùng nhiều loại & đầy tiềm năng.
Tùy vào số vốn bạn có được, bạn có thể tham gia vào chuỗi nhượng quyền bán hàng từ các thương hiệu cafe cao cấp như The coffee bean& tea leaf, Highland coffee, Trung Nguyên cafe, The Coffee House…hay các thương hiệu cafe tối tân trẻ trung như Urban cafe, Effoc cafe, Cộng cafe, Mục Cafe…cho đến các thương hiệu cafe bình dân như Milano cafe , Viva Star Cafe, Napoli cafe, Aha Cafe, Soya Garden, Rau Má Mix… Những thương hiệu nhượng quyền này đã & đang mang đến thành công cho nhiều người tham dự kinh doanh nếu họ kiên trì theo đuổi và có những kế hoạch đúng đắn.
Lĩnh vực giáo dục và huấn luyện
Lĩnh vực giáo dục và huấn luyện ở nước ta chưa bao giờ hết “hot”, nhu cầu học tập từ ngoại ngữ đến các kỹ năng ngày càng nhiều & yêu cầu càng lên cao. Các doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực này cũng rất phong phú. Trong lĩnh vực giáo dục đào tạo ngoại ngữ, từ các start up nhỏ như Ms Hoa toeic, anh ngữ I can read… Cho đến các thương hiệu nổi tiếng hàng đầu ở nước ta như Hội anh văn Việt Mỹ ( VUS ), Anh ngữ Việt Úc, Anh ngữ Không Gian..
Đây chính là lĩnh vực có vốn đầu tư ban đầu cao tuy vậy đem đến lợi nhuận rất cao & phát triển ổn định.Nếu bạn đang có một vài vốn lớn và không hề biết phải bắt đầu tại đâu để xây dựng thành công việc bán hàng trong lĩnh vực này, bạn có thể bắt đầu từ việc tìm hiểu và tham gia vào nhượng quyền kinh doanh các thương hiệu giáo dục đào tạo đã có danh tiếng, uy tín và chất lượng cao.
Lĩnh vực sức khỏe & làm đẹp
Ngày nay, nhu cầu sức khỏe & làm đẹp không còn gói gọn trong phân khúc khách hàng là nữ giới, nhu cầu này đã mở rộng ra ở nhiều lứa tuổi & mọi giới tính. Việt Nam chưa có nhiều thương hiệu nhượng quyền nước ngoài trong ngành sức khỏe và làm đẹp, vì vậy đây chính là thị trường màu mỡ và dự báo sẽ trở thành xu hướng bán hàng dẫn dầu trong nhiều năm tới. vì lẽ đó đây có thể là hướng đi mới trong nhượng quyền bán hàng khi mà các thị trường dịch vụ ăn uống, bán lẻ, cà phê dần trở nên cạnh tranh gay gắt.
Trong ngành nghề kinh doanh sức khỏe & sắc đẹp có những mô hình nổi trội & nhiều thương hiệu nhượng quyền thành công phải kể đến như:
– Spa: Seoul Spa, Himalaya Health Spa, LA BELLA SPA…
– Salon: 30 Shine, Salon Tóc Mạnh Hùng Hair Artist, Bắc trần tiến…
– Nail: Couleur Nail Bar, Halei Nail, Regal Nails…
Lĩnh vực Thể Dục và Thể Thao
Sau thành công trong việc mở rộng chuỗi phòng tập gym fitness và yoga của các thương hiệu nổi tiếng như California Fitness và Yoga, Getfit Gym và Yoga, Elite Fitness, hay Fit24. Hàng loạt các thương hiệu phòng tập từ nhỏ đển lớn được mở ở các thành phố đặc trưng. Có thể thấy nhu cầu tập thể dục, thể thao ở đất nước ta ngày càng cao & khách hàng cũng bắt đầu chịu chi hơn lúc trước.
Đây là lĩnh vực có số vốn đầu tư ban đầu cao cho cơ sở vật chất & quản lý nhưng mà có thể thu lợi nhuận bền vững & duy trì ổn định. Vì thế để tham gia vào lĩnh vực này, bạn có thể bắt đầu từ con đường dễ nhất, đấy chính là tham gia vào các chuỗi nhượng quyền kinh doanh phòng tập nhỏ, vừa hay lớn tùy thuộc theo số vốn & đam mê bán hàng bạn có được. Các phòng tập nhượng quyền như: GYM KingSport, Eurogym, 25 FIT, Yoga Secret Club, Yoga & Thiền Trái Tim Vàng,
Lĩnh vực thời trang
Sôi nổi nhất trong thị trường nhượng quyền được thể hiễn rõ nhất trong lĩnh vựa ẩm thực có thể nói đến những ông lớn như Lotteria, KFC, Golden Gate, Redsun,… Trong xu hướng chung của nhượng quyền châu Á, các lĩnh vực thực phẩm, thời trang, sức khỏe, giáo dục và bán lẻ ở nước ta hấp dẫn nhiều thương hiệu nhượng quyền . & cuối cùng chúng ta không thể bỏ qua lĩnh vực thời trang.
Chẳng hạn như các lĩnh vực sức khỏe làm đẹp, thể dục thể thao, nhu cầu thời trang của người dân Việt Nam cũng rất đa dạng & đầy đủ ở các lứa tuổi, giới tính cũng giống như các phong cách thời trang riêng biệt từ công sở đến thời trang thể thao, đi chơi, dự tiệc… Việc chọn lựa áo quần sao để hợp với vóc dáng, mục đích của bản thân luôn là bài toán khó với tất cả mọi người.
Nếu bạn có đam mê và mong muốn tham gia lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh thời trang nhưng không biết bắt đầu từ đâu, chúng tôi xin cung cấp đến bạn một số tên thương hiệu thời trang uy tín và ăn nên làm ra trong những năm gần đây như thương hiệu GUMAX, công ty thời trang Việt (VFC) với thương hiệu Ninomax, công ty thời trang Blue exchange, Chappin Homme, Couple TX, thời trang trẻ em Unica, Crown Space, AMPRIN, thời trang nam LODY, CELEB, Seven Uomo,…
Nhượng quyền chuỗi bánh mì
Bánh mì có lẽ là cụm từ không còn xa lạ đối với chúng ta. Được xem là một món ăn nhanh ngon nhất thế giới có nguồn gốc từ Việt Nam. Bánh mì những năm trước đã có nhiều hệ thống thương hiệu nổi tiếng xuất hiện khắp mọi nơi. Với xu hướng nhượng quyền bán hàng hiện nay, chuỗi thương hiệu bánh mì nổi tiếng cũng không nằm ngoài xu hướng này.
Với hình thức nhượng quyền cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu kinh doanh. Cùng mức số tiền bỏ ra ban đầu thấp, lại được hỗ trợ về việc truyền bá, đẩy mạnh doanh số,… Nhượng quyền chuỗi bánh mì là hình thức kinh doanh nhanh chóng thu lại vốn, mang đến lợi nhuận cao & đơn giản quản lý kinh doanh.
Một vài thương hiệu chuỗi bánh mì thực hiện nhượng quyền đã và đang ngày càng phổ biến và thành công tại nhiều nơi như bánh mì Kebab Torki, bánh mì Má Hải, bánh mì que Pháp BMQ…
Nhượng quyền nhà thuốc
Đây dường như vẫn còn là một điều mới mẻ với một số người, mặc dù vậy thực ra mô hình nhượng quyền này đã tồn tại được một thời gian.
Hệ thống nhà thuốc nhượng quyền
Đây là lĩnh vực kinh doanh mang đến lợi nhuận cao, mặc dù vậy kèm theo đấy cũng yêu cầu khắt khe hơn về hình thức, những loại giấy tờ, bằng cấp,… Để có thể nhượng quyền.
Hiện tại thì vị trí thứ nhất thuộc về Pharmacity, thứ 2 là Phano Pharmacy kế đấy là Medicare , và các vị trí trong tương lai vẫn chưa thể dự đoán được. Bởi vì hứa hẹn ngành này sẽ tăng trưởng hơn nữa.
Kinh doanh nhượng quyền online
Đây có lẽ là mô hình nhượng quyền còn khá mới lạ tại Việt Nam. Nhượng quyền kinh doanh online đã được nhiều người làm nhưng mà vẫn chưa được phổ cập rộng lớn. Hiểu nôm na, nhượng quyền online là sẻ chia thương hiệu đang kinh doanh một lĩnh vực nào đó trên môi trường internet, không bán trực tiếp.
Nhượng quyền bán hàng online được nhiều người chọn lựa bởi không cần vốn nhiều mặc dù vậy lại thu lời cao. một số trang thương mại điện tử/ mạng xã hội hiện nay chính là môi trường tốt nhất cho hình thức kinh doanh trực tuyến này. Các mô hình nhượng quyền bán online nổi tiếng phải kể đến như: bán hàng mỹ phẩm online, thời trang, vật dụng gia đình, văn phòng phẩm,…
Nhượng quyền nhà sách
Nhượng quyền nhà sách có lẽ là phân khúc bán hàng ảm đạm nhất trong số những hình thức nhượng quyền hiện nay. Bởi lẽ, mong muốn kinh doanh mặt hàng sách, cần rất nhiều vốn và cơ sở vật chất (kho bãi, xe vận chuyển,…) và phải dàn trải trên nhiều kênh bán hàng.
Chưa kể khi nhượng quyền còn phải cạnh tranh với chính những nơi nhượng quyền cùng thương hiệu khác. Thường xuyên phải có chương trình giảm giá, khuyến mãi cho khách, vì phần nhiều khách hàng đã quen mua sách rẻ.
Bên cạnh đấy, gần như không có nhà sách tên tuổi cho nhượng quyền, trong số đó chỉ có nhà sách Phương Nam còn giữ hình thức nhượng quyền.
Nhượng quyền giao hàng
tại thời điểm này, khách hàng có xu thế yêu thích mua sắm online, đáng chú ý trong mùa dịch thì cách thức kinh doanh online càng trở nên phổ biến thêm nữa. Việc mua hàng online giúp khách hàng có thể dùng dễ dàng so sánh mẫu mã, giá thành với rất nhiều shop khác nhau chỉ với vài thao tác chạm nhẹ, giúp tiết kiệm nhiều thời gian và công sức di chuyển giữa nhiều cửa hàng. Chính vì những lý vì lẽ đó mà bạn nên chọn lựa lĩnh vực nhượng quyền giao hàng, vào thời điểm hiện tại có 2 thương hiệu giao hàng cho phép nhượng quyền đó là: Best Express, SuperShip
Lời kết
Trên đây là những tất cả thông tin những lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền đang rất phát triển tại thị trường Việt Nam. Hy vọng thông qua bài đăng này, bạn có thể hiểu rõ hơn về những đặc điểm của hình thức này & có thể lựa chọn được lĩnh vực buôn bán thích hợp.
Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: opp.vn, hciholding.com, otworzumysl.com)